Chi phí marketing chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu là hợp lý? (tặng mẫu excel)

Bạn đang ở đây

Chi phí marketing cần chi bao nhiêu là hợp lý ?

28/10/20 Lượt xem: 5146

Câu hỏi thường lặp đi lặp lại ở các doanh nghiệp là ‘ chi phí marketing doanh nghiệp cần chi bao nhiêu là phù hợp?”. Tôi tin chắc chắn rằng bạn cũng từng đặt câu hỏi như thế nếu như bạn làm việc ở những vị trí như quản lý, nhân viên bộ phận marketing, production, kế toán, tài chính và dĩ nhiên không thể thiếu nếu bạn ở vị trí Level C.

Chi phí marketing chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu?

Chi phí marketing nên chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu? Tỷ lệ chi phí marketing so với doanh thu (Marketing-to-Sales Ratio - MSR) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động marketing và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ này không có con số cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

Loại hình doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp B2B: Thường có tỷ lệ MSR thấp hơn (khoảng 2-6%) so với doanh nghiệp B2C.
  • Doanh nghiệp B2C: Thường có tỷ lệ MSR cao hơn (khoảng 6-12%), đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh.

Giai đoạn phát triển:

  • Doanh nghiệp khởi nghiệp: Thường có tỷ lệ MSR cao hơn (có thể lên đến 20-50%) để đầu tư vào việc thu hút khách hàng mới và xây dựng thương hiệu.
  • Doanh nghiệp đã ổn định: Thường có tỷ lệ MSR thấp hơn khi đã có lượng khách hàng ổn định và thương hiệu được biết đến.

Mục tiêu marketing:

  • Tăng nhận thức thương hiệu: Cần đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo, dẫn đến tỷ lệ MSR cao hơn.
  • Tăng doanh thu: Tập trung vào các hoạt động marketing hiệu quả để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, dẫn đến tỷ lệ MSR thấp hơn.

Kênh marketing:

  • Marketing truyền thống: Chi phí cao hơn so với marketing kỹ thuật số, dẫn đến tỷ lệ MSR cao hơn.
  • Marketing kỹ thuật số: Chi phí đa dạng, có thể tối ưu hóa hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ MSR thấp hơn.

Ngành nghề kinh doanh:

  • Ngành cạnh tranh cao: Cần đầu tư nhiều hơn vào marketing để thu hút khách hàng, dẫn đến tỷ lệ MSR cao hơn.
  • Ngành ít cạnh tranh: Có thể tiết kiệm chi phí marketing, dẫn đến tỷ lệ MSR thấp hơn.

Con số mà tôi biết được ở những lĩnh vực như Retail, FMCG là không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến, các bạn đừng xem thường con số 2% này vì nó là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm, cho nên chỉ 2% thôi cũng đủ nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online và đó là lý do để chiếm lĩnh thị phần quảng cáo hơn 36% của FMCG và Retail cộng lại.

Tham khảo mẫu bảng chi phí Marketing bằng excel tại đây!

chi phí marketing

Chi phí marketing theo ngành nghề

Vậy thì còn những ngành nghề khác thì sao? Tạm thời tôi phân ra một số nhóm ngành sau tính riêng chi phí để chạy quảng cáo trên Digital Marketing tạo ra chuyển đổi, chưa bao gồm các hoạt động thương hiệu và đầu tư nội dung khác và nó chỉ chiếm một phần trong tổng dung lượng thị trường quảng cáo khoản 24.7% năm 2019 cho Digital.

1 - Ngành làm đẹp: do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên người ta sẵn sàng chi ra lên đến >35% cho chi phí chạy Ads và còn chưa bao gồm các chương trình giảm giá.

2 - Lĩnh vực Giáo dục nhất là E-learning: Do lĩnh vực này chi phí đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời cho nên có nhiều bên phải chi trả hơn >30% cho chi phí marketing trên giá bán với mục tiêu là bán khóa học cho khách đầu tiên và kỳ vọng up-sale khi khách hàng quay lại lần thứ 2.

3 - Lĩnh vực E Commerce: Các bạn biết đó vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn Ecommerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên việc của các sàn Ecommerce là “thâu tóm” được càng nhiều khách hàng càng tốt bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai. Với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn Ecommerce thì chi phí doanh nghiệp đầu tư cho quảng cáo có thể gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó, và lý do mà Alibaba mua Lazada không phải vì Lazada có lời mà vì là khối user quay lại mua hàng trên sàn Lazada thời điểm đó và nhiều yếu tố khác.

4 - Với lĩnh vực chạy lead Bất động sản: Vì công thức bonus của chủ đầu tư cho các Sàn giao động từ 3% - 7% nên công thức của các sàn thông thường sẽ chia 3 con số được bonus đó để đầu tư cho Marketing Lead Ads, 2 phần còn lại để trả lương, trả thưởng cho Sale và vận hành doanh nghiệp.

5 - Các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain: Vì đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), nên doanh nghiệp sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu hoặc hơn thế nữa chi cho khách hàng đăng ký lần đầu, họ sẽ thu về lợi nhuận từ lần thu phí thứ 2 trở đi.

Có thể bạn quan tâm:

1. 9+ mẫu kế hoạch Marketing cho từng lĩnh vực

2. Marketing 0 đồng có còn hiệu quả hiện nay? Top 7 chiến lược

3 loại chi phí marketing chính trong doanh nghiệp

Tóm lại doanh nghiệp nên phân cho hoạt động chi phí marketing thành 03 phần chính:

  • Các hoạt động đầu tư xây dựng như hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing tổng phẩn này nên kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10% là tương đối phù hợp.
  • Hoạt động truyền thông cho thương hiệu (hoặc/và) hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, việc này ưu tiên cho vế nào nhiều vế nào ít thì tùy thuộc và sức khỏe thương hiệu, mức độ nhận biết của thương hiệu trong chính thời điểm đó, tổng ngân sách này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
  • Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Còn nhiều nhóm ngành khác nữa mà tôi chưa liệt kê hết, nếu bạn có nhóm ngành cần chia sẻ hãy comment ngành của mình để tôi cùng bạn trao đổi thêm trong phạm vi hiểu biết của mình.

Xin lưu ý rằng, đây là số liệu mà cá nhân tôi nắm bắt được để chia sẻ với các bạn và đây là con số ước lượng dựa trên kinh nghiệm làm việc của cá nhân tôi.

Nguồn FB: Trần Quốc Kỳ

Thông tin khác

Bình luận