Những cuốn sách dưới đây sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập trong từng giai đoạn khởi nghiệp, với chủ đề trải rộng từ quản lý, phát triển sản phẩm, đầu tư và tài chính cho đến marketing, tuyển dụng,...
Mỗi startup đều thường đi qua 3 giai đoạn: hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm và khởi động - tăng trưởng. Những cuốn sách dưới đây sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập trong từng giai đoạn khởi nghiệp với các chủ đề trải rộng từ quản lý, phát triển sản phẩm, đầu tư và tài chính cho đến marketing, tuyển dụng,...
Tiếp đó, những cuốn sách dưới đây cũng được chia ra thành 3 loại:
Phải đọc: những cuốn cần thiết cho bất kì nhà sáng lập nào. Chúng cung cấp những kiến thức có tính ứng dụng cao, có thể tác động trực tiếp đến suy nghĩ của bạn cũng như cách bạn điều hành công ty.
Nên đọc: những cuốn mang nhiều lời khuyên có thể ứng dụng được nhưng có phần gián tiếp hơn, chẳng hạn như các cuốn sách về phát triển bản thân hay đưa ra những lời khuyên bao quát hơn so với loại trên.
Có thể đọc: những cuốn cung cấp thông tin thú vị cho các nhà sáng lập. Những thông tin này có thể khó áp dụng trực tiếp vào startup nên phù hợp với những khi bạn có thời gian rảnh và chỉ đơn giản là thích đọc.
Hãy cùng chúng tôi điểm lại các đầu sách này theo tham khảo từ tác giả George Lovegrove trên Medium nhé.
Nội dung bài viết
- 1. Giai đoạn hình thành ý tưởng
- 1.1. Sprint: How to solve big problems and test new ideas in just five days (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày - Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)
- 1.2. Who (Chọn đúng người - Geoff Smart và Randy Street)
- 1.3. The 4 hour-work week (Tuần làm việc 4 giờ - Tim Ferriss)
- 1.4. How to win friends and influence people (Đắc nhân tâm - Dale Carnegie)
- 1.5. The art of happiness (Nghệ thuật tạo hạnh phúc - Dalai Lama và Howard C. Cutler)
- 1.6. Zero to one (Tạm dịch: Khởi nghiệp trên con đường chưa ai chọn - Peter Thiel)
- 1.7. Entrepreneur revolution (Tạm dịch: Sự tiến hóa của doanh nghiệp - Daniel Priestley)
- 1.8. Rework (Khác biệt để bứt phá - Jason Fried và David Heinemeier Hansson)
- 2. Giai đoạn phát triển sản phẩm
- 2.1. Traction (Tạm dịch: Lực đẩy - Gabriel Weinberg)
- 2.2. Contagious (Hiệu ứng lan truyền - Jonah Berger)
- 2.3. Hooked: How to build habit-forming products (Tạm dịch: Thích mê: Cách xây dựng những sản phẩm tạo lập thói quen - Nir Eyal)
- 2.4. Oversubscribed (Tạm dịch: Được chú ý hơn cả mong đợi - Daniel Priestley)
- 3. Giai đoạn Nhập cuộc và Tăng trưởng
- 3.1. Venture Deals: Be smarter than your laywer and venture capitalists (Đầu tư mạo hiểm - Brad Feld và Jason Mendelson)
- 3.2. High output management (Tạm Dịch: Quản lý hiệu quả cao - Andrew S. Grove)
- 3.3. Bargaining for advantage (Tạm dịch: Mặc cả lợi ích - G. Richard Shell)
- 3.4. The Hard Thing About Hard Things (Tạm Dịch: Kinh doanh không thể có giải pháp dễ dàng - Ben Horowitz)
- 3.5. Mastering the VC Game (Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm - Jeffrey Bussgang)
- 3.6. The 48 laws of power (48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực - Robert Greene)
- 3.7. Influence: The Psychology of Persuasion (Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục - Robert B. Cialdini)
Giai đoạn hình thành ý tưởng
The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn - Eric Ries)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm - Phải đọc
Cốt lõi của "Khởi nghiệp tinh gọn" là một mô hình để khởi nghiệp thành công. Bởi khởi nghiệp không giống với thành lập và điều hành một công ty theo dạng truyền thống, nên nó cần đến một mô hình quản trị riêng. Mô hình này được miêu tả tỉ mỉ cùng rất nhiều "case study - tình huống thực tế" được đưa ra, phân tích. Nhờ đó, bạn đọc sẽ nắm được phương thức để tự lèo lái con đường khởi nghiệp của mình tiến đến thành công.
Khởi nghiệp tinh gọn chứa đựng rất nhiều kiến thức và lý luận quan trọng, thiết yếu đối với tất cả doanh nhân - từ vấn đề quản trị, xây dựng sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến sâu hơn nữa là các vấn đề về chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý con người. Đây là pho tư liệu quý giá mà tất cả những ai đã/đang/sẽ khởi nghiệp hoặc đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp đều nên đọc, và hơn thế, là đọc đi đọc lại nhiều lần để chiêm nghiệm được hết những kiến thức bên trong.
