4 bước cho một chiến lược Social Selling hiệu quả | 2986

Bạn đang ở đây

4 bước cho một chiến lược Social Selling hiệu quả

30/11/21 Lượt xem: 224

Một cách ngắn gọn, Social Selling là phương pháp bán hàng bằng cách xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng tiềm năng trước khi giới thiệu sản phẩm.

Vậy đâu là 4 bước để xây dựng chiến lược Social Selling

social selling

Bước 1: Hãy hiện diện

Bạn có biết ngày nay cái gì là rất khó gần gủi với khách hàng không? Câu trả lời là  ROBOT đấy. Bạn có thể bị cám dỗ vào việc tiết kiệm thời gian với các công cụ thích và bình luận tự động, nhưng có một sự thật rằng là chúng không làm được gì để xây dựng mối quan hệ.

Trên thực tế, chúng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho thương hiệu cá nhân và nghề nghiệp của bạn. Nhưng trong công việc bán hàng, hãy áp dụng những công cụ ấy vào khoảng thời gian thích hợp, còn lúc đứng trước khách hàng của mình thì bạn hãy là con người thật mà không phải là công nghệ nào.

Vì vậy: Hãy hiện diện, tham gia và là chính bạn. Hãy nhớ rằng, quan điểm của Social Selling là để xây dựng các mối quan hệ. Mục tiêu là làm cho bản thân bạn có vẻ giống con người và dễ tiếp cận hơn đấy.

Tất nhiên, vì bạn khó có thể đơn độc trong các nỗ lực social selling của mình, nên “hiện diện” cũng có một ý nghĩa khác. Bạn cần chắc chắn rằng hồ sơ của bạn thực sự hiện diện khi khách hàng và khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm chuyên gia trong ngành kinh doanh của bạn, để họ bắt đầu nhận ra bạn là một nhà lãnh đạo và một liên hệ có giá trị trong lĩnh vực của bạn.

Hãy chắc chắn tối ưu hóa hồ sơ truyền thông xã hội của bạn trên tất cả các mạng để tối đa hóa ảnh hưởng của chiến lược social selling của mình. Hãy nhìn vào hồ sơ của bạn từ quan điểm của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Họ có giới thiệu bạn như một chuyên gia đáng tin cậy, người có những hiểu biết giá trị liên quan đến thị trường của bạn không? Nếu không, hãy thực hiện một số điều chỉnh để đảm bảo hồ sơ của bạn trình bày bạn theo một phương diện tốt nhất có thể, có một tinh thần chung và thông điệp nhất quán trên tất cả các mạng xã hội.

Bước 2: Hãy lắng nghe một cách có chiến lược để xác định khách hàng tiềm năng

Khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn đang chia sẻ thông tin vô cùng quý giá trên các kênh mạng xã hội của họ, về cơ bản họ cho bạn biết chính xác những gì họ muốn và cần. Tất cả bạn phải làm là tập trung chú ý.

Hãy sử dụng các danh sách mạng xã hội và công cụ quản lý  để theo dõi những gì mọi người đang nói về bạn, công ty, ngành kinh doanh và đối thủ của bạn. Điều này sẽ thật khó khăn với tệp khách hàng khổng lồ của bạn nếu bạn không thể phân loại danh sách khách hàng khổng lồ đó vào các nhóm khác nhau để dễ tiếp cận.

Song, việc theo dõi các nỗi đau và yêu cầu giải pháp từ phía khách hàng thì bạn phải đặc biệt chú ý về vấn đề này.

Trước khi tiếp cận với bất kỳ khách hàng tiềm năng nào bạn xác định, hãy kiểm tra danh sách họ đang theo dõi (following) và người theo dõi (followers) họ để xem bạn có bất kỳ kết nối chung nào không. Nếu bạn làm như vậy, hãy đề nghị người quen chung giới thiệu bạn với khách hàng.

Và đảm bảo tùy chỉnh tin nhắn của bạn dựa trên sự dồi dào thông tin mà mọi người chia sẻ trên hồ sơ truyền thông mạng xã hội nghề nghiệp của họ, ví dụ như đề cập đến một sở thích chung, hoặc bạn đặc biệt thích một bài đăng blog mà họ chia sẻ.

Bước 3: Cung cấp giá trị

Không có giải thưởng tham gia nào trong Social Selling và nếu bạn làm điều đó, bạn phải làm điều đó chính xác. Điều này có nghĩa là cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị cho đúng khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.

Khi tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng thông qua mạng xã hội, điều quan trọng là đừng quá “chào hàng”. Thay vì đó hãy tương tác thật thân thiết với họ.

Viết bài chia sẻ kiến ​​thức quan trọng, nhưng cũng không ngại chia sẻ bài viết có liên quan từ người khác. Khi chia sẻ nội dung từ những người khác, hãy thêm một nhận xét ngắn của riêng bạn về cách áp dụng kiến ​​thức trong lĩnh vực cụ thể của bạn.

Bạn có thể đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong một số bài đăng trên mạng xã hội của mình, nhưng đừng đăng các bài chào hàng hoặc bài thuyết trình của bạn. Mục tiêu của bạn trong social selling là thiết lập các mối quan hệ mà cuối cùng sẽ dẫn đến bán hàng, không phải để bán hàng trong lần tiếp xúc đầu tiên. Điều này đưa chúng ta đến thói quen cuối trong 4 thói quen tốt nhất của social selling.

Bước 4: Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa

Hãy giữ liên lạc với các liên hệ mạng xã hội mới của bạn theo thời gian. Hãy chú ý đến nội dung mà họ đăng tải và thỉnh thoảng nhảy vào với một lượt thích hoặc bình luận để cho họ biết bạn đã đọc và đánh giá cao những gì họ nói.

Nếu một liên hệ chuyển đến một vị trí hoặc công ty mới, hãy gửi một lời chúc mừng ngắn gọn. Nếu bạn nhận thấy một liên hệ yêu cầu trợ giúp hoặc tư vấn, hãy nhảy vào với một câu trả lời có ý nghĩa, ngay cả khi nó không trực tiếp quảng bá sản phẩm của bạn.

Tập trung vào cách bạn có thể giúp liên hệ của bạn hoặc làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Nếu bạn có thể tự xác định bản thân như người đáng tin cậy đầu tiên mà họ nghĩ đến trong lĩnh vực của mình, hãy đoán xem họ sẽ gọi ai khi họ sẵn sàng mua hàng.

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quát về 4 bước đầu để tạo lập chiến lược Social Selling

Nguồn: Saleshelp

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận