Cách sử dụng hastag để tăng nhận diện thương hiệu mạng xã hội

Bạn đang ở đây

Cách sử dụng Hashtag để tăng nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội

28/02/19 Lượt xem: 501

Hashtag dường như là một trong những điều mà người dùng phương tiện truyền thông xã hội quan tâm hàng đầu. Một số người thu hút người khác bằng cách sử dụng hashtag, hay chèn nhiều hashtag vào mỗi bài đăng.

Theo một nghiên cứu của cơ quan truyền thông xã hội RadiumOne, gần 75% người trên phương tiện truyền thông xã hội sử dụng hashtag. Tất nhiên, số người biết sử dụng hashtag hiệu quả là ít hơn đáng kể. Hashtag giúp bạn dễ dàng khám phá các bài đăng liên quan đến một chủ đề cụ thể, trên phương tiện truyền thông xã hội. Ví dụ nếu bạn tìm kiếm trên Facebook cho #influencer, bạn sẽ tìm thấy tất cả các bài đăng gần đây trên Facebook mà mọi người đã đăng có kèm hashtag #influencer. Cùng nhau tìm hiểu kĩ càng về cách sử dụng hashtag vì đây không chỉ là bí quyết có thể giúp thương hiệu tạo được hiệu ứng lan tỏa cho chiến dịch mà còn có thể giúp cho influencer thu hút được sự chú ý từ khán giả.

hastag

Yếu tố cần thiết về hastag

Một trong những điều quan trọng nhất về hashtag là chúng giúp bạn tổ chức nội dung tốt hơn. Nhờ hashtag, bạn có thể nhóm các bài đăng liên quan đến một chủ đề nội dung nào đó trên phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù không phải tất cả các mạng xã hội đều được thiết lập như nhau để xử lý thông minh với hashtag, nhưng tất cả chúng đều cho phép một số loại sắp xếp và lọc nội dung nhất định. Chẳng hạn như thương hiệu đang chạy chiến dịch Influencer Marketing mang một thông điệp nào đó, thì những influencer sẽ là người gắn các hashtag lên bài viết của họ để chiến dịch có thể được kiểm soát dễ hơn. Ví dụ, Pepsi muối đang chạy chiến dịch cùng các influencer nổi tiếng, và mỗi bài đăng của họ đều kèm theo hashtag #Pepsimuoi, điều này giúp cho việc tìm kiếm dễ hơn cũng như là một từ khóa đặc trưng cho chiến dịch. Hashtag đặc biệt hữu ích cho những người tìm kiếm nội dung mới, thường là từ những người mà họ chưa kết bạn. Ngoài ra, chúng cũng giúp trong việc tìm kiếm những người đăng các chủ đề tương tự với chính bạn. Về khía cạnh này, bạn cần xem lại các mục tiêu bạn đã đặt khi thiết lập các tài khoản truyền thông xã hội của mình. Ai là đối tượng mục tiêu của các bài viết này? Nói cách khác, Bạn cần phải suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn. Những hashtag nào họ sẽ tìm kiếm?
Hashtag không có quy chuẩn chung với tất cả các mặt hàng. Bạn phải điều chỉnh việc sử dụng hashtag của mình để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.                                                                                   

Xu hướng Hashtag

Bất cứ ai cũng có thể tạo một hashtag, vì vậy không thể tránh khỏi việc xuất hiện những hashtag rác hoặc không đúng với chủ đề được tạo ra. Tuy nhiên, cũng có những evergreen hashtag (là hashtag đặc trưng cho một lĩnh vực) mà mọi người sử dụng và tìm kiếm thường xuyên. Các hashtag được sử dụng nhiều nhất tại một thời điểm nào đó được gọi là Trending hashtag. Twitter thậm chí bao gồm một danh sách các Trending hashtag trên mỗi trang của người dùng và bạn có thể dễ dàng tìm thấy những Hashtag tương tự trên Instagram. Những thay đổi thường xuyên, tùy thuộc vào các chủ đề hiện tại của cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, các mạng xã hội có thuật toán để gợi ý một danh sách riêng gồm các Trending hashtag cho mỗi người dùng. Các hashtag phổ biến về các vấn đề thu hút sẽ được các nền tảng mạng xã hội chọn lọc ra và hiển thị đến đúng đối tượng người dùng quan tâm.

