Phát triển kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Bạn đang ở đây

Phát triển kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

16/03/23 Lượt xem: 391

Huấn luyện và kèm cặp nhân viên là một kỹ năng rất quan trọng với mỗi nhà quản trị, và giúp các nhà quản trị phát triển kỹ năng này được cho là chìa khóa để phát triển doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giải thích tại sao kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên lại quan trọng trong các doanh nghiệp và cách phát triển kỹ năng này cho các nhà quản lý và nhân viên cấp cao.

kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên là gì?

Huấn luyện và cố vấn là hai trong số những cách hiệu quả nhất để đào tạo và lãnh đạo nhân viên. Với cả huấn luyện và kèm cặp, mục tiêu là giúp nhân viên phát triển và đạt được tiềm năng cao nhất của họ. Điều này dẫn đến tăng hiệu suất và kết quả tốt hơn cho toàn công ty của bạn.

Sự khác biệt chính giữa huấn luyện và kèm cặp là với kỹ năng huấn luyện nhân viên, nhà quản trị giúp nhân viên được huấn luyện phát triển các kỹ năng mà họ được chỉ định là cần thiết. Mặt khác, kèm cặp là về những gì người được kèm cặp muốn và không bó hẹp như huấn luyện. 

kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Đọc thêm: Các kỹ năng giao việc và ủy quyền cần thiết cho nhà quản trị

Tại sao kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên lại quan trọng?

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp nhân viên phát triển sự nghiệp, cải thiện năng suất tổng thể mà còn tăng cường sự gắn kết giữa nhà quản trị và nhân viên.

Huấn luyện và kèm cặp cũng cho phép các nhà quản lý trao đổi với nhân viên để định hướng cách suy nghĩ tốt nhất về nhiệm vụ hiện tại và tìm ra bước tiếp theo. Điều này cũng cho phép nhân viên suy nghĩ sáng tạo, khám phá nhiều hơn và sử dụng các nguồn lực của tổ chức để thiết lập và đạt được các mục tiêu.

Đặc biệt, những nhân viên trong các tổ chức có nhiều sự hỗ trợ trong công việc có xu hướng không chỉ cảm thấy bớt kiệt sức mà còn có mức năng suất cao hơn so. Điều này có nghĩa là kỹ năng huấn luyện và kèm cặp ở nhà quản trị có thể giúp nâng cao tinh thần và hiệu suất ở tất cả các nhân viên.

tầm quan trọng kỹ năng huấn luyện và kèm cặp

Xem thêm: Cách phát triển kỹ năng tổ chức công việc cho mọi nhà quản trị

Ví dụ nổi bật về kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên trong doanh nghiệp

Huấn luyện nhân viên năng lực cao về kỹ năng lãnh đạo

Có một loại huấn luyện chuyên biệt được gọi là huấn luyện lãnh đạo được sử dụng để phát triển các kỹ năng lãnh đạo của nhân viên có tiềm năng và quản lý cấp trung. Điều một nhân viên có tố chất lãnh đạo mạnh mẽ cần chắc hẳn là một người có nhiều kinh nghiệm hơn kèm cặp họ.

Hướng dẫn kèm cặp nhân viên mới trong quá trình on-boarding

Những nhân viên mới chắc hẳn sẽ mong muốn được chào đón vào nhóm và những sự hỗ trợ sẽ giúp họ thành công trong công việc. Một cách để các nhà quản lý thể hiện rõ sự hỗ trợ đối với nhân viên mới là kèm cặp họ trong quá trình on-boarding cũng như giúp họ hiểu thêm về con đường sự nghiệp của họ tại tổ chức.

Huấn luyện các nhà quản trị về tính công bằng tại nơi làm việc

Các nhà quản trị dù cởi mở và tự nhận thức đến đâu, đều có thể bị ảnh hưởng bởi những thành kiến vô thức - niềm tin và cảm xúc của chúng ta về người khác được hình thành từ những kinh nghiệm cá nhân. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức về tính công bằng trong doanh nghiệp thông qua huấn luyện các nhà quản trị.

Kèm cặp các nhóm nguồn nhân viên

Thông thường, các nhóm nguồn nhân viên (Employee Resource Group - ERG) là mạng lưới tự nguyện của các nhân viên có chung sở thích hay một đặc điểm chung, nền tảng chung thúc đẩy kết nối giữa họ. Việc kèm cặp sự phát triển đa dạng nhân viên trong các nhóm nguồn nhân viên là một cách tuyệt vời để gắn kết lực lượng lao động tại nơi làm việc, khiến họ cảm thấy mình thuộc về.

kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Các phương pháp kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên trong doanh nghiệp

Dưới đây là một số lời khuyên cho các nhà quản trị để huấn luyện và kèm cặp trở thành tiêu chuẩn tại nơi làm việc. 

Dẫn dắt bằng các ví dụ

Nhà quản trị là người dẫn dắt, khi dẫn dắt bằng ví dụ, họ thể hiện thông qua hành động thay vì lời nói. Họ hướng đến truyền cảm hứng cho người khác làm điều tương tự. Nhà quản trị nên cố gắng trở thành tấm gương tại nơi làm việc. 

Để nhân viên tự đưa ra quyết định và học hỏi từ những sai lầm

Nhân viên sẽ cảm thấy được trao quyền khi họ có thể tự do đưa ra các lựa chọn theo các điều khoản của họ thay vì bị những người có thẩm quyền yêu cầu phải làm gì. Đặc biệt, nếu được cung cấp đầy đủ những công cụ cần thiết để thành công, họ thường sẽ cố gắng để tận dụng tốt cơ hội này. 

Để nhân viên tự đưa ra quyết định và học hỏi từ những sai lầm là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nhân viên huấn luyện và kèm cặp lẫn nhau.

Chứng minh sự tin tưởng vào khả năng của nhân viên

Niềm tin là một phần quan trọng của kỹ năng huấn luyện và kèm cặp trong môi trường làm việc. Hãy thể hiện sự tin tưởng với nhân viên và cởi mở để tiếp nhận những điều mới từ họ. Tin tưởng còn là việc khuyến khích nhân viên thử những điều mới, kể cả khi ban đầu chúng không hoạt động tốt. Như vậy, họ sẽ có xu hướng tự mình thử các ý tưởng mới thay vì chỉ chấp nhận những gì người khác làm mà không thắc mắc hay chỉ trích.

Dành thời gian phản hồi nhân viên sau mỗi dự án 

Nhìn nhận lại với nhân viên về các nhiệm vụ đã hoàn thành là một cách tuyệt vời để học hỏi từ những sai lầm và đưa ra nhiều ý tưởng cải tiến mới trong tương lai. 

Tuy nhiên, suy ngẫm về những gì đang diễn ra ở hiện tại có thể cung cấp cho nhân viên hướng đi phù hợp.

Hình dung về tương lai cho phép nhân viên hiểu được hướng đi của doanh nghiệp cũng như nhà quản trị hiểu được các mục tiêu và nguyện vọng cá nhân của nhân viên trong ngành này. Từ đó, kỹ năng huấn luyện và kèm cặp của nhà quản trị được phát huy chính xác hơn.

kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Trao đổi với nhân viên về những kỹ năng họ cần phát triển

Là một nhà lãnh đạo, đôi khi bạn phải thảo luận về hiệu suất của nhân viên. Tuy nhiên, hãy lưu ý giữ thái độ tích cực. Nhà quản trị có thể tổ chức một cuộc họp, chia sẻ về những nhiệm vụ nhân viên đang thực hiện và giải thích những kỳ vọng bị bỏ lỡ, đặt mục tiêu rõ ràng và sẵn sàng cung cấp sự huấn luyện và kèm cặp nếu cần.

Xem thêm: Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả với 6 phương pháp sau

Số hóa quy trình tuyển dụng và đào tạo với SlimCRM

1. Thu Thập CV Tự Động Từ Các Kênh Tuyển Dụng

SlimCRM cho phép tự động thu thập và quản lý hồ sơ ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau như trang web công ty, mạng xã hội, email... Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và năng lực trong việc xử lý hàng trăm hồ sơ ứng tuyển.

SlimCRM cho phép thu thập CV tự động từ các kênh tuyển dụng
SlimCRM cho phép thu thập CV tự động từ các kênh tuyển dụng

2. Khung Năng Lực ASK Đánh Giá Nhân Viên

SlimCRM cung cấp một khung năng lực đáng tin cậy và tiện lợi, giúp doanh nghiệp đánh giá và phân loại ứng viên dựa trên các tiêu chí cụ thể. Việc này giúp đảm bảo tìm ra những ứng viên có kỹ năng và năng lực phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp.

3. Số Hóa Quy Trình Đào Tạo Và Tuyển Dụng

SlimCRM cho phép số hóa hoàn toàn quy trình đào tạo và tuyển dụng, từ việc lên kế hoạch tuyển dụng đến tổ chức phỏng vấn và theo dõi tiến độ. Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót và tăng cường hiệu quả trong việc quản lý quy trình.

4. Báo Cáo Thông Minh

SlimCRM cung cấp các báo cáo tổng quan và chi tiết về quy trình tuyển dụng, giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược tuyển dụng. Bằng cách phân tích dữ liệu từ báo cáo, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải thiện quy trình tuyển dụng một cách hiệu quả.

Báo cáo tuyển dụng trực quan, đẹp mắt
Báo cáo tuyển dụng trực quan, đẹp mắt

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp sẽ hữu ích cho các nhà quản trị. Để tăng năng lực quản trị tổng thể, các doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm SlimCRM hỗ trợ quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Thông tin khác

Bình luận