Pitch deck được hiểu là bài trình bày ngắn gọn bằng slide với nhiệm vụ truyền tải cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp cho người nghe. Mục đích của Pitch deck là giới thiệu về mô hình sản phẩm dịch vụ với khách hàng/đối tác hoặc huy động vốn từ nhà đầu tư.
Các bạn hãy cùng Vinno tham khảo những bài Pitch deck rất bài bản từ thời kỳ sơ khai của các startup lớn trên thế giới nhé.
Nội dung bài viết
Pitch Deck là gì?
Pitch Deck hay Slide Deck là một bản trình bày ngắn gọn, súc tích, thường được thực hiện dưới dạng slide PowerPoint, nhằm giới thiệu về một ý tưởng kinh doanh, dự án hoặc sản phẩm mới đến các nhà đầu tư tiềm năng, khách hàng hoặc đối tác.
Mục đích chính của Pitch Deck:
- Thu hút sự chú ý và quan tâm của người nghe.
- Truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, súc tích và dễ hiểu.
- Thuyết phục người nghe đầu tư vào ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm của bạn.
Tham khảo thêm: Các thuật ngữ Start-up để bạn gây ấn tượng với cả các Shark
Pitching Deck là gì?
Các nội dung cần có trong bản Pitch Deck
1. Giới thiệu:
- Giới thiệu về bản thân và đội ngũ của bạn.
- Tóm tắt ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm của bạn.
- Nêu rõ vấn đề mà bạn muốn giải quyết.
2. Vấn đề:
- Mô tả chi tiết vấn đề mà bạn muốn giải quyết.
- Giải thích tác động của vấn đề này.
- Nêu rõ lý do tại sao vấn đề này cần được giải quyết.
3. Giải pháp:
- Giới thiệu chi tiết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Nêu bật những điểm độc đáo và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.
- Giải thích cách thức hoạt động của sản phẩm/dịch vụ.
4. Thị trường:
- Phân tích thị trường mục tiêu của bạn.
- Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Nêu rõ chiến lược thâm nhập thị trường của bạn.
5. Mô hình kinh doanh:
- Giải thích cách thức bạn kiếm tiền từ ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm của bạn.
- Nêu rõ các nguồn thu nhập và chi phí dự kiến.
6. Đội ngũ:
- Giới thiệu về đội ngũ của bạn và kinh nghiệm relevant.
- Nêu rõ lý do tại sao đội ngũ của bạn là phù hợp để thực hiện dự án này.
7. Kêu gọi hành động:
- Nêu rõ mục tiêu huy động vốn hoặc kêu gọi hành động cụ thể.
- Giải thích lý do tại sao nhà đầu tư nên đầu tư vào ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các nội dung sau vào Pitch Deck của bạn:
- Lộ trình phát triển: Nêu rõ các mốc thời gian quan trọng trong quá trình phát triển dự án của bạn.
- Kết quả đạt được: Chia sẻ những thành công và kết quả mà bạn đã đạt được cho đến nay.
- Lời chứng thực: Trích dẫn lời khen ngợi từ khách hàng hoặc đối tác của bạn.
Lưu ý:
- Pitch Deck của bạn nên ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.
- Sử dụng hình ảnh, biểu đồ và đồ họa để minh họa cho thông tin của bạn.
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và súc tích.
- Trình bày Pitch Deck một cách tự tin và nhiệt huyết.
Tải ngay Slide Sales Deck cho founder tại đây!
Các mẫu Pitch Deck từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
1. Facebook
- Link slide: https://www.slideshare.net/TechInAs…/the-facebook-pitch-deck
2. Airbnbn
- Link slide: https://www.slideshare.net/…/airbnb-first-pitch-deck-editab…?
3. Linkedin
- Link slide: https://www.slideshare.net/webjoe/linkedin-deck-27367069
4. Youtube
- Link slide: https://www.slideshare.net/AlexanderJarv…/youtube-pitch-deck
5. Snapchat
- Link slide: https://vi.scribd.com/doc/235629204/Snapchat-business-deck
6. Tinder
- Link slide: https://www.slideshare.net/ryangum/tinder-pitch-deck
7. WeWork
- Link slide: https://www.slideshare.net/Alexa…/wework-pitch-deck-55170129
8. Uber
- Link slide: https://www.slideshare.net/kambosu/uber-pitch-deck
Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến Pitch Deck
Deck trong marketing là gì?
Deck trong marketing là một tài liệu trình bày được sử dụng để giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hoặc chiến lược marketing đến một nhóm người cụ thể. Deck thường được sử dụng trong các buổi thuyết trình, hội thảo, hoặc các cuộc họp với khách hàng tiềm năng hoặc đối tác.
Có hai loại deck chính trong marketing:
- Sales deck: Dùng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng.
- Marketing deck: Dùng để giới thiệu một chiến lược marketing hoặc ý tưởng marketing đến các nhà đầu tư, đối tác hoặc các bên liên quan khác.
Sales pitch là gì?
Sales pitch là một bài thuyết trình ngắn gọn, súc tích nhằm mục đích thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Mục đích chính của Sales pitch:
- Thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng.
- Nêu bật những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Giải quyết các thắc mắc của khách hàng tiềm năng.
- Thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trình bày hiệu quả, Pitch Deck sẽ giúp bạn thành công trong việc thu hút đầu tư, hợp tác và phát triển ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm của bạn. Chúc bạn thành công!