Ưu tiên đẩy nhanh tự động hóa quy trình làm việc trong Bệnh viện và lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe | 5563

Bạn đang ở đây

Ưu tiên đẩy nhanh tự động hóa quy trình làm việc trong Bệnh viện và lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe

06/09/24 Lượt xem: 4

Quy trình làm việc không hiệu quả ảnh hưởng đến nhiều bên liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng và nhân viên. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin y tế và máy tính hiện đại tạo ra cơ hội cho quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn thông qua tự động hóa. Văn phòng Điều phối viên Quốc gia về Công nghệ Thông tin Y tế (ONC) đã dẫn đầu một nỗ lực đa ngành với các bên liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và các chuyên gia về kỹ thuật công nghiệp, khoa học máy tính và tài chính để khám phá các cơ hội tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe. Nỗ lực này bao gồm các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính bán cấu trúc, đánh giá các tài liệu có liên quan và một hội thảo để hiểu các bài học về tự động hóa trong các ngành không phải chăm sóc sức khỏe có thể áp dụng vào chăm sóc sức khỏe. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả các cân nhắc để thúc đẩy tự động hóa quy trình làm việc trong chăm sóc sức khỏe được xác định thông qua các hoạt động này. Chúng tôi cũng thảo luận về một bộ sáu ưu tiên và các chiến lược liên quan được phát triển thông qua nỗ lực do ONC dẫn đầu và nêu bật vai trò của cộng đồng tin học và nghiên cứu trong việc thúc đẩy từng ưu tiên và các chiến lược.

QUY TRÌNH LÀM VIỆC, TỰ ĐỘNG HÓA VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE THẾ KỶ 21

Chăm sóc sức khỏe trong thế kỷ 21 bao gồm sự kết hợp của các nhiệm vụ phức tạp và xử lý lượng dữ liệu ngày càng mở rộng. Việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến một loạt các quy trình làm việc lâm sàng, hành chính và cấp độ dân số được kết nối với nhau, hoặc "chuỗi các nhiệm vụ về thể chất và tinh thần do nhiều người thực hiện trong và giữa các môi trường làm việc", liên quan đến bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng và nhân viên. Các quy trình làm việc dựa trên giấy "số hóa" chỉ đơn giản sao chép cách thực hiện quy trình làm việc dựa trên giấy đã dẫn đến một hệ sinh thái góp phần gây kiệt sức và cản trở việc sử dụng đầy đủ công nghệ để tối ưu hóa việc chăm sóc bệnh nhân thông qua việc sử dụng tự động hóa. Các quy trình làm việc không hiệu quả là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến mọi người trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm các bác sĩ lâm sàng phải đối mặt với tình trạng kiệt sức do quản lý các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ chăm sóc, và bệnh nhân và người chăm sóc phải đối mặt với các nhiệm vụ quản lý chăm sóc phức tạp.

Việc áp dụng và sử dụng công nghệ thông tin y tế (IT) ngày càng tăng và sự sẵn có của công nghệ tính toán hiện đại mang lại những cơ hội mới cho các quy trình làm việc hiệu quả và hiệu suất hơn thông qua tự động hóa. Đặc biệt, tự động hóa hoặc "việc tạo ra và ứng dụng công nghệ để giám sát và kiểm soát việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ", có thể cải thiện hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như Hình 1 minh họa. Việc tích hợp tự động hóa vào quy trình làm việc hàng ngày trong chăm sóc sức khỏe không giống như trong các ngành công nghiệp khác. Bài học kinh nghiệm từ việc sử dụng tự động hóa trong các ngành công nghiệp không liên quan đến chăm sóc sức khỏe này có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng cho chăm sóc sức khỏe.

Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể tự động hóa.

