Trade Marketing là gì? Các công cụ trade marketing hiện đại 2023

Bạn đang ở đây

Chiến lược và các công cụ trade marketing hiện đại

28/03/23 Lượt xem: 112

Nếu bạn từng xem quảng cáo sản phẩm tại cửa hàng hoặc từng bị thu hút bởi bao bì sản phẩm theo chủ đề đặc biệt, thì bạn đã từng chứng kiến Trade Marketing, hay còn gọi là tiếp thị thương mại. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá tại sao trade marketing lại quan trọng, các chiến lược cũng như các công cụ triển khai tiếp thị thương mại. 

trade marketing

Trade Marketing là gì?

Một sản phẩm trải qua nhiều giai đoạn trước khi đến tay khách hàng. Những người phụ trách chính trong chuỗi cung ứng sản phẩm cần đảm bảo chúng luôn có sẵn cho khách hàng. Những người phụ trách chính này là các nhà sản xuất, bán buôn và bán lẻ. Doanh nghiệp sẽ không thể đạt được thành công nếu không có sự đóng góp của các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ. 

Trade marketing chính là phương pháp tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) tạo ra nhu cầu về sản phẩm giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ. 

Đối tượng nào cần sử dụng trade marketing?

Các nhà sản xuất thực hiện trade marketing để tiếp cận và thu hút sự chú ý của các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ, truyền đạt giá trị sản phẩm và thuyết phục các đối tác tiềm năng rằng sản phẩm của họ sẽ mang lại doanh thu tốt. Mục đích chính để khuyến khích các nhà bán buôn và bán lẻ đưa sản phẩm của họ lên kệ cửa hàng tới tay khách hàng ở điểm cuối cùng. 

trade marketing

Nếu doanh nghiệp bạn sản xuất hàng hóa và đang cố gắng tìm nhà phân phối, hãy phát triển các hoạt động tiếp thị thương mại của mình. Dưới đây là các chiến lược và công cụ trade marketing bạn nên xem xét để có được các đối tác chuỗi cung ứng của mình.

Hướng dẫn lập chiến lược trade marketing

Một nghiên cứu của Nielsen tuyên bố rằng gần một nửa số chương trình xúc tiến thương mại đang được thực hiện không giúp tăng sự phát triển của thương hiệu hoặc sản phẩm. Các doanh nghiệp có thể gặp khá nhiều vấn đề khi thực hiện các hoạt động tiếp thị thương mại. Do đó, việc xây dựng một chiến lược cụ thể trước khi bắt đầu thực hiện là cần thiết. Đây là tiền đề để các chiến dịch tiếp thị diễn ra hiệu quả:

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường là bước bắt buộc trước khi thực hiện bất kỳ chiến lược trade marketing nào. Điều này cho phép doanh nghiệp xác định những khoảng trống trên thị trường và những vấn đề mà khách hàng gặp phải. Ngoài ra, nghiên cứu thị trường giúp nhìn nhận những rủi ro tiềm ẩn mà doanh nghiệp có thể gặp phải, chẳng hạn như các quy định trên thị trường. 
  • Lập kế hoạch: Sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường, đã đến lúc lập kế hoạch. Trong kế hoạch, bạn đặt mục tiêu cho chiến dịch, xác định thị trường mục tiêu và phân bổ nguồn lực. Các trade marketing executive có thể hướng các chiến dịch thương mại đến đưa ra các giải pháp cho khách hàng.

Xem thêm: 9+ Mẫu kế hoạch Marketing 2023 cho từng lĩnh vực

  • Phát triển sản phẩm: Ở giai đoạn này, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và cung cấp một giải pháp hữu ích cho các vấn đề của họ. Phát triển sản phẩm có tác động lớn đến tiếp thị thương mại vì đây là cơ sở để doanh nghiệp thuyết phục các đối tác trong chuỗi cung ứng sản phẩm.
  • Xây dựng thương hiệu: Trade marketing và brand marketing (xây dựng thương hiệu) khi đi kèm với nhau có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho một doanh nghiệp. Bản sắc thương hiệu độc đáo tạo ra mối liên hệ sâu sắc giữa thương hiệu và khách hàng của họ. Thông thường, các nhà bán buôn và bán lẻ cũng tỏ ra quan tâm hơn tới các thương hiệu đã có tên tuổi. 
  • Thiết kế hệ thống phân phối: Giai đoạn cuối cùng là thiết kế hệ thống phân phối. Hệ thống này phải phù hợp với các mục tiêu của chiến dịch trade marketing. Một doanh nghiệp nên xác định các khu vực mà họ muốn bao phủ và thu hút các đối tác quan trọng, tức là các nhà bán buôn và bán lẻ, cùng tham gia.

trade marketing

Các công cụ trade marketing phổ biến trong thời đại công nghệ số

Nếu các bạn đang tự hỏi trade marketing là làm gì thì công việc của trade marketing bao gồm sử dụng các công cụ khác nhau để thực hiện chiến lược tiếp thị thương mại một cách hiệu quả. Dưới đây là các công cụ nổi bật và hiệu quả nhất:

  • Phần mềm CRM quản lý quan hệ khách hàng: Phần mềm CRM là một giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp trong việc quản lý toàn bộ các thông tin về khách hàng. Phần mềm thu thập dữ liệu thông qua mỗi tương tác của khách hàng và cho phép dự báo doanh thu, đo lường hiệu suất toàn doanh nghiệp. Đồng thời, phần mềm còn giúp theo dõi, truy vết các hoạt động của khách hàng để cải thiện giao tiếp, trải nghiệm với khách hàng xuyên suốt hành trình mua hàng.

trade marketing

  • Hệ thống email: Các doanh nghiệp cần phải giao tiếp với các đối tác của mình thường xuyên. Do đó, một hệ thống email đảm bảo giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng. Các đối tác có quyền lợi luôn được cập nhật những kế hoạch, chính sách mới nhất của công ty. Hệ thống email cũng là một kênh direct marketing giao tiếp hiệu quả với khách hàng. 

Các quý doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm SlimEmail để tạo và gửi email tự động cũng như tối ưu hiệu quả các chiến dịch Email Marketing.

  • Câu chuyện thương hiệu: Xây dựng thương hiệu là một phần không thể thiếu trong trade marketing và mọi thương hiệu lâu đời đều có một câu chuyện để kể. Nó truyền cảm hứng để mọi người kết nối với thương hiệu ở mức độ sâu sắc hơn. Đối với các đối tác thương mại, câu chuyện thương hiệu có thể góp phần thuyết phục họ về tiềm năng của thương hiệu. 

Ví dụ về trade marketing

Để hiểu đầy đủ về khái niệm tiếp thị thương mại, hãy cùng xem xét một số ví dụ trade marketing điển hình:

Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là cơ hội hoàn hảo để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình. Điều này có thể tạo ra tiếng vang cho các sản phẩm nếu được thực hiện đúng cách. Các doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý không chỉ từ khách hàng tiềm năng mà còn từ các đối tác thương mại tiềm năng. Đây là một môi trường lý tưởng để phát triển mạng lưới kinh doanh và xây dựng các mối quan hệ hiệu quả.

Xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại được sử dụng để thúc đẩy các hoạt động thương mại với sản phẩm. Nhà sản xuất khuyến khích các đối tác của mình quảng cáo sản phẩm đến khách hàng nhiều hơn bằng cách cung cấp các chiết khấu, ưu đãi khác nhau. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả đơn vị sản xuất và các đối tác của mình.

trade marketing

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về trade marketing. Chúc các doanh nghiệp triển khai thành công. Để quản lý các mối quan hệ khách hàng và đo lường các chiến dịch marketing hiệu quả, các quý doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm quản trị SlimCRM tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận