Những lầm tưởng phổ biến về chuyển đổi số ở Việt Nam | 3258

Bạn đang ở đây

Những lầm tưởng phổ biến về chuyển đổi số ở Việt Nam

21/03/22 Lượt xem: 63

1. Nhầm lẫn giữa Số hóa (digitization) và Chuyển đổi số (digital transformation)

Đây là loại nhầm lẫn phổ biến nhất, do...lịch sử để lại. Đa số mọi người cứ nghĩ biến mọi thứ như tài liệu, quy trình, sản phẩm từ dạng cơm thành digital là chuyển đổi số. Đó là điều kiện nhưng nếu làm xong cái này mà quy trình vẫn giữ nguyên cách làm việc vẫn ko thay đổi, tức là chỉ số hóa "nguồn lực hiện tại" theo cách nói của Tom Siebel mà không tạo ra đột phá về phương thức vận hành, kinh doanh, mô hình kinh doanh thì rất còn xa mới đạt đến trạng thái chuyển đổi số.

2. Nhầm lẫn giữa Tối ưu hóa số (Digital optimization) và Chuyển đổi số

Gartner phân biệt rõ hai khái niệm này. Đa số cái các doanh nghiệp đang cố gắng làm là ứng dụng cộng nghệ, phần mềm để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, tăng hài lòng khách hàng,..tức là chỉ tối ưu hóa số (doing digital). Ví dụ trong mô hình kinh doanh, chuyển từ bán hàng kiểu offline truyền thống sang TMĐT, online cũng là một dạng tối ưu hóa số, còn chuyển đổi số mô hình kinh doanh là chuyển từ bán hàng kiểu đường ống (pipeline) sang nền tảng/hệ sinh thái (platform) hoặc mô hình thuê bao (subscription).

3. Nhầm lẫn giữa ERP, MES,..và Chuyển đổi số

erp

Một số lãnh đạo có xu hướng hoặc được tư vấn là cứ làm xong ERP là xong chuyển đổi số và đổ rất nhiều tiền vào đó. Thực tế ERP chỉ giải quyết một phần nhu cầu số hóa/tối ưu hóa số của doanh nghiệp, nếu triển khai ERP theo kiểu độc lập, không gắn với chiến lược kinh doanh, value proposition thì không phải là Chuyển đổi số tổng thể.

Có bạn sale bên hãng công nghệ lớn còn nói: Em chưa thấy doanh nghiệp nào làm chuyển đổi số thành công mà không làm ERP?

4. Nhầm lẫn giữa Dịch vụ khách hàng (CS) và Trải nghiệm khách hàng (CX)

Cái này do tư duy về dịch vụ khách hàng đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều nhà quản lý. Để hiểu thấu đáo về CX phải xuất phát từ khái niệm "Value" của sản phẩm, dịch vụ là gì, nó đã thay đổi rất nhiều trong thời đại số, và cái này không có nhiều "sách" và "diễn giả" giúp audience hiểu được

5. Nhầm lẫn giữa Tin học hóa và Chuyển đổi số

Đây là loại nhầm lẫn có tính..ý thức hệ (công nghệ) ở Việt Nam.

Nhiều công ty, chuyên gia công nghệ luôn thao thao bất tuyệt: tôi/chúng tôi đã đi làm chuyển đổi số từ..... 20 năm rồi. Thực ra cái họ nói là tin học hóa, kinh nghiệm của họ là triển khai các dự án tin học hóa cồng kềnh trước đây theo tư duy khác hoàn toàn với tư duy triển khai dự án chuyển đổi số ngày nay

6. Nhầm lẫn giữa Khung Chuyển đổi số và Kiến trúc công nghệ

Không ít doanh nghiệp khi nói đến Chuyển đổi số là nghĩ ngay đến việc thuê một công ty/chuyên gia về vẽ cho mình một cái Kiến trúc CNTT và kiến trúc dữ liệu nào đó, theo kiểu có một bản thiết kế công trình: cần bao nhiêu xi măng, sắt thép, hay cần dải bao nhiêu lớp thép phi 8, phi 12...để đủ chịu tải trọng rồi cứ đắp dần phần mềm, công nghệ là xong. Kiến trúc công nghệ là đúng nhưng chỉ cần nó...vào bước cuối cùng khi hoạch định chiến lược CĐS. Điều cần hơn là một Khung Chuyển đổi số để xác định rõ cần làm gì để hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả, tương tác với khách hàng tốt hơn trên nhiều kênh, vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và tái cơ cấu sản phẩm/dịch vụ thế nào , làm mới tuyên bố giá trị của doanh nghiệp thế nào...rồi mới cần bàn đến vấn đề kiến trúc công nghệ/dữ liệu.

Nguồn: Pham Anh Tuan group Digital transformation - chuyển đổi số Việt Nam

No votes yet

Thông tin khác

Bình luận