Tìm hiểu điểm khác biệt giữa sale và marketing

Bạn đang ở đây

Tìm hiểu điểm khác biệt giữa sale và marketing

08/04/23 Lượt xem: 92

Bộ phận sale và marketing trong doanh nghiệp thường có chung một mục tiêu: thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng để tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, chức năng và công việc của hai bộ phận này lại khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ sự khác biệt giữa marketing và sale, đồng thời chia sẻ về cách sắp xếp và hợp tác giữa hai bộ phận.

sale và marketing

Sale và Marketing là gì?

Sale và Marketing là hai chức năng kinh doanh khác nhau trong một tổ chức - song cả hai đều tác động tới việc tạo khách hàng tiềm năng và doanh thu. 

Thuật ngữ sale mô tả tất cả hoạt động dẫn đến việc bán hàng hóa và dịch vụ. Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và giới thiệu các giải pháp phù hợp cho khách hàng tiềm năng để cuối cùng dẫn đến việc bán hàng.

Còn marketing là quá trình thu hút mọi người quan tâm đến hàng hóa và dịch vụ được bán. Các marketer sử dụng nghiên cứu và phân tích thị trường để hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng. Đồng thời, họ sẽ triển khai các chiến dịch để quảng bá thương hiệu và thu hút sự quan tâm của mọi người.

sale và marketing

Sale và Marketing khác nhau như thế nào?

Có một số khác biệt chung giữa tiếp thị và bán hàng. Cụ thể, có thể phân tích hai chức năng kinh doanh trong doanh nghiệp này khác nhau như sau:

Về quá trình

Cho dù bạn đang lập kế hoạch marketing hay bán hàng thì cả 2 đều bao gồm thông tin chi tiết về lịch sử của công ty cũng như mục tiêu và các hành động tổng thể. Sau đó, sẽ đi sâu vào kế hoạch cụ thể cho từng bộ phận.

Kế hoạch tiếp thị đưa ra sản phẩm là gì, mức giá, bán cho ai và sẽ được bán ở đâu. Đây còn được gọi là 4P của tiếp thị: sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Các mục tiêu được đặt ra, các kênh tiếp thị được chọn và ngân sách được lập cho các chiến dịch mà nhóm tiếp thị dự định theo đuổi.

Kế hoạch bán hàng bao gồm chi tiết về quy trình bán hàng, cấu trúc nhóm, thị trường mục tiêu và mục tiêu. Ngoài ra, kế hoạch bán hàng phác thảo kế hoạch hành động, công cụ và tài nguyên sẽ được sử dụng để được đạt được mục tiêu này.

Mục tiêu

sale và marketing

Các mục tiêu chính mà marketing và sale đặt ra là gì? Cả hai bộ phận đều có trọng tâm chính là tạo ra doanh thu cho công ty. 

Mục tiêu chính của marketing là nhìn vào bức tranh toàn cảnh và quảng bá thương hiệu công ty, sản phẩm và dịch vụ. Bộ phận marketing chịu trách nhiệm truyền đạt cách sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn khách hàng. Và các mục tiêu thường dài hạn hơn vì các chiến dịch có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Đối với bán hàng, trọng tâm là đạt được mục tiêu về hạn ngạch và doanh số bán hàng - và những mục tiêu này có xu hướng ngắn hạn hơn. Mục tiêu bán hàng thường được đo lường hàng tháng. Các mục tiêu được xác định và người quản lý bán hàng tính toán số lượng mà bộ phận, nhóm và các nhân viên bán hàng cần bán để đáp ứng mục tiêu tổng thể.

Xem thêm: Hướng dẫn lập bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Công cụ và tài nguyên

Phần mềm CRM là một công cụ có thể hỗ trợ bộ phận sale, marketing và toàn bộ công ty.  Cơ sở dữ liệu trong phần mềm giúp tất cả các bộ phận quản lý mối quan hệ với các khách hàng, bất kể họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình khách hàng. 

Các phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể hữu ích cho cả hai đơn vị kinh doanh. Chúng có thể được sử dụng để quảng bá nội dung cho mục tiêu tiếp thị và sử dụng chúng như một phần của chiến lược bán hàng trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, cũng có những công cụ dành riêng cho mỗi bộ phận:

Công cụ marketing

  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
  • Công cụ tối ưu hóa kết quả tìm kiếm (SEO)
  • Công cụ quản lý dự án
  • Phần mềm đo lường, báo cáo kết quả
  • Công cụ tạo nội dung

sale và marketing

Công cụ sale

  • Ứng dụng thực hiện cuộc gọi
  • Công cụ tạo và lưu trữ tài liệu
  • Phần mềm quản lý hóa đơn
  • Công cụ email marketing
  • Phần mềm quản lý kho và đơn hàng

Việc đưa các nguồn lực trên vào các chiến lược marketing hay bán hàng đặc biệt phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ. Ví dụ: Chatbot AI là những nguồn lực mới xuất hiện mà hoạt động marketing và sale có thể tận dụng để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh

Chiến lược 

Bộ phận marketing có thể thực hiện các cách tiếp cận chiến lược khác nhau, tùy thuộc vào loại chiến dịch và khách hàng mà họ đang nhắm mục tiêu. Các chiến lược tiếp thị phổ biến bao gồm:

  • Marketing trên Internet
  • Marketing in ấn
  • Marketing qua blog
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Social media marketing
  • Marketing video

Tương tự như các chiến lược tiếp thị, các phương pháp bán hàng có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành, sản phẩm, thị trường và khách hàng mục tiêu. Một số chiến lược bán hàng phổ biến nhất là: 

  • Spin selling
  • Solution selling: bán giải pháp
  • Conceptual Selling: bán hàng theo quan điểm
  • SNAP Selling: đơn giản hóa quy trình bán hàng
  • Customer Centric Selling: Bán hàng lấy khách hàng làm trung tâm

sale và marketing

Mỗi chiến lược bán hàng này sẽ giúp người mua giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu, dẫn đến một giao dịch thành công mới.

Cách thức kết nối phòng sale và marketing

Vậy làm thế nào để tạo mối quan hệ giữa sale và marketing? Thỏa thuận cấp độ dịch vụ SLA có thể thực hiện điều đó. Đây là một hợp đồng trình bày tập hợp các sản phẩm bàn giao mà một bên đã đồng ý cung cấp cho bên còn lại. Cách này rất hiệu quả để sale và marketing hình thành mối quan hệ đối tác.

Trong SLA, cả hai bộ phận sẽ xác định những mục tiêu chung và chuẩn hóa chân dung khách hàng tiềm năng. Đồng thời, giao thức để quản lý khách hàng tiềm năng cũng được tiếp nhận, cách đo lường hiệu suất sale và marketing cũng được phác thảo.

Lời kết

Sale và marketing là hai bộ phận với chức năng kinh doanh khác nhau trong tổ chức. Đặc biệt khi bán hàng và tiếp thị được liên kết, doanh nghiệp có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tạo ra nhiều doanh thu hơn.  

Xem thêm: 5 mẫu email gửi khách hàng chuyên nghiệp thông dụng nhất

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận