Iaas là gì? Cách hiểu đúng trong 3 phút | 4528

Bạn đang ở đây

Iaas là gì? Cách hiểu đúng trong 3 phút

05/08/23 Lượt xem: 74

Iaas là ​​một trong ba loại chính của dịch vụ điện toán đám mây và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy cụ thể Iaas là gì?IaaS có những đặc điểm, tính năng gì nổi bật? Tất cả sẽ được Vinno chia sẻ đến các bạn trong bài viết “Iaas là gì? Cách hiểu đúng trong 3 phút”

Iaas là gì? Cách hiểu đúng trong 3 phút

Iaas là gì?

Iaas là gì?

IaaS (Infrastructure as a service) là là một dịch vụ cho phép người sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để xây dựng hệ thoongsm ví dụ như: hệ điều hành, máy chủ, hệ thống mạng,... thông qua Internet

IaaS hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp bởi tính linh hoạt khi nó cho phép người dùng tự lựa chọn các thông số kỹ thuật phần mềm cũng như phần cứng cần thiết và hệ điều hành tùy theo mong muốn. Với phạm vi sử dụng như vậy, thì người dùng cần phải có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc về hệ điều hành, phần mềm, phần cứng, hệ thống mạng và có những giải pháp đảm bảo tính bảo mật dữ liệu, thông tin.

Iaas hoạt động như thế nào?

Trên thực tế, khi tìm hiểu Iaas là gì thì việc hiểu về cách thức hoạt động của Iaas là điều vô cùng cần thiết. 

Với mô hình Iaas, bạn sẽ thuê quyền truy cập vào tài nguyên cơ sở hạ tầng đám mây dưới dạng các dịch vụ riêng lẻ từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây, bao gồm máy chủ, tài nguyên mạng và bộ lưu trữ. IaaS giúp giảm thiểu chi phí liên quan đến việc xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng.

Nhà cung cấp dịch vụ Iass chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì cơ sở hạ tầng, vì vậy doanh nghiệp có thể tập trung vào việc cài đặt, quản lý phần mềm cũng như giữ an toàn cho dữ liệu của mình. Các nhà cung cấp IaaS cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như quản lý thanh toán chi tiết, ghi nhật ký, giám sát, khả năng phục hồi lưu trữ và bảo mật. 

Những tính năng đáng chú ý của IaaS

1. Khả năng mở rộng: IaaS cho phép người dùng dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp tài nguyên máy tính theo nhu cầu. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

2. Tính linh hoạt: IaaS cung cấp nhiều loại tài nguyên máy tính khác nhau, bao gồm máy tính ảo, lưu trữ, mạng, v.v. Người dùng có thể lựa chọn các tài nguyên phù hợp với nhu cầu của mình.

3. Dễ sử dụng: IaaS thường cung cấp giao diện quản lý đơn giản, giúp người dùng dễ dàng sử dụng và quản lý các tài nguyên máy tính.

4. Tiết kiệm chi phí: IaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT. Doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho các tài nguyên mà họ sử dụng. 5. Khả năng truy cập cao: IaaS cung cấp khả năng truy cập cao vào các tài nguyên máy tính, giúp người dùng có thể truy cập dữ liệu và ứng dụng từ mọi nơi, mọi lúc.

Iaas,Paas,Saas có gì khác biệt?

Iaas,Paas,Saas có gì khác biệt?

IaaS chỉ là một trong một số mô hình điện toán đám mây và có thể được bổ sung bằng cách kết hợp với PaaS và SaaS.

PaaS xây dựng trên mô hình IaaS bởi vì, ngoài các thành phần cơ sở hạ tầng cơ bản, nhà cung cấp còn lưu trữ, quản lý và cung cấp hệ điều hành, phần mềm trung gian và thời gian chạy khác cho người dùng đám mây. Mặc dù PaaS đơn giản hóa việc triển khai khối lượng công việc, nhưng nó cũng hạn chế tính linh hoạt của doanh nghiệp trong việc tạo môi trường mà họ muốn.

Với SaaS, các nhà cung cấp sẽ lưu trữ, quản lý và cung cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng cũng như các ứng dụng cho người dùng. Người dùng SaaS không cần cài đặt bất cứ thứ gì; họ chỉ cần đăng nhập và sử dụng ứng dụng của nhà cung cấp. 

Đọc thêm: Chuyển đổi số trong ngành xây dựng: Công nghệ đã thay đổi ngành xây dựng như thế nào?

Ưu điểm của Iaas là gì?

Doanh nghiệp chọn IaaS vì việc vận hành khối lượng công việc sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn mà không phải mua, quản lý và hỗ trợ cơ sở hạ tầng Với IaaS, một doanh nghiệp có thể thuê hoặc cho thuê cơ sở hạ tầng đó từ một doanh nghiệp khác.

IaaS là ​​một mô hình dịch vụ đám mây hiệu quả dành cho lượng công việc tạm thời, thử nghiệm hoặc thay đổi bất ngờ. Ví dụ: nếu một doanh nghiệp đang phát triển một sản phẩm phần mềm mới, thì việc lưu trữ và thử nghiệm ứng dụng bằng nhà cung cấp IaaS có thể tiết kiệm chi phí hơn.

Sau khi phần mềm mới được kiểm tra và tinh chỉnh, doanh nghiệp có thể xóa phần mềm đó khỏi IaaS để triển khai nội bộ, truyền thống hơn. Ngược lại, doanh nghiệp có thể cam kết phần mềm đó triển khai IaaS dài hạn nếu chi phí cho một cam kết dài hạn ít hơn.

Nói chung, khách hàng IaaS thanh toán trên cơ sở mỗi người dùng, thường là theo giờ, tuần hoặc tháng. Một số nhà cung cấp IaaS cũng tính phí khách hàng dựa trên dung lượng máy ảo mà họ sử dụng. Mô hình thanh toán theo mức sử dụng này giúp loại bỏ chi phí vốn khi triển khai phần cứng và phần mềm nội bộ.

Khi một doanh nghiệp không thể sử dụng các nhà cung cấp bên thứ ba, một đám mây riêng được xây dựng tại cơ sở vẫn có thể cung cấp khả năng kiểm soát và khả năng mở rộng của IaaS -- mặc dù các lợi ích về chi phí không còn được áp dụng.

Nhược điểm của Iaas là gì?

Mặc dù có mô hình linh hoạt, thanh toán theo mức sử dụng nhưng thanh toán IaaS có thể là  vấn đề đối với một số doanh nghiệp. Thanh toán trên đám mây cực kỳ chi tiết và được chia nhỏ để phản ánh việc sử dụng dịch vụ một cách chính xác. Người dùng thường bị sốc -- hoặc nhận thấy chi phí cao hơn dự kiến ​​-- khi xem xét các hóa đơn cho mọi tài nguyên và dịch vụ liên quan đến việc triển khai ứng dụng. Người dùng nên giám sát chặt chẽ các hóa đơn và môi trường IaaS của mình để hiểu cách IaaS đang được sử dụng và để tránh bị tính phí cho các dịch vụ trái phép.

Thông tin chi tiết là một vấn đề phổ biến khác đối với người dùng IaaS. Vì các nhà cung cấp IaaS sở hữu cơ sở hạ tầng nên các chi tiết về cấu hình và hiệu suất cơ sở hạ tầng của họ hiếm khi minh bạch đối với người dùng IaaS. Sự thiếu minh bạch này có thể khiến việc quản lý và giám sát hệ thống trở nên khó khăn hơn đối với người dùng.

Người dùng IaaS cũng lo ngại về khả năng phục hồi của dịch vụ. Tính khả dụng và hiệu suất của khối lượng công việc phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp. Nếu nhà cung cấp IaaS gặp phải tắc nghẽn mạng hoặc bất kỳ hình thức ngừng hoạt động bên trong hoặc bên ngoài nào, khối lượng công việc của người dùng sẽ bị ảnh hưởng.

Đọc thêm: CRM quản lý telesales - công thức tăng vọt cho doanh nghiệp

Các trường hợp sử dụng Iaas

Các trường hợp sử dụng Iaas

IaaS có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tài nguyên điện toán mà nó cung cấp thông qua mô hình đám mây có thể được sử dụng để phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng. Các trường hợp sử dụng phổ biến nhất cho việc triển khai IaaS bao gồm:

Đọc thêm: CRM áp dụng cho các doanh nghiệp nào? Doanh nghiệp của bạn thì sao?

Triển khai IaaS như thế nào?

Khi triển khai IaaS, có một vài điểm cần lưu ý. Các nhu cầu về kỹ thuật và lưu trữ cần xem xét để thực hiện IaaS bao gồm:

  • Kết nối mạng: Đảm bảo khả năng truy cập hiệu quả đến cơ sở hạ tầng đám mây.
  • Lựa chọn máy chủ/máy ảo: Xem xét các tùy chọn về máy chủ, máy ảo, CPU và bộ nhớ mà nhà cung cấp dịch vụ cung cấp.
  • Bảo mật dữ liệu: Đánh giá kỹ lưỡng các tính năng bảo mật như mã hóa dữ liệu, chứng nhận và tuân thủ.
  • Khôi phục thảm họa: Lựa chọn các tính năng và tùy chọn khôi phục phù hợp cho dự phòng cấp máy ảo, máy chủ hoặc trang web.
  • Kích thước máy chủ: Xác định kích thước máy chủ/máy ảo, số lượng CPU và các chi tiết về CPU và bộ nhớ phù hợp với nhu cầu.
  • Thông lượng mạng: Đảm bảo tốc độ mạng giữa các máy ảo, trung tâm dữ liệu, lưu trữ và internet.
  • Khả năng quản lý: Đánh giá mức độ kiểm soát và khả năng quản lý các tính năng IaaS.

Lưu ý bổ sung:

  • Kỹ năng và kiến thức: Doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên có kiến thức và kỹ năng quản lý IaaS.
  • Chi phí: So sánh chi phí triển khai và vận hành IaaS với các giải pháp khác.
  • Hợp đồng dịch vụ: Đọc kỹ hợp đồng dịch vụ IaaS để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Trên đây là bài viết chia sẻ các thông tin chi tiết về IaaS là gì, cũng như các ưu nhược điểm của IaaS. Vinno hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được dịch vụ điện toán đám mây phù hợp nhất với hoạt động của doanh nghiệp.

SlimCRM - phần mềm CRM tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các công ty sử dụng CRM đã thể hiện những chuyển biến tích cực trong quá trình quản lý mối quan hệ khách hàng cũng như vận hành doanh nghiệp. Bằng chứng là với SlimCRM - phần mềm quản trị tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 200 doanh nghiệp đã triển khai thành công và đạt được những kết quả tích cực chỉ sau một thời gian ngắn.

Những lợi ích và tính năng nổi bật của phần mềm SlimCRM mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần:

  • Tiết kiệm thời gian triển khai, dễ áp dụng với các module đơn giản, hiện đại, bao quát 4 khía cạnh doanh nghiệp: tài chính - công việc - quy trình nội bộ - nhân sự

  • Tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp với mức giá chỉ từ 800.000 VNĐ/tháng/20 user

  • Mang đến hiệu quả ngay lập tức vì mọi tính năng đều được tối ưu vừa đủ để bao quát mọi vấn đề của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!

Có thể bạn quan tâm

1. Cơ sở hạ tầng mạng là gì?

Cơ sở hạ tầng mạng là tập hợp tất cả các thiết bị và phương tiện được sử dụng để tạo ra và duy trì mạng máy tính. Nó bao gồm các thành phần vật lý như cáp, bộ định tuyến, bộ chuyển mạch và máy chủ, cũng như các thành phần phần mềm như hệ điều hành mạng và ứng dụng mạng.

Có hai loại cơ sở hạ tầng mạng chính:

  • Mạng cục bộ (LAN): Là mạng được sử dụng để kết nối các thiết bị trong một khu vực hạn chế, chẳng hạn như nhà riêng, văn phòng hoặc tòa nhà.
  • Mạng diện rộng (WAN): Là mạng được sử dụng để kết nối các thiết bị trên một khu vực rộng lớn, chẳng hạn như thành phố, quốc gia hoặc toàn cầu.


 

Thông tin khác

Bình luận