Remote Work là gì? 4 bước để áp dụng Remote Work hiệu quả | 2882

Bạn đang ở đây

Remote Work là gì? 4 bước để áp dụng Remote Work hiệu quả

29/07/21 Lượt xem: 324

Remote Work đang trở thành xu hướng làm việc chính trên toàn cầu. Mặc dù Remote Work đã được định nghĩa từ vài thập kỷ trước, nhưng tới thời gian gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ Covid 19 nó mới được mọi người nhìn nhận nghiêm túc

Bạn có thể đã nghe thấy nó được nhắc đến trong cuộc trò chuyện thông thường: “Hiện tại tôi đang Remote Work!” hoặc "Tôi đã Remote Work trong chuyến du lịch của mình!" Bạn chỉ biết giả vờ gật gù khi lắng nghe những người này nói về sự linh hoạt trong lối sống của họ và những lợi ích mà họ đã thấy trong cuộc sống nghề nghiệp của mình vì họ có thể Remote Work, nhưng bạn vẫn có một số câu hỏi.

Remote Work là gì?

Remote Work (làm việc từ xa) giúp bạn làm việc bên ngoài môi trường văn phòng truyền thống. Nó dựa trên khái niệm rằng công việc không cần phải được thực hiện ở một nơi cụ thể (văn phòng) để được thực hiện thành công.‍

Hãy nghĩ theo cách này: thay vì đến văn phòng mỗi ngày để làm việc từ một bàn làm việc được chỉ định, các nhân viên Remote Work có thể thực hiện các dự án của họ và vượt qua mục tiêu của họ ở bất cứ đâu họ muốn. Áp dụng Remote Work thành công giúp bạn dễ dàng cân bằng được cuộc sống cá nhân và công việc.

Ngày càng nhiều tổ chức đã thay đổi mô hình văn hóa doanh nghiệp sang Remote Work.

Tham khảo thêm:

1. 6 mô hình làm việc từ xa cho doanh nghiệp trong tương lai

2. Hướng dẫn tổ chức và điều hành doanh nghiệp làm việc từ xa

Lợi ích của nhân viên khi áp dụng Remote Work

Lối sống linh hoạt

Lý do rõ ràng nhất khiến mọi người muốn Remote Work là vì nó mang lại cho họ một lối sống linh hoạt hơn. Khi họ không bắt buộc phải ở văn phòng trong một khung thời gian đã định, các nhân viên từ xa có thể tập trung vào những việc quan trọng đối với họ bên ngoài văn phòng. Nếu bạn đang là bậc cha mẹ thì giờ bạn có thể bắt đầu công việc sớm hơn trong ngày để có thể có mặt khi con cái đi học về. Một tình huống khác có thể là bạn đang muốn vừa học vừa làm. Bởi vì bạn không phải tuân theo lịch trình nghiêm ngặt ở nơi làm việc cố định, sẽ dễ dàng để theo Thạc sĩ hoặc khóa học giáo dục thường xuyên vào ban ngày và tăng gấp đôi công việc của bạn vào buổi tối hoặc ngược lại.

remote work 1

Cải thiện sức khỏe

Các nhân viên Remote Work ít bị căng thẳng hơn, thường hay có được tinh thần hăng hái trong công việc khi so sánh với các nhân viên làm việc truyền thống. Trong một báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia ở Anh, người ta thấy rằng 55% người tham gia cảm thấy căng thẳng hơn khi đi làm. Bằng cách loại bỏ việc di chuyển và cho phép nhân viên từ xa làm việc trong môi trường mà họ cảm thấy thoải mái, người sử dụng lao động đang nuôi dưỡng những nhân viên ít căng thẳng hơn. Chỉ cần nhìn vào thống kê này: 69% nhân viên Remote Work cho biết mức độ vắng mặt thấp hơn so với nhân viên truyền thống theo một nghiên cứu năm 2014 của PGi. Người lao động không cảm thấy cần phải bỏ dở công việc mà không có lý do chính đáng vì họ cảm thấy gắn bó và tập trung vào vai trò của mình thay vì căng thẳng hoặc áp lực. Nhân viên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn tạo ra công việc tốt hơn và khả năng đạt được OKR/ KPI cao hơn. 

Tạo niềm đam mê cho công việc

Các nhân viên Remote Work có xu hướng làm công việc tốt nhất của họ bên ngoài văn phòng. Họ có nhiều cảm hứng hơn với môi trường xung quanh và, dễ dàng loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng trong công việc. Trên thực tế, họ coi việc được làm việc từ xa là động lực hoặc phần thưởng cho công việc xuất sắc của mình và được kích thích để tiếp tục vượt qua mục tiêu của mình để tiếp tục sống theo lối sống mà họ yêu thích.

