Công nghệ Blockchain và cách thức hoạt động | 1294

Bạn đang ở đây

Công nghệ Blockchain và cách thức hoạt động

14/09/17 Lượt xem: 501

Đã nhắc tới Bitcoin, Ethereum,.. thì nhiều người sẽ biết công nghệ đứng sau nó là công nghệ Blockchain. Tuy nhiên phải xác định rõ ràng là Bitcoin không phải blockchain, mà nó chỉ được sinh ra và hoạt động dựa trên công nghệ Blockchain.

Blockchain được xem là cuộc cách mạng trong thế giới internet, các ông lớn như Microsoft, IBM,.. đều muốn sở hữu và áp dụng công nghệ này. Đối với một người sử dụng bitcoin thì họ chẳng mấy quan tâm Blockchain là cái gì, như kiểu ra máy ATM rút tiền thì chỉ cần thấy máy nhả tiền là được rồi. Tuy nhiên, công nghệ Blockchain là công nghệ khá hay, bạn cũng nên tìm hiểu để biết vì sao nó được xem là cuộc cách mạng internet.

Blockchain là gì?

Trước hết thì Blockchain theo nghĩa đen của từ: block nghĩa là khối, chain là chuỗi. Blockchain nghĩa là chuỗi các khối kết nối với nhau. Khối sau sẽ lấy thông tin của khối trước tạo thành một mắt xích không thể phá vỡ, thay đổi hay giả mạo.

Giải thích về mặt kỹ thuật thì blockchain cung cấp một dữ liệu phân cấp được gọi là “Cuốn sổ cái kỹ thuật số” (digital ledger) và có sử dụng các công nghệ mã hoá. Tất cả mọi người có thể nhìn thấy được giao dịch của mình. Mạng lưới này về cơ bản là một chuỗi các máy tính mà tất cả phải chấp thuận một giao dịch trước khi nó có thể được xác nhận và ghi lại. Giống như việc bạn gửi một lá thư đi và mọi người đều xác nhận lá thư đó là của bạn. Lá thư của bạn sẽ được gởi tới nhiều máy tính khác nhau và được xác nhận, nội dung trong lá thư sẽ được phân tán và xác nhập lại thành một chuỗi kết hợp.

Có thể hình dung Blockchain như một file Google Docs, nó được chia sẻ tới mọi người. Mọi người đều được phép xem nội dung bên trong và có thể cập nhật thông tin vào. Tuy nhiên, việc xoá, chỉnh sửa nội dung đã có là không thể.

Tính an toàn của Blockchain

Công nghệ Blockchain giống như internet ở chỗ nó có một sức mạnh được xây dựng sẵn. Bằng cách lưu trữ các khối thông tin giống nhau trên mạng, blockchain không thể:

  1. Bị kiểm soát bởi bất kỳ một thực thể nào.
  2. Chính xác và không thể có sai sót.

Bitcoin đã được phát minh vào năm 2008. Kể từ đó, Bitcoin blockchain đã hoạt động mà không bị gián đoạn đáng kể. Đến nay, bất kỳ sự cố nào liên quan đến Bitcoin đề là do tác động từ con người như hack hay lừa đảo.

Blockchain hoạt động thế nào? – Infographic

blockchain

Tương lai của công nghệ Blockchain

Có thể nói, blockchain được tạo ra như một cuộc cách mạng giúp các hoạt động thương mại điện tử an toàn và tiết kiệm chi phí hơn. Hệ thống này thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của con người đối với thương mại internet. Tiềm năng lớn nhất của Blockchain là sự kết hợp với hợp đồng thông minh, một công nghệ giúp các giao dịch, thỏa thuận được xác nhận mà không tiết lộ thông tin giữa các bên tham gia bất kỳ.

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp, công ty đi theo xu hướng tạo dựng riêng một mạng lưới blockchain để phục vụ việc giao dịch, vì thế trong tương lai blockchain sẽ vô cùng phát triển và được áp dụng rộng rãi.

 

Theo hocvientienao

Thông tin khác

Bình luận