Đã đến mà mọi doanh nghiệp dù to hay nhỏ đều cần có hệ thống CRM của riêng mình để tồn tại và phát triển. Chức năng chung của phần mềm CRM là quản lý mối quan hệ khách hàng nhưng theo nhiều tiêu chí mà được chia thành các loại phần mềm CRM khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết về phân loại phần mềm CRM qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Hiểu cơ bản về phần mềm CRM
CRM là viết tắt của Customer Relationship Management - tức quản lý quan hệ khách hàng. Thuật ngữ CRM là một hệ thống phần mềm, là một chiến lược và đồng thời cũng là hệ thống các quy trình để quản lý và phát triển các mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Tuy nhiên, cách hiểu CRM như một hệ thống phần mềm được coi là phổ biến nhất. Phần mềm CRM sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và sử dụng thông tin đó để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Mọi người thường phân loại phần mềm CRM theo nhiều tiêu chí khác nhau.
Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Hiểu rõ về CRM trong 5 phút
Tại sao nên đầu tư cho hệ thống CRM?
Trong những năm gần đây, người tiêu dùng không ngừng di chuyển giữa các kênh khác nhau (chẳng hạn như nhắn tin, email, mạng xã hội,...) để giao tiếp với các thương hiệu. Khi khách hàng di chuyển giữa các kênh, dữ liệu của họ cũng vậy.
Với chiến lược sai lầm, dữ liệu khách hàng sẽ bị mất và trải nghiệm của khách hàng bị phân mảnh. Việc quản lý tất cả dữ liệu khách hàng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán nhiều sản phẩm cho nhiều đối tượng. Khi đó, các chức năng phần mềm CRM quản trị quan hệ khách hàng có thể đóng vai trò là một nguồn dữ liệu chân thực và đáng tin cậy về khách hàng.
Hệ thống CRM đem đến thông tin hữu ích về các hoạt động tiếp thị và bán hàng đang diễn ra cũng như tình hình tổng thể của tổ chức. Thêm CRM vào danh sách các công cụ của doanh nghiệp là một bước thiết yếu trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh và đảm bảo dữ liệu khách hàng được sắp xếp khoa học cũng như các mối quan hệ khách hàng luôn mạnh mẽ.
Phân loại phần mềm CRM
Thông thường, cách phân loại thành 3 loại CRM: phần mềm CRM hoạt động, phần mềm CRM phân tích và phần mềm CRM hợp tác là phổ biến. Tuy nhiên, phần mềm CRM còn được phân loại theo nhiều tiêu chí khác. Cụ thể như sau:
Phân loại phần mềm CRM theo mục đích triển khai
3 loại CRM phổ biến nhất
Hệ thống CRM cộng tác
Trọng tâm hàng đầu của các hệ thống CRM hợp tác là kết nối các bộ phận trong doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm liền mạch trong suốt hành trình khách hàng. CRM cộng tác đảm bảo tất cả các nhóm đều có quyền truy cập vào cùng một dữ liệu khách hàng cập nhật.
Sự tích hợp giữa các bộ phận và các kênh giúp khách hàng tránh khỏi bị lặp lại trải nghiệm mỗi lần nói chuyện với một liên hệ mới. Bởi mỗi nhân viên mà họ tương tác có thể nhanh chóng và dễ dàng lấy ra dữ liệu về tất cả các tương tác trước đây với người tiêu dùng để tham khảo và tìm hiểu tất cả các chi tiết liên quan.
CRM cộng tác phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều phòng ban, nhiều cơ sở và cung cấp hỗ trợ đa kênh. Nếu khách hàng của bạn đã từng phàn nàn về việc bị lặp lại sau khi được chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác, thì một CRM hợp tác rất đáng để xem xét.
Hệ thống CRM hoạt động
CRM hoạt động cung cấp các công cụ trực quan để sắp xếp và xử lý hiệu quả hơn toàn bộ hành trình của khách hàng bao gồm nhiều điểm tiếp xúc. Bắt đầu từ những tương tác đầu tiên của họ với trang web của công ty bạn, thông qua toàn bộ quy trình quản lý khách hàng tiềm năng khi họ chuyển qua hệ thống bán hàng và tiếp tục với các hành vi của họ sau khi họ trở thành khách hàng.