Với tư cách là cơ quan chính sách CNTT y tế hàng đầu tại Hoa Kỳ, Văn phòng Điều phối viên Quốc gia về Công nghệ Thông tin Y tế (ONC) gần đây đã lãnh đạo một dự án nhằm xác định các ưu tiên có thể đẩy nhanh quá trình tự động hóa quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng CNTT y tế và điện toán hiện đại. Một phương pháp tiếp cận nhiều bước đã được thực hiện bao gồm tiến hành các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với các chuyên gia tự động hóa chính trong nhiều ngành và phân tích các tài liệu được bình duyệt ngang hàng và tài liệu xám bao gồm các nguồn trong và ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Một báo cáo thu được từ các hoạt động này đã xác định các cơ hội, cách tiếp cận, rào cản và yếu tố thúc đẩy tự động hóa và cung cấp thông tin cho một hội thảo đa ngành quy tụ các chuyên gia từ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ lâm sàng, người ủng hộ bệnh nhân, nhà phát triển CNTT y tế và bên thanh toán; kỹ thuật công nghiệp; khoa học máy tính; và tài chính. Nhóm đa dạng này đã thảo luận về các cách tiếp cận tự động hóa, quy trình làm việc để tự động hóa và các đòn bẩy thị trường và chính sách có liên quan. ONC đã trình bày tóm tắt về các hoạt động của dự án và các quan sát sơ bộ cho Ủy ban Chính sách Công của Hiệp hội Tin học Y khoa Hoa Kỳ (AMIA) và tại Cuộc họp thường niên ONC năm 2021, và tinh chỉnh thêm các phát hiện của dự án dựa trên phản hồi của khán giả. Các ưu tiên và chiến lược dự thảo đã được chia sẻ để xem xét với những người tham gia hội thảo. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi đã làm sáng tỏ những cân nhắc về thiết kế, triển khai và sử dụng tự động hóa hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe. Bài viết này tóm tắt những cân nhắc cùng với các ưu tiên kết quả và các chiến lược liên quan được xác định thông qua nỗ lực này.

NHỮNG CÂN NHẮC ĐỂ THÚC ĐẨY TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH CÔNG VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Các rào cản và yếu tố thúc đẩy tự động hóa quy trình làm việc được xác định thông qua các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính, đánh giá tài liệu, và hội thảo đã được sử dụng để làm sáng tỏ các loại cân nhắc cần thiết để tự động hóa có hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe. Mặc dù không có ý định là đầy đủ, nhưng các cân nhắc được tóm tắt trong Hình 2 có thể hỗ trợ các bên liên quan trong chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng, nhân viên, nhà phát triển công nghệ, nhà nghiên cứu, tổ chức cung cấp dịch vụ, bên thanh toán, nhà hoạch định chính sách và cơ quan công nhận, giải quyết hoặc tham gia thành công vào vô số các yếu tố thiết kế, triển khai và sử dụng do việc tự động hóa quy trình làm việc trong chăm sóc sức khỏe đặt ra.

Hình 2 - Những cân nhắc để thúc đẩy tự động hóa quy trình chăm sóc sức khỏe

Tận dụng dữ liệu chất lượng cao

Quyền truy cập vào dữ liệu chất lượng cao là một trong những cân nhắc quan trọng nhất khi tìm cách tự động hóa các giải pháp cho quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe. Chất lượng dữ liệu được sử dụng để hỗ trợ tự động hóa có thể có tác động đáng kể đến trải nghiệm, sự an toàn và kết quả của người dùng (ví dụ: bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng, nhân viên). Dữ liệu và siêu dữ liệu được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các giải pháp tự động hóa có thể bao gồm một loạt dữ liệu hành chính, chi phí, tần suất, thời lượng, lâm sàng và kết quả. Điều quan trọng là phải hiểu các hạn chế của dữ liệu để giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến tính đầy đủ, tính nhất quán, độ tin cậy và độ chính xác. Việc sử dụng các tiêu chuẩn đồng thuận của ngành có thể cải thiện chất lượng dữ liệu được sử dụng để hỗ trợ tự động hóa. Khi kết hợp với các quy trình làm việc dựa trên bằng chứng, các tiêu chuẩn như vậy có thể giảm nhu cầu lập bản đồ tùy ý, cải thiện độ tin cậy và khả năng lặp lại của tác vụ tự động và cho phép tái sử dụng các phương pháp tự động hóa. 

Hiểu các quy trình công việc có liên quan

Việc giới thiệu tự động hóa sẽ mang đến sự thay đổi. Cho dù đó là một nhiệm vụ hay toàn bộ quy trình chăm sóc sức khỏe, tự động hóa sẽ thay đổi cách thực hiện công việc. Việc phát triển các giải pháp tự động hóa và đo lường tác động của chúng phụ thuộc vào mức độ hiểu rõ quy trình và các mục tiêu dự kiến ​​của quy trình. Các nhiệm vụ hoặc bước, công nghệ, tổ chức và bối cảnh, và các cá nhân tham gia vào quy trình đang được xem xét để tự động hóa đều cần được đánh giá và tính đến trong giải pháp được đề xuất.

Xây dựng lòng tin thông qua thiết kế và triển khai hiệu quả

Đảm bảo sự đồng thuận và tin tưởng giữa các bên liên quan là điều cần thiết để thiết kế và triển khai thành công các giải pháp tự động hóa. Để các giải pháp tự động hóa quy trình làm việc được triển khai, áp dụng và sử dụng, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất (ví dụ: bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng hoặc nhân viên) cần phải đầu tư vào sự thay đổi. Một quy trình mạnh mẽ, có hệ thống với các bên liên quan tham gia đầy đủ, bao gồm người dùng trực tiếp (ví dụ: bệnh nhân hoặc bác sĩ lâm sàng) và những người khác bị ảnh hưởng bởi một quy trình làm việc nhất định (ví dụ: lãnh đạo tổ chức) là cần thiết để xác định nhu cầu tự động hóa và những lợi ích dự kiến. Giao tiếp rõ ràng là rất quan trọng để thiết lập các mục tiêu riêng biệt, được hiểu chung cũng như để giải thích mục đích của tự động hóa là cải thiện điều gì, cách thức hoạt động dự kiến ​​của nó và những gì nó sẽ và sẽ không thay thế. Giao tiếp kém và trải nghiệm của người dùng, bao gồm cả việc thiếu đào tạo được thiết kế tốt, có thể nhanh chóng làm xói mòn lòng tin vì những cải tiến dự kiến ​​từ tự động hóa bị làm mờ đi do sự thất vọng và sự giảm nhiệt tình đối với sự thay đổi. Đây là lý do tại sao các giải pháp tự động hóa cho quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe phải chính xác, đáng tin cậy và không tạo ra rủi ro mới, bao gồm cả rủi ro đối với sự an toàn của bệnh nhân.

Tự động hóa để tăng thêm giá trị, không phải gánh nặng

Đảm bảo thành công khi đưa tự động hóa vào quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe phải được thúc đẩy bởi cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, công bằng. Khi tìm cách đưa tự động hóa vào quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe, một yếu tố quan trọng cần cân nhắc là liệu việc đưa tự động hóa vào có thể tạo thêm giá trị, tăng tính an toàn và/hoặc cải thiện hiệu quả hay không. Điều này bao gồm đảm bảo tự động hóa sẽ phục vụ cho tất cả các nhóm bệnh nhân và không tạo ra sự thiên vị hoặc lợi thế cho một nhóm cụ thể. Ngoài ra, việc tìm cách đưa tự động hóa vào quy trình làm việc chăm sóc sức khỏe thường mang lại cơ hội thiết kế lại toàn bộ quy trình làm việc để hỗ trợ quy trình làm việc được hình dung lại bằng tự động hóa.

Tiến hành thử nghiệm và đánh giá liên tục

Kiểm tra và đánh giá sẽ là tối quan trọng, trước, trong và sau khi triển khai. Các nỗ lực tự động hóa phải chứa các vòng phản hồi cho phép giám sát liên tục công nghệ tự động hóa và tác động của nó. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao sự hiểu biết về việc liệu tự động hóa có hoạt động và thực hiện như mong muốn hay không, đo lường tác động của nó và xác định liệu nó có dẫn đến cải tiến và đạt được mục tiêu tự động hóa hay không. Việc triển khai tự động hóa cần dẫn đến cải tiến trên một hoặc nhiều chiều trong hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các nỗ lực tự động hóa phải được thiết kế để đo lường các cải tiến.

Những cân nhắc nêu trên có thể giúp hỗ trợ con đường phía trước để thúc đẩy tự động hóa quy trình làm việc trong chăm sóc sức khỏe cùng với các ưu tiên được nêu rõ ràng và các chiến lược phù hợp.

