HRM là gì? Tiện ích của phần mềm HRM trong doanh nghiệp

Bạn đang ở đây

HRM là gì? Tiện ích của phần mềm HRM trong doanh nghiệp

09/09/17 Lượt xem: 25532

​HRM là gì hay  Human Resource Management là câu hỏi thường gặp. Trong bài viết này, Vinno sẽ cung cấp cho mọi người những khái niệm về HRM, phần mềm HRM  cũng như vai trò và chắc năng của HRM

HRM là gì ?

HRM là viết tắt của Human Resource Management, dịch ra tiếng Việt là Quản trị nguồn nhân lực. Đây là một lĩnh vực chuyên về việc thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.

HRM bao gồm những gì?

Từ góc độ các nhiệm vụ cụ thể, quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của tổ chức nhằm thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về số lượng và chất lượng. Gồm những quyết định và hoạt động quản lý có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp.

hrm là gì

Quản trị nguồn nhân lực là cách thức, biện pháp, phương pháp của một tổ chức tác động vào các mối quan hệ của người lao động, tập thể người lao động với các yếu tố vật chất của tự nhiên nhằm tạo nên hoạt động nhịp nhàng của một tổ chức nhất định để khai thác mọi tiềm năng to lớn của con người trong quá trình tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho con người và cho sự tiến bộ xã hội.

Quản trị nguồn nhân lực bao gồm công tác phân tích công việc, tuyển dụng, đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu quả, thúc đẩy nhân viên hăng say làm việc…

HRM được cho là khâu quan trọng, có vị trí trung tâm trong việc thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp, gián tiếp tìm ra và ứng dụng các phương pháp tốt nhất để đóng góp vào mục tiêu của tổ chức thông qua việc phát huy tài năng của con người. Tạo cơ hội nhằm bảo vệ, phát triển nhân lực của doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: 4 chiến lược quản trị nhân sự cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

Vai trò của HRM

hrm là gì

Vai trò của HRM trong doanh nghiệp là quản lý, duy trì và phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực, là quá trình hoạt động thỏa mãn nhu cầu của cả doanh nghiệp và người lao động. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp. Sự thống nhất về chiến lược quản trị nhân lực được gắn liền với các chiến lược chung của doanh nghiệp, tác động qua lại lẫn nhau.

Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng con người là yếu tố quan trọng tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt, quyết định cho doanh nghiệp. HRM vừa là phương tiện, vừa là mục đích hoạt động của hệ thống để doanh nghiệp duy trì và phát triển.

Ngày nay, vai trò của quản trị nguồn nhân lực ngày càng quan trọng bởi sự cạnh tranh gay gắt, trình độ tay nghề của người lao động ngày càng cao. Chất xám, tri thức, kinh nghiệm của những người lao động này sẽ là nhân tố quyết định cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp và cũng là thách thức với nhà quản lý khi phải tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho đội ngũ này phát triển và cống hiến.

Xem thêm: CEO quản trị nhân sự doanh nghiệp bằng cách nào ?

Quy trình quản trị nguồn nhân lực

Quy trình HRM thường được thực hiện bởi giám đốc nhân sự bao gồm các bước sau:

  • Tuyển dụng
  • Lựa chọn
  • Đào tạo và phát triển
  • Nâng cao hiệu quả lao động

Người quản lý nguồn nhân lực biết rõ doanh nghiệp mình muốn nhân sự như nào để mang lại lợi nhuận tốt hơn, nhiệm vụ của họ là tuyển chọn được đúng người vào làm để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Theo đó, họ sẽ ddauw ra bản mô tả công việc để thu hút các ứng viên phù hợp đến phỏng vấn, sau đó lọc và chọn.

Khi đã tuyển dụng được rồi, người quản lý nguồn lực tiếp tục với vai trò của mình giúp nhân sự mới ổn định công việc, tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp, giới thiệu họ với đồng nghiệp, thiết lập nơi làm việc, thậm chí là đào tạo công việc nếu cần.

>> Đọc thêm: 

HRM quản lý nhân sự

Đảm bảo sự hài lòng của nhân viên

Đây là điều không mấy dễ dàng nhưng bắt buộc họ phải làm tốt. Nếu nhân không hài lòng có thể họ sẽ rời đi hoặc tệ hơn là họ vẫn ở lại nhưng làm việc không hiệu quả, và đương nhiên sẽ mang lại kết quả xấu trong thời gian ngắn. Người quản trị nguồn lực cần tạo ra một môi trường làm việc tốt, an toàn, tôn trọng và trả lương theo đúng quy định. Đào tào và gắn mục tiêu của nhân viên với mục tiêu của doanh nghiệp sẽ khiến họ vui vẻ, có động lực để phấn đấu và có lợi cho cả đôi bên.

Các khoản phúc lợi của nhân viên như hỗ trợ ăn trưa, tiền xăng xe điện thoại, tặng voucher mua sắm...là những gợi ý tuyệt vời khiến nhân viên thoái mái hơn.

Đào tạo và phát triển

Các cơ hội phát triển kỹ năng, trau đồi nghiệp vụ cần được trao quyền cho nhân viên. Đó có thể là một khóa học ngắn hạn thậm chí là bằng MBA, bộ phận nhân sự phải giúp nhân viên hoàn thiện chuyên môn hơn.

