Salesforce là gì? Doanh nghiệp nào nên sử dụng phần mềm này ?

Bạn đang ở đây

Salesforce là gì? Doanh nghiệp nào nên sử dụng phần mềm này ?

24/08/20 Lượt xem: 1535

Salesforce là gì ? Tại sao nên dùng Salesforce là câu hỏi mà rất nhiều đang tìm kiếm. Theo đó, đây là giải pháp được biết là phần mềm crm số 1 trên thế giới với những tính năng siêu xịn sò đã giúp các doanh nghiệp như Canon, L’Oréal, Adidas Western Union, Coca Cola (Đức)... tăng trưởng mạnh mẽ và đạt được thành công nhất định. Điều này đã khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt trong nước đang tìm hiểu để triển khai với mong muốn tăng hiệu suất kinh doanh.

Vậy Salesforce gì ? Phần mềm này có những tính năng gì?  Liệu đây có phải là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp trong nước hay không, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Salesforce là gì ?


Salesforce là nền tảng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) số 1 thế giới, hiện đang được hàng nghìn doanh nghiệp trên thế giới tin tưởng và lựa chọn nhằm tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và cơ hội bán hàng, giám sát các chiến dịch marketing và tương tác với khách hàng ở tất cả các giai đoạn bán hàng.

Đây là hệ thống hoạt động theo mô hình cloud, với các ứng dụng độc lập để bán hàng, dịch vụ khách hàng và tiếp thị trong bộ sản phẩm toàn diện của Salesforce. Về lịch sử hình thành phần mềm CRM SalesForce, được hình thành từ tháng 3 năm 1999 tại trụ sở San Francisco, California, Hoa Kỳ và có thời gian hoạt động hơn 20 năm trên thị trường.

salesforce là gì

Salesforce là gì ? Salesforce là giải pháp quản trị quan hệ khách hàng số 1 thế giới

Nền tảng quản trị Salesforce được thiết kế với đầy đủ tính năng phục vụ các khía cạnh trong doanh nghiệp về Sales, Marketing và Service ở mức độ chuyên sâu, hiện đại, thâm chí là độc nhất. Vì phát triển theo mô hình cloud, Salesforce cho phép tích hợp liền mạch với hàng nghìn ứng dụng bên ngoài một dễ dàng giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn. Đồng thời, khả năng tùy chỉnh xây dựng giải pháp dựa theo nhu cầu doanh nghiệp cũng là những ưu điểm từ hệ thống này.

Như vậy là chúng ta đã hiểu phần nào về Salesforce là gì rồi, phần tiếp theo cùng xem các dịch vụ cốt lõi của hệ thống này là gì nhé.

3 sản phẩm cốt lõi của Salesforce


Nền tảng quản trị quan hệ khách hàng Salesforce cung cấp 10 dịch vụ cho người dùng. Ở đây, chúng tôi review nhanh 3 dịch vụ cốt lõi nhất của hệ thống này đó là: Salesforce Sales Cloud, Salesforce Service Cloud và Salesforce Marketing Cloud.

Salesforce Sales Cloud

Đây là một vũ khí lợi hại trang bị cho đội ngũ bán hàng doanh nghiệp. Salesforce sở hữu những tính sịn sò (Sale Path, Sales Forecasting, Lead Management…) giúp giám sát tất cả các khía cạnh trong toàn bộ chu kỳ bán hàng, từ việc tạo ra cơ hội, bán hàng và khai thác dữ liệu đó trong tương lai với hiệu suất cao nhất.

Cụ thể, nhân viên bán hàng có được thông tin tổng quan 360 độ về các cơ hội/khách hàng để đưa ra các hành động bán hàng cụ thể dựa trên lịch sử ghi chép, ghi chú, tài liệu chia sẻ, thông tin từ các phòng ban khác liên kết…

salesforce là gì

Salesforce là gì ? Tính năng quản lý bán hàng Sale Path

Tính năng Einstein AI của Salesforce cho phép theo dõi khách hàng tiềm năng đến từ đâu, tính điểm và tổng hợp dữ liệu lại để đưa ra báo cáo cho đội ngũ bán hàng. Einstein sẽ xác định thời điểm thích hợp để đội ngũ  tiếp cận khách hàng tiềm năng. Cho phép tạp các báo cáo dự báo bán hàng tùy chỉnh, theo dõi hiệu suất của nhóm tốt hơn.