ƯU TIÊN VÀ CHIẾN LƯỢC ĐỂ THÚC ĐẨY TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH CÔNG VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Những phát hiện từ ba hoạt động của dự án (1) phỏng vấn, (2) đánh giá tài liệu, và (3) hội thảo kết hợp với phản hồi bên ngoài thu được thông qua các bài thuyết trình và đánh giá đã được sử dụng để phát triển sáu ưu tiên và sáu chiến lược liên quan có thể giúp đẩy nhanh quá trình tự động hóa quy trình làm việc trong chăm sóc sức khỏe thông qua CNTT y tế và máy tính hiện đại. 

Các ưu tiên được tóm tắt trong Bảng 1, giải quyết hệ sinh thái của các tổ chức và các bên liên quan cá nhân—bao gồm bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng và nhân viên—và công nghệ phải cùng nhau hỗ trợ sự tiến bộ trong tự động hóa quy trình chăm sóc sức khỏe. Các ưu tiên thông báo các hành động ngắn hạn để cho phép tự động hóa và hướng dẫn lập kế hoạch dài hạn để đạt được trạng thái cuối mong muốn.

Bảng 1 - Ưu tiên tự động hóa quy trình chăm sóc sức khỏe, trạng thái cuối mong muốn và mục tiêu
Ưu tiênTrạng thái kết thúc mong muốnMục tiêu
1. Triển khai tự động hóa có quy mô trên toàn quốc trong các “cuộc chạy nước rút” ngắn hạn và “cuộc chạy marathon” dài hạn.• Ngành chăm sóc sức khỏe liên kết để theo đuổi tự động hóa nhằm đạt được lợi ích rộng rãi.
  • Xác định các cơ hội tự động hóa nhỏ hơn, khả thi hơn, có thể triển khai nhanh chóng để nhiều bên liên quan được hưởng lợi trong thời gian ngắn.

  • Lên kế hoạch cho những nỗ lực dài hạn nhằm tự động hóa toàn bộ quy trình.

  • Sử dụng các công nghệ có thể dễ dàng tích hợp vào hệ sinh thái điện tử, bất kể quy mô, loại hình và mức độ tinh vi của công nghệ trong tổ chức.

2. Cho phép phát hiện các tác vụ trùng lặp.• Các tổ chức tự xác định cơ hội tự động hóa.
  • Tạo thói quen vận hành và văn hóa xác định quy trình công việc để tự động hóa trên khắp các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

  • Thúc đẩy lực lượng lao động có các kỹ năng cần thiết để phân tích quy trình công việc và dữ liệu hiện có, thiết kế và triển khai tự động hóa, cũng như tiến hành giám sát và tối ưu hóa liên tục.

  • Mở rộng các sáng kiến ​​tự động hóa trên khắp các tổ chức chăm sóc sức khỏe theo cách hỗ trợ các tổ chức có quy mô, nguồn lực và số lượng bệnh nhân khác nhau.

3. Đảm bảo đội ngũ bác sĩ lâm sàng sẵn sàng cho việc tự động hóa quy trình làm việc.• Các bác sĩ lâm sàng áp dụng tự động hóa để giảm bớt gánh nặng cho quy trình làm việc.
  • Làm mới niềm vui thực hành bằng cách thiết kế tự động hóa hỗ trợ các nhiệm vụ nhận thức và tương tác với bệnh nhân.

  • Cải thiện nhận thức tình huống để quản lý chăm sóc bằng cách xác định và lấp đầy các điểm mù dữ liệu để cung cấp dịch vụ chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm.

  • Duy trì mức độ bảo mật dữ liệu và an toàn cho bệnh nhân nghiêm ngặt và cao.

  • Thu thập, xem xét và dịch dữ liệu một cách hợp lý để chăm sóc bệnh nhân và sức khỏe cộng đồng.

4. Cho phép tất cả các bên liên quan tham gia hiệu quả vào các nhiệm vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.• Thời gian của cá nhân chuyển từ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại sang các nhiệm vụ nhận thức về quản lý và hỗ trợ chăm sóc.
  • Đơn giản hóa việc nhập dữ liệu trùng lặp tại nhiều điểm trong và giữa các lần khám sức khỏe.

  • Loại bỏ việc “săn lùng và thu thập” dữ liệu trên nhiều nền tảng bằng cách cho phép truy cập dễ dàng vào thông tin để sử dụng trong quá trình ra quyết định.

  • Trình bày dữ liệu đầy đủ và chính xác cho quy trình làm việc thông qua các công cụ hợp lý hóa việc quản lý chăm sóc.