Lợi ích của các nhà quản lý khi áp dụng Remote Work

Gia tăng năng suất

Một trong những lập luận được cho là hay nhất cho công việc từ xa là tăng năng suất đi kèm với tính linh hoạt của nó. Những nhân viên Remote Work có xu hướng sẽ cố gắng nhiều hơn trong công việc của họ, vượt lên trên và xa hơn so với nhân viên tại văn phòng. Theo Báo cáo "the State and Work Productivity Report", 65% nhân viên toàn thời gian tin rằng Remote Work sẽ tăng năng suất - và sếp của họ đồng ý. Hai phần ba các nhà quản lý được khảo sát đã báo cáo rằng sự gia tăng năng suất tổng thể từ các nhân viên áp dụng Remote Work của họ.

Tiết kiệm chi phí

Nhân viên áp dụng Remote Work cũng tác động tích cực cho lợi nhuận của công ty. Các công ty có thể thấy chi phí giảm do tiết kiệm được các chi phí như tiền thuê mặt bằng hay đồ nội thất văn phòng. Flexjobs báo cáo rằng các nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm 22.000 đô la cho mỗi nhân viên làm việc từ xa mỗi năm.

remote work 2

Nhân viên gắn bó

Ngoài tỷ suất lợi nhuận và năng suất công việc cao hơn, hiệu quả hơn, người sử dụng lao động áp dụng Remote Work để giữ cho nhân viên của họ sự hạnh phúc và gắn bó với tổ chức. Gần 75% nhân viên được khảo sát trong một nghiên cứu của Softchoice cho biết họ sẽ nghỉ việc vì một công ty đối thủ áp dụng Remote Work. Đây là một điều khác: trong một cuộc khảo sát của TINYpulse, những nhân viên làm việc từ xa đã báo cáo rằng họ hạnh phúc hơn những nhân viên không làm việc từ xa và cũng cảm thấy được đánh giá cao hơn trong vai trò của họ. Những điều trên sẽ khiến các nhà tuyển dụng quan tâm đến Remote Work như một cách để giữ chân nhân tài.

4 bước tối ưu hóa độ hiệu quả từ Remote Work cho nhân viên

Bước 1: Chuẩn bị kỹ càng

Doanh nghiệp cần lưu ý đảm bảo sẵn sàng cho nhân viên 3 điều trước khi bắt đầu làm việc từ xa. Đó là tinh thần, công nghệ và cơ sở vật chất.

Về mặt tinh thần, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đã hiểu rõ và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để thích nghi với hình thức làm việc từ xa là vô cùng cần thiết, đòi hỏi sự chủ động và tự giác cao trong công việc. Những nhân viên đột nhiên phải làm việc tại nhà phải trải qua sự thay đổi về phong cách làm việc đòi hỏi họ linh hoạt với lịch trình và linh động trong công việc.

Về mặt công nghệ, hãy đảm bảo đã cung cấp cho nhân viên bạn các phần mềm Remote Work hiệu quả. Từ các phần mềm meeting như google meet, zoom hay các phần mềm quản lý công việc trực tuyến như SlimCRM,... sẽ trở thành một điều bắt buộc.

remote work 3

SlimCRM giúp bạn theo dõi tiến độ công việc của nhân viên từ xa

Về cơ sở vật chất, nhân viên của bạn rất cần một góc làm việc thoải mái và đầy đủ tiện nghi, tiện ích. Từ một đường truyền mạng ổn định, máy tính cá nhân đủ tốt, ... đều cần được đảm bảo và nếu nhân viên của bạn chưa có được chúng, hãy chủ động giúp đỡ họ.

Bước 2: Đặc mục tiêu và kỳ vọng cho tổ chức

Việc áp dụng Remote Work đột ngôt có thể dẫn đến sự mơ hồ cho tập thể khi bắt tay vào làm việc những ngày đầu. Tại giai đoạn này, những nhà quản lý bắt buộc phải đặt ra những mục tiêu rõ ràng và thể hiện cụ thể những kỳ vọng của họ đối với cấp dưới để kết quả công việc có thể đạt được đúng như mong muốn từ ban quản lý. 

Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian đầy bỡ ngỡ của mọi nhân viên, các nhà quản lý không nên đặt những mục tiêu quá xa vời hay to lớn mà hãy vạch ra những mũi nhọn chủ chốt cần đạt được trong công việc và chú trọng vào chăm sóc, nâng cao trải nghiệm nhân viên khi họ tiếp cận với hình thức làm việc mới. 

