Business Intelligence là gì? Lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp

Bạn đang ở đây

Business Intelligence là gì? Lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp

27/09/23 Lượt xem: 82

Business Intelligence (BI) là công cụ ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để có cái nhìn tổng quan về dữ liệu nhằm duy trì sự cạnh tranh. Vậy Business Intelligence là gì? Nó hoạt động ta sao? Có những phần mềm và công cụ BI nào? Cùng Vinno tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Business intelligence là gì?

Business intelligence là gì?

BI (Business Intelligence) là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ thông tin, được sử dụng để chỉ các công cụ, quy trình và phương pháp để thu thập, quản lý, và phân tích thông tin kinh doanh từ các nguồn dữ liệu khác nhau. BI cung cấp các số liệu kinh doanh toàn diện, gần như theo thời gian thực, để hỗ trợ việc ra quyết định tốt hơn.

Quy trình hoạt động của business intelligence

BI chỉ là một phần của kiến trúc nghiệp vụ thông minh. Dữ liệu kinh doanh thông minh thường được lưu trữ trong các kho dữ liệu được xây dựng cho tổ chức hoặc các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn cho từng bộ phận và đơn vị kinh doanh.

Dữ liệu BI có thể bao gồm thông tin lịch sử và dữ liệu thời gian thực, thu thập từ các nguồn khác nhau để hỗ trợ quyết định chiến lược và chiến thuật. Trước khi sử dụng trong các ứng dụng BI, dữ liệu từ các hệ thống nguồn khác nhau thường cần tích hợp, hợp nhất và làm sạch bằng các công cụ quản lý chất lượng dữ liệu và tích hợp dữ liệu, để đảm bảo sự chính xác và nhất quán cho nhóm BI và người dùng doanh nghiệp khi phân tích thông tin.

Khi đó, các bước trong quy trình hoạt động của BI bao gồm:

  • Bước 1: Dữ liệu từ hệ thống nguồn được tích hợp và tải vào kho dữ liệu hoặc kho phân tích khác.
  • Bước 2: Các bộ dữ liệu được tổ chức thành các mô hình dữ liệu phân tích hoặc các khối OLAP để chuẩn bị cho việc phân tích.
  • Bước 3: Phân tích BI, các chuyên gia phân tích khác và người dùng doanh nghiệp chạy các truy vấn phân tích đối với dữ liệu.
  • Bước 4: Kết quả truy vấn được tích hợp vào trực quan hóa dữ liệu, bảng điều khiển, báo cáo và cổng trực tuyến.
  • Bước 5: Các nhà điều hành doanh nghiệp và người lao động sử dụng thông tin để ra quyết định và lập kế hoạch chiến lược.

Quy trình hoạt động của BI

Lợi ích của Business Intelligence là gì?

Một chương trình Business Intelligence thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh doanh cho tổ chức. Ví dụ, BI cho phép các nhà quản lý cấp cao và quản lý bộ phận giám sát một cách hiệu quả hoạt động kinh doanh liên tục, để họ có thể phản ứng nhanh chóng trong trường hợp xảy ra vấn đề hoặc cơ hội.

Lợi ích của Business Intelligence

Nhìn chung, ứng dụng BI đem lại những lợi ích chính cho doanh nghiệp, bao gồm:

Các công cụ và phần mềm business intelligence

Dưới đây là một vài công cụ BI phổ biến: 

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (Database Management System - DBMS)

Các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu giúp tổ chức lưu trữ và quản lý dữ liệu hiệu quả. Các DBMS phổ biến bao gồm Oracle, Microsoft SQL Server, MySQL, và PostgreSQL.

Công cụ trích xuất, biến đổi và tải dữ liệu (Extract, Transform, Load - ETL)

Công cụ ETL giúp trích xuất dữ liệu từ các nguồn khác nhau, biến đổi và làm sạch dữ liệu, sau đó tải dữ liệu vào hệ thống data warehouse hoặc data mart để phân tích.

Data Warehouse

Data Warehouse là một kho dữ liệu tích hợp và được tổ chức một cách logic để hỗ trợ việc phân tích và báo cáo. Nó được xây dựng từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và cung cấp một cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh.

Data Mart

Data Mart là một phiên bản nhỏ hơn của data warehouse, tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Data Mart giúp tập trung dữ liệu liên quan vào một lĩnh vực đặc biệt và cung cấp khả năng phân tích chi tiết.

Công cụ truy vấn và báo cáo (Query and Reporting Tools)

Các công cụ này cho phép người dùng truy vấn và trích xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu để tạo ra báo cáo và biểu đồ thống kê. Các công cụ phổ biến bao gồm Microsoft Power BI, Tableau, QlikView và MicroStrategy.

Data Visualization Tools

Công cụ trực quan hóa dữ liệu giúp biểu diễn dữ liệu trong các biểu đồ, đồ thị và hình ảnh để hiểu rõ hơn và dễ dàng truyền đạt thông tin cho người dùng. Ví dụ: Tableau, Microsoft Power BI, Google Data Studio.

Công cụ khai thác dữ liệu (Data Mining Tools)

Các công cụ khai thác dữ liệu giúp khám phá các mô hình, xu hướng và thông tin ẩn chưa được biết đến trong dữ liệu. Các công cụ phổ biến bao gồm RapidMiner, IBM SPSS Modeler và SAS Enterprise Miner.

Công cụ phân tích dữ liệu (Data Analytics Tools)

Công cụ phân tích dữ liệu giúp xử lý và phân tích dữ liệu để tìm ra mô hình, kết quả và thông tin quan trọng. Các công cụ phổ biến bao gồm Python (với các thư viện như NumPy, Pandas và Scikit-learn), R và SAS.

Lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp

Business Intelligence là bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp. Trong bối cảnh ngành còn thiếu nhân lực chất lượng, đây hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ trong thị trường lao động tương lai.

Lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp

Vậy làm thế nào để trở thành BI chuyên nghiệp? Cùng tham khảo lộ trình dưới đây:

Đọc thêm: Top 8 website tốt nhất để bạn tìm hiểu và học machine learning

Trên đây là bài viết Business Intelligence là gì và lộ trình trở thành BI chuyên nghiệp. Hy vọng, bài viết này hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về BI. Đừng quên follow Vinno để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

Thông tin khác

Bình luận