  • Cải thiện phản hồi và theo dõi trạng thái trên toàn bộ quá trình chăm sóc và các bối cảnh.

5. Cải thiện sự tương tác giữa bệnh nhân và người chăm sóc với sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.• Bệnh nhân và người chăm sóc có trải nghiệm liền mạch và tích hợp hơn trong việc quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.
  • Hợp lý hóa việc chia sẻ thông tin và dữ liệu giữa bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng, nhân viên cung cấp dịch vụ và người thanh toán, cũng như các bên liên quan khác tham gia vào quy trình chăm sóc sức khỏe.

  • Đơn giản hóa các nhiệm vụ hành chính như đặt lịch hẹn, đăng ký, cổng thông tin và ứng dụng truy cập dữ liệu sức khỏe.

  • Trao quyền cho bệnh nhân quản lý sức khỏe bằng cách tạo điều kiện tiếp cận thông tin cần thiết nhanh hơn.

  • Cải thiện khả năng tiếp cận và kết quả chăm sóc bằng cách giảm bớt rào cản, cho phép quản lý chăm sóc mọi lúc, mọi nơi.

6. Tận dụng dữ liệu sức khỏe có thể tương tác để tự động hóa.• Dữ liệu được chia sẻ trên nhiều công nghệ khác nhau mang lại hiểu biết sâu sắc và hiệu quả.
  • Hợp lý hóa quy trình trao đổi thông tin sức khỏe.

  • Cải thiện nhận thức tình huống để quản lý chăm sóc bằng cách tìm kiếm, phân tích và trình bày dữ liệu trên nhiều hệ thống.

  • Giảm thiểu việc sử dụng các biểu mẫu và quy trình giấy tờ yêu cầu nhập nhiều thông tin lâm sàng và hành chính.

  • Tích hợp quy trình làm việc của bác sĩ và bệnh nhân bằng cách kết hợp thông tin, giao tiếp và chăm sóc một cách hài hòa.

 

Ưu tiên 1. Huy động tự động hóa có thể mở rộng trên toàn quốc trong các “cuộc chạy nước rút” ngắn hạn và “cuộc chạy marathon” dài hạn

Giống như bất kỳ thay đổi nào, việc áp dụng tự động hóa quy trình làm việc trong chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi từ cả các hoạt động gia tăng thể hiện lợi ích ngắn hạn và giúp xây dựng sự ủng hộ trong cộng đồng—đồng thời tạo ra những nỗ lực tự động hóa mang tính chuyển đổi và dài hạn hơn. Việc thiết lập một môi trường tận dụng và hưởng lợi từ tự động hóa quy trình làm việc nên được tiếp cận theo các giai đoạn lặp đi lặp lại hướng tới trạng thái cuối mong muốn. Cộng đồng tin học đã đóng góp vào việc phát triển các công cụ và phương pháp có liên quan (ví dụ: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy). Nghiên cứu tin học là cần thiết để xác định chặt chẽ các quy trình làm việc "nhạy cảm với tự động hóa" và xây dựng cơ sở bằng chứng để khám phá các giải pháp rộng hơn ở quy mô lớn.

Ưu tiên 2. Cho phép khám phá các tác vụ dư thừa

Việc sử dụng nhiều hơn tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe và xác định các cơ hội tự động hóa sẽ đòi hỏi phải phân tích cơ sở hạ tầng, quy trình và hệ thống mà các tổ chức chăm sóc sức khỏe sử dụng để làm nổi bật các nhiệm vụ có thể trùng lặp trên toàn bộ nhân viên và hoạt động. Cần có các phân tích có hệ thống về quy trình công việc thông qua các kỹ thuật đã thiết lập  và đánh giá công nghệ về cơ sở hạ tầng và tài nguyên hiện có để tạo ra danh sách toàn diện các nhiệm vụ và mức độ sẵn sàng cũng như tính phức tạp cho tự động hóa. Cần có các phương pháp và công cụ tin học tận dụng dữ liệu từ các hệ thống CNTT y tế và có thể dễ dàng sử dụng trên toàn bộ các tổ chức chăm sóc sức khỏe để giúp xác định các quy trình công việc trùng lặp. Cần có các dự án nghiên cứu và trình diễn về các phương pháp và công cụ như vậy để chứng minh cách chúng sẽ hoạt động ở quy mô lớn.

