Chuyển đổi số trong doanh nghiệp ngày nay là một yêu cầu bắt buộc cho mọi mô hình kinh doanh từ lớn đến nhỏ nếu họ muốn phát triển lâu dài.
Bài chia sẻ của tác giả Valerie Laufer hi vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn mới về chuyển đổi số trong doanh nghiệp từ bài học của các ông lớn.
Nội dung bài viết
1. Phân tích vị trí hiện tại của bạn
Đừng để bị hấp dẫn bởi các doanh nghiệp khác đang áp dụng chuyển đổi số kể cả khi họ đang áp dụng các thay đổi một cách chóng mặt mà không có chiến lược.
Tại Adobe, việc chuyển đổi kỹ số đã được thể hiện như một ví dụ cho nhiều công ty lớn khác.
Giám đốc điều hành của Adobe, Shantanu Narayen đã từng nói: "“Chu kỳ sản phẩm của chúng tôi quá chậm để theo kịp tốc độ đổi mới mà các kỹ sư của chúng tôi muốn cung cấp". Narayen giải thích. “Chúng tôi không tạo được mối quan hệ trực tiếp với khách hàng để hiểu những tính năng nào sẽ mang lại nhiều giá trị nhất. Và chúng tôi đã không thu hút được thế hệ người dùng mới tiếp theo. "
Ông muốn Adobe đổi mới liên lục thông qua chuyển đổi số để đem lại cảm giác mới lạ liên tục cho khách hàng. Ông cũng nói:” Chuyển sang mô hình đăng ký dựa trên đám mây sẽ đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu và trung tâm”
Nhiều năm trước, Adobe và sản phẩm chủ lực là Creative Suite 6 (bao gồm Photoshop, Premiere, v.v.).Các bản cập nhập của họ không ổn định dẫn đến luông doanh thu của Adobe cũng không ổn định.
Công ty đã tổ chức các cuộc họp chung tay thường xuyên để nhân viên tập trung tất cả vào công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số. Họ đã minh bạch và tiếp nhận tất cả các thông tin có thể trong suốt quá trình.
Công ty đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu và lập kế hoạch trước khi thực hiện bước nhảy vọt và niềm tin vào tầm nhìn và nghiên cứu đã giúp thúc đẩy công ty vượt qua bước chuyển mình.
Doanh nghiệp có chắc đã nắm rõ được vị trí hiện tại của chính họ?
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cách mạng chuyển đổi số của Adobe tại đây.
2. Lựa chọn OKR
OKR (Objectives and key results) có nghĩa là quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt. Đây là chiếc chìa khóa giúp Google đạt được thành công.
John Doerr, một trong những nhà đầu tư ban đầu của Google và là thành viên Hội đồng quản trị hiện tại, đã tìm hiểu về OKRs từ Andy Grove khi làm việc tại Intel. Doerr giải thích rằng khi ông gia nhập Intel, công ty đang chuyển đổi từ công ty bộ nhớ máy tính sang công ty vi xử lý, Grove và nhóm quản lý cần một cách để giúp nhân viên tập trung vào một loạt các ưu tiên để thực hiện chuyển đổi thành công. OKR đã giúp họ truyền đạt những ưu tiên đó, duy trì sự liên kết và thực hiện các sự chuyển đổi đã đề ra.
Không thể chỉ quyết định một mục tiêu hoặc chủ đề cho doanh nghiệp của mình mà không có các mục tiêu cụ thể. Đặt OKR ở cấp công ty và tổ chức giúp có được sự ủng hộ và trách nhiệm giải trình trên con đường chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
OKR có thể liên quan đến mục tiêu hàng năm để tự động hóa các quy trình nhất định hoặc chuyển sang lưu trữ đám mây. Các mục tiêu hàng quý nhỏ hơn có thể giúp dẫn dắt nhóm trong suốt chặng đường.
Không phải ai cũng biết triển khai OKR đúng cách
Để triển khai OKR trong doanh nghiệp hiệu quả, chủ doanh nghiệp sẽ phải cần đến một phần mềm quản lý OKR. Tuy nhiên các phần mềm OKR nước ngoài lại tỏ ra không thân thiện với người dùng Việt Nam ( chi phí cao, quy trình phức tạp, không hỗ trợ tiếng Việt)
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn SlimCRM là phương pháp cứu cánh cho họ, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Chức năng OKR của SlimCRM được thiết kế theo quy trình chuẩn Google. Không chỉ vậy, SlimCRM còn giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu gắn liền với công việc, cho phép các thành viên doanh nghiệp thiết lập và theo dõi OKR theo cấp độ doanh nghiệp và cá nhân, đóng vai trò cốt lõi trong việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Đặc biệt nhất SlimCRM dễ sử dụng, chi phí rẻ và hỗ trợ tiếng Việt, khiến nó trở nên khác biệt với các công cụ OKR khác.
Giao diện tính năng OKR của SlimCRM
Xem thêm: OKR - Hiểu đúng và đủ về thiết lập mục tiêu chuẩn như Google
3. Nhận được sự ủng hộ
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là cả một quá trình gian nan, từ chuyển sang công nghệ đám mây, SAAS, mô hình freemium đến các doanh nghiệp B2B. Nó có thể mất nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực để biến thành hiện thực.
Điều quan trọng là phải nhận được sự ủng hộ từ các tổ nhóm, phòng ban bị ảnh hưởng nhất trong quy trình chuyển đổi, thậm chí trong toàn công ty nếu văn hóa doanh nghiệp yêu cầu nó.
Hiểu nhân viên muốn gì để nhận được sự ủng hộ.
