Deal Review là gì - Công thức bí mật của đội Sales đẳng cấp

Bạn đang ở đây

Deal Review - Công thức bí mật của đội Sales đẳng cấp

29/09/20 Lượt xem: 537

Deal Review không cần là một khái niệm xa lạ mà đã trở nên quen thuộc đặc biệt với bộ phận sales. Cùng khám chi tiết  Deal Review là gì qua bài viết dưới đây.

Deal Review là gì ? 

Deal Review là gì ? Đây là cuộc họp giữa đại diện bán hàng và lãnh đạo bán hàng nhằm xem xét, đánh giá khả năng chốt đơn của các cơ hội cụ thể và các chiến lược khả thi để các giao dịch thành công. 

Deal Review diễn ra khi nào? Thường tiến hành vào gần cuối quý để dự báo hiệu suất hạn ngạch, nhưng Deal Review không giống như QBR (Đánh giá kinh doanh hàng quý) 

Tại sao cần đến Deal Review? Giúp bạn tập trung cụ thể vào hiệu suất và theo sát  một vài giao dịch chiến lược trong đường ống, thúc đẩy hành động đi đúng hướng, thay vì hiệu suất cá nhân của từng đại diện trong quý.

Ba cấp độ của Deal Review là gì ?

deal review là gì

deal review là gì

Cấu trúc của 1 Deal Review hiệu quả

Để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa hiệu quả các Deal Review, hãy lập kế hoạch và thiết lập cấu trúc, chương trình rõ ràng cho mỗi cuộc họp, các nhân viên bán hàng phải trình bày các dữ liệu sau trong quá trình Deal Review

  • Tổng quan về công ty: Cần biết công ty họ là ai, họ bán những gì, và mục tiêu cũng như thách thức.
  • Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua: Bạn giải quyết vấn đề gì và tại sao mối quan hệ này lại phù hợp
  • Kế hoạch giao dịch: Vạch ra chiến lược và kế hoạch hành động để chốt giao dịch này. Lập bản đồ các nhiệm vụ này. Kế hoạch này sẽ cung cấp cho lãnh đạo một ý tưởng tốt hơn và họ có thể đưa ra các đề xuất tốt hơn

Hãy cẩn thận để không biến đánh giá giao dịch thành đánh giá hiệu suất cá nhân hoặc buổi huấn luyện, mục tiêu của việc xem xét giao dịch đảm bảo nó luôn đi đúng hướng. 

Quarterly Business Reviews (QBR) là gì?

  • Sales QBR (đánh giá kinh doanh) là gì? Đây là cuộc họp đánh giá giữa đại diện bán hàng và quản lý nhằm tập trung vào hiệu suất từng cá nhân trong quý trước: Điều gì đã làm tốt, hành vi nào cần thay đổi và những kỹ năng nào cần phát triển và sau đó lập kế hoạch cho quý tiếp theo...
  • Tại sao cần đến QBR? Không giống như Deal Review tập trung vào hiệu suất và quy trình của một giao dịch cụ thể, QBR đánh giá hiệu suất tổng thể của từng cá nhân
  • Diễn ra khi nào?  Đánh giá kinh doanh hàng quý  được thực hiện hàng quý -  trong vòng hai tuần đầu tiên của quý mới. 

Hai cấp độ của QBR

deal review là gì

Những nội dung chính trong 1 QBR

Nền tảng của một đánh giá hiệu quả là dữ liệu. Không có các chỉ số cụ thể dẫn đến không thể đo lường hiệu suất bán hàng hoặc đưa ra phản hồi và đề xuất có ý nghĩa.
Hãy yêu cầu sales chuẩn bị bản tóm tắt về các con số hiệu suất từ quý trước. Bản tóm tắt sẽ cung cấp cho bạn cả hai chỉ số rõ ràng để so sánh với điểm chuẩn cá nhân và nhóm. Bao gồm

  • Số lượt đặt trước của quý trước 
  • Phần trăm hạn ngạch đặt trước 
  • Số giao dịch đã chốt 
  • Giá bán trung bình 
  • Chu kỳ bán hàng 
  • Tỉ lệ chốt

Hãy nhớ rằng các con số (đặc biệt là các con số ngắn hạn) không phải là bức tranh toàn cảnh. Chú ý đến các xu hướng dài hạn về hiệu suất hoặc hành vi của nhân viên bán hàng và làm việc với họ để xác định cách thức bạn có thể trợ giúp tốt nhất.

Những chiến thuật thúc đẩy QBR hiệu quả

  • Tổ chức một chương trình làm việc rõ ràng

Để tận dụng tối đa hiệu quả từ  QBR, hãy tạo một chương trình làm việc chuẩn, bao gồm: 
Xem lại quý trước, bao gồm cả giao dịch thành công, thất bại và những phát hiện chính. 
Thảo luận về chiến lược và lập kế hoạch để đạt được thành công trong quý tiếp theo.
 Đưa ra các đề xuất và cung cấp nguồn lực để hỗ trợ thành công của họ.
Điều này giúp cuộc họp diễn ra đúng tiến độ, diễn ra tập trung và hiệu quả.

  • Chuẩn bị sớm

Nếu QBR được lên vào tuần thứ hai của quý mới, hãy liên hệ với nhóm trước vài tuần để bắt đầu chuẩn khung báo cáo. 
Hãy lên lịch QBR cho cùng một tuần mỗi quý. Việc chuẩn hóa các cuộc họp  trên lịch sẽ giúp nhóm dễ dàng lập kế hoạch trước và tránh cảm thấy bất ngờ.

Tải full slide tại đây: https://bit.ly/3i9fQo1

Để có thể quản lý và thúc đẩy hiệu suất cho đội ngũ bán hàng, nhất thiết doanh nghiệp cần phải trang bị cho đội ngũ một công cụ bán hàng mạnh mẽ. Bạn có thể tham khảo công cụ SlimCRM để chuẩn hóa quy trình bán hàng và chốt được nhiều deal giá trị cao.

 

Thông tin khác

Bình luận