Với sự bùng nổ trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho TMĐT. Từ đó, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực ASEAN.
Nội dung bài viết
Covid-19 "thanh lọc" các Doanh Nghiệp có sức khỏe yếu
Sức khỏe yếu ở đây gồm rất nhiều vấn đề như tài chính, vòng xoay vốn, vận hành bên trong, quản lý nguồn cung ứng đầu vào lẫn kênh phân phối đầu ra.
Nói đơn giản là thị trường thay đổi quá nhanh còn DN thì trở mình theo không kịp dẫn đến rất rất nhiều DN hiện tại tạm ngưng hoạt động hay thậm chí là phá sản.
Có thể xem 2 năm qua và đặc biệt là 3 tháng dãn cách vừa rồi là một phép thử đau đớn, một cuộc thanh lọc các DN như vậy ra khỏi nền kinh tế. Tiêu cực có mà tích cực cũng nhìn thấy được: Là tất cả đều reset về "mo", anh to mà yếu về mo, anh nhỏ thở phào đang ở mo thì về mo chả sao, còn anh đang manh nha thì "chờ thời" ... Tích cực thì mọi người đang về lại vạch xuất phát chuẩn nguồn lực bung khi đại dịch dần ổn định
Ngoài ra đại dịch cũng giúp chúng ta nhìn thấy được điểm sáng của các DN có mô hình kinh doanh bền vững hay sự chuyển mình nhanh chóng của các DN có người dẫn đầu tài năng.
Vài case nổi bật như:
Nội thất BEYOURs của người anh Vũ Trung Anh Rim chuyển dịch từ kênh bán offline lên lên sàn TMĐT chỉ sau 1 tháng. Trong thời gian 4 tháng dãn cách, BEYOURs tận dung nguồn lực nội tại và hợp tác với các bên cung ứng thực phẩm mở thêm BeFood để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân tại TP.
A1Digihub của ông anh Lê Anh Tuấn chuyển mình cực nhanh sang sản phẩm tri thức là A1Demy, A1Grow tạo sân chơi Growth Mastermind quy tụ các ACE thực chiến chia sẻ những kiến thức & kinh nghiệm "triệu đô".
Một vài case khác nữa như Con cưng bán thêm rau củ quả, chiến dịch Cam bóc Phủ Quỳ bán 72 tấn bằng 1 chiến dịch livestream....
Facebook said that "Đã đến lúc Việt Nam cần trả giá"
Facebook đã có dấu hiệu thiếu ổn định từ đầu năm 2019 và sau nhiều đợt "bão bùng" triền miên đến hiện tại Việt Nam vẫn là "con cưng" của Facebook.
Lý do tại sao Facebook chăm sóc đặc biệt quốc gia hình chữ S của chúng ta thì chắc nhiều anh em đã biết, và bây giờ là lúc toàn thị trường phải trả giá. Việc sở hữu tài nguyên quảng cáo hiện tại là vô cùng khó khăn có thể được ví như cầm vàng hay bitcoin hiện tại.
Đây là rào cản rất lớn khiến các SMEs vừa mới chào đời gặp khó khăn khi tiếp cận những khách hàng tiềm năng với chi phí rẻ, chưa kể Apple cập nhật iOS 14 làm giảm khả năng phân tích hành vi người dùng của app Facebook khiến việc tối ưu quảng cáo khó thêm bội phần.
Vì vậy để sống sót trên nền tảng Facebook các DN phải cố đấm ăn xôi chạy theo các đợt bão của Facebook vừa phải tập trung nghiên cứu tối ưu hoạt động quảng cáo hết mức có thể.
Sự lên ngôi của sàn thương mại điện tử Việt Nam
Dễ nhìn thấy trong thời gian dãn cách là mọi người đều phải ở nhà, vậy làm gì để giết thời gian ngoài lướt internet để giải trí, học tập và mua sắm online. Đây là cú hích lớn khiến toàn bộ thị trường Thương Mại Điện Tử được quan tâm và đẩy manh đầu tư từ nhiều phía: nhà nước đưa chiến lược phát triển 2030, phía DN đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, các sàn Thương Mại Điện Tử đầu tư mạnh vào nền tảng và hạ tầng logistic...