Sales Cloud có app trên di động giúp người dùng dễ dàng truy cập, cập nhật thông tin, và sử dụng dữ liệu bán hàng ở mọi lúc mọi nơi.

Salesforce Service Cloud

Đây là nền tảng dành cho bộ phận hỗ trợ và dịch vụ khách hàng trong doanh nghiệp. Salesforce cung cấp các tính năng như theo dõi, phản hồi các bài đăng của khách và quản lý danh tiếng thương hiệu trên mạng xã hội. Mọi thắc mắc, yêu cầu, phàn nàn của người dùng sẽ được tập hợp lại trong hệ thống giúp bộ phận hỗ trợ tiếp cận và giải quyết nhanh, thậm chí khách hàng còn có thể tìm thấy được câu trả lời mà không cần đội ngũ hỗ trợ. Điều này giúp cho tăng tỉ lệ hài lòng về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Salesforce Marketing Cloud

Đây là giải pháp hữu ích dành cho bộ phận marketing trong doanh nghiệp. Salesforce Marketing Cloud cho phép marketers thu thập thông tin khách hàng, cá nhân hóa nội dung với ứng dụng trí tuệ nhân tạo, và gắn kết khách hàng với hành trình khách hàng (customer journey) bằng tất cả các kênh truyền thông (email, điện thoại, mạng xã hội,…). Marketing Cloud có các công cụ để xây dựng, quản lý nội dung 1-1 với khách hàng và phân tích hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Thông qua ứng dụng Pardot, kết hợp dữ liệu bán hàng và tiếp thị trong một cổng thông tin duy nhất giúp trực quan hóa và phân tích dữ liệu kinh doanh dễ dàng hơn. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh chi tiết các chiến dịch tiếp thị thông qua các studio sáng tạo khác nhau nằm trong Marketing Cloud. Các bài đăng trên mạng xã hội có thể được soạn thảo, lên lịch và phân tích thông qua Social Studio. Trong khi Advertising Studio giúp xác định các hình thức quảng cáo kỹ thuật số hiệu quả nhất cho người dùng và đề xuất các cách điều chỉnh chiến dịch để tối đa hóa lợi nhuận.

Salesforce đem lại lợi ích gì khi sử dụng ?

Như đã nói ở trên, Salesforce là phần mềm CRM tập trung vào phát triển các khía cạnh về marketing, sales, service nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận hơn và nâng cao tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Do đó, xét về mặt lợi ích khi áp dụng hệ thống này, chúng tôi điểm qua một vài gạch đầu dòng dưới đây.

salesforce là gì

Salesforce là gì ? Lợi ích khi áp dụng phần mềm CRM Salesforce (nguồn Salesforce)

Tận dụng thông tin khách hàng để tăng doanh số 

Salesforce trang bị cho đội ngũ bán hàng những công cụ mạnh mẽ nhất phục vụ công việc bán hàng. Cụ thể, các hoạt động bán hàng và tương tác với khách hàng/cơ hội được lưu lại trong hệ thống. Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Các dữ liệu khách hàng thu thập từ các kênh mạng xã hội và email giúp bạn hiểu được nhu cầu mong muốn của khách hàng tiềm năng và hiện tại để từ đó tìm ra loại sản phẩm/dịch vụ/nội dung phù hợp với họ. Đồng thời tạo ra các chiến lược marketing và bán hàng phù hợp hơn với sở thích của khách hàng.

Theo dõi trực quan về đường ống bán hàng

Salesforce có hệ thống bảng dashboard trực quan là nơi cập nhật các dữ liệu, báo cáo phân tích chi tiết về hiệu suất bán hàng, để bạn có thể đưa ra hành động nhanh chóng và phù hợp. Các tương tác, chuyển đổi được ghi lại trong đường ống bán hàng hàng ngày và cập nhật theo thời gian thực. Người dùng có thể lọc, tìm kiếm nhanh chóng trong hệ thống từ hoạt động của khách hàng đến tỷ lệ chuyển đổi. 

