Bộ câu hỏi OKR dưới đây là những câu hỏi căn bản nhất để kiểm tra kiến thức của nhân viên sau những buổi đào tạo về OKR nội bộ và giải đáp những trăn trở của người điều hành doanh nghiệp khi bắt đầu ứng dụng phương pháp quản trị này.
Để triển khai OKR đạt hiệu quả, trước hết phải đảm bảo tất cả nhân sự trong doanh nghiệp nắm chắc kiến thức về OKR để viết Mục tiêu và Kết quả then chốt đúng. Những cuốn sách về kinh thánh OKR cấp quản lý lãnh đạo phải đọc để thấm nhuần tư tưởng và đưa ra quyết định nên hay không triển khai phương pháp này.
Hãy gửi bộ câu hỏi này toàn bộ nhân sự để kiểm tra mức hiểu biết của họ về OKR nhé.
Nội dung bài viết
18 câu hỏi OKR căn bản dành cho nhân viên cần phải biết
OKRs là viết tắt của từ nào ?
- Mục tiêu cho Kết quả then chốt
- Mục tiêu và Kết quả then chốt
- Mục tiêu và Kết quả then chốt theo yêu cầu/Objective and Key Requirements
- Đi đến Kết quả then chốt
OKR là gì ?
- Quy trình thiết lập mục tiêu của công ty ở tất cả các cấp độ và kết nối từng mục tiêu với kết quả và có thể đo lường được
- Phương pháp đánh giá nhân viên
- Kỹ thuật thiết lập mục tiêu cá nhân
- Quy trình nhận phản hồi từ khách hàng
Ai là người khai sinh ra OKRs ?
- John Doerr
- Andy Grove
- Kaplan và Norton
- Peter Drucker
Ai là người đã triển khai OKRs tại Google ?
- Peter Drucker
- John Doerr
- Kaplan và Norton
- Andy Grove
Câu nào dưới đây là sai (FALSE) ?
- Tiến độ OKRs từ 30-40% là tốt
- Nền tảng quản lý hiệu suất được tạo ra từ Intel
- Kết quả then chốt là định lượng
- Mục tiêu là định tính
Điều nào không đúng về S.M.A.R.T ?
- Liên quan
- Mục tiêu
- Cụ thể
- Đo lường được
Sự khác nhau giữa KPI và OKR là gì ?
- OKR có thể thay thế được KPI
- KPI có thể được điều chỉnh. OKR được thiết lập nghiêm ngặt hơn
- KPI nên được đặt ra theo theo quý. OKR nên được đặt ra theo năm
- KPI thể hiện chỉ báo hiệu suất chính. OKR thể hiện mục đích phát triển cá nhân
KRs nào dưới đây không đạt ?
- Giải quyết vấn đề khẩn cấp của khách hàng trong vòng 1 sau khi có yêu cầu
- Mức độ tham gia của nhân viên tăng lên 40% từ Q4/2019 - Q2/2020
- Doanh thu tăng gấp đôi vào dịp nghỉ lễ so với cùng kỳ năm ngoái
- Cài thiện hệ thống điện thoại
Mục tiêu khi đặt ra OKRs là gì ?
- Điều chỉnh mức lương
- Thưởng cho nhân viên hàng năm
- Phát triển bản thân
- Bồi thường cho nhân viên
Điều nào dưới đây KHÔNG phải là yếu tố tạo nên thành công của OKRs ?
- Xây dựng văn hóa thay đổi tư duy
- Thiết lập KPI đầu tiên
- Giao tiếp giữa các tổ chức
- Được hỗ trợ từ giám đốc điều hành doanh nghiệp
Điều nào thể hiện một Mục tiêu KHÔNG đúng ?
- Có tính thách thức và đầy cảm hứng
- Phải được ép xuống từ lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp
- Phải phù hợp với chiến lược của tổ chức
- Phải trả lời câu hỏi "Chúng ta muốn làm gì ?
