5 lời khuyên hàng đầu về quản lý dữ liệu khách hàng

Bạn đang ở đây

5 lời khuyên hàng đầu về quản lý dữ liệu khách hàng

02/02/23 Lượt xem: 57

Điều kiện làm việc lý tưởng nhất cho đội ngũ sales là khi dữ liệu khách hàng luôn được tách biệt, cập nhật và đáng tin cậy. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa làm được điều đó, hãy ứng dụng ngay chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng. Ngay cả khi dữ liệu là một mớ hỗn độn, thì việc sắp xếp lại chúng theo thứ tự là có thể - và thực tế rất dễ dàng.

quản lý dữ liệu khách hàng

Quản lý dữ liệu khách hàng là gì?

Quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng - Customer Data Management (CDM) là quá trình thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn nhằm cung cấp một bức tranh thống nhất về từng khách hàng. Nhiệm vụ của CDM là tạo ra trải nghiệm độc đáo, phù hợp, theo thời gian thực và theo kênh cho người dùng thông qua công nghệ và phần mềm.

Ngày nay, người tiêu dùng sẽ tương tác với thương hiệu theo nhiều cách thức khác nhau. Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp thu thập thêm dữ liệu khách hàng và sử dụng chúng để tăng trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại lưu trữ những thông tin này tại từng bộ phận riêng biệt nên không thể tận dụng được hết. 

Dữ liệu bùng nổ, các tổ chức cần sự đầu tư hơn để quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả. Kết quả chính của sử dụng các công cụ/phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng (CDM) là khi các chức năng tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng đều có một “nguồn sự thật duy nhất” khi nói đến dữ liệu người dùng và có thể mang lại trải nghiệm khách hàng phù hợp, mượt mà dựa trên “nguồn sự thật duy nhất” đó.

Tại sao doanh nghiệp cần quản lý dữ liệu khách hàng?

quản lý dữ liệu khách hàng

Việc quản lý dữ liệu khách hàng tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích có giá trị:

  • Nhiều cơ hội bán thêm và bán chéo do nắm bắt được nhu cầu khách hàng tốt hơn
  • Cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng, tỷ lệ mua lại 
  • Các sáng kiến tiếp thị đến đúng đối tượng hơn
  • Sự hài lòng, tin tưởng và trung thành của khách hàng tăng cao
  • Trải nghiệm và mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ hơn, tạo lợi thế cạnh tranh.

Khách hàng muốn có trải nghiệm liền mạch khi giao dịch với công ty, bất kể họ đang giao tiếp với ai hay với bộ phận nào. Điều này chỉ có thể xảy ra khi bạn có dữ liệu để cho họ biết bạn là ai và họ đã tương tác với công ty trước đây như thế nào.

5 lời khuyên về quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Chọn lọc những dữ liệu doanh nghiệp thực sự cần

Quá nhiều dữ liệu, hay còn được gọi là bão hòa dữ liệu, có thể khiến doanh nghiệp quá tải và gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Báo cáo cho biết: “Từ 60 đến 73% dữ liệu trong một công ty không được sử dụng đúng mức để phân tích. Rất nhiều dữ liệu khách hàng đã thường xuyên bị bỏ qua.

Để lựa chọn được dữ liệu thu thập hữu ích cần phải lập kế hoạch chiến lược. Thông tin có được từ khách hàng của mình nên được sử dụng cho một mục đích cụ thể. Hãy cùng đội ngũ xác định những thông tin mà doanh nghiệp thực sự cần. Dưới đây là những câu hỏi để bắt đầu suy nghĩ một cách chiến lược:

  • Làm thế nào để dữ liệu liên quan đến các mục tiêu chung của công ty bạn?
  • Phương pháp nào sẽ được sử dụng để phân tích từng phần dữ liệu?
  • Dữ liệu sẽ đóng vai trò gì trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng trong tương lai?

Doanh nghiệp nên tạo một quy trình thu thập dữ liệu có hệ thống cho toàn tổ chức. Quy trình bán hàng của hiệu quả và được rút ngắn thời gian hơn khi nhân viên chỉ cần thu thập những thông tin cần thiết nhất định.

Đầu tư vào phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng 

Việc quản lý dữ liệu khách hàng bằng excel đã không còn hiệu quả nữa. Giờ đây, thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu an toàn, được gọi là giải pháp quản lý quan hệ khách hàng - phần mềm CRM. Phần này cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng được phân đoạn dựa trên dữ liệu.

