Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả với 6 phương pháp sau

Bạn đang ở đây

Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả với 6 phương pháp sau

15/03/23 Lượt xem: 89

Đội ngũ nhân sự tâm huyết và luôn nỗ lực hết mình là chìa khóa cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp. Việc tạo động lực cho nhân viên không chỉ cải thiện năng suất và hiệu quả mà còn góp phần tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như cách thúc đẩy nhân viên luôn phát huy hết năng lực của mình. 

tạo động lực cho nhân viên

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

Động lực là thứ thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên tham gia đầy đủ các công việc và nỗ lực để đạt được kết quả. Khi nhân viên có động lực, họ thường làm việc trong trạng thái và tinh thần tốt hơn, sẵn sàng đương đầu với các thách thức. 

Động lực mang lại lợi ích cho chính nhân viên và doanh nghiệp. Nhân viên sẽ đạt được các mục tiêu của công ty nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời đạt các mục tiêu nghề nghiệp của họ. Cùng với nhau, một công ty có các nhân viên làm việc hết mình sẽ mang lại tối đa lợi ích cho khách hàng và công ty. 

Đại dịch đã cho các doanh nghiệp bài học gì về tạo động lực cho nhân viên?

COVID-19 đã có tác động rất lớn đến cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, từ xu hướng làm việc và quản lý từ xa đến các biện pháp phòng ngừa nâng cao về sức khỏe và an toàn. Đại dịch cũng đồng thời mang đến nhiều bài học quan trọng về tạo động lực cho nhân viên:

  • Ưu tiên hàng đầu là an toàn: Cho dù đó là trang bị đủ nước rửa tay khô và khẩu trang cá nhân cho nhân viên hay khuyến khích họ nghỉ phép khi thấy không khỏe - thì sự an toàn và sức khỏe của nhân viên phải đặt lên hàng đầu.
  • Sự đồng cảm rất cần thiết: Những năm đại dịch đã ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau trên nhiều khía cạnh cuộc sống. Dành thời gian để tìm hiểu và lắng nghe nhu cầu của các nhân viên. Họ có thể cần một chút linh hoạt, một khoảng thời gian nghỉ ngơi hoặc một số tài nguyên hữu ích để tạo động lực làm việc. 
  • Giao tiếp là chìa khóa: Nếu doanh nghiệp đang trải qua một số thay đổi, nhà quản trị nên cho nhân viên của mình biết. Bằng cách đó, họ sẽ cảm thấy an tâm đồng thời tin tưởng vào công ty của bạn.

Vì vậy, cùng tìm hiểu những cách mà bạn có thể áp dụng những bài học này vào doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: 5 bước để tạo động lực bên trong cho nhân viên

tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả với 6 cách sau

Với các nhà quản trị, có một số phương pháp tạo động lực cho nhân viên cần được áp dụng. Lưu ý, mỗi nhân viên sẽ có động lực khác nhau. Vì vậy, bạn sẽ cần tìm ra động lực này là gì với mỗi cá nhân.

Khi nhà quản trị đã hiểu rõ hơn về điều gì đã thúc đẩy nhân viên của mình, hãy sử dụng kết hợp các chiến thuật sau để có kết quả tốt nhất:

Thu hút phản hồi tích cực và mang tính xây dựng

Trao cho nhân viên tiếng nói để họ biết ý kiến và đề xuất của họ có ý nghĩa quan trọng. Càng nhiều thành viên trong nhóm có thể chia sẻ cởi mở suy nghĩ của họ, thì họ càng cảm thấy mình là một phần tử quan trọng của nhóm. 

Nhà quản trị nên khuyến khích nhân viên cung cấp cả phản hồi tích cực và mang tính xây dựng. Chẳng hạn như chia sẻ cảm nhận về quá trình thực hiện dự án vừa qua, hay họ nghĩ gì về văn hóa công ty. Khi đó, hãy lắng nghe thật kỹ và phản hồi một cách thận trọng. 