Các hệ thống CRM hoạt động thường cung cấp các tính năng tự động hóa. Tự động hóa tiếp thị, tự động hóa bán hàng và tự động hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng giảm tải một số công việc mà lẽ ra nhân viên phải xử lý thủ công. Điều này giúp tăng năng suất cho từng cá nhân và cũng giúp các công ty cung cấp dịch vụ quản lý dễ dàng hơn.
CRM hoạt động thích hợp cho các doanh nghiệp muốn muốn có được cái nhìn cấp cao về toàn bộ vòng đời của khách hàng và tìm cách làm cho các quy trình giữa các bộ phận tiếp xúc với khách hàng trở nên tốt hơn
Hệ thống CRM phân tích
CRM phân tích có trọng tâm chính là giúp bạn phân tích dữ liệu khách hàng mà bạn có để đạt được những hiểu biết quan trọng. Thực tế cho thấy, hơn một nửa dữ liệu giá trị do các công ty thu thập chưa được sử dụng triệt để hay thậm chí không bao giờ được sử dụng.
Phần mềm CRM phân tích cung cấp các tính năng tận dụng dữ liệu hiện có để nắm được xu hướng hành vi của khách hàng. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn những bước dẫn đến bán hàng thành công nhất và những vấn đề phổ biến nhất của khách hàng là gì, giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
CRM phân tích tốt cho các công ty có rất nhiều dữ liệu khách hàng và không biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả.
Phân loại phần mềm CRM theo phương thức triển khai
Gồm 2 loại: Cloud CRM ( là dịch vụ cho thuê phần mềm CRM sử dụng trên nền Internet) và CRM self-host ( tự cài đặt và triển khai ). Hãy nhìn vào bảng mô tả dưới đây:
Phân loại phần mềm CRM theo phương thức triển khai
Phân loại phần mềm CRM theo bản quyền
Theo bản quyền, có các loại phần mềm CRM: Mã nguồn mở và mã nguồn đóng
Phân loại phần mềm CRM theo bản quyền
Giữa các cách thức phân loại phần mềm CRM như vậy, quyết định lựa chọn phần mềm CRM nào cho doanh nghiệp tùy thuộc vào mục tiêu, nhu cầu, nguồn lực và định hướng kinh doanh của mỗi công ty. Hãy xác định được phần mềm CRM nào tốt cho doanh nghiệp trước khi quyết định triển khai CRM.
Giải pháp CRM toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng rất cần một giải pháp lưu trữ thông tin khách hàng mà dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi. SlimCRM là phần mềm CRM tinh gọn tốt nhất trên thị trường hiện nay.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ không nên bỏ qua phần mềm SlimCRM với những ưu điểm sau:
- Giao diện trực quan đơn giản, đẹp mắt, có thể hiểu ngay từ lần nhìn đầu tiên
- Nhập dữ liệu khách hàng nhanh chóng chỉ với vài click chuột, tiết kiệm tối thiểu 2h cho các thao tác chat, gửi mail khách hàng
- Thành thạo việc sử dụng phần mềm chỉ sau vài giờ thay vì mất hàng tháng đào tạo
- Tạo sự kết nối, cộng tác dễ dàng giữa các phòng ban
- Báo cáo kết quả, hiệu suất bán hàng trực quan hỗ trợ cho việc đánh giá, thúc đẩy nhân viên bán hàng
Dùng thử phần mềm trị quan hệ khách hàng SlimCRM tại đây.
Giao diện trực quan đơn giản, đẹp mắt của phần mềm SlimCRM
Lời kết
Có rất nhiều cách để phân loại phần mềm CRM mà chúng tôi đã giới thiệu những cách thức phổ biến nhất ở trên đây. Các doanh nghiệp cần đầu tư tìm hiểu kỹ và lựa chọn cho mình phần mềm hiệu quả nhất. Nhiều nhà cung cấp CRM cũng cho phép bản dùng thử miễn phí, bạn có thể thử nghiệm để đánh giá xem có phù hợp với doanh nghiệp mình không.