Các loại Hashtag đặc biệt

Mặc dù hầu hết các hashtag chỉ đơn thuần là một cách để phân loại nội dung bài đăng, nhưng có một vài loại hashtag cụ thể, được tạo ra cho một mục đích cụ thể.
Hashtag thương hiệu. Một trong những mục tiêu marketing cuối cùng của một thương hiệu là phát triển một hashtag cốt lõi mà mọi người sẵn sàng chia sẻ. Nhiều tên tuổi lớn như Coca-Cola đã thành công với điều này. Người hâm mộ thường chụp ảnh họ uống Coke và sau đó chia sẻ nó kèm theo hashtag thương hiệu. Tất nhiên, đôi khi các thương hiệu cần phát triển một hashtag không mang quá nhiều cảm giác đang quảng bá sản phẩm của họ. Ví dụ, hashtag nổi bật nhất cho Coca-Cola không phải là #cocacola, mà là #shareacoke. Các thương hiệu đều sử dụng hashtag cho chiến dịch hoặc bài đăng của mình để tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. Theo một nghiên cứu từ Instagram, có đến 88% bài đăng của thương hiệu bao gồm ít nhất một hashtag và 91% bài đăng của các thương hiệu hàng đầu có từ bảy hashtag trở xuống.

Hashtag chiến dịch

Một dạng khác của hashtag thương hiệu là hashtag chiến dịch. Đây là nơi một thương hiệu tạo ra một hashtag cho một chiến dịch marketing cụ thể. Trong một số trường hợp, hashtag chiến dịch chỉ đơn giản quảng bá cho một sản phẩm hiện tại của thương hiệu. Mới đây, Apple đã tung hashtag #ShootOniPhone giới thiệu tính năng chụp ảnh trên sản phẩm iPhoneX của hãng. Mặc dù không có dấu hiệu đây là một chiến dịch quảng cáo, nhưng nhiều khách hàng dễ dàng bị thuyết phục bởi chất lượng hình ảnh sắc nét được chụp bởi tính năng này và từ đó tìm mua đến sản phẩm. Nhiều Influencer hay người chiến thắng trong các cuộc thi marketing nội dung như Giải thưởng Shorty đã thành công vì sử dụng rộng rãi các hashtag chiến dịch. Điều quan trọng là hashtag chiến dịch phải đặc trưng cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn chọn một hashtag chiến dịch quá chung chung, các bài đăng quảng bá cho chiến dịch marketing đó sẽ chìm nghỉm giữa một rừng các bài đăng khác.

Hashtag sự kiện

Đây là những hashtag liên quan đến các sự kiện cụ thể. Chẳng hạn, trong trường hợp vận động viên tham dự cuộc thi Boston Marathon, hashtag phù hợp sẽ là #bostonmarathon. Những hashtag này giúp mọi người có thể tìm thấy nhóm các bài viết đang cập nhật về các sự kiện mà họ quan tâm.

Những điều cần tránh khi sử dụng Hashtag

Nếu là một trong những người thường xuyên dùng hashtag khi sử dụng mạng xã hội, bạn phải tuân thủ một số quy tắc bất thành văn sau đây:
Đầu tiên, một hashtag hoàn chỉnh sẽ không có bất kỳ khoảng trắng nào giữa các ký tự. Ngoài ra, viết hoa không có ảnh hưởng đến hashtag. Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng các hashtag quá dài, bởi người đọc sẽ bị nhầm lẫn mà mất nhiều thời gian để ngồi giải nghĩa dòng hashtag của bạn – bạn cần tạo ra các hashtag mà người khác sẽ sử dụng, nếu không chúng sẽ vô dụng trong việc phân loại nội dung. Trong một số trường hợp, bản thân một hashtag không sai về mặt ý nghĩa, nhưng bị lại sử dụng sai mục đích. Ví dụ nổi bật đến từ hashtag #McDStories của McDonald., sau khi chiến dịch truyền thông này được triển khai, người dùng đã sử dụng hashtag #McDStories để nói về những ý kiến tiêu cực của họ về chính thương hiệu này.

Cách sử dụng Hashtag trên Instagram

Có vẻ như hashtag và Instagram là “một cặp đôi hoàn hảo” bởi người dùng mạng xã hội này có thể sử dụng hashtag để sắp xếp hình ảnh và video theo danh mục nội dung. Bạn thực sự có thể sử dụng tới 30 hashtag trong một bài đăng trên Instagram. Ngoài ra, hình ảnh bài đăng được ưu tiên hơn các hashtag nên vì thế người dùng có thể không cần thiết phải sử dụng quá nhiều hashtag. Một sự đổi mới gần đây trên Instagram là bây giờ bạn có thể thêm các hashtag ngay trong profile của mình. Bạn cũng có thể thêm hashtag vào Instagram Stories để mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm.

Cách sử dụng Hashtag trên Facebook

Việc sử dụng hashtag cho các chiến dịch trên Facebook đã xuất hiện từ lâu trên kênh mạng xã hội này. Tuy nhiên, bạn càng sử dụng ít hashtag, thì hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn.
Mặt khác, nhiều người dùng Facebook ít khi sử dụng hashtag. Chúng chưa bao giờ phổ biến trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dữ liệu cho thấy rằng hashtag ít khi cải thiện lượng tương tác trên Facebook. Nếu bạn sử dụng hashtag trên Facebook, hãy giới hạn ở mức 1-2 hashtag có liên quan mật thiết đến bài đăng của bạn.

Vậy bạn có biết những lợi ích khi sử dụng hashtag cho Facebook là gì không?

  • Tất nhiên, chức năng cơ bản nhất của mỗi hashtag là làm nổi bật những câu từ quan trọng. Khi hashtag một cụm từ nào đó, đoạn từ đó sẽ dễ dàng gây ra sự chú ý và kích thích sự tò mò của người đọc.
  • Một chức năng hữu ích khác đó là bài viết có thể được tìm kiếm lại bằng cách ghi lại hashtag trên ô Search của Facebook.
  • Tuy nhiên, chức năng quan trọng nhất và vẫn là cái đích cuối cùng cho bất cứ chiến dịch Marketing nào của hashtag đó chính là tăng độ hiển thị nội dung. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản khi kích chuột vào một hashtag nào đó, bạn sẽ được hiển thị tất cả những bài viết sử dụng hashtag đó, và từ đó thúc đẩy sự độ phổ biến của bài đăng.

Cách sử dụng Hashtag trên YouTube

Mặc dù YouTube có vẻ không phải là nơi phổ biến sử dụng hashtag, mọi người thường đặt chúng phía bên trên phần tiêu đề hoặc trong phần chú thích của mỗi clip. Đây là những vị trí dễ gây chú ý nhất và thu hút sự tò mò của người dùng. Nếu ai đó nhấp vào hashtag, người đó sẽ được chuyển đến một danh sách các video sử dụng hashtag tương tự.

Tạm kết

Để chuẩn bị cho chiến dịch cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thương hiệu và Influencer cần chuẩn bị cho mình những từ khóa hashtag để thu hút được khán giả và đạt được những hiệu quả tối ưu nhất cho bài viết của mình. Vì có thể năm 2019, hashtag sẽ trở thành xu hướng nổi bật nhất cho các chiến dịch Influencer Marketing.

Nguồn: Advertising Việt Nam

 

Thông tin khác

Bình luận