Ưu tiên 3. Đảm bảo cơ sở lâm sàng sẵn sàng cho tự động hóa quy trình làm việc

Các bác sĩ lâm sàng phải đối mặt với công nghệ mới, các yêu cầu bắt buộc theo quy định và các động lực kinh doanh trong khi cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân của họ. Có thể hiểu được là những thay đổi về công nghệ có thể được coi là bổ sung vào các trách nhiệm hiện có và làm dấy lên những lo ngại (ví dụ: an toàn) và do đó, tự động hóa quy trình làm việc nên có sự tham gia của các bác sĩ lâm sàng trong suốt quá trình để tăng sự chấp nhận. Các phương pháp và nghiên cứu tin học liên quan đến thiết kế và triển khai CNTT y tế sẽ là chìa khóa để thúc đẩy tự động hóa quy trình làm việc.

Ưu tiên 4. Cho phép tất cả các bên liên quan tham gia hiệu quả và hiệu suất vào các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và y tế

Trong những năm qua, chăm sóc sức khỏe đã được hưởng lợi từ những tiến bộ công nghệ trong chẩn đoán, điều trị và tự quản lý. Gần đây hơn, việc triển khai và sử dụng CNTT y tế đã cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng, nhân viên, bệnh nhân và người chăm sóc quyền truy cập vào thông tin sức khỏe bổ sung và chức năng điện tử liên quan đến chăm sóc. Các giải pháp tự động hóa nên hướng đến việc xây dựng dựa trên các bài học kinh nghiệm từ việc triển khai CNTT y tế và công nghệ y tế và hướng đến việc loại bỏ sự trùng lặp khỏi công việc của các chuyên gia, bệnh nhân và người chăm sóc. Cộng đồng nghiên cứu tin học có thể giúp thúc đẩy phát triển và thử nghiệm các giải pháp tự động hóa giúp giảm gánh nặng hành chính cho các bác sĩ lâm sàng, bệnh nhân và người chăm sóc.

Ưu tiên 5. Cải thiện tương tác giữa bệnh nhân và người chăm sóc với sức khỏe và chăm sóc sức khỏe

Bệnh nhân và người chăm sóc tiếp tục phải đối mặt với một mạng lưới phức tạp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tương tác đòi hỏi sự chăm sóc tích cực và quản lý thông tin từ phía họ trong khi vẫn phải cân bằng giữa việc phối hợp chăm sóc và chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp, bên thanh toán, chủ lao động và những bên khác. Thiết kế và triển khai các giải pháp tự động hóa quy trình làm việc nên hướng đến mục tiêu chung là cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và quản lý chăm sóc cũng như hỗ trợ người chăm sóc họ. Các giải pháp tự động hóa nên hỗ trợ truy cập liền mạch vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dữ liệu sức khỏe, hướng đến mục tiêu đơn giản hóa các nhiệm vụ hành chính và làm cho sức khỏe và quản lý chăm sóc sức khỏe bớt cồng kềnh hơn. Nghiên cứu tin học sức khỏe người tiêu dùng có thể thúc đẩy cả việc phát triển và thử nghiệm hiệu quả của các giải pháp có liên quan.

Ưu tiên 6. Tận dụng dữ liệu sức khỏe có thể tương tác để tự động hóa

Quyền truy cập vào dữ liệu có thể tương tác là rất quan trọng đối với tự động hóa quy trình làm việc. Trong khi những tiến bộ gần đây trong CNTT y tế đã làm tăng khả năng sử dụng thông tin y tế có thể tương tác trong toàn ngành, thì tự động hóa quy trình làm việc đòi hỏi phải có dữ liệu chuẩn hóa ở quy mô lớn trong cả các tổ chức riêng lẻ (ví dụ: phòng khám, bệnh viện, bên thanh toán) và trên khắp các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Dữ liệu như vậy là cần thiết để giúp xác định các cơ hội và nhu cầu tự động hóa, đồng thời phát triển và đánh giá các giải pháp tiềm năng. Cộng đồng tin học có vai trò quan trọng trong việc tiếp tục cải thiện khả năng tương tác bằng cách xác định nơi thiếu quyền truy cập vào dữ liệu y tế, phác thảo nhu cầu về tiêu chuẩn dữ liệu y tế và đánh giá tính khả dụng và tính phù hợp của dữ liệu y tế để xác định nhu cầu tự động hóa và thông báo cho thiết kế và đánh giá của chúng.