Khi thực hiện chuyển đổi số, Adobe đã thực hiện để thu hút sự ủng hộ từ các nhóm, phòng ban. Với quy mô doanh nghiệp khoảng 20 nghìn người, một nhóm của họ tương đương với quy mô của một startup.
Muốn có được sự ủng hộ, hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ và dần mở rộng hơn. Nếu bạn đang dẫn đầu sự chuyển đổi, bạn sẽ muốn có một tầm nhìn rõ ràng và các bước cho quy trình. Có kế hoạch cho các cam kết từ xây dựng cơ sở hạ tầng, có kế hoạch tuyển dụng và có niềm tin để thúc đẩy công ty vượt qua.
Để đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bạn cần tạo ra một văn hóa và tầm nhìn cho thấy công ty của bạn. Tầm nhìn của bạn cần thể hiện cách thức công ty phù hợp với tương lai kỹ thuật số và tự động hóa. Hãy bắt đầu từ những câu lệnh đơn giản và trực quan.
Tại CloudApp, phong trào Collaboration 2.0 đã được diễn ra. Với việc các số liệu chỉ ra rằng hơn 1 trong 2 nhân viên văn phòng thích giao tiếp bằng mắt với hơn 57% thế hệ Z làm việc từ xa mỗi tuần. CloudApp đã tiếp nhận các thông tin đó, cho phép cộng tác trực quan thông qua việc tạo ảnh chụp màn hình, video và GIF có thể chia sẻ ngay lập tức.
Hành động trên giúp CloudApp nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân viên. Việc truyền tải tầm nhìn doanh nghiệp cho các nhóm giúp tạo ra văn hóa chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nó còn tạo động lực cho các nhóm để vượt qua các khó khăn ở phía trước.
Các doanh nghiệp có thể nghĩ đến việc sử dụng công cụ CRM để tạo ra chuyển đổi số cho trải nghiệm nhân viên, từ đó khơi dậy hứng thú của họ và tạo ra văn hóa doanh nghiệp. SlimCRM với giao diện đơn giản, đầy đủ các tính năng, dễ sử dụng mà không tốn nhiều thời gian cho việc tìm hiểu cách sử dụng sẽ là một lựa chọn tốt cho doanh nghiệp.
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng của SlimCRM
Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, hãy tìm hiểu thêm các bài viết về các bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ, từ đó hiểu rõ thêm về các lợi thế, yếu điểm của doanh nghiệp nhỏ trong công cuộc chuyển đổi số và xác định được quy trình phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Bốn bước chuyển đổi số (Digital Transformation) cho doanh nghiệp nhỏ
Xem thêm: Cafef.vn viết về SlimCRM: Doanh nghiệp nhỏ và lợi thế trong cuộc đua chuyển đổi số?
4. Đánh giá và tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số
Việc đầu tiên, hãy nói với nhóm là doanh nghiệp đang thực hiện các bước hướng tới chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Chính các nhân viên trong công ty là chìa khóa để triển khai các hệ thống và cơ sở hạ tầng mới. Các nhóm tham gia vào quá trình chuyển đổi số nên đăng ký OKR thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn đang được thực hiện.
Khi bắt đầu quá trình, các ưu tiên có thể thay đổi và điều chỉnh, nhưng tầm nhìn và chiến lược tổng thể vẫn được giữ nguyên. Nhất quán với đánh giá và tối ưu hóa ở những nơi cần thiết là rất quan trọng để thúc đẩy chuyển số trong doanh nghiệp.
Vẫn là CloudApp, thông qua việc họ có những đánh giá kịp thời về tình hình doanh nghiệp thông qua khảo sát và tối ưu hóa được nó. Các công cụ như CloudApp với tính năng ghi màn hình , công cụ cắt và trình tạo GIF cho phép giao tiếp kinh doanh trực quan tức thì và đã được chứng minh là nền tảng vững chắc cho hỗ trợ khách hàng, tiếp thị, kỹ thuật, bán hàng và các tổ chức khác đã được CloudApp áp dụng.
Ngoài các công cụ kể trên, bạn cũng có thể xem xét các công cụ chuyển đổi số khác để đưa bạn vào môi trường làm việc hiện đại. Hãy cân nhắc tới một phần mềm CRM giúp xây dựng và quản lý các mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng để giúp nhân viên kinh doanh dễ dàng thao tác và quản lý các mối quan hệ của họ.
SlimCRM giúp doanh nghiệp thêm mới thông tin, quản lý cơ hội, giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ bất cứ cơ hội kinh doanh nào và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho đội ngũ bán hàng.
Tính năng quản lý khách hàng của SlimCRM trực quan
Tổng kết
Đẩy mạnh chiến lược hướng tới chuyển đổi số trong doanh nghiệp có thể giúp đảm bảo công ty của bạn đã sẵn sàng cho môi trường làm việc hiện đại. Nó cũng sẽ đảm bảo bạn có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của mình theo cách tốt nhất có thể. Tuy nhiên quá trình để chuyển đổi số thành công không hề đơn giản. Bạn sẽ cần rất nhiều nguồn lực từ nhân lực, thời gian, công cụ,...
Để sẵn sàng cho thử thách này, hãy trang bị cho bản thân những kiến thức về chuyển đổi số, các công cụ hữu ích và xem xét áp dụng các phần mềm CRM cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. SlimCRM là một người đồng hành đáng tin cậy với các doanh nghiệp đang trên công cuộc tìm kiếm một phần mềm giúp quản lý OKR hiệu quả, tạo dựng nên văn hóa chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Với các bạn đọc muốn tìm hiểu về SlimCRM, có thể đăng ký nhận tư vấn và tài khoản dùng miễn phí công cụ quản trị mục tiêu SlimCRM.vn