Đo lường và xác định cơ hội bán hàng

Salesforce cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết nhất về tất cả các khía trong quy trình bán hàng, bao gồm: nhu cầu của khách hàng, tiến độ các hoạt động bán hàng và tiếp thị cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Dựa trên các thuật toán, phần mềm sẽ xác định các cơ hội bán hàng, đánh giá giá trị của chúng và giúp bạn ưu tiên các cơ hội theo mức độ quan trọng. Nhờ có thông tin này, nhân viên bán hàng sẽ biết nên tập trung vào khách hàng tiềm năng nào để có thể tạo ra lợi nhuận nhanh nhất. Đây cũng là điểm mạnh của Salesforce so với các giải pháp khác.

Xem thêm: Quản lý đường ống bán hàng - Sales Pipeline trong CRM

Phát triển chu kỳ bán hàng hiệu quả hơn

Với các tính năng tự động hóa trong quy trình làm việc và quản lý tác vụ giúp doanh nghiệp tinh chỉnh chu kỳ bán hàng, Salesforce khác với các giải pháp khác khi vừa giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng/cơ hội hơn mà còn giúp chuẩn hóa quy trình bán hàng. Để từ đó vạch ra các chiến lược cụ thể dựa trên dữ liệu hiển thị được cập nhật theo thời gian thực qua các chu kỳ bán hàng, thúc đẩy khách hàng tiềm năng đi đến phễu bán hàng nhanh hơn.

Điểm qua các tính năng trong phần mềm Salesforce 

Các tính năng của Salesforce được chia thành ba loại chính: Sales, Marketing và Serivce. Nếu tính năng tự động hóa tiếp thị và bán hàng, doanh nghiệp có thể xử lý một khối lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn và biến nhiều người trong số họ trở thành khách hàng mà không cần tăng quy mô / chi phí của nhóm bán hàng. Thì các tính năng hỗ trợ khách hàng được thiết kế để giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, khiến họ hài lòng sau lần mua đầu tiền và biến nhiều người trong số khách hàng ấy trở thành người mua lặp lại, đánh giá tích cực và trung thành với thương hiệu.

Tính năng Bán hàng bao gồm:

salesforce là gì

Tính năng Marketing

salesforce là gì

Tính năng Service

salesforce là gì

Ngoài ra, còn rất nhiều tính năng về báo cáo và phân tích trong phần mềm Salesforce phục vụ doanh nghiệp bán hàng và tiếp thị tốt hơn:

Đánh giá ưu, nhược điểm của Salesforce 

Bất cứ một giải pháp nào cũng đều có ưu và nhược điểm riêng, dựa vào đây để doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá mức độ phù hợp của nền tảng Salesforce với nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Về mặt ưu điểm

Salesforce được thiết kế theo đặc trưng nghiệp vụ của các doanh nghiệp nước ngoài với các tính năng ở quy mô sâu, cần nhiều quy trình và đòi hỏi tính phân tích cao. Các tính năng về sales và marketing có thể gọi là “siêu khủng” tập trung vào bán hàng và marketing với mục đích tăng lợi nhuận vượt trội cho doanh nghiệp.

Với ưu điểm này, phần mềm sẽ là giải pháp cực phù hợp với các doanh nghiệp có số lượng hàng nghìn khách hàng, cần quản lý, chăm sóc tự động và tạo ra lợi nhuận nhiều hơn từ số lượng khách hàng có sẵn. Salesforce đích thực là một công cụ CRM hoàn hảo.

Bảng dashboard có thể tùy chỉnh dễ dàng. Khi đăng nhập người dùng được cung cấp một loại các tiện ích báo cáo, nhìn được tổng thể bức tranh hoạt động của doanh nghiệp. Đội ngũ bán hàng có thể tìm kiếm nhanh chóng các dữ liệu, thống kê các chỉ số cần thiết phục vụ quá trình bán hàng.