Nỗ lực này cũng xác định sáu chiến lược xây dựng dựa trên nhau, được tóm tắt trong Bảng 2, để thúc đẩy rộng rãi tự động hóa quy trình chăm sóc sức khỏe. Các chiến lược này nhằm hỗ trợ các tiến bộ theo kế hoạch và dần dần trong tự động hóa quy trình làm việc trên khắp các ưu tiên. Việc triển khai các chiến lược này sẽ đòi hỏi sự tham gia và hợp tác từ các bên liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bảng 2 - Các chiến lược thúc đẩy ưu tiên tự động hóa quy trình chăm sóc sức khỏe
Các chiến lược hỗ trợTập trung chiến lược
Giáo dụcNâng cao nhận thức về nhu cầu và cơ hội tự động hóa, xác định và giải quyết các rào cản đối với tự động hóa.
Triệu tậpXây dựng đối thoại quốc gia về việc thúc đẩy các ưu tiên cho tự động hóa quy trình làm việc với nhiều bên liên quan.
Ưu tiênXác định và ưu tiên quy trình công việc để tự động hóa và mức độ tự động hóa phù hợp.
Chứng minhKiểm tra và đánh giá các phương pháp tự động hóa.
Khuyến khíchThiết kế và triển khai các chính sách và cấp độ thị trường cần thiết để hỗ trợ tự động hóa quy trình làm việc.
Tỉ lệPhổ biến các phương pháp tự động hóa hiệu quả trên khắp các tổ chức chăm sóc sức khỏe và quy trình làm việc.

 

Đặc biệt, bệnh nhân và người chăm sóc phải được đưa vào và tham gia vào các cuộc thảo luận quốc gia về tự động hóa quy trình làm việc để đảm bảo nhu cầu của họ được phản ánh trong thiết kế và triển khai giải pháp. Các chuyên gia và tổ chức chăm sóc sức khỏe cũng phải tham gia vào việc ưu tiên các quy trình làm việc để tự động hóa, thiết kế và triển khai. Cộng đồng công nghệ và CNTT y tế cần hỗ trợ phát triển công cụ và công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế và đánh giá tự động hóa quy trình làm việc, phối hợp với người dùng tiềm năng. Các nhà nghiên cứu đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy các ưu tiên tự động hóa thông qua phát triển và đánh giá. Các bên thanh toán, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức công nhận cần tạo ra môi trường khuyến khích phát triển, thử nghiệm và sử dụng các giải pháp tự động hóa mang lại giá trị cho bệnh nhân, người chăm sóc và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nói riêng cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe nói chung.

TỐI ĐA HÓA TỰ ĐỘNG HÓA TRONG THẾ KỶ 21

Sáu ưu tiên và các chiến lược liên quan được nêu trong bài viết này để thúc đẩy việc sử dụng tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe dựa trên thông tin đầu vào từ các cuộc phỏng vấn, đánh giá tài liệu và hội thảo đa ngành. Chúng nêu rõ lộ trình hợp tác giữa các bên liên quan và triển khai công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả, cải thiện kết quả sức khỏe và mang lại giá trị cho bệnh nhân, người chăm sóc, bác sĩ lâm sàng, nhân viên và các bên liên quan khác hỗ trợ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe thông qua tự động hóa quy trình làm việc. Có những cơ hội quy trình làm việc trong thời gian ngắn, nơi tự động hóa có thể được triển khai nhanh chóng để mang lại lợi ích cho nhiều bên liên quan, cũng như các quy trình làm việc khác đòi hỏi phải lập kế hoạch dài hạn để thiết kế và triển khai.

