Áp dụng mô hình AIDA trong Marketing hiệu quả như thế nào? | 2916

Bạn đang ở đây

Áp dụng mô hình AIDA trong Marketing hiệu quả như thế nào?

21/09/21 Lượt xem: 447

Áp dụng mô hình AIDA hiệu quả sẽ giúp bạn triển khai các hoạt động cũng như các chiến dịch Marketing phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng để tối ưu chuyển đổi.

MÔ HÌNH AIDA LÀ GÌ?

AIDA là mô hình nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing, với mục đích mô tả các giai đoạn xảy ra từ thời điểm khách hàng nhận thức được về thương hiệu của bạn cho đến khi họ đưa ra quyết định.

aida-1

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG MÔ HÌNH AIDA TRONG MARKETING

Khi đã hiểu rõ về khái niệm cũng như các yếu tố của mô hình AIDA, vậy doanh nghiệp có nên áp dụng mô hình AIDA trong khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình không?

 Về cơ bản, mô hình AIDA sẽ đem đến cho doanh nghiệp một số lợi ích sau:

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành trình khách hàng

Mô hình AIDA sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng cần phải trải qua những giai đoạn như thế nào trên hành trình mua hàng của họ, từ đó xây dựng được các chiến lược nội dung cũng như triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. 

Nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu của hành trình khách hàng sẽ khác với nhu cầu của khách hàng đang ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối. 

Vì vậy, việc hiểu rõ khách hàng đang ở giai đoạn nào cũng sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được đúng thông điệp khi triển khai những chiến dịch marketing, từ đó thu hút được những khách hàng tiềm năng chất lượng hơn. 

>> Đọc thêm: Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng B2B - Từ nhận biết đến mua hàng

Giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được chân dung khách hàng 

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

aida 2

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng hơn và nắm bắt được hành vi, tâm lý khách hàng một cách hiệu quả để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến khách hàng quan tâm cũng như có mong muốn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp và đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. 

Việc xác định chân dung khách hàng giúp đội ngũ Marketing tạo ra nội dung và thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng cho phép cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho các phân khúc đối tượng khác nhau. 

>> Đọc thêm: 4 tiêu chí của chân dung khách hàng B2B hoàn hảo 

Giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu khách hàng hơn và từ đó có thể xây dựng được những chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng ở từng giai đoạn khác nhau trên hành trình mua hàng của họ.

Việc xây dựng được các chiến lược phù hợp với từng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dẫn dắt khách hàng đi qua từng giai đoạn của phễu Marketing một cách phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng số lượng khách hàng sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

>> Đọc thêm: Bản đồ UX: vũ khí bí mật giúp bạn chiến thắng cuộc đua trải nghiệm người dùng

4 YẾU TỐ TRONG MÔ HÌNH AIDA

Sự chú ý (Attention)

Đối với yếu tố này, khách hàng mục tiêu của bạn đã nhận ra rằng họ đang gặp một vấn đề cần giải quyết hoặc có một nhu cầu nào đó cần được đáp ứng. Khách hàng bắt đầu đi tìm giải pháp cho vấn đề của mình và đọc những thông tin về các sản phẩm / dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau để có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất cho mình.

Sự quan tâm (Interest)

Đối với giai đoạn quan tâm trong hành trình mua hàng, khách hàng tiềm năng đã thật sự hiểu vấn đề của họ là gì và họ tin rằng những câu hỏi của mình sẽ được giải đáp bởi những thông tin cũng như hữu ích mà bạn cung cấp hay vấn đề của mình có thể được giải quyết bằng cách sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Sự mong muốn (Desire)

Khi đã có được sự quan tâm của khách hàng, bạn cần làm cho khách hàng mong muốn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của mình. Đối với yếu tố này, bạn cần nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ và thuyết phục khách hàng đây chính là giải pháp phù hợp với họ.

Hành động (Action)

Giai đoạn hành động cũng là giai đoạn cuối cùng của hành trình khách hàng. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng sẽ chính thức trở thành khách hàng của bạn bằng cách đưa ra hành động mua hàng.

>> Đọc thêm: 12 câu hỏi để thấu hiểu khách hàng nhiều hơn (Customer Insight)

4 BƯỚC ÁP DỤNG MÔ HÌNH AIDA

Bước 1: Thu hút sự chú ý

Ở bước này, khách hàng đang đi tìm kiếm giải pháp phù hợp với họ và bạn cần thu hút sự chú ý của khách hàng để có thể tăng nhận diện thương hiệu.

Bước 2: Tạo nên sự quan tâm

Trong bước thứ hai này, bạn có thể khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của mình bằng cách cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp với những gì mà khách hàng quan tâm để giúp khách hàng có thể giải quyết được vấn đề của họ.

>> Đọc thêm: 9+ Mẫu kế hoạch Marketing 2023 cho từng lĩnh vực

aida 3

Bước 3: Khơi gợi mong muốn

Ở bước này của mô hình AIDA, bạn cần khơi gợi sự mong muốn của khách hàng để khuyến khích họ đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Bạn có thể cung cấp những thông tin về tính năng của sản phẩm và nhấn mạnh vào lợi ích của những tính năng đó khi quảng bá về sản phẩm / dịch vụ tới khách hàng.

Bước 4: Khuyến khích hành động

Ở bước cuối cùng, bạn cần khuyến khích khách hàng đưa ra hành động của mình.

Bạn cần đảm bảo câu CTA (Lời kêu gọi hành động) của mình nổi bật và thu hút, có tác dụng khuyến khích hành động hiệu quả.

TỔNG KẾT

Mong rằng qua bài viết trên, Vinno đã cung cấp cho bạn đọc cái nhỉn tổng quát về tầm quan trọng của mô hình AIDA trong Marketing cũng như các thức triển khai nó.

Nguồn: FB Ngọc Thảo - GR Tăng Trưởng Thực Chiến

Thông tin khác

Bình luận