Nội dung bài viết
1. Đa dạng cảnh quay
Có thể đa dạng cảnh quay, show ra nhiều màu sắc khác nhau của sản phẩm hoặc chuyển từ quay xa sang quay cận. Điều này sẽ giúp tăng 38% CR so với việc chỉ quay 1 người hoặc 1 cảnh xuyên suốt.
Nên nhớ, người dùng Tiktok đến vì sự giải trí và khả năng truyền tải nội dung của Video.
Next step
Thêm vào các cảnh quay cho các phiên bản màu sắc khác của sản phẩm
2. Thêm text/ảnh CTA vào Video
Khi có CTA rõ ràng thì người dùng sẽ biết nên làm gì tiếp theo, càng ngắn gọn & rõ ràng thì càng tốt. Việc thêm CTA vào video được chứng minh là tăng thêm 80% CR và 16% lượng reach cho video so với các video trơn, không có CTA rõ ràng.
Tương tự, Hubspot cũng chỉ ra rằng với 1 CTA rõ ràng thì CR tăng 121% và 93% leads của Hubspot đến từ CTA Text.
Next step
Bổ sung CTA vào 3s cuối của video quảng cáo.
3. Thêm giọng người thật vào video
Giọng người thật sẽ giúp mô tả sản phẩm và thuyết phục người dùng hơn. Nếu dùng kèm với phương án 2 ở trên thì sau khi test, người ta thấy tăng 87% CR và lượng reach tăng 9% so với các video không có giọng người hay kêu gọi hành động.
Một số research của Refinery29 cũng đã chỉ ra cách dùng Voice Over sao cho phù hợp nhất với khách hàng trên Tiktok.
Thêm vào 1 CTA rõ ràng (bấm vào đây, tải ở đây, mua ở đây…) sẽ giúp tăng CR lên 152% so với CTA chung chung, không rõ ràng.
Next step
Lồng tiếng vào 3s của Call To Action ở trên để xem hiệu quả.
4. Video có độ phân giải 720p trở lên
Điều này không phải bàn cãi, vì Tiktok là mạng xã hội chuyên về video nên chất lượng hình ảnh của Video đóng 1 vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng. Thử nghiệm thì thấy CR sẽ tăng 312% nếu dùng video độ phân giải từ 720p trở lên.
Next Step
Ai đang dùng iPhone 4 để quay thì có thể xin công ty kinh phí lên iPhone 11 Pro Max để quay cho đẹp.
5. Video Fullscreen (Tỷ lệ 9:16)
Cái này cũng khá hiển nhiên, vì Tiktok đã góp phần phổ biến Video dọc, nên khi quay video thì người dùng cũng ưu tiên trải nghiệm toàn màn hình (full screen) hơn các hệ khác.
Một số người đã thử test so sánh giữa video vuông (đen trên đen dưới) và video full screen (9:16) và ngạc nhiên chưa, CR tăng 91%.
Next step
Quay & format video theo chuẩn Tiktok - Full screen (9:16).
(Đặc biệt,nếu ai cắt video Youtube hay các nền tảng khác thì cắt có tâm xíu để nó hợp với hệ 9:16 của Tiktok).
6. Thêm vào Audio
Tiktok khuyến khích người dùng sử dụng Âm thanh, nhất là Âm thanh đang trend (bài hát/trend/meme) trên Tiktok.
Chỉ riêng việc bỏ âm thanh vào video đã tăng CR lên 16% rồi, chưa tính đến việc khi dùng âm thanh theo trend & viral thì người dùng sẽ thích thú hơn để tăng độ reach của Ads và video (reach nhiều hơn, tiền chi ra ít hơn).
Next step
Thêm âm thanh vào trong video của bạn.
Hoặc
Dùng 1 chiếc sound trending trên Tiktok vào video.
7. Độ dài video từ 21 - 34s
Nếu để làm video viral tự nhiên thì có thể từ 50 - 60s. Tuy nhiên với video ads thì ngoài tính viral cần phải vào vấn đề nhanh, ngắn gọn trước khi khách chán.
Thời lượng phù hợp nhất là 21 - 34 giây, các bài test cho thấy CR sẽ tăng 280% và Reach tăng 2%.
Bonus Tips
Video muốn đạt kết quả Reach (thay vì CR) thì dùng video độ dài từ 10 - 20 giây.
Next Step
Tạo ra 5 video có độ dài 30 giây.
Nguồn: Nguyễn Hữu Nhân