Nỗ lực này đã xác định một số quy trình công việc chín muồi để tự động hóa dựa trên các thuộc tính của chúng (ví dụ: thủ công, lặp đi lặp lại hoặc thường xuyên, yêu cầu nhập dữ liệu) trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như được hiển thị trong Hình 3Các quy trình công việc hành chính sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​tự động hóa trong tương lai gần là các quy trình liên quan đến ủy quyền trước, hồ sơ lâm sàng và hoàn trả, vốn đã được chứng minh là gánh nặng đối với bác sĩ lâm sàng và/hoặc bệnh nhân. Đối với quy trình công việc cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị, cần tự động hóa để hỗ trợ tốt hơn cho việc đối chiếu thuốc, chuyển đổi chăm sóc thông minh và nhận dạng dữ liệu, cũng như xem xét và truyền đạt kết quả xét nghiệm vì đây đều là những lĩnh vực đòi hỏi trao đổi dữ liệu nhiều hơn và đặt gánh nặng nhận thức cao hơn lên bác sĩ lâm sàng và do đó gây gánh nặng cho bệnh nhân và người chăm sóc. Tự động hóa có khả năng hỗ trợ bác sĩ lâm sàng trong việc xác định dữ liệu bệnh nhân từ giao dịch mạng bên ngoài (ví dụ: từ mạng thông tin y tế) và hỗ trợ giao tiếp với bệnh nhân, bằng cách tự động tạo bản tóm tắt hoặc giải thích phù hợp với từng bệnh nhân (ví dụ: đối với kết quả xét nghiệm). Đối với quản lý sức khỏe cộng đồng, tự động hóa có thể hỗ trợ các phòng khám trong việc triển khai các phương pháp tiếp cận dựa trên hướng dẫn để xác định bệnh nhân mới được chẩn đoán và các giao thức quản lý chăm sóc được khuyến nghị. Cuối cùng, các quy trình công việc liên quan đến báo cáo liên quan đến báo cáo sức khỏe cộng đồng theo yêu cầu của tiểu bang và/hoặc liên bang hoặc báo cáo sự kiện bất lợi có thể được hưởng lợi từ tính năng tự động hóa có thể xác định các yêu cầu có liên quan, trích xuất dữ liệu cần thiết và tự động tạo và, sau khi được chấp thuận, gửi báo cáo thay mặt cho bác sĩ lâm sàng, phòng khám hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ đến các cơ quan đăng ký, cơ quan hoặc hệ thống thích hợp.

Hình 3 - Mẫu quy trình công việc để tự động hóa

Các ưu tiên và chiến lược cấu thành lời kêu gọi hành động để bắt đầu công việc đó như một phần của định hướng do Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 đặt ra. Việc bổ sung tự động hóa đòi hỏi phải thay đổi tư duy trên toàn bộ hệ sinh thái, nhưng sẽ giúp tạo ra các cơ hội trong toàn bộ chăm sóc sức khỏe từ chăm sóc lâm sàng đến báo cáo sức khỏe cộng đồng. Sự thay đổi này có thể đòi hỏi lực lượng lao động, vai trò và đào tạo mới khi chăm sóc sức khỏe triển khai nhiều tự động hóa hơn và các phương pháp tự động hóa khác nhau. Nó cũng sẽ yêu cầu tự động hóa các nhiệm vụ tập trung vào việc đảm bảo an toàn, cải thiện mối quan hệ giữa bệnh nhân và nhà cung cấp, dành nhiều thời gian hơn cho việc điều trị và mang lại những hiểu biết tốt hơn và nhanh hơn về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.

ONC đang tạo ra một hệ sinh thái CNTT y tế cho phép tự động hóa bằng cách thúc đẩy quyền truy cập, trao đổi và sử dụng thông tin y tế điện tử cần thiết thông qua các chính sách và chương trình. Thông qua việc đầu tư liên tục vào việc phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn dữ liệu sẽ giúp đảm bảo chất lượng dữ liệu, ONC đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các dữ liệu đó trên nhiều hệ thống và ứng dụng. Các dự án của ONC có thể đóng vai trò là mô hình thử nghiệm thí điểm các phương pháp tự động hóa chăm sóc sức khỏe. ONC sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan trong khu vực công và tư nhân trong khi thúc đẩy các chính sách và đầu tư liên quan đến công nghệ để cho phép tự động hóa quy trình làm việc.

Nguồn: Zayas-Cabán T, Okubo TH, Posnack S. Priorities to accelerate workflow automation in health care. J Am Med Inform Assoc. 2022 Dec 13;30(1):195-201. doi: 10.1093/jamia/ocac197. PMID: 36259967; PMCID: PMC9748536.

Sản phẩm liên quan

Thông tin khác

Bình luận