Và thậm chí còn có nhiều lợi ích CRM hơn khi áp dụng trong doanh nghiệp: 

  • Tất cả dữ liệu của bạn nằm cùng một nơi.
  • Có thể theo dõi cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp.
  • Đội ngũ có một quan điểm khách hàng thống nhất.

Bạn có thể cá nhân hóa nhiều trường dữ liệu và nhập liệu nhanh chóng trong phần mềm SlimCRM. Đồng thời, phần mềm còn hỗ trợ quản lý chung doanh nghiệp dễ dàng hơn trên các khía cạnh khác như khách hàng, tài chính, công việc, nhân sự. Từ đó, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Phân đoạn dữ liệu khách hàng cụ thể

Trong bất kỳ ứng dụng nào, phân đoạn dữ liệu của bạn là một phương pháp hiệu quả. Nó cho phép bạn cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời giúp tăng mức độ hài lòng và giảm doanh thu. Tính năng tự động hóa sẽ được sử dụng triệt để khi các nhân viên biết khách hàng của mình thuộc phân khúc nào.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng tính năng phân đoạn như một phần của chiến lược tích hợp dữ liệu. Đồng bộ các nhãn, thẻ, nhóm và danh sách liên hệ theo từng nhóm phân khúc khách hàng.

quản lý dữ liệu khách hàng

Đơn giản chính là hiệu quả

Chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả nhất phải rất đơn giản. Điều này có thể hiểu như sau:

  • Cấu trúc dữ liệu được tiêu chuẩn hóa. Ví dụ: thay vì có các thuộc tính chồng chéo cho nhau như “ngành” và “loại hình doanh nghiệp”, chỉ có một thuộc tính cho ngành.
  • Chọn dữ liệu nào sẽ đồng bộ hóa. Thay vì đồng bộ hóa mọi thứ, bạn có thể chỉ đồng bộ những dữ liệu được chọn lọc và phải hữu ích.
  • Tạo các quy trình và tài liệu dễ hiểu: Để giúp cuộc sống của bạn và đồng nghiệp dễ dàng hơn, bạn có thể thêm, xem và sửa đổi dữ liệu khách hàng.
  • Toàn bộ đội ngũ nên được cấp quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng chính xác và cập nhật ở mọi nơi.

Huấn luyện đội nhóm

Đào tạo quản lý dữ liệu khách hàng cho nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong dài hạn. Sẽ là vấn đề nếu những kế hoạch về quản lý dữ liệu khách hàng chỉ là ý tưởng còn nhân viên không thể thực hiện chúng. 

Hãy đầu tư thời gian và ngân sách vào đào tạo và hướng dẫn nhân viên để họ có thể thực hiện công việc xử lý và phân tích dữ liệu. Về lâu dài, việc thiết lập văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu nhân viên sử dụng các thiết bị cá nhân, doanh nghiệp cần có các chính sách phù hợp để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Đồng thời, đảm bảo các chính sách đó đủ đơn giản để nhân viên có thể hiểu được nhưng cũng đủ chặt chẽ để cho hiệu quả.

quản lý dữ liệu khách hàng

Phần mềm nào hỗ trợ quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng?

CRM là một công cụ tuyệt vời để quản lý thông tin khách hàng. Hãy coi phần mềm CRM như một bộ bánh xe cho đội ngũ bán hàng của bạn. Khi bạn có hệ thống dữ liệu khách hàng bên mình, bạn có thể tiến xa hơn đáng kể trong cùng một khoảng thời gian. 

Thị trường ngày nay cung cấp đa dạng lựa chọn về các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM. Trong đó, SlimCRM là sản phẩm nổi bật thiết kế chuyên biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng nhưng vẫn sở hữu đủ các chức năng phần mềm CRM cốt lõi:

  • Xem trạng thái và dự báo doanh thu trong đường ống bán hàng.
  • Tự động thu thập và cập nhật dữ liệu khách hàng thông qua các kênh như biểu mẫu, website và các khung chat.
  • Các báo cáo được hiển thị trực quan cung cấp cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp
  • Tự động hóa nhiều tác vụ thủ công như các tạo báo giá, email.
  • Cộng tác, làm việc với các thành viên khác trong bộ phận hay giữa các bộ phận với nhau dễ dàng hơn.
  • Dữ liệu, ghi chú, giấy tờ, thông tin liên hệ đều được lưu trữ trên một nền tảng duy nhất.

quản lý dữ liệu khách hàng

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng SlimCRM tại đây.

Thông tin khác

Bình luận