6 yếu tố cần thiết trong xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2023

Bạn đang ở đây

6 vấn đề trọng yếu doanh nghiệp cần làm trong xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2023

14/10/21 Lượt xem: 42

Trong bài giảng này, ngoài 6 vấn đề trọng yếu doanh nghiệp cần phải thực thi để xây dựng kế hoạch kinh doanh 2022, bài viết còn đề cập đến 6 bối cảnh đặc thù cùng những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong giai đoạn “bình thường mới”.

6 bối cảnh đặc thù

1. DN cần luôn thường trực việc sẵn sàng chuyển đổi mô hình làm việc Online và xây dựng Kênh Logistic có khả năng kiểm soát.

2. Sẽ có tình trạng sụt giảm hoặc thiếu hụt nhân sự tạm thời khi hoạt động kinh doanh ổn định trở lại.

3. Toàn xã hội bị cạn tiền do giảm kinh doanh các mặt hàng cao cấp, hạ giá, điều chỉnh sản phẩm.

4. Chính phủ đầu tư công tăng để kích cầu: DN nên theo dõi kỹ các biến động để nắm cơ hội.

5. Các tổ chức tài chính tăng cường cho vay trung hạn với chính sách có thể chấp nhận được, DN có thể tận dụng để duy trì dòng tiền mặt.

6. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế theo kịch bản cơ sở 4,8% cùng với tăng trưởng xuất khẩu và các nhóm ngành công nghiệp, vấn đề lớn nhất là chiến lược của Chính phủ trong tốc độ chủ động Vắc xin và thuốc; tốc độ xử lý các vấn đề của Chính phủ đã quyết liệt và nhanh hơn nhiều lần so với giai đoạn trước.

(Nội dung tiếp theo xem tại Video - Qua Wall cá nhân Vân có video nhé ạ)

6 vấn đề then chốt cần thực thi trong xây dựng kế hoạch kinh doanh 2022

xây dựng kế hoạch kinh doanh

1. Tái cấu trúc lại chiến lược – Mô hình kinh doanh theo Mô hình Tăng tốc kinh doanh: Dịch chuyển Thị trường; Điều chỉnh cơ cấu các dòng sản phẩm và dòng doanh thu; Thay đổi cách phân loại Khách hàng mục tiêu: Nhóm còn nhiều tiền / Nhóm Ít bị ảnh hưởng Nhóm bị ảnh hưởng dưới 50% và nhóm khó có khả năng hồi phục trong 6 tháng tới; OKRs theo từng tháng/ quý. BSC định hướng dài hạn (1-2 năm)

2. Tài chính – Dòng tiền: Tiếp tục giữ quỹ tiền mặt 6 tháng đủ cho hoạt động trả lương và chi phí cố định (đã điều chỉnh); Sử dụng các hình thức đòn bẩy tài chính; Chấp nhận: xoay chuyển thị trường – nhóm khách hàng để có dòng tiền dù cân đối lỗ

3. Thay đổi tư duy lãnh đạo và hệ thống nhân sự: Lãnh đạo linh hoạt theo mục tiêu ngắn hạn: lãnh đạo tiên phong thay đổi, làm gương, tự mình bán hàng, trao quyền và đồng cảm; triệt để thay đổi hệ thống nhân sự bằng các chương trình hành động cụ thể: tôi là chiến binh bán hàng/ Tôi thay đổi / A New Me /. .. Chấp nhận sự ra đi của các thành viên không thể thay đổi; hệ thống đánh giá lại năng lực của Nhân sự trong bối cảnh mới bằng cách Xây dựng Khung năng lực.

4. Số hoá → Chuyển đổi số từng phần hoạt động kinh doanh: phễu khách hàng và kênh giữ chân khách hàng sử dụng hệ thống CRM; quản trị kho hàng, quản trị sản xuất; kịch bản bán hàng, quy trình bán hàng, chốt đơn, thu tiền; Quản trị nhân sự: đo lường phối hợp giữa làm việc online và offline.

5. Văn hoá doanh nghiệp lấy nhân sự và khách hàng làm trung tâm: Rà soát lại hệ thống giá trị cốt lõi và Đặc điểm con người của tổ chức (phù hợp bối cảnh mới); Lựa chọn ưu tiên những giá trị cốt lõi và đặc điểm cần tập trung của 2022: Linh hoạt, Quyết liệt, Tốc độ, Sáng tạo, Leadership, Năng lực tương tác xã hội cao; Xây dựng hệ thống quản trị hoạt động triển khai VHDN kết hợp giữa online – offline; Vai trò CSR: Hãy là một thương hiệu ĐỒNG CẢM và CÓ TRÁCH NHIỆM với cộng đồng.

6. Tái cấu trúc triệt để hệ thống sản xuất – kinh doanh: Thu hẹp, đóng cửa, mở mới các modun trong chuỗi giá trị của công ty; Đầu tư vào các Mô hình DN nhỏ khó khăn nhưng có sản phẩm tốt hoặc CEO phù hợp; Logistic: xây dựng phương án tham gia vào chuỗi giá trị này; Kaizen, 5S, JIT, LeanStartup và DesignThinking…

Tổng kết

Các chủ DN cần biết lập kế hoạch kinh doanh tổng quan với các phân tích và dữ liệu đầy đủ, đồng thời biết cô đọng những nội dung cốt yếu của kế hoạch này trên một trang giấy.

Để DN có thể tự lập bản Kế hoạch Kinh doanh hàng năm một cách bài bản và chi tiết, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu và học hỏi sâu hơn để nắm được bức tranh tổng quan và cụ thể hóa từng nội dung.

Nguồn: FB: Đặng Thanh Vân - GR Khởi Ngiệp và Quản Trị

Thông tin khác

Bình luận