Cloud Computing là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết

Bạn đang ở đây

Cloud Computing là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết

29/07/23 Lượt xem: 240

Cloud Computing được coi là một cuộc cách mạng trong thế giới Internet nhờ những ưu điểm mà nó mang lại. Ngày càng nhiều tổ chức và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ của Cloud Computing.Vậy Cloud Computing là gì? Nó có lợi ích gì? Có những loại Cloud Computing nào? Tất tần tật những thắc mắc trên sẽ được Vinno giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cloud Computing là gì? Tất tần tật những điều cần biết

Cloud Computing là gì?

Cloud Computing (hay điện toán đám mây) là việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, kết nối mạng, phần mềm, phân tích và trí thông minh thông qua internet ("đám mây") để đem đến sự đổi mới nhanh chóng, tài nguyên linh hoạt và tính kinh tế theo quy mô. Thay vì phải tự mua và quản lý các thiết bị này, bạn chỉ trả tiền cho dịch vụ đám mây mà bạn sử dụng, giúp bạn giảm chi phí vận hành cơ sở hạ tầng và mở rộng quy mô dễ dàng khi nhu cầu kinh doanh thay đổi.

Đơn giản hơn, Cloud Computing là việc dữ liệu và ứng dụng được lưu trữ và chạy trên đám mây thay vì được lưu trữ và chạy trên máy tính cục bộ của bạn hoặc trên bất kỳ thiết bị nào bạn sở hữu. Sau đó dữ liệu này vào các ứng dụng trên đám mây được truy cập thông qua Internet. Chính vì thế khối lượng công việc không còn trên máy tính của bạn hoặc trên bất kỳ thiết bị nào mà bạn sở hữu mà toàn bộ sẽ được xử lý trên đám mây.

Dữ liệu và ứng dụng được lưu trữ chạy trên đám mây thay vì trên máy tính cục bộ

Cloud (đám mây) là gì?

Cloud (hay đám mây) là một tòa nhà chứa các máy chủ để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Chúng là một kho dữ liệu khổng lồ. Các mày chủ này thực hiện nhiều tác vụ như chạy ứng dụng, lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu, lưu trữ web… Tất cả chúng có thể kết nối với nhau và có thể được truy cập internet. 

"Đám mây" chứa nhiều máy chủ là một kho dữ liệu khổng lồ

Lịch sử hình thành và phát triển của Cloud Computing

Vậy “thuật ngữ cloud computing ra đời năm nào?” Được biết, đầu những năm 1990, sau khi Apple và Microsoft được thành lập, Internet đã được trình bày một cách dễ hiểu và rõ ràng hơn khiến mọi người quan tâm lĩnh vực mạng hơn trước. Sau đó, IBM ra mắt những PC đầu tay hay hệ điều hành MAC chính thứ khởi động đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của điện toán đám mây.

Cuối những năm 1990, khi internet và các thiết bị công nghệ thông tin ngày càng được cải tiến, Cloud Computing (điện toán đám mây) bắt đầu tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Salesforce.com sau khi ra mắt lúc đó đã trở thành trang website thương mại đầu tiên cung cấp mảng ứng dụng kinh doanh. Dần dần, nhiều người nhận ra giá trị của Cloud server và sử dụng chúng qua yahoo, email…

Năm 2002, Amazone giới thiệu Amazon Web Services (AWS). Sự ra đời của Facebook năm 2004 đã tạo ra định nghĩa “đám mây dành cho cá nhân”. Cuối cùng, năm 2006, thuật ngữ “Clound Computing” trỗi dậy mạnh mẽ khi hàng loạt các dịch vụ EC2 của Amazon hay Google Docs của Google đã được tung ra.

Lợi ích của Cloud Computing là gì?

Lợi ích của Cloud Computing

Trong suốt quà trình từ khi mới hình thành đến khi phát triển như ngày nay, Cloud Computing đã đem lại rất nhiều lợi ích như sau:

Nhanh chóng

Khả năng tiếp cận đa dạng công nghệ của đám mây giúp bạn có thể đổi mới và phát triển mọi thứ một cách nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng thu thập tài nguyên cần thiết, từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng như điện toán, lưu trữ và cơ sở dữ liệu, cho đến các công nghệ như Internet of Things, machine learning, kho dữ liệu và phân tích dữ liệu.

