Chatbot Facebook - Bán hàng tự động qua INBOX Facebook | 1403

Bạn đang ở đây

Chatbot Facebook - Bán hàng tự động qua INBOX Facebook

06/12/17 Lượt xem: 920

Chatbot Facebook Messenger - Kỷ nguyên mới của chăm sóc khách hàng tự động - Tỷ lệ mở tin nhắn hơn 80%

Bạn có sử dụng Facebook để kinh doanh không?

Hay bạn có sử dụng Facebook để quảng cáo không?

Bạn có Fanpage không?

Nếu câu trả lời là: CÓ…

Chào mừng bạn đến với kỷ nguyên mới của việc chăm sóc khách hàng tự động.

Ngoài Email Marketing, ngoài SMS Marketing, bây giờ chúng ta đã có Facebook Messenger. Và ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách thức  tự động hóa công việc chăm sóc khách hàng của mình qua Facebook Messenger. 

Để chăm sóc khách hàng một cách tự động, chúng ta cần một thứ gì đó giống như người máy. Và người ta gọi chúng là Facebook Messenger Chatbot hay Chatbot Facebook

Ngoài ra, bạn cũng sẽ khám phá ra làm thế nào để thiết lập Chatbot Facebook Messenger cho doanh nghiệp của bạn ở bài viết này.

Tại sao bạn cần một Chatbot cho Facebook Messenger?

Facebook hiện tại đã cho phép bạn cài đặt những chatbox lên Fanpage Business của bạn. Chatbots cho phép bạn tự động hóa quá trình tương tác, hội thoại với khách hàng, những người bấm vào nút “bắt đầu chat” với bạn.

Việc của bạn là thiết kế ra một chuỗi những từ khóa để hướng dẫn khách hàng của mình đi đến những bước tiếp theo, tiết kiệm thời gian, và loại bỏ những inbox không mang đến cho bạn đơn hàng. Chatbot thường được sử dụng nhằm cho phép khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn để mua vé cho một sự kiện, tặng quà cho họ, điều hướng họ đến một website, xem thực đơn, thiết lập một cuộc hẹn, hoặc hỏi một vài câu hỏi chung chung.

Chatbot sẽ sử dụng những từ khóa mà bạn định nghĩa trước để điều hướng khách hàng theo những kịch bản mà bạn đã thiết lập sẵn. Ví dụ, nếu bạn là chủ shop bán quần áo và có nhiều mẫu sản phẩm khác nhau, giả sử trong đó có “Quần bò”, như vậy bạn có thể thiết lập nên một danh sách những từ khóa cho chatbot trong đó có từ khóa “Quần bò”, và khách hàng sẽ tương tác với chatbot qua những từ khóa đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra một chatbot thông minh với những điều kiện mà bạn định nghĩa trước. Và chatbot của bạn có thể phản hồi cho khách hàng dưới dạng chữ, ảnh, để giúp khách hàng nhanh chóng có câu trả lời và ra quyết định mua hàng từ bạn.

Facebook Messenger Chatbot hoạt động như thế nào trên Fanpage của bạn

Fanpage của Success Oceans VN sử dụng một đoạn chat chào mừng được thiết lập sẵn, và một nút bấm để hướng dẫn khách hàng. Khi bạn bấm vào nút bấm đó, thông điệp tiếp theo sẽ xuất hiện và hướng dẫn bạn làm những bước nào tiếp theo. Nhưng trước hết, bạn cần phải thiết lập một nút bấm để kêu gọi khách hàng chat với bạn.

Dưới đây là các bước mà Success Oceans thực hiện:

Bước 1: Kêu gọi khách hàng chat với chúng tôi thông qua Facebook Messenger Chatbot

 

Facebook Messenger Chatbot 1Save

 

Bước 2: Kêu gọi họ đồng ý chat - bước này rất quan trọng, bởi vì nó quyết định đến việc tin nhắn của bạn có vào inbox chính hay vào spam trong những lần chat tiếp theo.

 

 

Save

 

Bước 3: Khi khách hàng tương tác qua các nút bấm "Tôi muốn", họ sẽ được gửi những thông điệp tiếp theo.

 

 

Save

 

Cứ như thế, nếu kịch bản của bạn được thiết kế sao cho giống 2 người thực sự chat với nhau, bạn sẽ giành chiến thắng. Và khách hàng sẽ dễ ra quyết định mua hàng hơn.

Facebook Messenger Chatbot có ích cho doanh nghiệp của bạn

Trong khi mọi người ngày càng tìm kiếm nhiều thông tin hơn trên Facebook, việc có được một Chatbot tự động phản hồi cho khách hàng có thể thúc đẩy tương tác của bạn với khách hàng. Nó cũng cho phép bạn marketing lại cho họ trong những chiến dịch sau nếu họ chưa mua hàng của bạn, hoặc bạn có một sản phẩm khác muốn bán cho họ.

Hãy bắt đầu tương tác với khách hàng của bạn, đừng đợi họ đến với bạn. Và Facebook cho phép bạn làm điều đó.

Những hãy lưu ý rằng: Nếu khách hàng dùng một tài khoản Facebook khác, điều đó đồng nghĩa với Facebook sẽ hiểu rằng đó là một người khác, và việc tương tác với họ phải bắt đầu lại từ đầu.

OK. Bây giờ bạn đã hiểu cách thức vận hành của Facebook Messenger Chatbot. Bạn đang tự hỏi: Success Oceans triển khai nó như thế nào?

Đây là bước tiếp theo…

Bước #1: Tạo ra Chatbot Facebook cho riêng bạn

Bạn không cần phải code hoặc biết code để làm điều này. Có rất nhiều công cụ cho phép bạn làm được điều này một cách dễ dàng.

Công cụ mà Success Oceans đang sử dụng đó là: ManyChat, bạn có thể truy cập vào trang ManyChat.com để tìm hiểu thêm.

Để tôi cho bạn thấy làm thế nào bạn có thể sử dụng ManyChat tạo ra một chatbot tự động và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Người dùng sẽ nhìn thấy những lựa chọn để họ có thể click vào, sau đó họ sẽ được dẫn đến những thông tin mới mà bạn tạo ra.

Nhưng trước hết, bạn phải hiểu cấu trúc và những thành phần gửi tin nhắn của chatbot:

 

Save

Text: Bạn có thể chèn Text vào tin nhắn của Chatbot

Image: Bạn có thể chèn ảnh vào tin nhắn của Chatbot

Card: Bạn có thể chèn cả Link, Text, Ảnh trong card này

Gallery: Bạn có thể chèn một bộ sưu tập ảnh hoặc card vào trong tin nhắn của Chatbot

List: Bạn có thể chèn một list danh sách card vào trong tin nhắn của Chatbot

Audio: Bạn có thể đính kèm file âm thanh

Video: Bạn có thể chèn video

File: Bạn có thể đính kèm một file tài liệu vào tin nhắn của Chatbot

Để tạo ra một chatbot với ManyChat, đầu tiên bạn cần đăng ký tài khoản ManyChat ở đây. Sau khi bạn đăng ký tài khoản, đăng nhập vào tài khoản Facebook, và đăng nhập vào ManyChat bằng tài khoản Facebook của bạn. Sẽ xuất hiện màn hình sau:

 

Save

Việc đầu tiên bạn cần làm là vào phần Setting để thiết lập những thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn cho khách hàng biết.

Tôi sẽ đi ngay vào việc chính, đó là tạo ra một chatbot.

Bấm vào mục Growth Tools sau đó bấm vào New Widget để tạo ra một Chatbot. Đặt tên cho Chatbot đó. Ở đây có rất nhiều lựa chọn cho bạn tạo ra kiểu chatbot, tôi sẽ chọn kiểu Button, những kiểu khác bạn có thể tự tìm hiểu thêm hoặc xem hướng dẫn của ManyChat.

Đây là bước đầu tiên trong quá trình thiết lập, nó sẽ tạo ra cho bạn một nút để kêu gọi người đọc chat với bạn.

Bước tiếp theo, sau khi họ đồng ý chat bằng cách bấm vào nút kêu gọi ở bước trước, đây sẽ là những gì họ nhìn thấy tiếp theo.

 

Save

Như vậy là đã xong việc kêu gọi họ tương tác với bạn.