2 năm đại dịch vừa qua khiến nhiều DN truyền thống phải nhìn nhận lại về tiềm năng của TMĐT, keyword "chuyển đổi số" là bước đi tất yếu nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Tiktok phát triển thần tốc - xu hướng Social Ecommerce trong tương lai
Trước khi Tiktok được đông đảo mọi người sử dụng tại Việt Nam năm 2019, để trở thành một KOL triệu view bạn cần đầu tư chuẩn bị cực kỳ nhiều nhằm viral trên các nền tảng như Facebook, Youtube, báo chí ... Tuy nhiên kể từ khi Tiktok xuất hiện, cơ hội trở thành ngôi sao triệu view chỉ sau một đêm được đơn giản hóa và chia đều cho mọi người. Điều này thúc đẩy làn sóng sử dụng Tiktok như một kênh marketing, kênh bán hàng cực hiệu quả với chi phí thấp dành cho các cá nhân và DN nhỏ. Đây có thể xem là cơ hội 10 năm có 1 dành cho các DN đã "lỡ nhịp" khi chưa tận dụng tốt nền tảng Facebook những năm qua.
Việc các Tiktoker trở thành người nổi tiếng KOL hay KOC là một phương thức marketing mới giúp DN truyền thông cực kỳ hiệu quả với chi phí thấp qua hình thức Affliate Marketing. Mạnh nhất hiện tại là tiếp thị qua các platform như Shopee Affiliate, Accesstrade,... Tiktoker chỉ cần chèn một đường link giới thiệu sản phẩm trên bio của mình, tận dụng nguồn traffic khủng từ các video lọt top trending sẽ nhanh chóng đưa sản phẩm của DN đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra khả năng trong tương lai gần Tiktok sẽ đi theo hướng Douyin hiện tại, đó là tích hợp TMĐT ngay trên chính ứng dụng này, người dùng có thể xem video và đặt mua sản phẩm mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.
Điều này dự đoán một tương lai nhà nhà người dùng sử dụng Tiktok sẽ có một shop bán hàng riêng tích hợp mọi thứ từ giỏ hàng, thanh toán online đến vận chuyển...
Xu hướng "bỏ phố về quê" của nguồn lao động
Hơn 10.000 Doanh Nghiệp phá sản mỗi tháng, gần 2,4 triệu lao động thất nghiệp trong quý III/2021 khiến làn sóng dịch chuyển lao động từ các thành phố lớn trở về quê do áp lực kinh tế không thể trụ lại thành phố lớn.
Vì vậy thời gian tới sẽ xuất hiện 2 làn sóng
Làn sóng khởi nghiệp ngay tại quê nhà
Làn sóng rời quê trở lại thành phố làm ăn
Khi thương mại điện tử phủ sóng khắp mọi miền đất nước thì cơ hội kinh doanh online sẽ cân bằng cho mọi người ở bất kỳ đâu. Tại quê vẫn tồn tại rất nhiều mô hình kinh doanh mới lạ nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Vì vậy làn sóng khởi nghiệp quê nhà sẽ là động lực thúc đẩy các sản phẩm mới lạ, các thương hiệu độc đáo xuất hiện trên Internet. Các doanh nghiệp này sẽ góp phần cải thiện đời sống người dân cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương.
Ở chiều ngược lại, làn sóng lao động trở lại thành phố lớn tìm kiếm việc làm chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước cũng như doanh nghiệp khi cả nước tái khởi động hồi phục kinh tế.
Với startup công nghệ như Simple Page thì việc theo dõi thị trường để kịp thay đổi, tạo ra giải pháp đáp ứng nhu cầu thị trường là cực kỳ quan trọng, Điển hình là các sản phẩm ra mắt gần đây như Biopage, Cvlink, SimpleShop phủ sóng nhanh thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của các SMEs, cá nhân kinh doanh muốn sử dụng một link bio đơn giản để làm affliate cho Shopee hay tạo 1 webshop nhỏ với chi phí thấp.
Tổng kết
Mong rằng bài viết trên đã cho bạn đọc về các nhận định thị trường và xu hướng thương mại điện tử trong 1 cho đến 3 năm tới.
Nguồn: Phong Nguyên - Co Founder Simple Page