6 mẹo huấn luyện cho các Scrum Master | 1256

Bạn đang ở đây

6 mẹo huấn luyện cho các Scrum Master

10/08/17 Lượt xem: 61

Nội dung hướng dẫn Scrum luôn nhấn mạnh việc huấn luyện là một phần nhiệm vụ của một Scrum Master.

  • Scrum Master huấn luyện nhóm Scrum hoàn thành công việc và cách sử dụng hiệu quả cơ cấu tổ chức của Scrum.

  • Scrum Master huấn luyện cho tổ chức thực hiện áp dụng Scrum.

Trước tiên cần phải xác định khái niệm của việc “huấn luyện” (Coaching). Có nhiều định nghĩa về “huấn luyện”, và đây là một trong những cách mô tả nó là gì.

Huấn luyện giúp nâng cao khả năng học hỏi, thay đổi và đạt được những mục tiêu mong muốn. Huấn luyện là một quá trình kích thích tư duy và sáng tạo cho phép mọi người đưa ra các quyết định có ý thức và trao quyền cho họ trở thành những nhà lãnh đạo trong cuộc sống của chính mình.

Huấn luyện là một công việc thật thụ. Có rất nhiều kỹ năng cần cho việc huấn luyện. Đối với các Scrum Master, 6 lời khuyên về cách huấn luyện dưới đây có thể là điều hữu ích cho bạn.

Tip # 1: Hiểu điều gì quan trọng nhất đối với mọi người.

Là con người, chúng ta đều có những giá trị bẩm sinh riêng. Những giá trị này thúc đẩy hành vi và tương tác của chúng ta. Chính những giá trị này giúp chúng ta có cuộc sống tốt nhất và làm việc hiệu quả trong các nhóm.

Do đó, việc xác định được các giá trị của mọi người sẽ mang lại một công cụ huấn luyện mạnh mẽ.

Tip # 2 - Tập trung vào những gì mọi người muốn.

Trong nhiều cuộc hội thoại huấn luyện, mọi người thường có xu hướng chỉ tập trung vào những vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Điều này có thể dễ dàng đưa mọi người vào sự biện hộ hoặc đổ lỗi. Nó cũng có thể làm cho mọi người luôn nghĩ đến khả năng kiểm soát kém của mình hoặc khả năng ảnh hưởng đến tình hình của bản thân.

Thay vì vậy, Scrum Master hãy đổi chủ đề trò chuyện: để mọi người nói về những gì họ muốn.

Xây dựng hình ảnh tương lai mà họ mong muốn. Bức tranh càng rõ ràng về cảm xúc và hình ảnh, việc bắt đầu thực hiện các bước sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Từ bức tranh bao quát này, việc phá vỡ các niềm tin hạn chế và thách thức giả định sẽ càng đơn giản hơn.

Tip #3 - Hãy nhớ rằng đây không phải là lúc thể hiện bản thân.

Điều quan trọng là không thực hiện các cuộc trò chuyện huấn luyện về bản thân Scrum Master. Nếu người huấn luyện tham gia cuộc trò chuyện huấn luyện với chương trình nghị sự đã chuẩn bị sẵn, và tin tưởng bản thân đã biết hết mọi người cần làm gì thì kết quả là cuộc trò chuyện sẽ không có hiệu quả. Một số vấn đề có thể xảy ra là:

  • Scrum Master có thể làm yếu đi sự tự tổ chức.
  • Scrum Master có thể đang hạn chế các giải pháp khi chỉ dựa trên kinh nghiệm của riêng mình.
  • Scrum Master không thể giúp người khác khám phá những gì họ thực sự muốn, xây dựng một mong muốn mạnh mẽ và chịu trách nhiệm về nó.

Tip # 4 – Ngưng phán xét.

Một mối quan hệ huấn luyện vững mạnh đòi hỏi phải có nền tảng của sự tin tưởng. Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần tạo nên sự tin tưởng, sự phán đoán suy xét là nhân tố có tác động mạnh nhất.

Bản chất con người là phán xét. Mỗi người trong chúng ta đều lựa chọn tất cả mọi thứ dựa trên kinh nghiệm và niềm tin. Con người có thể phán đoán bởi vì luôn giả định rằng những người khác có cùng cách nghĩ như mình hoặc tìm kiếm hạnh phúc và sự thỏa mãn theo những cách giống nhau. Con người có thể phán xét bởi vì không hiểu được hành vi và cố gắng để hiểu ý nghĩa của hành vi đó.

Nếu một Scrum Master bắt đầu cuộc trò chuyện huấn luyện khi đã phán xét hành động và niềm tin của một người, người kia sẽ cảm nhận được điều đó ngay. Nó sẽ biểu hiện qua cách dùng từ, ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể. Người kia sẽ không cởi mở nhiều với Scrum Master nữa vì không có đủ sự tin tưởng.

Cách tốt nhất để ngăn chặn bản năng tự nhiên của con người là hãy giữ vững mục đích tích cực. Hầu hết mọi người đều có ý định tốt.  

Hãy luôn cảm thấy tò mò. Hãy tìm hiểu và hiểu người khác nhiều hơn.

Tip # 5 – Đừng ngại thách thức người khác.

Scrum Master không có vai trò phải là một người nhạy cảm và chú trọng đến cảm xúc. Việc huấn luyện cũng vậy.

Đừng ngại thách thức người khác và các nhóm. Hãy thách thức những niềm tin hạn hẹp, những cái cớ và những giả định của mọi người.

Scrum Master cần phải muốn nhiều thứ hơn cho người khác hơn là những gì người khác muốn cho chính bản thân mình. Giúp họ vượt qua vùng an toàn để tìm đến sự phát triển của mình.

Tip #6 – Luôn cải thiện chính mình để giúp đỡ người khác tốt hơn.

Tương tự như là một người lãnh đạo tốt, một huấn luyện viên giỏi phải luôn không ngừng trau dồi bản thân. Sự tự nhận thức và tự quản lý là những kỹ năng quan trọng cho bất kỳ huấn luyện viên nào, và đây là công việc cá nhân chưa bao giờ kết thúc.

Ngoài ra, Scrum Master cũng nên mở rộng kiến thức của mình và bước ra khỏi vùng an toàn. Hãy cố gắng hết sức mình và tận dụng hết khả năng của bản thân để giúp đỡ những người khác tốt hơn trong vai trò một huấn luyện viên.

Đây là cách để Scrum Master khuyến khích sự chuyển đổi.

Theo Stevbros

Thông tin khác

Bình luận