Salesforce cho phép tùy chỉnh và thiết kế theo nhu cầu doanh nghiệp, tính năng về dịch vụ rất tốt giúp doanh nghiệp quản lý và nâng tỷ lệ hài lòng của khách hàng lên cao hơn. 

Về mặt nhược điểm

Theo một số đánh giá thì thiết kế giao diện còn bất cập khi phải thao tác nhiều lần chuột trên các tính năng. Điều này gây cảm giác khó chịu cho người dùng khi sử dụng.

Về mặt tính năng, thực sự Salesforce là giải pháp CRM hoàn hảo với những tính năng siêu khủng. Đây sẽ nhược điểm với các doanh nghiệp nhỏ, startup muốn áp dụng. Bởi Salesforce khá phức tạp và cồng kềnh, việc sử dụng chắc chắn sẽ là trở ngại khi chưa thể tận dụng hết các tính năng của hệ thống. Chưa kể, việc cấu hình và thiết lập phức tạp làm tốn thời gian.

Vấn đề này cũng là trở ngại chung với doanh nghiệp nước ngoài không riêng gì các doanh nghiệp Việt Nam.

Về chi phí là một vấn đề cân nhắc khi sử dụng. Salesforce còn giới hạn tính năng theo gói, sử dụng thêm tính năng sẽ mất chi phí, giới hạn số lượng email gửi đi, kênh hỗ trợ tiếng Anh và không trực tiếp, cũng sẽ là khó khăn với các doanh nghiệp trong nước khi sử dụng.

salesforce là gì

Saleforce là gì ? Bảng giá sản phẩm Sales Cloud của Salesforce

Như vậy, đến đây câu hỏi Salesforce là gì và các tính năng trong hệ thống. Đây thực sự là giải pháp hoàn hảo dành cho các công ty quy mô lớn, tập đoàn. Thực tế ở Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp áp dụng như Lazada là một ví dụ. Còn với doanh nghiệp nhỏ, startup có lẽ giải pháp này quá cồng kềnh. Thay vào đó, doanh nghiệp nhỏ sẽ cần tới một giải pháp tin gọn nhẹ hơn với đầy đủ tính năng trong một nền tảng.

Giải pháp thay thế Salesforce cho doanh nghiệp nhỏ

Không thể phủ nhận Salesforce là một giải pháp tuyệt vời về CRM cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn vào các tính năng, ưu và nhược điểm ở trên, dễ dàng thấy, đây là giải pháp phù hợp hơn với các doanh nghiệp ở quy mô lớn. Đặc trưng ở các doanh nghiệp này là lượng khách hàng đông, cần các báo cáo phân tích sâu, hiệu suất bán hàng cụ thể, không chỉ tập trung bán hàng và tiếp thị mà khâu dịch vụ cũng đòi mượt mà.

Với giải pháp của Salesforce sẽ giải quyết trọn vẹn các khía cạnh này, doanh nghiệp lớn có số lượng nhân sự đông, kiêm nhiệm vụ riêng biệt và chi phí cũng không là vấn đề so với hiệu suất phần mềm mang lại.

Xét ở khía cạnh doanh nghiệp nhỏ, khi quy trình thậm chí còn chưa có, nhân sự ít, ngân sách hạn chế,  tập trung tạo doanh thu tốc độ có lẽ sẽ cần một giải pháp đơn giản hơn, tinh gọn và linh hoạt. Giảm tối đa các quy trình, phức tạp hóa và ứng dụng nhanh.

Có rất nhiều giải pháp trong và ngoài nước có thể thay thế Salesforce dành cho doanh nghiệp nhỏ, SlimCRM là một ví dụ.

SlimCRM là giải pháp được thiết kế dành cho phân khúc doanh nghiệp nhỏ, startup khi tập trung vào giải quyết các vấn đề về Tài chính, Công việc, Bán hàng và Nhân sự với quy trình tinh gọn, đơn giản, tính năng vừa đủ.

salesforce là gì

SlimCRM giải pháp quản trị dành cho doanh nghiệp nhỏ

Kiểm soát trọn vẹn “sức khỏe” tài chính

Với SlimCRM, đây dường như sẽ là công cụ giúp lãnh đạo giải phóng năng lực quản trị về dòng tiền. Không còn phụ thuộc vào bộ phận kế toán như trước đây. Bảng dashboard với những thông tin về tài chính quan trọng được hiển thị ngay trang chủ mà không mất click nào và luôn cập nhật theo thời gian thực, cho phép lãnh đạo nhìn được trọn vẹn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Các khoản thu chi, hóa đơn, báo giá, đề xuất…. của tất cả các phòng ban được cập thống kê chi tiết, để từ đó lãnh đạo có thể nhìn thấy các vấn đề cần cải thiện hoặc đưa ra các hành động can thiệp nhanh hơn.

Tạo ra nhiều doanh thu hơn với cùng một số lượng khách hàng

Ở góc độ bán hàng, SlimCRM trang bị cho đội ngũ những công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất như: Sale pipeline (quản lý đường ống bán hàng), Smart view (quản lý và chăm sóc cơ hội), Lead scoring (chấm điểm cơ hội), email automation, tạo báo giá đề xuất nhanh, taks list, ghi chú...là những công cụ giúp tăng hiệu suất làm việc cho sales một cách vượt trội.

Tăng hiệu suất làm việc cá nhân và đội nhóm

Ở góc độ Công việc, tính năng quản lý dự án, công việc, quản lý KPI, theo dõi tiến độ, phân nhiệm vụ, tính giờ công...giúp người quản lý quản lý và theo dõi các phòng ban dễ dàng. Đồng thời tạo ra thói quen làm việc với phần mềm hiệu quả, giảm thiểu các tác vụ lặp lại hàng ngày để tập trung vào các công việc cốt lõi hơn.

Với tính năng về Nhân sự cho phép doanh nghiệp quản lý các chiến dịch tuyển dụng dễ dàng, tạo trang tuyển dụng đẹp mắt như các sàn tuyển dụng chuyên nghiệp, lưu trữ hồ sơ, phỏng vấn và đánh giá ứng viên bằng bộ các câu hỏi có sẵn (có thể tùy chỉnh). Bằng lối thiết kế tinh gọn và quy trình tối ưu, người dùng không cần có nghiệp vụ về Nhân sự hoàn toàn có thể ứng dụng phần mềm dễ dàng, giúp tự động hóa quy trình tuyển dụng hiện tại tại doanh nghiệp.

Không chỉ tập trung vào phát triển lợi nhuận, SlimCRM còn thúc đẩy văn hóa làm việc, tăng hiệu suất cá nhân bằng các công cụ về KPI, OKR, bản đồ mind-map, Today-list..Các module mở rộng về Tài nguyên nội bộ, Tổng đài, Hóa đơn, tin nhắn SMS cũng có trọn vẹn trong hệ thống này.

Hơn thế, chỉ với 25.000 nghìn đồng/ngày, sử dụng full tính năng, update tự động không mất phí, thời gian triển khai ngắn thậm chí không cần đào tạo sẽ giải quyết các vấn đề về chi phí và thời gian ứng dụng tại doanh nghiệp.

SlimCRM hiện đang phục vụ các khách hàng ở đa dạng các lĩnh vực như: nội thất, thiết bị máy tính, truyền thông giải trí, dịch vụ bảo vệ, du lịch.. cho đến các khách hàng cá nhân với quy mô chỉ từ 2 - 5 người.

Nếu Salesforce với tính năng cồng kềnh doanh nghiệp nhỏ sẽ không sử dụng hết công năng của phần mềm cũng là một lãng phí nếu áp dụng. Chưa kể nó quá phức tạp và chi phí đắt. Doanh nghiệp nhỏ cần đến giải pháp tinh gọn nhưng đầy đủ ở góc độ vừa phải để ứng dụng nhanh nhiều hơn thì SlimCRM là một gợi ý cho doanh nghiệp.

Quý doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu và sử dụng giải pháp miễn phí có thể ĐĂNG KÍ tại đây để gặp chuyên gia tư vấn.

salesforce là gì

 

 

Thông tin khác

Bình luận