Đánh giá hiệu suất

Bộ phận nhân sự thương lượng và xác định những lợi ích và thù lao nhân viên được hưởng. Họ có nhiệm vụ đánh giá thường xuyên nhân sự để xác định ai được thưởng, được tăng lương, thăng chức hoặc sa thải. Đồng thời thực hiện công tác quản lý khen thưởng nhằm ghi nhận và khen thưởng những nhân viên có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt

Bất đồng trong công việc xảy ra trong bất kỳ tổ chức nào. Nhân sự được giao nhiệm vụ giải quyết các xung đột . Một Giám đốc Nhân sự giỏi phải là một nhà hòa giải, cố vấn giỏi và giải quyết xung đột nhanh chóng và theo cách mà tất cả các bên đều hài lòng với quyết định được đưa ra.

>> Đọc thêm: Tầm quan trọng của văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Kế hoạch phát triển sự nghiệp

Nếu nhân viên không biết sự nghiệp của họ sẽ phát triển như thế nào trong một tổ chức họ có thể không chuẩn bị để gắn bó lâu dài với công ty. Vì vậy, bộ phận Nhân sự cần vạch ra rõ ràng con đường về triển vọng nghề nghiệp cho tất cả nhân viên của mình. 

Lập kế hoạch nhân sự

Đây là một chức năng rất quan trọng trong quản lý Nguồn nhân lực . Điều này nhằm đảm bảo doanh nghiệp có đủ nhân lực cần thiết mà họ cần tại bất kỳ thời điểm nào. Khi lập kế hoạch đánh giá bộ phận nhân sự, lực lượng lao động hiện tại và tương lai cần và lập kế hoạch về cách họ sẽ đáp ứng những nhu cầu này. Khi lập kế hoạch, họ cũng xem xét việc đào tạo nhân viên có thể cần cải thiện hiệu suất của họ và sắp xếp thời gian và chi phí cho việc đó.

>> Đọc thêm; Mẫu quản lý nhân sự dễ sử dụng nhất 2023

Dự báo và đề xuất cải tiến về nhân sự

Để giảm thiểu tối đa tình trạng biến động nhân sự, công tác quản lý nguồn nhân lực cần đảm bảo chức năng liên tục nghiên cứu, cập nhật thông tin về thị trường lao động. Báo cáo các dữ liệu nội bộ về tình trạng nhân sự hiện tại của doanh nghiệp, từ đó dự báo biến động nhân sự và có những cải tiến bảo đảm số lượng và chất lượng nhân sự hiệu quả nhất.

Xem thêm: Mẫu đánh giá nhân sự cuối năm

Tầm quan trọng của người quản trị nguồn nhân lực

Ở cấp độ doanh nghiệp

Quản lý nhân sự tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được người giỏi nhất. Nếu công ty của bạn được biết đến  là nơi có chế độ đãi ngộ tốt, nhiều người sẽ muốn làm việc tại đây. Một nhà quản lý nhân sự giỏi sẽ có thể đưa ra các chính sách tốt để đảm bảo doanh nghiệp không vướng vào những vấn đề  về pháp lý, vì có thể gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Ở cấp độ cá nhân

Nếu HR giỏi trong công việc, nhân viên của họ rất có thể sẽ trung thành và chăm chỉ vì quá trình này cho họ cơ hội phát triển khi có cơ hội phù hợp với kỹ năng và được đào tạo để phát triển nghề nghiệp.

Những tiện ích của phần mềm HRM trong quản lý doanh nghiệp

Quản lý thông tin về hồ sơ nhân viên

Phần mềm HRM hỗ trợ nhà quản lý quản lý các thông tin cá nhân của nhân viên: họ tên, quê quán, mã nhân viên, ngày sinh, nơi sinh, giới tính, số bảo hiểm, đơn vị công tác, chức danh, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học… giúp lưu trữ hồ sơ nhân viên, quản lý quá trình làm việc của nhân viên cho đến hiện tại. Theo dõi quá trình khen thưởng, diễn biến lương của nhân viên để có kế hoạch phù hợp.

Quản lý phúc lợi nhân viên

Phân hệ quản lý phúc lợi giúp các doanh nghiệp quản lý lợi ích cho nhân viên trong tổ chức: chi trả tiền phụ cấp, trợ cấp, tiền lương làm thêm giờ, các chương trình bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Quản lý việc chấm công, tiền lương cho nhân viên

Việc sử dụng phần mềm HRM này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng chấm công thiếu, sai cho nhân viên bởi nó sẽ giúp bạn quản lý thời gian làm thêm, quản lý chi tiết từng ca làm việc, làm thêm, nghỉ, nghỉ bù hay việc nghỉ chế độ thai sản của từng nhân viên ở từng phòng ban.

Hệ thống tính toán lương tự động, nhanh chóng, chính xác. Kết hợp với việc đánh giá, bảo hiểm đảm bảo đồng bộ, chế độ thưởng, phạt cho nhân viên đảm bảo chính xác, minh bạch.

Hỗ trợ tuyển dụng online

Phần mềm có thể hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp trong hoạt động tuyển dụng khi có thể kết nối với các sàn giao dịch việc làm, website tuyển dụng. Ứng viên chỉ cần đăng ký thông tin, nhấn nút nộp hồ sơ thì các thông tin sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống. Ứng viên cũng có thể truy nhập hệ thống để theo biết được vị trí mình ứng tuyển cần các điều kiện chi tiết như thế nào và theo dõi thông tin của đợt tuyển dụng mà mình tham gia.

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý nguồn nhân sự là một xu thế tất yếu để hội nhập đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đặt hiệu suất là yếu tố lên đầu. Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp cần triển khai ngay  hệ thống phần mềm hỗ trợ tính năng HRM để tăng hiệu suất làm việc cho toàn đội ngũ, giúp họ tập trung vào chuyên môn nhất định. Tham khảo ngay phần mềm quản lý nhân sự dễ dùng nhất năm 2023 TẠI ĐÂY

hrm là gì Theo Itgvietnam

Thông tin khác

Bình luận