Bước 3: Quy trình làm việc rõ ràng, cụ thể

Nếu mục tiêu là kho báu thì một quy trình làm việc cụ thể có thể xem như một tấm bản đồ giúp bạn đến được kho báu. Quy trình làm việc được hoạch định càng rõ ràng, chi tiết thì hiệu quả công việc đạt được sẽ càng được đảm bảo và tiết kiệm nguồn lực. Bạn cũng có thể tham khảo qua các phần mềm được các doanh nghiệp ưu dùng để quản lý công việc nội bộ như: Trello – ứng dụng giúp thiết lập và sắp xếp công việc, Slack – công cụ hỗ trợ làm việc nhóm, Asana – ứng dụng sắp xếp, theo dõi tiến độ nhóm làm việc, Dropbox – lưu trữ và chia sẻ file, SlimCRM - tạo và giao công việc cho từng phòng ban / nhân viên trực tuyến,...

remote work 4

Giao việc dễ dàng với SlimCRM

Trong khoảng thời gian này thì các nhà quản lý dự án (Project Manager) sẽ được phát huy và trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Họ nên chủ động phân công, quản lý tiến độ công việc của mỗi nhân viên trong công ty để tránh đi trạng thái ù lì, lơ đãng của nhân viên khi làm việc tại nhà mà dẫn đến tình trạng chậm trễ hay trì hoãn trong công việc.

Bước 4: Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với nhân viên

Để tránh việc "xa mặt, cách lòng", nhân viên dần trở nên thiếu gắn kết với tổ chức thì hãy chủ động để kết nối tới họ. Những buổi họp online hay những cuộc trò chuyện trực tiếp qua điện thoại, thăm hỏi thân mật với nhân viên sẽ giúp nhà quản lý hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng của họ khi trải nghiệm hình thức làm việc từ xa. Nếu không có nhiều thời gian, gửi email thăm hỏi đến tập thể nhân viên cũng là một phương án hay để tăng mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức.

SlimCRM- Công cụ Remote Work cao cấp cho SMEs

SlimCRM là một phần mềm CRM được công ty công nghệ Vinno phát triển với sứ mệnh "giúp doanh nghiệp quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn".

remote work 5

Giao diện SlimCRM

Là một phần mềm CRM cao cấp, SlimCRM không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý các mối quan hệ khách hành, mà còn toàn bộ các khía cạnh khác của doanh nghiệp như quản lý công việ, quản lý dự án, quản lý nhân sự,.. từ xa hiệu quả.

Một vài tính năng có thể kể đến của SlimCRM giúp quản lý doanh nghiệp từ xa:

  • Nhận báo cáo công việc trực tuyến
  • Nhận báo cáo thu chi trực tuyến
  • Theo dõi, giám sát tiến độ dự án
  • Theo dõi, giám sát tiến độ công việc
  • Quản lý cơ hội, khách hàng trực tuyến
  • Quản lý hóa đơn
  • Giao việc trực tuyến bằng mindmap editor
  • SlimWiki giúp đào tạo nhân lực trực tuyến
  • ...

Về mức giá: SlimCRM có 4 mức giá ( Giá giảm dần trên từng người theo số lượng đăng ký)

  • Nhóm làm việc: 200.000 vnđ / 3 người dùng / 1 tháng
  • Startup: 800.000 vnđ / 20 người dùng / 1 tháng
  • Doanh nghiệp nhỏ: 1.600.000 vnđ / 50 người dùng / 1 tháng
  • Doanh nghiệp vừa: 2.500.000 vnđ / 100 người dùng / 1 tháng

Không chỉ cung cấp đầy đủ các tính năng tuyệt vời hỗ trợ Remote Work đã nêu, SlimCRM còn có giá phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam để tất cả các tổ chức đều có thể tiếp cận được một phần mềm quản lý chuyên nghiệp. Nên lưu ý là tất cả các gói của SlimCRM đều hỗ trợ đầy đủ tính năng.

Có các phiên bản cho: Mobile, PC.

Xem thêm: SlimCRM là gì? Review phần mềm SlimCRM chi tiết nhất 

Tổng kết

Qua bài viết này, mong bạn đọc đã có một cái nhìn chi tiết về cách để áp dụng Remote Work hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như lợi ích mà nó mang lại cho cả nhân viên và ban quản lý.

Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về các cách tăng năng suất khi áp dụng Remote Work có thể tham khảo thêm tại đây.

Bạn đọc cũng có thể đăng ký phần mềm SlimCRM ngay tại đây để được chuyên gia tư vấn và trải nghiệm miễn phí

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận