Lộ trình Chuyển đổi số là gì? | 5680

Bạn đang ở đây

Lộ trình Chuyển đổi số là gì?

01/11/24 Lượt xem: 7

Chuyển đổi số là gì?

Định nghĩa thực sự của chuyển đổi số là gì? Nó khác với chuyển đổi doanh nghiệp như thế nào? Chẳng phải chuyển đổi doanh nghiệp thường liên quan đến công nghệ số sao?

Nhìn chung, quá trình chuyển đổi của một doanh nghiệp (hoặc một lĩnh vực kinh doanh) liên quan đến một sự thay đổi toàn diện hoặc rộng lớn làm thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Chuyển đổi không chỉ là sự thay đổi về công nghệ, cũng không chỉ là sự thay đổi về cấu trúc tổ chức – nó tác động đến con người, quy trình và các lĩnh vực vật lý của tổ chức.

  • “Con người” bao gồm văn hóa, kỹ năng, cơ cấu và năng lực.
  • 'Quy trình' bao gồm các luồng công việc, nhiệm vụ, cách tiếp cận và phương pháp.
  • 'Vật lý' bao gồm địa lý, cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.

Chuyển đổi được gọi là 'số hóa' cụ thể khi công nghệ được sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh truyền thống và thay đổi cơ bản cách thức hoạt động của doanh nghiệp (hoặc một lĩnh vực kinh doanh).

Nguyên nhân gây ra nhiều nhầm lẫn xung quanh định nghĩa này đơn giản là do tính độc đáo của tình hình mỗi tổ chức. Mỗi tổ chức đều khác nhau và phải đối mặt với những thách thức khác nhau, do đó chuyển đổi số có vẻ khác nhau giữa các tổ chức.

Năm ảnh hưởng chính xác định và định hình chuyển đổi số

  1. Định hướng chiến lược
    Các

    quyết định chiến lược đưa tổ chức đi theo một hướng cụ thể
    .
  2. Khẩu vị rủi ro và ngân sách
    ‍ Sự

    cân bằng giữa rủi ro thay đổi/công nghệ chưa được chứng minh và nguồn tài trợ
    .
  3. Nâng cao năng lực công nghệ
    Các

    công nghệ hiện có và mới nổi mà tổ chức có thể tận dụng để chuyển đổi hoạt động kinh doanh
    .
  4. Tốc độ thay đổi
    ‍ Tốc

    độ thay đổi mà một tổ chức sẵn sàng hoặc có khả năng thực hiện
    .
  5. Tính linh hoạt trong kinh doanh
    Khả

    năng thích ứng và linh hoạt của tổ chức để thay đổi.

Tại sao nên theo đuổi chuyển đổi số?

Một nghiên cứu từ MIT Sloan Management Review và Deloitte xác định năm mục tiêu chung của chiến lược số:

  1. Cải thiện trải nghiệm và sự tương tác của khách hàng
  2. Tăng hiệu quả
  3. Cải thiện việc ra quyết định kinh doanh
  4. Cải thiện sự đổi mới
  5. Chuyển đổi doanh nghiệp

Chúng tôi sẽ bổ sung thêm điều thứ sáu: với niềm tin chắc chắn rằng tương lai sẽ là kỹ thuật số, một số tổ chức đang theo đuổi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để ngăn chặn sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công nghệ kỹ thuật số mang tính đột phá. 

Bắt đầu từ đâu

Chiến lược số

Điểm khởi đầu cho quá trình chuyển đổi số là một chiến lược phác họa bức tranh về tầm nhìn hoặc mục tiêu số của tổ chức.

Bạn có thể có cái nhìn tổng quát về diện mạo của tổ chức trong tương lai. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào lập kế hoạch và thực hiện chương trình chuyển đổi, bạn cần tạo lộ trình chiến lược chuyển đổi số để thu hẹp khoảng cách giữa tầm nhìn và kế hoạch triển khai.

Chiến lược số hóa để chuyển đổi số

Lộ trình chiến lược trong sáu bước

Lộ trình chiến lược chuyển đổi số được thiết kế để trả lời rõ ràng sáu câu hỏi. Những câu hỏi này rất rộng, nhưng hãy xem xét từng câu hỏi một - mỗi câu hỏi sẽ hợp lý dẫn đến câu hỏi tiếp theo.

  1. Tại sao bạn cần chuyển đổi số?
  2. Bạn phải đạt được điều gì để có thể chuyển đổi?
  3. Chúng ta cần phải chuyển đổi những gì?
  4. Cần có những thay đổi gì để có thể chuyển đổi?
  5. Chúng ta nên hình thành những gói thay đổi nào để thực hiện quá trình chuyển đổi?
  6. Làm thế nào để chúng ta sắp xếp các gói thay đổi theo thời gian chuyển đổi?

Thông tin khác

Bình luận