DRM là gì? Những doanh nghiệp nào cần DRM? | 2874

Bạn đang ở đây

DRM là gì? Những doanh nghiệp nào cần DRM?

21/07/21 Lượt xem: 33

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cơ bản về DRM qua các phần sau:

  • 1. DRM là gì?
  • 2. Tại sao cần DRM?
  • 3. DRM áp dụng được trong trường hợp nào?
  • 4. Công ty nào cần DRM?

1. DRM là gì?

DRM viết tắt của Digital Rights Management (tạm dịch: quản lý bản quyền nội dung số) là một chuỗi các công nghệ kiểm soát truy cập nhằm hạn chế vi phạm về quyền sở hữu các nội dung số có bản quyền.

Thông thường, một chương trình quản lý quyền các nội dung số sẽ hoạt động trên ba cấp độ, đó là:

  • Thiết lập bản quyền cho một phần nội dung.
  • Quản lý việc phân phối nội dung có bản quyền đó
  • Kiểm soát những gì người tiêu dùng có thể thực hiện với nội dung đó sau khi được phân phối.

drm 1

Sự khác biệt giữa DRM và hệ thống bảo mật căn bản

2. Tại sao cần DRM?

Vậy tại sao cần bảo vệ bản quyền nội dung số?

"Bạn viết một cuốn sách và phát hành online, nhưng vì không có công nghệ bảo vệ nên khách hàng của bạn có thể phát tán lên các forum, chia sẻ cho bạn bè... và người khác sẽ không-cần phải mua sách của bạn nữa vì đã có bản miễn phí."

Chẳng ai mong muốn như vậy khi kinh doanh cả, nhưng nếu như việc ý thức về bản quyền số chưa phổ biến, tại sao chúng ta không tự bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.
DRM có thể giúp bạn:

  • Bảo vệ các tài liệu, video, hình ảnh hoặc tệp âm thanh có giá trị hoặc bí mật của bạn
  • Kiểm soát ai có thể truy cập nội dung của bạn, trong bao lâu, trên thiết bị nào...
  • Nắm được thông tin chi tiết và dữ liệu phân tích về việc người dùng sử dụng nội dung của bạn
  • Cung cấp cho người dùng quyền truy cập liên tục vào nội dung mà không cần ứng dụng hoặc plugin.
  • ...

3. DRM áp dụng được trong trường hợp nào?

DRM đã được áp dụng trong nhiều mặt cuộc sống, từ tài liệu, video, nhạc và sách điện tử, đến thông tin kinh doanh độc quyền, đăng ký cơ sở dữ liệu và phần mềm. Người tạo ra chúng dùng DRM không chỉ để ngăn việc sao chép trái phép mà còn ngăn mọi người thay đổi / chỉnh sửa chúng.

Sau đây là một vài ví dụ.

Apple iTunes Music Store sử dụng DRM để giới hạn số lượng thiết bị có thể chơi nhạc. Đồng thời các file nhạc cũng chứa dữ liệu lịch sử mua và hoạt động. Hay IBook của Apple được bảo vệ bởi công nghệ FairPlay của Apple, công nghệ này yêu cầu đọc iBook phải được đọc bởi các thiết bị Apple.

drm 2

Người dùng Microsoft phải đồng ý với các điều khoản sử dụng và nhập "key" được phân phối bởi hãng để cài đặt phần mềm Windows hoặc Office. Hơn nữa, công nghệ DRM của họ được gọi là PlayReady được sử dụng để làm việc phân phối nội dung âm thanh / video qua mạng an toàn hơn, giúp ngăn chặn việc sử dụng trái phép.

Một loạt doanh nghiệp sử dụng DRM để bảo vệ tài liệu từ đối tác hay nhân viên. Chúng giúp các tài liệu chỉ được phân phối cho một nhóm người nhất định và hạn chế khả năng sử dụng. Việc này giúp ngăn các tập tin được thay đổi, lưu trữ, sao chép hoặc in.

4. Những doanh nghiệp nào cần DRM

Có thể nói, bất kỳ công ty nào cũng cần bảo vệ bản quyền số: cơ bản nhất như là những nội dung đăng lên website, blog...

Tuy nhiên tùy cấp độ vấn đề đó ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của công ty bạn.

Ví dụ như những công ty kinh doanh nội dung (Netflix, Spotify...) nếu không có DRM, bao nhiêu người dùng sẽ bỏ tiền ra mua subscription hàng tháng?

Một số mảng mà mình nghĩ rất cần DRM đó là những công ty kinh doanh về giáo dục trực tuyến, giải trí (âm nhạc, phim...), sách... bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết,  bạn đọc đã có một cái nhìn chi tiết hơn về DRM, nắm rõ khái niệm và cũng như cách áp dụng DRM vào doanh nghiệp.

Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về DRM thì có thể truy cập bài viết sau.

Nguồn: FB Ng Minh Linh Dan -  GR Launch

No votes yet

Thông tin khác

Bình luận