Cách viết OKR đúng ngay từ lần tiên và các lỗi cần tránh

Bạn đang ở đây

Cách viết OKR đúng kèm ví dụ - Công thức chuẩn từ John Doerr

03/11/20 Lượt xem: 79

Để triển được OKR, điều quan trọng đầu tiên là mọi người phải biết cách viết OKR. Bởi nếu viết sai mục tiêu sẽ dẫn tới kết quả sai và ngược lại, dù bạn viết mục tiêu đúng nhưng lại nhầm lẫn giữa kết quả và công việc hàng ngày (todaylist) cũng đều thất bại cả. Vì thế, những hướng dẫn chi tiết dưới đây sẽ giúp các bạn biết cách viết, đúng, chuẩn ngay từ đầu. Hãy đọc kĩ và soi chiếu vào tài liệu mỗi khi bạn viết xong OKR nhé.

OKR là gì ?


Muốn viết được OKR đúng, trước tiên phải hiểu rõ OKR là gì. Đây là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả then chốt (Key Results). OKRs đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tập trung nguồn lực vào những mục tiêu ưu tiên.

Trong khái niệm này, có 2 yếu tố cấu thành nên đó là O và KR. Mỗi vế sẽ có một đặc trưng riêng khi thiết lập. Cũng bởi thế, mà chỉ có ở phương pháp này mới có những ưu điểm vượt trội mà không thể tìm thấy ở phương pháp quản trị nào. Nói cách khác, OKR có tính "siêu quyền lực"

cách viết okr

O - Mục tiêu: Trả lời cho câu hỏi "Những gì bạn muốn đạt được" nó mang tính định hướng. Vì thế, khi đặt O sẽ có thêm các từ để truyền cảm hứng, thay vì khô khan như KR.

Khi đặt O, thường sẽ chỉ nên đặt ra 1 - 3 mục tiêu trong một giai đoạn mà thôi.

Ví dụ: Doanh số quý IV SlimCRM khởi sắc

KR - Kết quả then chốt: Trả lời cho câu hỏi "Làm thế nào để đo lường sự tiến bộ". KR là thước đo, là kết quả của những việc bạn cần làm (todaylist). KR phải chứa số, có khung thời gian và đo lường được.>

Nếu như O mang tính lãng mạn, bay bổng một chút thì KR là những con số để đo lường vì thế chúng rất khô khan. Thường sẽ có 1 - 3 KR cho một O và tối đa là 5 KR. 

Ví dụ: Doanh số đạt 10 tỷ trong Quý IV

Để biết bạn đã đặt KR đúng chưa, hãy check lại câu hỏi, "Liệu tôi hoàn thành các KR này đã đạt được mục tiêu chưa?"

Bên cạnh O và KR thì Sáng kiến (Initiative) đóng một vai trò quan trọng để giúp bạn hoàn thành được mục tiêu. Sáng kiến là "Những gì sẽ làm để đạt được OKRs" hay chính là liệt kê các công việc cần làm, những ý tưởng hay, đột phá để hoàn thành mục tiêu đề ra. Tuy nhiên nhiều người vẫn hay nhầm Sáng kiến thành KR. Hướng dẫn cách viết OKR sẽ giúp bạn phân biệt rõ 2 khái niệm này.

Ví dụ về OKR

O: Trở thành người nổi tiếng

KR1: Có 1 triệu người follow facebook

KR2: Có 1 triệu subcriber youtube

KR3: Có 1 triệu follow tiktok

I: Tham gia khóa học về thương hiệu cá nhân

I:  Đọc 3 quyển sách mỗi tuần

I: Live stream 8 tiếng mỗi ngày

I:  Mỗi tuần có 1 drama

----

O: Trở thành chuyên gia về thiết kế Canva

KR1: Đạt chứng chỉ CCC do Canva cấp

KR2: Kênh Youtube Canva Plus đạt 1 triêu subcribe

cách viết okr

Cách viết OKR đúng - công thức chuẩn từ John Doerr


Cấu trúc phân tầng OKR trong doanh nghiệp

  • Cấp độ doanh nghiệp, khi viết OKR thì các mục tiêu và kết quả then chốt của từng phòng ban, cá nhân phải liên kết và bổ sung cho OKR của công ty.
  • Cấp độ cá nhân đơn lẻ, chỉ cần đảm bảo đặt theo đúng lý thuyết như trên nêu ra.

cách viết okr

Cấu trúc phân tầng OKRs trong một doanh nghiệp (Ảnh: Profit.co)

Cách viết OKR - Công thức của John Doerr

John Doerr - Người đã đưa lý thuyết OKR vào Google chỉ ra cách viết OKR đúng như sau:

cách viết okr

Hãy tập viết ra mục tiêu và các kết quả then chốt của mình theo cấu trúc này, và so lại với đặc trưng của O và KR để đánh giá liệu mình đã đặt đúng hay chưa.

