Mô hình D2C là gì? Sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ | 1888

Bạn đang ở đây

Mô hình D2C là gì? Sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ

25/10/19 Lượt xem: 10244

Mô hình D2C (Direct to Customer) trong những năm gần đây là một thuật ngữ còn khá mới mẻ với chúng ta nhưng đối với các doanh nghiệp thì nó lại là một mô hình cực kỳ hiệu quả trong kinh doanh bằng việc loại bỏ những khâu bán lẻ trung gian của bạn để đưa sản phẩm đến thẳng trực tiếp với khách hàng.

Mô hình D2C là gì?

D2C – Direct To Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.

Thông thường, một trình tự D2C sẽ là khách hàng truy cập vào link phân phối sản phẩm và đặt mua hàng, nhân viên call center gọi điện xác nhận đơn hàng và chuyển đổi trạng thái thành đặt hàng thành công và bạn sẽ được tính hoa hồng cho đơn hàng đó. Tiền hoa hồng cho mỗi sản phẩm thường khá cao và có sự chênh lệch tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh.

>> Đọc thêm: Cách phát triển kỹ năng tổ chức công việc cho mọi nhà quản trị

D2C

Nguồn: Accesstrade

Lợi thế của mô hình D2C là gì?

Sau khi hiểu rõ D2C là gì? Bạn cũng cần năm được những lợi thế lớn của mô hình bán hàng này. Có như vậy, quá trình ứng dụng mô hình kinh doanh d2c sẽ trở nên hiệu quả hơn.

  • Tăng cường mối quan hệ với khách hàng: Mô hình D2C giúp doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, hiểu được nhu cầu và sở thích của họ. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, từ đó gia tăng lòng trung thành và doanh số bán hàng. 
  • Giảm chi phí: Mô hình D2C giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí trung gian, bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí bán hàng và chi phí quảng cáo. Điều này giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Mô hình D2C giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường và cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ.
  • Mở rộng thị trường: Mô hình D2C giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới thông qua các kênh trực tuyến. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng.
  • Ngoài ra, các thương hiệu theo mô hình D2C nắm bắt được data của khách hàng, hành vi, sở thích, thói quen mua hàng của họ một cách chính xác nhất. Từ đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối một cách tối ưu nhất cho khách hàng của mình: Mô hình D2C được xem là phương án thử nghiệm an toàn, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG). Thay vì phải nghiên cứu thị trường, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới thì với D2C, các doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị, tiềm năng của sản phẩm mới nhờ lượng thông tin có thể chủ động kiểm soát hoàn toàn. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm đúng đắn hơn với các đại lý và hệ thống bán lẻ.

>> Đọc thêm: Kỹ năng quản lý xung đột với khách hàng trong mọi tình huống

Thách thức khi triển khai mô hình D2C là gì?

Có thể thấy giải pháp D2C Digital Marketing đã giúp cho doanh nghiệp bạn giải quyết được phần lớn các vấn đề về Marketing và phân phối hàng hóa hiệu quả trên môi trường online từ đó tăng tỉ lệ kiểm soát và lợi nhuận.

️D2C tuy có mang lại những lợi thế lớn nhưng mô hình này cũng vấp phải không ít khó khăn. Nhất là trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi. Mô hình này đã tạo ra “một cuộc chơi mới” đó là cuộc chơi về sự gia tăng trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng và các giá trị cộng thêm tăng sức cạnh tranh.

Doanh nghiệp nào có thể làm tốt câu chuyện quản trị toàn diện từ việc sản xuất, marketing, phân phối cho đến chăm sóc khách hàng thì sẽ chiến thắng.

Mô hình D2C áp dụng cho lĩnh vực nào?

Mô hình Direct-to-Consumer (D2C) hiện đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Các ngành hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, và đồ gia dụng chủ yếu là những lĩnh vực phù hợp với mô hình này.

Dự kiến trong khoảng 3 năm tới, thị trường toàn cầu của mô hình D2C sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, từ mức 128 tỷ USD vào năm 2021 lên gấp đôi vào năm 2024. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (E-Commerce).

Thương mại điện tử đã tạo ra điều kiện thuận lợi, giúp mô hình kinh doanh D2C trở nên linh hoạt hơn và giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Dự kiến rằng điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển lớn cho ngành công nghiệp D2C trong tương lai gần.

Ở thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp thành công trong việc áp dụng mô hình D2C chủ yếu là những thương hiệu trong lĩnh vực quần áo, thời trang, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe.

  • Thời trang và làm đẹp: Đây là hai lĩnh vực mà người tiêu dùng thường có nhu cầu được tương tác trực tiếp với thương hiệu để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Mô hình D2C giúp các thương hiệu thời trang và làm đẹp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng.
  • Công nghệ: Các công ty công nghệ có thể sử dụng mô hình D2C để bán trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ của họ cho người tiêu dùng, từ đó giảm chi phí trung gian và tăng lợi nhuận.
  • Giáo dục: Các tổ chức giáo dục có thể sử dụng mô hình D2C để cung cấp các khóa học trực tuyến cho người tiêu dùng, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng doanh thu.
  • Sức khỏe và sắc đẹp: Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp có thể sử dụng mô hình D2C để bán trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ của họ cho người tiêu dùng, từ đó tăng cường mối quan hệ với khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng D2C?

Mô hình kinh doanh trực tiếp tới khách hàng này đang cho thấy tốc độ phát triển cực kỳ nhanh, khoảng 34%, và đạt con số 13% trên tổng thị trường thương mại và điện tử. Vậy ý nghĩa của mô hình D2C là gì, tại sao nên ứng dụng mô hình này?

Ý nghĩa của mô hình D2C với doanh nghiệp

  • D2C giúp doanh nghiệp duy trì được mối liên hệ mật thiết với người sử dụng. Hơn nữa, nó có khả năng giúp công ty đơn giản thu thập và quản lý dữ liệu người sử dụng chặt chẽ hơn. Khi đó, bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi trực quan và chuẩn xác.
  • Có tới hơn 40% người sử dụng mong muốn mua sản phẩm theo hình thức D2C và 81% có ý định trở lại mua hàng theo khảo sát của Shopify. Vậy có thể, có khả năng thấy mô hình D2C trong tương lai vẫn bắt đầu phát triển và càng ngày đóng vai trò đặc biệt trong ngành bán lẻ toàn toàn cầu nói chung.
  • Tại nước ta, các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công việc kinh doanh. Qua đó, các doanh nghiệp khi ứng dụng D2C nhằm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, cắt giảm tiền bạc marketing đặc biệt là trong khâu cung cấp.

>> Đọc thêm: Marketing 0 đồng có còn hiệu quả hiện nay? Top 7 chiến lược tốt nhất

Câu hỏi thường gặp

  • Marketing D2C là g? ì(Direct to Consumer Marketing) là một chiến lược tiếp thị trong đó doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua các kênh phân phối trung gian. Chiến lược này cho phép doanh nghiệp có thể kiểm soát toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, từ việc tiếp thị và bán hàng đến cung cấp dịch vụ khách hàng.
  • Marketing D2C thực hiện qua những kênh nào? Trang web thương mại điện tử, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến

Trên đây là toàn bộ bài viết về "Mô hình D2C là gì? Sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ", hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Đừng quên theo dõi Vinno để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Ứng dụng SlimCRM trong quản trị sẽ giúp doanh nghiệp phát triển đồng đều trên 4 khía cạnh: khách hàng, công việc, tài chính, nhân sự.

Theo Nhân Mã - Launch

Thông tin khác

Bình luận