Việc triển khai các dịch vụ công nghệ nhanh chóng và linh hoạt hơn trước giúp bạn từ khâu ý tưởng đến khâu hoàn thiện một cách nhanh chóng hơn, giúp bạn dễ dàng thử nghiệm và kiểm thử các ý tưởng mới để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Quy mô linh hoạt

Với việc sử dụng điện toán đám mây, bạn không cần phải cung cấp tài nguyên vượt quá nhu cầu hoạt động kinh doanh ở mức cao nhất trong tương lai. Thay vào đó, bạn chỉ cung cấp lượng tài nguyên thực sự cần thiết. Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô của các tài nguyên này ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu kinh doanh khi thay đổi.

Tiết kiệm chi phí

Cloud Computing cho phép bạn thay thế các khoản chi phí cố định như trung tâm dữ liệu và máy chủ vật lý bằng các khoản chi phí biến đổi, đồng thời chỉ trả tiền cho tài nguyên CNTT mà bạn sử dụng. Hơn nữa, chi phí biến động cũng thấp hơn nhiều so với chi phí mà bạn phải tự trang trải do tính kinh tế theo quy mô.

Triển khai nhanh trên toàn thế giới

Với Cloud (đám mây), việc mở rộng sang các khu vực địa lý mới và triển khai trên toàn cầu có thể được thực hiện chỉ trong vài phút. Chẳng hạn, AWS có cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, cho phép bạn triển khai ứng dụng của mình ở nhiều địa điểm chỉ với vài cú nhấp chuột. Bằng cách đặt các ứng dụng gần hơn với người dùng cuối, độ trễ được giảm thiểu và trải nghiệm của họ cũng được cải thiện.

Các loại Cloud Computing services

Hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây thuộc bốn loại chính: cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS), nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS), không có máy chủ và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Tùy vào nhu cầu mà có thể lựa chọn các cấp độ kiểm soát, tính linh hoạt và quản lý khác nhau của mỗi loại.

Cloud Computing services gồm 4 loại chính

Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS)

Infrastructure as a Service (IaaS) là một trong những dịch vụ cơ bản nhất của điện toán đám mây. Với IaaS, bạn có thể thuê cơ sở hạ tầng CNTT như máy chủ và máy ảo (VM), bộ lưu trữ, mạng và hệ điều hành từ nhà cung cấp đám mây trên cơ sở trả theo mức sử dụng.

Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS)

Platform as a Service (PaaS) là một nền tảng dưới dạng dịch vụ, cung cấp môi trường theo yêu cầu để phát triển, thử nghiệm, phân phối và quản lý các ứng dụng phần mềm. PaaS được thiết kế để giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo nhanh các ứng dụng web hoặc thiết bị di động mà không cần lo lắng về việc thiết lập hoặc quản lý cơ sở hạ tầng cơ bản của máy chủ, bộ lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu cần thiết để phát triển.

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)

Software as a Service (SaaS) là phần mềm dưới dạng dịch vụ, phân phối các ứng dụng phần mềm qua internet theo yêu cầu và thường trên cơ sở đăng ký. Với SaaS, các nhà cung cấp đám mây lưu trữ và quản lý ứng dụng phần mềm cũng như cơ sở hạ tầng cơ bản, đồng thời xử lý mọi hoạt động bảo trì, chẳng hạn như nâng cấp phần mềm và vá lỗi bảo mật. Người dùng kết nối với ứng dụng qua internet, thường là bằng trình duyệt web trên điện thoại, máy tính bảng hoặc PC của họ.

Điện toán không máy chủ

Serverless Computing, còn gọi là điện toán không máy chủ, tập trung vào việc xây dựng chức năng ứng dụng mà không cần quản lý liên tục các máy chủ và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm như vậy. Nhà cung cấp đám mây xử lý việc thiết lập, lập kế hoạch dung lượng và quản lý máy chủ cho bạn. Kiến trúc serverless có khả năng mở rộng cao và hướng theo sự kiện, chỉ sử dụng tài nguyên khi một chức năng hoặc trình kích hoạt cụ thể xảy ra.

Đọc thêm: XaaS là gì? Doanh nghiệp nào cần XaaS? Hiểu rõ trong 7 phút

Công dụng của Cloud Computing là gì?

Bạn có thể đang sử dụng điện toán đám mây mà không nhận ra điều đó. Nếu bạn đang sử dụng một dịch vụ trực tuyến để gửi email, chỉnh sửa tài liệu, xem phim hoặc TV, nghe nhạc, chơi trò chơi hoặc lưu trữ ảnh và các tệp khác, thì có thể rằng điện toán đám mây đang giúp tất cả những điều đó được thực hiện ở phía sau. 

Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể:

Lưu trữ, sao lưu và phục hồi dữ liệu

Truyền phát âm thanh và video

Cung cấp phần mềm theo yêu cầu

Thông tin khác

Bình luận