5S là gì? Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã ứng dụng thành công ra sao?

Bạn đang ở đây

5S là gì? Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã ứng dụng thành công ra sao?

14/08/23 Lượt xem: 82

 

Phương pháp 5S bắt nguồn tại Nhật Bản và đang dần phổ biến tại Việt Nam bởi khả năng cải thiện thiện hiệu suất làm việc cũng như giảm thiểu chi phí không cần thiết. Vậy phương pháp 5S là gì? Tại sao đem lại nhiều lợi ích như vậy? Các bước thực hiện như thế nào? Trong bài viết hôm nay, Vinno sẽ cung cấp thông tin chi tiết về mô hình này cũng như cách các doanh nghiệp Việt đã ứng dụng thành công.

5S là gì? Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã ứng dụng thành công ra sao?

5S là gì?

5S là gì?

5S là hình thức quản lý trực quan có hệ thống, từ băng dán sàn đến sổ tay hướng dẫn vận hành. 5S không chỉ quản lý, sắp xếp môi trường làm việc sạch sẽ mà còn tối đa hóa hiệu quả, chất lượng và lợi nhuận. Điều đặc biệt ở phương pháp này là nhấn mạnh việc sử dụng tư duy và công cụ để tạo ra hiệu quả và giá trị. Danh sách kiểm tra 5S giúp các nhà sản xuất quan sát, phân tích và phát hiện lãng phí, đồng thời liên quan đến việc thực hành loại bỏ lãng phí.

Tại sao gọi là phương pháp 5S?

5S, đôi khi được gọi là 5s hoặc Five S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật: “SERI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” và “SHITSUKE”. Theo tiếng Anh là: “ SORT”, “SET IN ORDER”, “STANDARDIZE”, “SUSTAINT” và “SELF-DISCIPLINE”. Khi dịch sang tiếng Việt thì cũng tạo được 5 chữ S, đó là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, SĂN SÓC” và “SẴN SÀNG”

Mỗi chữ S đại diện cho một quy trình, cụ thể như sau:

Mục đích của 5S là gì?

Mục đích của 5S là gì?

Mục đích của phương pháp 5S là cải thiện hiệu quả và năng suất tại nơi làm việc bằng cách tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, có tổ chức và an toàn. Nó nhằm mục đích loại bỏ lãng phí, giảm lỗi và tăng sự hài lòng của nhân viên bằng cách cung cấp một hệ thống rõ ràng và có cấu trúc để tổ chức không gian làm việc và tài liệu.

Đọc thêm: Transformational leadership là gì? Phong cách quản trị thời đại chuyển đổi số

Điểm khác biệt trước và sau khi sử dụng 5S là gì?

Trước 5S

 

Sau 5s

 

Lợi ích khi sử dụng phương pháp 5S là gì?

Lợi ích khi sử dụng 5S là gì?

Phương pháp 5S mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức áp dụng nó. Một số lợi ích bao gồm:

Có thể thấy 5S giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất làm việc. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về Gemba Walk, đây là một trong những công cụ thiết yếu được sử dụng trong quản lý tinh gọn, nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó. 

Các công cụ hỗ trợ quản lý quy trình 5S

5S mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức áp dụng nó. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ để triển khai 5S tốt hơn:

Thực hiện 5S như thế nào?

Thực hiện 5S như thế nào?

Từ khái niệm về 5S là gì đến ví dụ về sự khác biệt trước và sau khi sử dụng 5S, có thể thấy 5S tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sau đây là các bước thực hiện 5S.

Bước 1: Doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào?

Trước khi bạn bắt đầu, hãy thực hiện một bài kiểm tra. Nếu trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào sau đây, bạn có thể thấy 5S thực sự hữu ích và hiệu quả:

Nếu câu trả lời là không chiếm đa số thì 5S chính là thứ doanh nghiệp đang cần!

Bước 2: Chuẩn bị

Để triển khai phương pháp 5S hiệu quả, chắc chắn doanh nghiệp cần có sụ chuẩn bị và lên kế hoạch cẩn thận. Việc đầu tiên cần chuẩn bị là nhân sự chịu trách nhiệm về 5S, gồm: Trưởng ban, phó ban, thư ký và phụ trách ảnh. Bộ phận này có nhiệm vụ truyền đạt đến những phòng ban khác, giám sát, đào tạo và đánh giá quy trình,

Bước 3: Phát động kế hoạch 5S

Doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai 5S bằng cách đào tạo nhân viên của mình để hiểu hệ thống. Điều này có thể được theo dõi bằng các phiên họp nhân viên để đảm bảo thống nhất với nhau về việc triển khai.

Trong phiên họp đầu tiên, nhân viên phải sẵn sàng đáp ứng ba yêu cầu 5S đầu tiên:

Bước 4: Chuẩn hóa

Trong phiên họp ngày thứ hai nhân viên nên chụp bức ảnh thứ ba và so sánh nó với hai bức ảnh đầu tiên. Nhiều tổ chức thiết lập các cuộc đánh giá ngang hàng để kiểm tra xem các nguyên tắc 5S đang được đáp ứng như thế nào cũng như để đảm bảo kế hoạch đang tiến triển. Làm việc cùng nhau để mọi thứ cải tiến theo thời gian: sắp xếp lịch làm sạch, xác định vai trò và trách nhiệm, đồng thời chuẩn bị các quy trình hoặc sơ đồ bằng văn bản để giúp mọi người ghi nhớ những việc cần làm.

Bước 5: Duy trì

Trong phiên họp thứ ba khoảng hai tháng sau, hãy kiểm tra xem nơi làm việc trông như thế nào và lên lịch cho một cuộc đánh giá ngang hàng khác. Bằng cách này, có thể đảm bảo 5S được duy trì bằng cách đảm bảo các lịch trình đã xác định được đáp ứng và mọi người đều tuân thủ các quy trình.

Chữ S thứ 6 là gì?

Sau khi hiểu rõ tường tận 5S là gì, một số học viên đã thêm chữ "S" thứ sáu - An toàn, thành 6S. An toàn là một thành phần quan trọng của tổ chức nơi làm việc và đảm bảo rằng nhân viên làm việc trong một môi trường an toàn là điều cần thiết cho sức khỏe và năng suất của họ. An toàn là chữ "S" thứ sáu đảm bảo rằng nó được coi trọng và cân nhắc như nhau trong hệ thống tổ chức tổng thể tại nơi làm việc. 

Vậy là trong bài viết này, Vinno đã giới thiệu khái niệm “5S là gì” cũng như đưa ra những lợi ích và cách áp dụng phương pháp 5S. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!

 

Thông tin khác

Bình luận