Xây dựng một bản kế hoạch chỉn chu được coi như việc đặt nền móng cho toàn bộ hoạt động marketing, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn tuyển chọn một số mẫu kế hoạch marketing 2024 cho các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực và kiểu doanh nghiệp tiêu biểu. Những doanh nghiệp không thuộc các lĩnh vực có trong bài viết vẫn có thể tải mẫu kế hoạch marketing này và tham khảo các nội dung chứa trong đó để áp dụng cho doanh nghiệp mình.
DOWNLOAD TRỌN BỘ KẾ HOẠCH MARKETING MẪU CHO NĂM 2024 TẠI ĐÂY!
Nội dung bài viết
- 1. Bản kế hoạch Marketing là gì?
- 2. Vai trò của bản kế hoạch Marketing
- 3. Tổng hợp 9+ mẫu kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp
- 3.1. Mẫu kế hoạch Marketing chung cho các doanh nghiệp
- 3.2. Mẫu kế hoạch Marketing cho công ty bất động sản
- 3.3. Mẫu kế hoạch Marketing năm cho công ty du lịch
- 3.4. Mẫu kế hoạch Marketing tổng thể cho công ty công nghệ
- 3.5. Mẫu kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp nhỏ
- 3.6. Mẫu kế hoạch Marketing cho startup
- 3.7. Mẫu kế hoạch Marketing cho khách sạn
- 3.8. Mẫu kế hoạch Marketing cho nhà hàng
- 3.9. Mẫu kế hoạch Marketing cho tổ chức phi lợi nhuận
- 4. Marketing tự động với SlimCRM
- 5. Lời kết
Bản kế hoạch Marketing là gì?
Bản kế hoạch Marketing (Marketing Plan) là một loại tài liệu bao gồm dàn ý chi tiết cho chiến lược marketing của một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó. Marketing Plan cung cấp một lộ trình cụ thể về các phương pháp mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để nâng cao nhận thức của công chúng về một sản phẩm/dịch vụ nhất định, cũng như cách doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ đó tới khách hàng mục tiêu.
Mục đích cơ bản của một bản kế hoạch marketing là phối hợp các mục tiêu marketing và mục tiêu kinh doanh chung của doanh nghiệp sao cho thật ăn khớp, từ đó cải thiện hiệu suất hoạt động, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định hơn.
Doanh nghiệp với quy mô và hình thức kinh doanh khác nhau sẽ có một dạng kế hoạch marketing khác nhau. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, việc lập kế hoạch marketing cẩn thận ngay từ đầu sẽ có tác dụng rất lớn với hoạt động kinh doanh của toàn doanh nghiệp sau này, bất kể đó là doanh nghiệp lớn - nhỏ hay các tổ chức phi lợi nhuận.
Tham khảo thêm:
1. 10 mẫu excel cho phòng Marketing chuẩn quốc tế
2. B2B Marketing Playbook mới toanh cho nhà quản lý
3. 7 mẫu báo cáo tổng kết cuối năm cho mọi phòng ban (marketing, sales, ...)
Vai trò của bản kế hoạch Marketing
- Plan marketing mẫu giúp doanh nghiệp xác định được đâu là nội dung chính, việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau
- Xác định các cơ hội, nguồn lực, các mục tiêu, xây dựng các chiến lược với các định hướng và kế hoạch của doanh nghiệp
- Giúp bộ phận Marketing nắm bắt những công việc cần làm, thực hiện như thế nào, bao lâu và với ngân sách bao nhiêu. Các quản lý cũng dễ dàng kiểm soát được hiệu quả và tiến độ làm việc của nhân viên để đảm bảo kế hoạch diễn ra đúng tiến trình
- Marketing plan mẫu giúp doanh nghiệp chủ động trong việc đạt được các mục tiêu
- Tạo sự thống nhất, đảm bảo doanh nghiệp đi theo cùng một hướng, rút ngắn thời gian thực hiện công việc
- Các quản lý dễ dàng truyền thông tới toàn bộ nhân viên, đảm bảo các phòng ban khác nhau đều thực hiện theo cùng một kế hoạch chung đã định, khi có sự thay đổi về nhân sự cũng không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp vì đã có mẫu chiến lược marketing chung
Tổng hợp 9+ mẫu kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp
Dưới đây là danh sách các bản kế hoạch marketing mẫu mà chúng tôi đã chọn lọc và tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín. Bạn có thể tham khảo, tạo một bản sao mới từ những mẫu kế hoạch Marketing này và chỉnh sửa lại sao cho phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp bạn.
Đừng bỏ qua: 14 mẫu kế hoạch kinh doanh cho từng lĩnh vực
Mẫu kế hoạch Marketing chung cho các doanh nghiệp
Một bản kế hoạch Marketing cơ bản sẽ bao gồm:
- Tổng quan về doanh nghiệp: Giới thiệu tổng quát về công ty, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, nguồn nhân lực mà doanh nghiệp hiện có. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp
- Thị trường mục tiêu: Các thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới, chân dung cụ thể các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và phân tích các đối thủ trong thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
- Chiến lược Marketing: Đưa ra các chiến lược chi tiết cho doanh nghiệp: chiến lược về giá, chiến lược quảng cáo, chiến lược phân phối, chiến lược về sản phẩm,....
- Ngân sách: Dự tính chi phí doanh nghiệp sẽ dùng cho các hoạt động Marketing trong tương lai
- Các kênh Marketing: Xác định các kênh để doanh nghiệp triển khai các kênh Marketing, doanh nghiệp dự định sẽ đo lường các kênh này như thế nào ?
- Công nghệ Marketing: Doanh nghiệp dự định sẽ áp dụng những giải pháp nào để hỗ trợ quá trình tiếp thị và đạt được mục tiêu ? Ví dụ như các phần mềm Marketing CRM, phần mềm email tự động, quản lý các trang mạng xã hội,...
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHUNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP
(Bấm vào ảnh để tải ngay mẫu kế hoạch Marketing chung cho các doanh nghiệp)
Mẫu kế hoạch Marketing cho công ty bất động sản
Bret Calltharp, một nhà đào tạo đại lý bất động sản, cho biết “Một kế hoạch Marketing bất động sản đề xuất các giá trị độc đáo của doanh nghiệp và giúp xác định những hành động mà doanh nghiệp đang thực hiện mà các doanh nghiệp khác trên thị trường đã không làm.” Bản kế hoạch Marketing cho phép doanh nghiệp phân biệt bản thân với đối thủ, theo dõi những gì hoạt động tốt nhất và xem doanh nghiệp có thể cải thiện ở đâu. Một bản kế hoạch Marketing sẽ xác định:
- Các công cụ và thông điệp phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả
- Các cách để phục vụ khách hàng tốt hơn
- Xác định vị trí của doanh nghiệp
- Đo lường hiệu suất của các nỗ lực tiếp thị
- Nhận biết khi nào và ở đâu doanh nghiệp cần cải thiện
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho công ty bất động sản)
Mẫu kế hoạch Marketing năm cho công ty du lịch
Điều quan trọng đối với một doanh nghiệp là phải nhanh nhạy với sự thay đổi, chẳng hạn như xu hướng du lịch, cập nhật về công nghệ, tình trạng nhân viên nhưng nếu như cứ thực hiện tràn lan các kế hoạch thì sẽ rất tốn thời gian, nhân lực. Doanh nghiệp, vì vậy, cần có một bản kế hoạch Marketing chỉn chu.
Mẫu kế hoạch Marketing mà SlimCRM cung cấp dưới đây sẽ bao gồm các yếu tố chính liên quan đến chiến lược của công ty du lịch, bao gồm:
- Phân tích SWOT
- Tuyên bố giá trị
- Chân dung khách hàng
- Thông tin đối thủ
- Marketing Mix
- Ngân sách và nguồn lực
- Mục tiêu, các chỉ số và hoạt động
- Marketing Roadmap
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO CÔNG TY DU LỊCH
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho công ty du lịch)
Mẫu kế hoạch Marketing tổng thể cho công ty công nghệ
Trong thời đại 4.0, các giải pháp công nghệ liên tục được phát minh và cải tiến, các công ty công nghệ cũng cần phải đổi mới, chỉn chu từ bước lập kế hoạch để có thể cạnh tranh.