OKRs nên được đặt trong khoảng thời gian bao lâu ?
- 1 tuần
- 1 tháng
- 1 quý
- 1 năm
Theo nguyên lý, bạn nên đặt bao nhiêu OKR tại một thời điểm ?
- 1
- 3
- 7
- 10
Nên đặt tối đa bao nhiêu Kết quả chính cho mỗi Mục tiêu ?
- 1
- 5
- 6
- 3
Đo lường OKR bằng cách nào ?
- Mục tiêu và Kết quả then chốt đều phải đo lường được
- Mục tiêu phải đo lường được, Kết quả then chốt phải truyền cảm hứng
- Mục tiêu phải truyền cảm hứng, Kết quả then chốt phải đo lường được
- OKR phải truyền được cảm hứng
OKRs được đánh giá theo quy tắc nào ?
- Kết quả then chốt nên được đánh giá theo thang điểm: thành công, thất bại
- Mục tiêu nên được chấm theo thang điểm 0 - 100% trong đó đạt 70% được coi là kết quả xuất sắc.
- Mục tiêu nên được đánh giá theo thang điểm: thành công, thất bại. Bạn cần phải đạt được 100% mục tiêu đề ra
- Kết quả then chốt nên được chấm điểm theo thang điểm từ 0 - 100% trong đó 70% được coi là kết quả xuất sắc
Phương pháp đo lường mức độ thường xuyên đối với Kết quả then chốt là gì ?
- Không nên đo lường
- Hai lần trong một chu kỳ
- Hàng tuần
- Vào cuối chu kỳ OKR
Cách tốt nhất để thiết lập OKR cá nhân trong doanh nghiệp là gì ?
- Người quản lý thiết lập OKR cho nhân viên cấp dưới
- Người quản lý và nhân viên cùng thảo luận đặt OKRs
- Nhân viên tự thiết lập OKRs của mình
- Giám đốc điều hành đặt OKR cho mọi người
10 câu hỏi hàng đầu người quản lý trăn trở khi triển khai OKR
Quản trị mục tiêu doanh nghiệp theo OKR là phương pháp có tính liên kết và minh bạch. Vì thế, khi mới bắt đầu thiết lập mục tiêu, người quản lý nên đảm bảo rằng đã thấu hiểu và thông suốt về phương pháp này để có thể truyền cảm hứng và hướng dẫn mọi người đi theo. Những câu hỏi dưới đây sẽ trả lời cho bạn một vài vấn đề thường gặp khi thiết lập OKR cho doanh nghiệp.
OKR mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp ?
Nghiên cứu cho thấy chúng ta có khả năng đạt được mục tiêu cao hơn 42% khi viết ra mục tiêu để theo dõi và đo lường chúng. Do đó, với khuôn khổ OKR, bạn đã có khả năng thành công cao hơn 42%. Bên cạnh việc theo dõi mục tiêu, OKR mang lại những lợi ích mà không phương pháp nào có được như:
- Sự kỷ luật, tập trung và ưu tiên
- Minh bạch và liên kết trong nhóm và toàn công ty
- Đo lường được thành công của doanh nghiệp
Nói cách khác, mục tiêu chính của OKR là kết nối tất cả mục tiêu của công ty, đội nhóm và cá nhân với các kết quả có thể đo lường được, hướng mọi người cùng nhau đi chung một con đường. Thực tế thì, hầu như mọi người đều không biết công việc hàng ngày của người khác đang làm gì vì không được phép truy cập vào công việc nội bộ. Trong khi đó, OKR khác biệt ở chỗ đảm bảo tất cả mọi người đều biết mình và người khác đang làm gì và tại sao.
Ở một khía cạnh đáng kinh ngạc khác của OKR, là phương pháp này phù hợp với tất cả mọi người, bất kể ngành nghề hay quy mô. (BMW, Linked In, Goolge, Intel...đã thành công nhờ OKR) Ở mỗi lĩnh vực, họ sẽ phải tìm ra cách tối ưu và phù hợp để thực hiện.
Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng OKR ?
Khi bạn muốn triển khai một công cụ quản trị mục tiêu cho nhóm và công ty một cách tốt nhất cho đội nhóm hoặc công ty thì OKR chính là lựa chọn. Bất cứ khi nào doanh nghiệp muốn mọi người trong công ty đi đúng hướng và tập trung vào một việc quan trọng nhất thì OKR chính là con đường để nhân viên đi theo tầm nhìn doanh nghiệp và phát triển khả năng phi thường của họ.
OKR nên được thực hiện theo quý, cũng có thể là năm hoặc tháng nếu cần thiết. Khi bắt đầu, nên đặt mục tiêu trước quý khoảng 2 - 4 tuần để có đủ thời gian thảo luận và thay đổi phù hợp.
Điều tuyệt vời nhất ở OKR chính là quá trình thiết lập mục tiêu. Sau khi thiết lập OKR, bắt đầu thực hiện kế hoạch và đo lường tiến độ công việc. Shawn - CEO Deverus đã từng nói: “Toàn bộ quá trình thực hiện OKR đã thực sự giúp mọi người hiểu được những kỳ vọng của chúng tôi và của họ cũng như những gì họ cần làm để thành công”.
Nếu muốn bắt đầu OKRs ngay lập tức, cần phải làm gì ?
Bạn cần xác định những vấn đề sau:
- Xác định yếu tố chính đang thúc đẩy công ty / đội nhóm ngay lúc này ?
- Sau đó, thiết lập 1-3 kết quả then chốt để đo lường khả năng đạt được mục tiêu đó. Các kết quả then chốt thường chứa số. Chúng có thể dựa trên tốc độ tăng trưởng, hiệu suất, doanh thu hoặc mức độ tương tác. Xem các ví dụ mẫu OKR theo chức vụ-phòng ban để tham khảo cách viết mục tiêu.
- Khi bạn đã đặt ra được mục tiêu đầu tiên, viết tiếp mục tiêu thứ 2 và thứ 3. Lưu ý rằng, không nên đặt quá nhiều mục tiêu một lúc
- Cuối cùng, đưa kế hoạch OKR này áp dụng vào toàn công ty.
Nếu bạn chưa biết cách bắt đầu với OKR như nào, cần đọc ngay kinh thánh về OKR từ Google - những hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu nhất về phương pháp quản trị OKR, bạn sẽ biết cách thiết lập mục tiêu.
Làm thế nào để triển khai OKR cho nhân viên ?
Giải thích lợi ích của OKR cho đội ngũ và cách nó sẽ giúp công việc của họ trở nên hiệu quả hơn. OKR có ưu điểm là mọi thành viên trong đội ngũ đều hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới và biết các chỉ số để đo lường thành công là gì. Khi tất cả mọi người đều biết công việc của họ quan trọng như thế nào để đạt được thành công của doanh nghiệp, điều đó chắc chắn sẽ tăng tính tham gia, tạo động lực và sự quyết tâm ở mỗi người.
Ở khía cạnh nhân viên, OKR đem lại lợi ích:
- Tăng hiệu suất làm việc bằng cách tập trung vào các mục tiêu quan trọng liên quan đến mục tiêu của doanh nghiệp. OKR giúp nhân viên luôn nhìn thấy tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp luôn ở phía trước mọi lúc mọi nơi.
- Nhận được lời khen ngợi/ ghi nhận và biết những gì người khác đang làm. Bằng cách liệt kê các mục tiêu hàng quý hoặc hàng tháng và kết quả chính của mình, mọi người đều biết bạn đang tập trung vào điều gì và do đó không cần phải báo cáo nhiều. Ngoài ra, việc đưa ra phản hồi sẽ dễ dàng hơn khi mọi người biết bạn đang làm gì.