Sau khi khách hàng mở Facebook hoặc Messenger, họ sẽ nhận được một tin nhắn chào mừng ở bước tiếp theo, trong đó có kèm theo một nút bấm để họ có thể tương tác với chatbot.

 

Để tạo ra nút bấm đó, hãy click vào Add Button, một bảng thiết lập nút bấm cho Chatbot sẽ hiện ra, ở đây, khi bạn bấm vào “Reply with message”, sẽ có 3 lựa chọn cho bạn. Chúng tôi lựa chọn “Reply with Message” bạn hoàn toàn có thể lựa chọn 2 hình thức còn lại nếu bạn muốn.

 

 

Và tôi đặt tên cho button đó là “Tôi đồng ý” để gợi ý khách hàng bấm vào đó.

Khi họ bấm vào đó, tôi sẽ dẫn họ đến một trạng thái tiếp theo, để thiết lập trạng thái này rất đơn giản, bạn chỉ cần bấm vào nút “Tôi đồng ý” và thiết lập một tin nhắn mới theo cách bạn vừa thiết lập.

 

 

Ở phần này tôi chọn một đường link là mục tiêu cho khách hàng tương tác. Khi họ bấm vào link đó, nó sẽ ra website mà tôi muốn khách hàng xem. Đó chính là bài viết chất lượng nhất trên blog của chúng tôi, mục tiêu là giới thiệu họ về chúng tôi, để họ cảm thấy tin tưởng chúng tôi. 

Đó là tất cả những bước rất đơn giản mà chúng tôi đã thiết lập.

Nhưng, sức mạnh của Chatbot không nằm ở công cụ, mà nó nằm ở kế hoạch chăm sóc khách hàng của bạn. Và ManyChat cho phép bạn thực hiện những kế hoạch chăm sóc đó. Đó chính là khi tôi thêm họ vào một  chuỗi chăm sóc có tên: "Facebook Uni Coming Soon" mà bạn có thể thấy ở hình trên.

Với Success Oceans, sau khi tôi dẫn họ đến một bài viết trên website mà tôi muốn họ đọc, bước tiếp theo trong quá trình chăm sóc họ đó là, hàng ngày chúng tôi sẽ gửi inbox cho họ để thuyết phục họ đăng ký một chương trình học Facebook Marketing MIỄN PHÍ của chúng tôi. Đó chính là nội dung trong chuỗi "Facebook Uni Coming Soon" mà tôi thiết lập

Trong chuỗi chăm sóc để thuyết phục họ, cứ mỗi ngày, chúng tôi lại gửi cho họ một inbox, và tất nhiên, nội dung này được lên kế hoạch chi tiết.

Và đây là cấu trúc nội dung của chúng tôi, kèm theo kết quả vượt ngoài mong đợi.

 

Sau khi thiết lập xong mọi thứ, việc của chúng ta là đưa người vào tương tác với Chatbot này.

Bước #2: Đưa người vào tương tác với Facebook Messenger Chatbot

Bởi vì kiểu Chatbot mà tôi chọn ở đây là kiểu Button, và tôi muốn gắn nó lên Website của mình, nên tôi cần phải có một Website. Nếu bạn không có Website, bạn có thể lựa chọn kiểu Chatbot khác.

Bấm vào phần Setup, sẽ có một màn hình hiện ra.

 

Save

COPY đoạn code mà ManyChat tạo ra cho bạn và làm theo 2 bước hướng dẫn, chèn nó vào trang web mà bạn muốn sử dụng, và bạn sẽ có được kết quả như thế này.

 

Facebook Messenger Chatbot 1Save

Bây giờ, mỗi khi khách hàng vào website của chúng ta, bấm vào nút chat đó, họ sẽ tự động nhận được tin nhắn chăm sóc của chúng ta qua Messenger…

Và dưới đây là kết quả mà Success Oceans đạt được, tỷ lệ mở inbox hơn 80%, tỷ lệ Click hơn 20%.

 

Chatbot là công cụ tuyệt vời để chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp của bạn thông qua Messenger nếu như bạn có một kế hoạch hiệu quả. Tôi tin rằng nó sẽ thúc đẩy đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn.

 

Theo Successoceans

Thông tin khác

Bình luận