Cách viết OKR - Mục tiêu (Objective)

  • Liệt kê: Liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được
  • Lựa chọn: Chọn ra tối đa 3 mục tiêu ưu tiên trong quý
  • Liên kết:  (1) Kiểm tra liên kết dọc và ngang: đảm bảo rằng mục tiêu của mình tác động tới mục tiêu cấp trên và không mâu thuẫn với mục tiêu của người khác. (2) Nếu mục tiêu không kết nối được với mục tiêu cấp trên thì cần viết lại. (3) Có thể trao đổi và đàm phán để điều chỉnh.
  • Kiểm tra: Không được chứa số, ngắn gọn và dễ nhớ, truyền cảm hứng,  có liên kết tới mục tiêu cấp cha  và mục tiêu cấp con nên chi tiết hơn cấp cha

Cách viết OKR - Kết quả then chốt (Key Result)

  • Liệt kê: Liệt kê các kết quả then chốt (thước đo) có thể đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu
  • Lựa chọn:  Chọn ra tối đa 3 kết quả then chốt
  • Kiểm tra: Phải có số, có thời hạn, có thể đo lường được, khó nhưng có thể đạt được, chỉ nên 1 - 3 kết quả, nếu hoàn thành tất cả KRs thì mục tiêu có hoàn thành không, kết quả then chốt không phải là “danh sách việc cần làm”, đó là kết quả của những gì bạn đã làm

Lỗi thường gặp khi xây dựng OKRs


Objective - Mục tiêu

  • Quá nhiều Mục tiêu (chỉ nên 3 - 5 mục tiêu)

Key Results - Kết quả then chốt

  • Thiết lập kết quả then chốt không thể đo lường.
  • Quá nhiều Kết quả, chỉ nên tối đa 3 kết quả
  • Nhầm lẫn giữa Task và KRs: Coi công việc là kết quả then chốt. Một kết quả then chốt không phải những gì bạn làm. Nó là kết quả của những gì bạn đã làm
  • Xác định KRs nhưng không có kế hoạch công việc để hoàn thành

Một vài ví dụ: 

Mục tiêu: Nghiên cứu và tăng mức hài lòng của khách hàng

KR1: Tăng chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS) trên 8.0                    

KR2: Thực hiện 1000 cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng trong năm                    

KR3: Thực hiện 50 cuộc phỏng vấn qua điện thoại với những khách hàng tiêu biểu                    

KR4: Thực hiện 15 cuộc phỏng vấn qua điện thoại với những khách hàng mới gặp gần đây                    

KR5: Trình bày kế hoạch hành động gồm 10 vấn đề cần cải tiến cho quý tới        

      

Mục tiêu: Đạt doanh thu kỷ lục đồng thời tăng lợi nhuận                    

KR1: Đạt doanh thu hàng quý trên 10 tỷ                    

KR2: Bắt đầu bán hàng 2 sản phẩm mới và đạt tổng doanh thu quý đầu tiên trên 10 tỷ                    

KR3: Tăng tỷ suất lợi nhuận gộp từ  54 % lên 63%

 

Mục tiêu: Cải thiện mức độ tương tác của nhân viên trong công ty 

KR1: Tổ chức 3 buổi meeting hàng tháng với các diễn giả truyền động lực 

KR2: Phỏng vấn 30 nhân viên về nhu cầu của họ đối với việc cải thiện văn hóa làm việc trong công ty

KR3: Triển khai sử dụng phần mềm OKRs và SlimCRM cho tất cả các phòng ban

KR4: Đạt điểm hài lòng của nhân viên hàng tuần ít nhất là 4,7 điểm

Xem thêm: Mẫu OKR theo chức vụ và phòng ban

OKR đơn giản là như vậy, đọc thì dễ nhưng khi bắt tay vào đặt mục tiêu sẽ rất khó cho những ai mới bắt đầu. Hy vọng rằng bài viết hướng dẫn cách viết OKR này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin và có thể thực hành một cách trơn tru. Đây là file slide hướng dẫn cách viết OKR bằng PDF có thể dùng để đào tạo nội bộ doanh nghiệp.

Trải nghiệm công cụ Quản trị mục tiêu dành cho doanh nghiệp SMEs miễn phí. Đăng kí tại đây !

cách viết okr

No votes yet

Thông tin khác

Bình luận