- Thấy được khả năng của từng nhân viên và xác định các kết quả then chốt để đo lường thành công của mỗi người.
Tôi có nên đặt OKRs từ trên xuống dưới hay ngược lại ?
Bạn có thể làm cả hai. Không có cách nào sai hay đúng. Khi mọi người đã thấm nhuần về OKR thì ban lãnh đạo cấp cao hoặc CEO của công ty phác thảo các OKR của công ty trước và sau đó đưa chúng vào công cụ OKR , yêu cầu các nhà quản lý nhóm đặt ra mục tiêu cho nhóm của họ dựa trên đó. Tiếp theo là mục tiêu cá nhân của nhân viên dựa trên mục tiêu của nhóm.
Trong trường hợp mới bắt đầu, doanh nghiệp có thể thiết lập mục tiêu cho tất cả mọi người trong công ty và yêu mỗi nhân sự viết ra kế hoạch (sáng kiến/công việc) để thực hiện mục tiêu đề ra.
Hơn bao giờ hết, khi thiết lập OKR, cần đảm bảo tương tác 3 chiều: công ty áp xuống, cá nhân phản hồi lên và thảo luận giữa các thành viên trong một nhóm.
Bằng cách này, mọi người đều có tiếng nói trong đó và tất cả chúng ta đều được đầu tư để đạt được mục tiêu của mình. Đó là một mong muốn mà hầu hết người quản lý hay CEO doanh nghiệp nào cũng muốn khi nhìn thấy tất cả mọi người đều hướng tới một mục tiêu chung. Đây cũng là lúc thấy được sức mạnh của sự đoàn kết, tăng hiệu suất làm việc và tiết kiệm thời gian hơn.
Thiết lập mục tiêu OKR như nào để có thể đạt được thành công ?
Trong OKR có mục Check-in và Mức độ tự tin, trong quá trình thực hiện tiến độ, các kết quả đạt được ban đầu sẽ cho thấy liệu Mục tiêu đặt ra có khả thi và nên tiếp tục hay không. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:
- Khi thiết lập OKR riêng lẻ, cần đảm bảo các mục tiêu phòng ban/cá nhân không được trùng với mục tiêu của doanh nghiệp. Các mục tiêu cấp dưới phải hỗ trợ cho mục tiêu cao nhất. Xem thêm ví dụ về cách đặt mục tiêu OKR phân tầng để hiểu rõ hơn nhé.
- Vì OKR có tính tham vọng, nghĩa là bạn khó đạt được các mục tiêu đó 100%. Do đó, khi thiết lập nên đặt ra 1 -2 mục tiêu cam kết (nghĩa là bạn hoàn toàn đạt được) và đặt 1 - 2 mục tiêu tham vọng để thử thách. Bằng cách đó để đảm bảo đội nhóm của bạn đang ngày phát triển hơn.
- Đảm bảo quy trình thiết lập OKR của doanh nghiệp mang tính cộng tác và mọi người đều có cơ hội tham gia. Khi đó, mọi người đều trách nhiệm để hoàn thành mục tiêu chung của đội nhóm, công ty.
- Một điều quan trọng nữa, cần tiến hành check-in 1 hoặc 2 lần/tuần để tìm ra những vấn đề khó khăn cần giải quyết hoặc sáng kiến mới để thực hiện. Điều này sẽ giúp nhân viên không ách tắc công việc, mất năng lượng và tạo được cảm giác thống nhất.
Tôi có thể tìm ví dụ về OKRs ở đâu ?
Khi bắt đầu với OKRs có thể sẽ rất khó với nhiều người. Việc tham khảo các OKR từ những đơn vị thành công hoặc mẫu OKR theo chức vụ và phòng ban cũng là những gợi ý tuyệt vời giúp bạn thiết lập và hướng dẫn nhân viên đặt mục tiêu. Quan trọng hơn cả, mỗi doanh nghiệp là cá thể độc lập vì thế phải xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp là gì chứ không phải áp dụng nguyên mẫu từ một đơn vị nào khác.
