XaaS là gì? Doanh nghiệp nào cần XaaS? Hiểu rõ trong 7 phút

Bạn đang ở đây

XaaS là gì? Doanh nghiệp nào cần XaaS? Hiểu rõ trong 7 phút

25/06/21 Lượt xem: 904

Các thuật ngữ như SaaS (Software-as-a-Service), PaaS (Platform-as-a-Service), và IaaS (Infrastructure-as-a-Service) hẳn bạn đọc đã nghe thấy rất nhiều lần. Giờ đây, một khái niệm mới hơn đã trở thành một chủ đề toàn cầu — XaaS.

Vậy rốt cuộc XaaS rốt cuộc là gì, bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết này.

XaaS là gì?

XaaS là viết tắt của cụm từ Everything as a Service.  Đây là một mô hình kinh doanh cho các giải pháp đa dạng kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Giá trị được tạo ra bằng cách kết hợp thành một gói cung cấp các yếu tố khác nhau thường được bán riêng.

xaas 0

Đúng như tên gọi của nó, kinh doanh bất kỳ thứ gì

Lợi ích của XAAS

Thị trường dịch vụ được cung cấp thông qua điện toán đám mây và Internet đang mở rộng với tốc độ nhanh chóng do một loạt các lợi thế mà chúng mang lại cho cả tổ chức và người dùng cuối. Những lợi ích lớn nhất là:

  • Khả năng mở rộng (thuê ngoài cung cấp quyền truy cập vào dung lượng máy tính không giới hạn, không gian lưu trữ, RAM, v.v.; một công ty có thể nhanh chóng và liền mạch mở rộng quy trình của mình lên và xuống tùy theo yêu cầu và không phải lo lắng về việc triển khai bổ sung hoặc thời gian ngừng hoạt động)
  • Hiệu quả về chi phí và thời gian (một công ty không mua thiết bị cá nhân của mình và không cần triển khai nó, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc; mô hình trả tiền khi mua cũng có lợi)
  • Tập trung vào năng lực cốt lõi (không cần thiết lập ứng dụng và chương trình hoặc tiến hành đào tạo cho nhân viên; do đó, họ có thể tập trung vào nhiệm vụ trực tiếp của mình và đạt được hiệu suất tốt hơn)
  • Chất lượng dịch vụ cao (vì các chuyên gia hỗ trợ và duy trì cơ sở hạ tầng và hệ thống của bạn, họ cung cấp các bản cập nhật mới nhất và tất cả các công nghệ mới nổi, đảm bảo chất lượng dịch vụ)
  • Trải nghiệm khách hàng tốt hơn (các ưu điểm nêu trên dẫn đến sự hài lòng của khách hàng và tăng lòng trung thành của khách hàng)

xaas 1

XaaS mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích

Mô hình này cũng có một số điểm lưu ý.

Mô hình kinh doanh này được bán trên cơ sở đăng ký thuê bao.

Khách hàng trả tiền cho một gói bao gồm tất cả, và trên mỗi đơn vị tiêu thụ. Khách hàng doanh nghiệp được hưởng lợi từ các khoản thanh toán đăng ký có thể dự đoán được thay vì thực hiện mua tài sản 'dồn dập ban đầu' hoặc phải chịu chi phí đầu tư ban đầu.

Mô hình kinh doanh này dựa trên Kết quả đầu ra.

Khách hàng trả tiền cho đầu ra của tài sản (khi nó hoạt động), không phải cho bản thân tài sản, cũng không cho các bộ phận, sửa chữa và bảo dưỡng cần thiết để duy trì nó. Khách hàng chỉ trả tiền cho những gì nó tiêu thụ và nhà cung cấp dịch vụ (hoặc thiết bị) được thúc đẩy để giảm thời gian ngừng hoạt động và cung cấp các tài sản hoạt động tốt.

Ví dụ nổi tiếng nhất là hợp đồng dựa trên hiệu suất là dịch vụ Power by the Hour mà Rolls-Royce đi tiên phong cho động cơ của mình. Sự sắp xếp này phù hợp với các ưu đãi của người mua và người bán.

Các nhà cung cấp dịch vụ tài trợ chi phí trả trước.

Trong một dự án sử dụng XaaS, tất cả các chi phí của dự án, bao gồm cả thiết bị, xây dựng, hoạt động, giám sát và bảo trì, là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ về loại hợp đồng này là dịch vụ chiếu sáng của Philips / WMATA ở Washington DC và các hợp đồng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về bảo trì, hiện đại hóa cơ sở vật chất và cung cấp năng lượng.

xaas 2

Dịch vụ chiếu sáng của Philips / WMATA là một ví dụ điển hình

Mô hình kinh doanh này theo định hướng dữ liệu.

Những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số cho phép mức độgiám sát và hiệu suất hoạt động mà trước đây không thể thực hiện được. Nhờ cảm biến và các tài sản thông minh khác, nhà cung cấp dịch vụ có thể thu thập nhiều loại dữ liệu trên nhiều thông số và theo dõi trong thời gian thực và 24 giờ một ngày. Thông tin luân chuyển liên tục giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Sản phẩm có thể được theo dõi từ nguồn đến khách hàng hoặc trong khi chúng đang được sử dụng, cho phép phản hồi nhanh chóng với các thay đổi bên trong và bên ngoài.

Các ví dụ

1. Phần mềm như một dịch vụ (SaaS) là một mô hình phân phối phần mềm trong đó phần mềm được cấp phép trên cơ sở đăng ký và được lưu trữ tập trung. SaaS đã trở thành một mô hình phân phối chung cho nhiều ứng dụng kinh doanh hiện nay.

2. Chiếu sáng như một dịch vụ (LaaS) là một mô hình cung cấp dịch vụ trong đó dịch vụ chiếu sáng được tính phí trên cơ sở đăng ký thay vì thanh toán một lần. Mô hình kinh doanh này đã trở nên phổ biến hơn trong việc lắp đặt đèn LED thương mại và toàn thành phố, đặc biệt là trong việc trang bị thêm các tòa nhà và cơ sở vật chất ngoài trời, với mục đích giảm chi phí lắp đặt. Các nhà cung cấp hệ thống chiếu sáng đã sử dụng chiến lược LaaS để bán các dịch vụ giá trị gia tăng, chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng và quản lý năng lượng được kết nối Internet.

3. Mobility-as-a-Service (MaaS) mô tả sự chuyển dịch khỏi các phương thức vận tải thuộc sở hữu cá nhân và hướng tới các giải pháp di chuyển được sử dụng như một dịch vụ. Điều này được kích hoạt bằng cách kết hợp các dịch vụ từ các nhà cung cấp giao thông công cộng và tư nhân thông qua một cổng thanh toán hợp nhất tạo và quản lý chuyến đi mà người dùng có thể thanh toán bằng một tài khoản. Người dùng có thể trả phí theo chuyến hoặc phí hàng tháng cho một khoảng cách giới hạn. Khái niệm chính đằng sau MaaS là ​​cung cấp các giải pháp di chuyển cho khách du lịch dựa trên nhu cầu đi lại của họ.

4. Chăm sóc sức khỏe như một dịch vụ (HaaS). Với hồ sơ y tế điện tử (EMR) và hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang chuyển đổi thành Chăm sóc sức khỏe như một Dịch vụ. Điều trị y tế ngày càng trở nên dựa trên dữ liệu và lấy bệnh nhân làm trung tâm. Nhờ IoT , thiết bị đeo được và các công nghệ mới nổi khác, các dịch vụ sau có sẵn:

  • Tư vấn trực tuyến với bác sĩ
  • Theo dõi sức khỏe 24/7
  • Giao thuốc tận nơi
  • Phòng thí nghiệm thu mẫu ngay cả tại nhà và giao kết quả ngay khi chúng sẵn sàng
  • Truy cập hồ sơ y tế của bạn 24/7

5. Vận chuyển dưới dạng dịch vụ (TaaS). Xu hướng quan trọng của xã hội hiện đại là tính di động và tự do đi lại ở các khoảng cách khác nhau. Có rất nhiều ứng dụng xuất hiện được kết nối với giao thông vận tải, vì vậy một phần của ngành này đang chuyển đổi sang mô hình -aaS. Các ví dụ sinh động nhất là:

  • Carsharing (bạn có thể thuê xe hơi tại bất cứ nơi nào thông qua một ứng dụng đặc biệt và lái xe bất cứ nơi nào bạn cần, trả tiền cho thời gian bạn sử dụng một chiếc xe hơi, hoặc cho khoảng cách bạn bao gồm)
  • Dịch vụ taxi Uber (bạn đặt taxi qua một ứng dụng, ứng dụng này sẽ tính trước chi phí của tuyến đường). Uber đang có kế hoạch thử nghiệm taxi bay và máy bay tự lái trong thời gian tới.

Tổng kết

Trong giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid vừa qua, các tổ chức kinh doanh thực sự nhận ra giá trị của mô hình XaaS trong số các công nghệ kỹ thuật số khác, vì việc áp dụng nó đã giúp họ vượt qua những gián đoạn và đồng thời duy trì tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

Khi chúng ta xem xét các trường hợp sử dụng ngày càng tăng của Cloud, AI, ML và IoT hoặc những lo ngại về quyền riêng tư của công dân cũng sẽ khiến dữ liệu được lưu trữ cục bộ trong các trung tâm dữ liệu trong nước - tất cả những xu hướng này cho thấy rằng Việt Nam sẽ cần một lượng lớn cơ sở hạ tầng trong các điều khoản của trung tâm dữ liệu, đám mây và các dịch vụ hỗ trợ và mọi thứ phải được cung cấp trên mô hình 'As-a-Service'.

Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm về cách xây dựng mô hình XaaS có thể tham khảo thêm tại bài viết sau đây.

Nguồn: Smart Industry VN

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận