2 phương pháp hiệu quả tính giá trị trọn đời khách hàng (LTV) cần phải biết | 1213

Bạn đang ở đây

2 phương pháp hiệu quả tính giá trị trọn đời khách hàng (LTV) cần phải biết

07/07/17 Lượt xem: 777

Làm thế nào để tính LTV của khách hàng? (Lifetime Value – giá trị trọn đời)

Tuần trước, mình đã chia sẻ với các bạn một cách mới để target đối tượng trên Facebook tương tự như những khác hàng có giá trị nhất của bạn với Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị. Để tận dụng được tính năng này, bạn cần phải tải lên một danh sách khách hàng hoàn chỉnh với giá trị trọn đời của mỗi khách hàng.

Vậy, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tính giá trị trọn đời của khách hàng?

Để có được một file như vậy, bạn vừa có thể dễ dàng tạo một báo cáo về giá trị trọn đời của khách hàng hoặc tính toán thủ công với sự giúp đỡ của Excel.

Chúng ta sẽ đi vào từng cách một nhé!

 

1. Tính giá trị trọn đời trong Infusionsoft

Mình sử dụng Infusionsoft, nên mình sẽ nói về cái này trước.

Về Infusionsoft thì mình cũng không phải chuyên gia nhưng mà cũng đã lần mò nó 4 năm rồi.

 Sau khi vọc cái tính năng lọc contact không thành công, mình liên hệ với đội support của bên đó và được chỉ ra một giải pháp vô cùng đơn giản.

Chọn “Reports” dưới “E-commerce” trong menu chính của Infusionsoft.

bao cao infusionsoft  

Trong các mẫu chính, click vào “Customer Lifetime Value Report”

bao-cao-khach-hang-lifetime-value

Dưới mục “Search Criteria”, bạn có thể set tổng tiền thanh toán tối thiểu là 1$ và chỉ nên lọc ra những thanh toán mà không phải refund.

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-2 

Chọn các cột mà bạn muốn thể hiện trong báo cáo

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-3

Đảm bảo rằng bạn đã thêm đầy đủ các thông tin như:

  • Tên
  • Họ
  • Emai
  • SĐT
  • Tỉnh, thành phố
  • Mã bưu điện
  • Quốc gia
  • Tổng thanh toán

Ngoài ra, bạn có thể thêm các cột khác, tùy vào dữ liệu mà bạn thu thập được. Điều này sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ khớp khi tạo Đối tượng tùy chỉnh.

Kiểm tra Checkbox trên đầu để chọn tất cả mọi người trong báo cáo và click “Actions” , chọn “Export”

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-4

Có thể bạn sẽ muốn chọn thêm những cột khác vào báo cáo mà bạn đã xuất

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-5

Bây giờ chúng ta đã có thể sử dụng file này để tạo Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị. Lát nữa chúng ta sẽ đến phần đó nhé!

 

2. Tính giá trị trọn đời bằng phương pháp thủ công

Một vấn đề mà mình gặp phải đó là không phải thanh toán nào cũng được ghi lại trên Infusionsoft.  Một số giao dịch trực tiếp qua Stripe,  không tích hợp qua Infusionsoft.

Theo như mình biết, Stripe không cung cấp cho bạn ngay được một báo cáo về giá trị trọn đời khách hàng. Nhưng ta hoàn toàn có thể tự tính toán ra được. Không cần biết bạn sử dụng Stripe hay gì khác, bạn có thể tự tính toán được theo cách mình làm như sau:

Trong phần “Payment”, mình chỉ lọc ra những thanh toán thành công, không có refund, cũng không có tranh cãi gì. 

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-6

Rồi chọn Export báo cáo

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-15

Đó sẽ là một báo cáo đầy đủ về tất cả các giao dịch thanh toán khi mua hàng đã được thực hiện.

Bây giờ, chúng ta sẽ cần tổng hợp những giao dịch cùng được thực hiện bởi một khách hàng bằng cách sử dụng hàm Excel để hợp nhất tất cả những giao dịch cùng một địa chỉ email. 

Phân loại bằng email để tất cả những giao dịch của cùng một người được nhóm với nhau.

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-8

Giả sử cột A là email của khách hàng, cột I là giá của sản phẩm họ mua. Ta sẽ tính tổng ở cột J

Đặt công thức sau vào hàng J2

= IF(A2=A1,””,SUMIFS(I:I,A:A,A2))

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-9

Nói cách khác, nếu email ở hàng này mà giống email ở hàng trên thì hãy để trống. Rồi thêm tất cả giá trị ở cột I vào cho email đó.

Tất cả những hàng trống ở cột J là không cần thiết. Nhưng trước hết, cần copy cột J

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-10

Rồi “Paste Special”

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-11

Bạn sẽ chỉ paste các giá trị vào lại cột J để remove công thức trong khi vẫn phải giữ lại các giá trị đó

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-12

Nếu bạn không làm điều này, ô giá trị sẽ thay đổi khi bạn remove những hàng trống.

LƯU Ý: Mình nhận ra có một cách dễ hơn để làm điều đó.

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-13

Chọn tất cả các hàng bao gồm ô trống ở cột J và xóa  đi.

bao-cao-khach-hang-lifetime-value-14

Giờ bạn đã có một file giá trị trọn đời của khách hàng giống như mẫu.

 

Tạo Đối tượng Lookalike dựa trên giá trị

Bạn lưu ý: Mục đích của Facebook  là tạo một tệp Lookalike bằng việc phân tích giá trị trọn đời của các khách hàng của bạn rồi tìm ra những người tương tự như những khách hàng giá trị nhất. 

Tất cả nội dung chi tiết đã được mình cung cấp ở bài viết trước, giờ chúng ta lướt qua chút nhé!

Trước khi tạo Đối tượng Lookalike, chúng ta cần phải tạo một tập Đối tượng tùy chỉnh

doi-tuong-value-based-lookalike-1

Chọn “Customer file with lifetime value”

doi-tuong-value-based-lookalike-2

Tải lên file mà khi nãy chúng ta vừa tạo

doi-tuong-value-based-lookalike-3

Chọn các cột mà bạn muốn tải lên

doi-tuong-value-based-lookalike-4

Khi Facebook upload dữ liệu xong, click vào “Create Lookalike”

doi-tuong-value-based-lookalike-5

Chọn quốc gia, kích cỡ tệp (thường chọn 1%)

doi-tuong-value-based-lookalike-6

Sẽ mất một chút thời gian để tệp đối tượng được tạo thành công. Khi đối tượng sẵn sàng là bạn có thể sử dụng để nhắm target được rồi!

Theo uplevo.com

Thông tin khác

Bình luận