Mẫu kế hoạch Marketing SlimCRM cung cấp cho các công ty công nghệ bao gồm các phần:
- Tóm tắt chiến lược
- Phân tích hiện trạng công ty
- Thị trường mục tiêu
- Mục tiêu Marketing
- Marketing Mix
- Ngân sách
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO CÔNG TY CÔNG NGHỆ
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho công ty công nghệ)
Mẫu kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp nhỏ
Tùy thuộc vào mục tiêu, chiến lược và đặc điểm doanh nghiệp mà một bản kế hoạch marketing có thể đơn giản hoặc phức tạp. Chúng tôi đã chọn ra mẫu kế hoạch marketing có thể chỉnh sửa trực tiếp để bạn bắt đầu dễ dàng hơn. Mẫu này là một hướng dẫn chi tiết cho hoạt động marketing của doanh nghiệp bạn, bao gồm 10 đầu mục lớn:
- Tổng quan doanh nghiệp
- Xác định vấn đề và cơ hội
- Phân tích tình hình (theo mô hình 5C và SWOT)
- Nguồn lực
- Mục tiêu marketing
- Thị trường mục tiêu
- Chiến lược marketing
- Tiêu chuẩn về hiệu suất và phương pháp đo lường
- Các vấn đề về tài chính
- Phụ lục
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO DOANH NGHIỆP NHỎ
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho doanh nghiệp nhỏ)
Mẫu kế hoạch Marketing cho startup
Mẫu kế hoạch marketing dành cho các công ty khởi nghiệp này cung cấp một nền tảng vững chắc để từ đó, các cấp quản lý có thể xây dựng các chiến lược marketing có trình tự và đạt hiệu quả tốt. Mẫu này sẽ giúp bạn vạch rõ các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn, xác định thị trường mục tiêu, tìm hiểu chu kỳ mua hàng của người mua, xác định chính xác USP của doanh nghiệp, v.v. Nhờ vậy, bạn có thể giúp doanh nghiệp bước những vững chắc trên hành trình phát triển.
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO STARTUP
Các thành phần có trong marketing plan cho startup khá giống với marketing plan cho doanh nghiệp nhỏ, vì vậy bạn có thể tham khảo cả hai bản kế hoạch này để tạo ra một báo cáo phù hợp nhất với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Mẫu kế hoạch Marketing cho khách sạn
Nếu không có kế hoạch, các ý tưởng marketing có thể bị lãng quên và triển khai chậm hơn dự kiến, thậm chí những ý tưởng tuyệt vời có thể không được thực hiện. Lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận có thể giúp các chủ khách sạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm bớt căng thẳng, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy số lượng đặt phòng và tạo nhiều doanh thu hơn.
Theo trang CloudBeds, có 5 bước lập kế hoạch marketing cho công ty kinh doanh khách sạn, bao gồm:
- Tạo cho thương hiệu một hình ảnh thật hấp dẫn với khách hàng mục tiêu
- Làm nổi bật những điểm khác biệt của công ty
- Xác định thị trường mục tiêu
- Lựa chọn các kênh truyền thông sẽ triển khai
- Đo lường kết quả
Mẫu kế hoạch marketing mà chúng tôi tổng hợp dưới đây bao gồm các thành phần không thể thiếu như: phân tích môi trường cạnh tranh, định vị vị thế của doanh nghiệp, xác định thị trường mục tiêu, các kênh marketing sẽ triển khai, v.v… Bạn hãy bấm vào đường link để tải và sử dụng ngay cho doanh nghiệp của mình!
TẢI NGAY BẢN THUYẾT TRÌNH MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO KHÁCH SẠN
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho khách sạn)
Mẫu kế hoạch Marketing cho nhà hàng
Một bản kế hoạch marketing được xây dựng chi tiết và cẩn thận sẽ giúp cho nhà hàng của bạn nổi bật giữa hàng triệu nhà hàng khác. Từ việc xây dựng thương hiệu, triển khai quảng cáo, đến việc quản lý ngân sách, bạn cần phải có sự thống nhất giữa chiến lược và chiến thuật để định vị mình trên thị trường và phục vụ được càng nhiều khách hàng càng tốt.
Mẫu marketing plan này bao gồm một số yếu tố như: xây dựng và định vị thương hiệu, chiến lược marketing online và offline, kế hoạch khuyến mãi, ngân sách marketing, v.v. Bạn có thể dựa trên mẫu kế hoạch này để bắt đầu phát triển nhà hàng của mình hiệu quả hơn.
Bạn có thể truy cập vào link và tạo một bản sao mới để điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm nhà hàng của bạn.
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO NHÀ HÀNG
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho nhà hàng)
Mẫu kế hoạch Marketing cho tổ chức phi lợi nhuận
Mẫu kế hoạch marketing dưới đây được thiết kế sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của các tổ chức phi lợi nhuận. Bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp các thành phần có trong các mẫu này, bao gồm: thông tin về tổ chức, so sánh và phân tích đối thủ cạnh tranh, mục tiêu tiếp thị ngắn hạn và dài hạn, tuyên bố định vị, các vấn đề về mặt tài chính, v.v.
TẢI NGAY MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN
(Bấm vào ảnh để tải mẫu kế hoạch Marketing đầy đủ cho tổ chức phi lợi nhuận)
Chúng tôi cũng tổng hợp thêm một số mẫu kế hoạch marketing cho tổ chức phi lợi nhuận dưới dạng Excel và PowerPoint, bao gồm một số khía cạnh về marketing trên các nền tảng mạng xã hội, truyền thông cho sự kiện hay các vấn đề xoay quanh ngân sách hoạt động,... Bạn có thể tham khảo để xây dựng marketing plan đẹp mắt và khoa học hơn bằng cách bấm vào đường link bên dưới.
CÁC MẪU KẾ HOẠCH MARKETING CHO TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN (BẢN GỐC)
Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch marketing B2B 2024 kèm mẫu chi tiết
Marketing tự động với SlimCRM
Không thể phủ nhận sự tiện lợi của Excel hay Word trong việc lập kế hoạch Marketing. Tuy nhiên, việc triển khai, thực thi và tổng kết đánh giá cũng rất quan trọng. Việc lưu trữ dữ liệu, theo dõi tiến độ thực hiện trên các ứng dụng miễn phí như excel sẽ rất dễ gây ra tình trạng thất thoát dữ liệu mà lại không tối ưu thời gian bởi những công việc thủ công hoàn toàn thay thế được bằng phần mềm tự động.
SlimCRM sẽ giải phóng Marketer khỏi sự phức tạp của công nghệ và dữ liệu.
Với SlimCRM, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tới 80% thời gian follow khách hàng thông qua chuỗi email tự động. Ngoài ra, việc kiểm soát và tạo báo cáo cũng dễ dàng hơn khi phần mềm tự động tổng hợp dữ liệu và tạo sẵn.
Thay vì phải tổng hợp leads một cách thủ công, nhập và lọc dữ liệu vào excel thì với SlimCRM, bạn hoàn toàn có thể tích hợp website, email, mạng xã hội... để phần mềm tự động gom leads và chia cho sales.
Trải nghiệm miễn phí phần mềm SlimCRM tại đây!
Lời kết
Mong rằng các mẫu trên có thể giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing một cách dễ dàng, nhanh chóng mà vẫn đầy đủ, chi tiết.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, giữa kế hoạch và thực tiễn vẫn tồn tại một đoạn đường khá dài. Để rút ngắn khoảng cách, nhanh chóng tạo lợi thế cạnh tranh và bứt phá doanh thu, mỗi doanh nghiệp cần có định hướng chuyển đổi số từ sớm, ứng dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình công việc, đồng thời kết nối trơn tru và chuẩn xác mọi bộ phận trong doanh nghiệp. Phần mềm quản lý khách hàng CRM chính là công cụ đặc biệt quan trọng, giúp kết nối thông tin giữa trong và ngoài doanh nghiệp. Và SlimCRM là một giải pháp tự động hóa quản trị như vậy.
Sản phẩm được phát triển bởi Công ty Phần mềm Vinno, với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, từng phục vụ hơn 3000 khách hàng doanh nghiệp, SlimCRM tự tin là một giải pháp tinh gọn cho các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam với đầy đủ tính năng cần thiết và chuẩn quốc tế.
Mời bạn trải nghiệm phần mềm quản trị doanh nghiệp SlimCRM tại đây.