Ghi nhận thành tích của cá nhân và tập thể

Nhiều nhân viên sẽ cảm thấy được truyền động lực khi biết rằng những nỗ lực bản thân họ và cả nhóm tạo ra những tác động thực sự tới doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ công nhận toàn bộ nhóm vì đã đạt được mục tiêu, hãy công nhận cả từng cá nhân trong nhóm vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Ngoài việc thể hiện sự đánh giá cao bằng cách công nhận trong một buổi họp, kỷ niệm, nhà quản lý cũng có thể trao cho nhân viên các phần thưởng. Các phần thưởng có thể là thưởng trực tiếp, thẻ quà tặng hay một bữa ăn do công ty chi trả sẽ rất hiệu quả trong việc tạo động lực cho nhân viên.

tạo động lực cho nhân viên

Đưa ra lộ trình thăng tiến rõ ràng

Cung cấp một con đường sự nghiệp rõ ràng là một cách khác để tạo động lực cho nhân viên. Sắp xếp thời gian với từng thành viên trong nhóm để hiểu về mục tiêu cá nhân của họ và cách họ muốn phát triển cùng công ty. Sau đó, xác định những cách sẽ giúp họ thành công trong vai trò hiện tại và phát triển các kỹ năng phù hợp để thăng tiến đến vai trò tiếp theo. 

Thể hiện sự trân trọng 

Bên cạnh những phản hồi có giá trị, đôi khi các thành viên trong nhóm chỉ cần thấy rằng công ty trân trọng họ và những gì họ làm. Đôi khi, nhà quản lý chỉ cần nói lời cảm ơn và động viên nhân viên vì những nỗ lực mà họ đã bỏ ra, cho dù đơn giản đó là việc hoàn thành dự án trước thời hạn. Hành động nhỏ này giúp họ có thêm động lực để tiếp tục làm việc chăm chỉ. 

Ưu tiên giữa cân bằng công việc và cuộc sống

Nhà quản lý có thể ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh để tạo động lực cho nhân viên có năng lượng làm việc chăm chỉ. Khuyến khích nhóm làm việc hiệu quả và đạt được các mục tiêu khi ở nơi làm việc, nhưng đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên được hưởng lợi từ một kỳ nghỉ hoặc ngày nghỉ để phục hồi. Nhà quản lý cũng có thể cho thấy sự quan tâm đến cuộc sống bên ngoài của nhân viên bằng cách lên lịch các hoạt động chăm sóc sức khỏe hàng tuần, như một bài thiền ngắn hoặc các lớp học yoga.

Cho nhân viên quyền tự chủ và cơ hội lãnh đạo

tạo động lực cho nhân viên

Một cách để thiết lập sự tin tưởng giữa nhân viên và nhà quản trị là trao cho nhân viên quyền tự chủ để thử nghiệm và theo đuổi ý tưởng của họ mà không cần giám sát liên tục. Quyền tự chủ này cũng sẽ khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên để họ có thể đưa ra các giải pháp độc đáo và hiệu quả. 

Các trách nhiệm bổ sung như vai trò lãnh đạo có thể thúc đẩy các nhân viên làm việc ở tiêu chuẩn cao hơn để đạt được các mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy trao cơ hội này bằng cách luân chuyển người lãnh đạo trong một số nhiệm vụ hàng tuần như các hoạt động hội thảo, đào tạo. 

Xem thêm: Các mẫu quản lý nhân sự dễ sử dụng nhất 2023

Phần mềm quản lý nhân sự tinh gọn SlimCRM

Trong sự phát triển của công nghệ hiện nay, có rất nhiều phần mềm có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và tạo động lực cho nhân viên. SlimCRM là một giải pháp phần mềm hiệu quả giúp tối ưu và tự động hóa quy trình trong quản lý nhân sự với các tính năng:

  • Quản lý danh sách hồ sơ nhân viên
  • Quản lý đơn xin nghỉ phép
  • Quản trị mục tiêu OKR
  • Quản lý tri thức với wiki nội bộ
  • Quản lý hoạt động tuyển dụng nhân sự

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ các nhà quản trị doanh nghiệp trong việc tạo động lực cho nhân viên. Các quý doanh nghiệp có thể trải nghiệm và dùng thử phần mềm quản trị nhân sự SlimCRM tại đây. 

tạo động lực cho nhân viên

Thông tin khác

Bình luận