Đây là mẫu OKR theo chức vụ và phòng ban gồm: Marketing, Sales, Tài chính / Kế toán, Phát triển sản phẩm, Nhân sự, Dịch vụ Khách hàng, Kỹ thuật...hãy tham khảo trước khi bắt đầu.
KPIs và KRs khác nhau như nào ? Chúng có đan xen nhau ?
Trong hành trình phát triển doanh nghiệp, hầu hết chúng ta đều đã từng áp dụng KPI. Và khi chuyển sang OKR, sẽ rất nhiều người nhầm lẫn giữa KPIs và KRs trong OKR. Thực tế thì, chúng giống nhau. Vì thế, nếu đã thuần thục về KPIs, bạn sẽ dễ dàng hiểu KRs trong OKRs là gì.
KRs trong OKR là phép đo của Mục tiêu. Do đó, kết quả then chốt phải kết hợp với KPI, nói cách khác, tất cả những người sử dụng OKRs cũng đang tự động sử dụng KPI.
Khi đặt Kết quả then chốt cần ghi nhớ những điều sau:
- Cụ thể: KR có được xác định rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi người không?
- Đo lường được : bạn có thể đo lường thành công hay thất bại không ?
- Có thể đạt được : thực tế có thể làm được không ?
- Có liên quan : KR này có quan trọng đối với mục tiêu của bạn không ?
- Giới hạn thời gian : tôi đã xác định rõ ràng khi nào mục tiêu phải đạt được chưa ?
Tôi nên sử dụng công cụ OKR nào ? Bảng tính excel hay phần mềm online ?
Có thể sử dụng cả hai. Và như chúng ta thấy, Google một công ty lớn như vậy khi áp dụng OKR, họ đã chọn bảng tính excel và word. Đối với bảng tính có bất lợi là bạn phải cập nhật nó theo cách thủ công và rất mất thời gian, khó quản lý và theo dõi. Vì thế, việc cần nhắc sử dụng phần mềm OKR sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc quản lý.
Hiện nay ở Việt Nam, các công cụ OKR cũng có nhiều và được thiết kế theo quy trình chuẩn OKR, vì thế, doanh nghiệp không nhất thiết phải sử dụng đến các hệ thống nước ngoài, vừa phức tạp về quy trình lại tốn kém về mặt chi phí. Ở đây gợi ý cho bạn top 3 phần mềm OKR nổi bật ở Việt Nam để tham khảo.
Ai nên nhập và cập nhật các mục tiêu trong phần mềm ?
Khi bắt đầu sử dụng phần mềm OKR hoặc bảng tính cho OKR, một câu hỏi phổ biến được đặt ra: Ai nên nhập OKRs?
Đặc trưng của OKR là trao quyền và mang lại sự rõ ràng trong tổ chức. Do đó, các mục tiêu và kết quả then chốt nên được đưa vào công cụ theo cách phân cấp. Giám đốc điều hành nên đưa ra các mục tiêu của công ty, người quản lý nhóm nên đưa ra các mục tiêu của nhóm và các cá nhân nên đưa vào mục tiêu của riêng họ. Đối với các mục tiêu cá nhân, người quản lý nhóm nên đảm bảo các cá nhân có tất cả thông tin cần thiết để đưa vào OKR của họ.
Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng ngay cả khi cập nhật OKR của bạn. Mọi người nên cập nhật OKR của riêng mình và hiển thị công khai trong toàn công ty. Nhờ tính minh bạch và sự tham gia của mọi người này, sẽ góp phần làm cho mục tiêu lớn của doanh nghiệp sớm hoàn thành.
Bạn muốn dùng thử phần mềm OKR được thiết kế chuẩn mực theo kiến thức từ Google ? Hãy đăng kí miễn phí tại đây.