MBO là gì? Nắm gọn uu và nhược điểm của MBO trong 5 phút | 2906

Bạn đang ở đây

MBO là gì? ưu và nhược điểm của MBO CEO phải biết

08/09/21 Lượt xem: 33

Hiện nay nhằm đạt kết quả cao trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì rất nhiều DN đã áp dụng rất nhiều mô hình cải tiến, đặc biệt là MBO ( Management by Objectives). Thế nhưng với những người chưa nắm rõ về nghiệp vụ lẫn cách hoạt động thì có lẽ đây vẫn là một điều mới mẻ.

Vậy MBO là gì? và nó có những ưu và nhược điểm nào? Hãy tìm hiểu cùng Vinno qua bài viết sau đây.

MBO là gì?

Quản trị theo mục tiêu/quản lí theo mục tiêu trong tiếng Anh là Management By Objectives, viết tắt là MBO. Quản trị theo mục tiêu tức là quản trị thông qua việc xác định mục tiêu cho từng nhân viên và sau đó hướng hoạt động của người lao động vào việc thực hiện và đạt được các mục tiêu đã được thiết lập. Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu của cấp cao nhất, sau đó xác định mục tiêu và chỉ tiêu của các cấp thấp hơn hoặc trong thời hạn ngắn hơn. MOB Quản lý toàn bộ công việc dựa trên việc đo lường mục tiêu và dựa trên kế hoạch thực hiện mục tiêu.

mbo là gì

Trong thực tiễn quản trị ngày nay, quản trị theo mục tiêu bao gồm bốn yếu tố cơ bản:

(1) Sự cam kết của các quản trị viên cao cấp với hệ thống MBO;

(2) Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung;

(3) Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chun

(4) Tổ chức kiểm soát định kỳ việc thực hiện kế hoạch.

Case Study về MBO

Khi George Chambliss lên điều hành mảng giải trí của công viên Dallas năm 1978, ông phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Mảng giải trí của Dallas đặt ra yêu cầu giữ tăng trưởng ổn định của các dịch vụ giải trí với ngân sách còn lại. Các vấn đề liên tục phát sinh:

  • Việc mở rộng hệ thống, đặt hàng mất đến 6 tháng để hoàn thiện.

  • Trong khi mọi yêu cầu về chương trình quảng cáo cần thực hiện trước 1 năm

  • Nhiều bất bình không được giải quyết, cho thấy vấn đề hiệu quả hoàn thành mục tiêu của nhân sự cần được xem xét lại.

  • Không đồng bộ trong quá trình quản lý với cấp dưới.

Khó khăn càng chồng chất, khi đó là những vấn đề gặp phải ở mọi bộ phận: 34 trung tâm giải trí, 5 trung tâm tennis, 300 khu vực điền kinh, với hàng trăm nhân sự.

Chambliss nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu hiệu quả. Điều đó khiến ông quyết định lựa chọn MBO để giải quyết từng vấn đề: Tạo mục tiêu chung, và mục tiêu cụ thể cho từng bộ phận.

Ông bắt đầu MBO bằng việc thiết lập mục tiêu cho một bộ phận và triển khai. Khi đạt được mục tiêu, ông sẽ thống nhất lại quy trình, và tạo kế hoạch triển khai MBO, rồi giao việc cho nhân sự liên quan tới từng mục tiêu cụ thể:

Giai đoạn đào tạo:

  • Trước khi triển khai toàn hệ thống, ông đã tổ chức hội thảo với ban điều hành.

  • Cuộc họp đầu đưa ra cách vận hành hệ thống, cách đặt mục tiêu và lên kế hoạch hành động, cách đánh giá hiệu quả, và đảm bảo lợi ích cho nhân sự.

  • Cuộc họp thứ 2, nêu ra cách triển khai phù hợp với tổ chức, và cung cấp phương pháp đào tạo cho cấp dưới.

Triển khai:

  • Sau giai đoạn đào tạo, phát sinh khó khăn trong việc thiết lập mục tiêu.

  • Đầu tiên, quản lý mỗi bộ phận giải trí đưa ra mục tiêu cá nhân, khi được phê duyệt bởi giám đốc, các mục tiêu được triển khai cho từng hoạt động cụ thể. Và quy trình này được áp dụng chung cho mọi cấp quản lý, phân quyền theo cấp bậc, và được duyệt lần cuối bởi Chambliss.

  • Trong suốt tiến trình, mục tiêu cá nhân luôn được cải thiện theo hiệu quả thực hiện. Gồm các hoạt động: tham gia đào tạo, cải thiện kỹ năng quản lý, điều phối, và phù hợp hóa với hoạt động nội bộ.

Các bước thực hiện MBO

Phương pháp này tạo ra một sự cởi mở trong đánh giá, nó hướng tới sự tự giác nhiều hơn cho nhân viên. MBO là một quá trình gồm 5 bước:

  • Thiết lập và xem xét mục tiêu của tổ chức
  • Thiết lập mục tiêu của từng bộ phận và cá nhân
  • Kiểm soát quá trình
  • Đánh giá hiệu quả
  • Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được

MBO là gì 3

 

Ưu điểm của MBO

MBO có rất nhiều ưu điểm, bao gồm:

  • Cấp dưới sáng tạo
  • Chủ động, linh hoạt
  • Tính linh động cao
  • Nhiều thời gian cho lãnh đạo
  • Công bằng, minh bạch theo đúng năng lực

Nhược điểm của MBO

Tuy thần kì là vậy, MBo vẫn tồn động các hạn chế mà doanh nghiệp cần để tâm trước khi quyết định áp dụng nó vào doanh nghiệp, bao gồm:

  • Bắt buộc phải có sự hỗ trợ của các cấp quản lý

  • Nhân viên có thể cảm thấy áp lực

  • Khó đánh giá MBO với các công việc có tính sáng tạo

  • Cần cả một quá trình dài

  • Cần theo dõi, tương tác thường xuyên

  • MBO có thể khiến công ty của bạn hoạt động cứng nhắc

  • MBO đòi hỏi sự chuyên nghiệp và đồng lòng thực hiện cao

Tổng kết

Qua bài viết trên, Vinno hy vọng bạn đọc đã có thêm các kiến thức thú vị về MBO, xác định rõ được ưu và nhược điểm của nó để có những quyết định chính xác nhất cho doanh nghiệp trước khi áp dụng.

Nguồn: FB Ruby Ngo - GR SaaS Vietnam

Từ khóa: 
No votes yet

Thông tin khác

Bình luận