Sprint: How to solve big problems and test new ideas in just five days (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày - Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm - Phải đọc
Lý do lớn nhất khiến startup thất bại là gì? Đó chính là việc không thể giải quyết được một vấn đề cụ thể nào cho khách hàng tiềm năng. Theo đó, vấn đề lớn nhất mà các startup thường gặp là cố gắng hoàn thiện tối đa sản phẩm rồi mới tung ra thị trường. Sprint sẽ chỉ cho bạn cách giải quyết vấn đề đó và thử nghiệm ý tưởng trong thời gian ngắn nhất. Trong cuộc chạy nước rút, trước hết bạn phải đặt ra mục tiêu dài hạn rồi mới lên ý tưởng, tìm giải pháp, chọn loại hình/vật mẫu và cuối cùng là đưa vào thử nghiệm. Quá trình này phải được diễn ra thực tế chứ không chỉ trên giấy hay tưởng tượng, và từng công đoạn cần ăn khớp với nhau.
Mặc dù thiên về tìm kiếm giải pháp cho các công ty, Sprint vẫn là một cuốn sách tuyệt vời cho các nhà sáng lập.
Who (Chọn đúng người - Geoff Smart và Randy Street)
Chủ đề: Nhân sự - Phải đọc
Tuyển dụng nhân sự là mối bận tâm của tất cả các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít người hiểu rằng với một quyết định tuyển dụng sai, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Vậy nhà tuyển dụng nên làm gì để “Chọn đúng người”?
Trong cuốn sách đầy tính thực tiễn này, hai tác giả Geoff Smart và Randy Street đã đưa ra một công thức tuyển dụng mới, cực kỳ hiệu quả và hữu ích để đáp ứng nhu cầu tuyển chọn nhân tài của nhiều công ty - dù đó là một CEO, nhân viên văn phòng, thậm chí tạp vụ. Đọc cuốn sách, bạn sẽ biết cách làm thế nào để:
- Xác định đúng đối tượng cần tuyển
- Mời gọi các ứng viên hạng A
- Đưa ra câu hỏi phỏng vấn chính xác
- Cải thiện khả năng chọn lọc ứng viên
- Thu hút được nhiều nhân tài ứng với từng vị trí
The 4 hour-work week (Tuần làm việc 4 giờ - Tim Ferriss)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Cuốn sách The 4 hour-work week đã làm dấy lên một làn sóng tư tưởng mới mẻ tại Thung lũng Silicon. Marc Andreesen - chuyên gia về tối ưu hoá năng suất làm việc cá nhân đồng thời là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất ở trung tâm công nghệ của thế giới trong một bài phỏng vấn cho biết: "Về cơ bản, việc Tim đã làm là tập hợp và chắt lọc những học thuyết về quản lý thời gian cùng năng suất lao động trong vòng 2, 3 thập kỷ vừa qua, sau đó tối ưu hoá nó và đưa ra những khái niệm mới, rất hữu dụng".
Bí quyết mà tác giả phát hiện ra được gói gọn trong chữ DEAL tương ứng với bốn bước:
D: Definition (Xác định)
E: Elimination (Loại bỏ)
A: Automation (Tự động hóa)
L: Liberation (Tự do)
Độc giả đều đánh giá cao cuốn sách của Tim Ferriss với những nhận xét như: cuốn sách có lối viết kiểu tự sự dễ đọc, bố cục mạch lạc dễ hiểu và đã cung cấp rất nhiều thủ thuật hay giúp những người làm công việc công sở tiết kiệm thời gian và giảm stress (ví dụ thủ thuật kiểm tra và trả lời email 2 lần một ngày vào những giờ xác định). Họ cũng cho rằng cuốn sách giúp họ thiết lập một cuộc sống “ngăn nắp hơn” và vui vẻ hơn nhiều.
How to win friends and influence people (Đắc nhân tâm - Dale Carnegie)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Cuốn Đắc nhân tâm của Dale Carnegie là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất, bán chạy nhất và có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Tác phẩm đã được chuyển ngữ sang hầu hết các thứ tiếng trên thế giới và có mặt ở hàng trăm quốc gia. Đây là quyển sách duy nhất về thể loại self-help liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất (best-selling Books) do báo The New York Times bình chọn suốt 10 năm liền. Riêng bản tiếng Anh của sách đã bán được hơn 15 triệu bản trên thế giới. Tác phẩm có sức lan toả vô cùng rộng lớn – dù bạn đi đến bất cứ đâu, bất kỳ quốc gia nào cũng đều có thể nhìn thấy. Tác phẩm được đánh giá là quyển sách đầu tiên và hay nhất, có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới.
The art of happiness (Nghệ thuật tạo hạnh phúc - Dalai Lama và Howard C. Cutler)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Hạnh phúc - một câu hỏi lớn của nhân loại chẳng phải thời nay mà đã có từ thời thượng cổ. Nhân loại đã đổ không biết bao xương máu, trải qua bao cuộc chiến tranh, ở đâu đó, ở góc độ nào đó, đều liên quan đến hạnh phúc. Hạnh phúc không từ trên trời rơi xuống. Hạnh phúc và gian khổ là hai mặt của một vấn đề.
Trong thế giới cận đại và hiện đại, người ta đã tốn không ít công sức, giấy mực viết về đề tài này, từ người bình dân tới văn nghệ sĩ, đến các nhà khoa học, các học giả, các nhà triết học và vân vân... Các tôn giáo cũng luôn đề cập đến đề tài này. Nhưng có lẽ Nghệ thuật tạo hạnh phúclà cuốn sách hiếm có, một góc độ lạ lùng nhìn vào vấn đề hạnh phúc. Cuốn sách là sự kết hợp Đông-Tây tuyệt đẹp; một nhà tâm lý học Phương Tây - Bác sĩ Howard C. Cutler trình bày vấn đề hạnh phúc dưới lăng kính Phật Giáo Phương Đông mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đại diện. Cuốn sách mang đến cho bạn đọc những suy ngẫm nghiêm túc về hạnh phúc mà đôi khi có thể chúng ta ngộ nhận hoặc lầm lẫn với niềm sung sướng.
Zero to one (Tạm dịch: Khởi nghiệp trên con đường chưa ai chọn - Peter Thiel)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Nếu muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải có niềm tin vào những điều bí mật.
Tác giả cuốn sách đã hé lộ một bí mật vĩ đại cho bạn. Đó là ngày nay, vẫn còn những biên giới chưa ai biết đến để khám phá và nhiều thứ đang đợi chúng ta phát minh. Trong Zero to One, nhà đầu tư và khởi nghiệp huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ ra cách tìm một con đường độc nhất vô nhị để tạo ra những thứ mới mẻ đó. Cuốn sách đúc kết những bài học từ Thung lũng Silicon để lý giải tại sao và bằng cách nào những doanh nghiệp hàng đầu thế giới lại là các công ty giải quyết vấn đề theo cách mới chứ không phải các hãng cạnh tranh trên con đường đã có sẵn quá nhiều người qua lại.
Zero to One đem đến cho người đọc cái nhìn lạc quan về tương lai tiến bộ ở Mỹ và đưa ra cách nghĩ mới về sự đột phá: Đột phá bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi dẫn bạn tìm được giá trị ở nơi không ngờ đến nhất.
Entrepreneur revolution (Tạm dịch: Sự tiến hóa của doanh nghiệp - Daniel Priestley)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Có thể đọc
Từ cuối thế kỉ trước, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi bộ mặt toàn thế giới, mang đến nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang thực sự tiến hóa trong cuộc cách mạng công nghệ và bạn không nên bỏ lỡ cơ hội này. Daniel Priestley viết cuốn Entrepreneur revolution để truyền động lực và gửi gắm lời khuyên đến các nhà sáng lập trẻ: Hãy khởi tạo doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay!
Rework (Khác biệt để bứt phá - Jason Fried và David Heinemeier Hansson)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Có thể đọc
Hầu hết các sách kinh doanh đều cho bạn cùng một lời khuyên. Đó là viết ra bản kế hoạch, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm nhà đầu tư, vân vân và vân vân. Nếu bạn đang tìm một quyển sách như thế, tôi khuyên bạn hãy đặt cuốn sách này trở lại kệ.
Khác Biệt Để Bứt Phá chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công. Bạn sẽ biết vì sao mình không cần đến nguồn vốn bên ngoài và vì sao bạn nên phớt lờ sự cạnh tranh. Sự thật là bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Bạn không cần phải làm việc cật lực, không cần phải hoang phí thời gian cho công việc giấy tờ hay họp hội. Bạn thậm chí còn không cần đến cả văn phòng nữa. Những thứ đó tất thảy đều dư thừa.
Giai đoạn phát triển sản phẩm
Traction (Tạm dịch: Lực đẩy - Gabriel Weinberg)
Chủ đề: Marketing, PR - Phải đọc
Gabriel Weinberg là người sáng lập của DuckDuckGo - một công cụ tìm kiếm nhấn mạnh vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người tìm kiếm. Về bản chất, cuốn sách này được xem là "Chén thánh" của mọi doanh nhân để tạo ấn tượng tốt với công chúng và lôi kéo họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... của doanh nghiệp.
Nếu muốn doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, bạn cần thu hút được các đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thực sự. Cuốn sách này sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn là người đã trải qua những thăng trầm với doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn.
Contagious (Hiệu ứng lan truyền - Jonah Berger)
Chủ đề: Marketing, PR - Nên đọc
Được xuất bản vào tháng 3 năm 2013 bởi Nhà xuất bản Simon & Schuster, Hoa Kỳ “Contagious” nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times và là cuốn sách chiến thắng giải thưởng Berry-AMA 2014.
Có cả tỉ chủ đề, ý tưởng, sản phẩm và câu chuyện khác nhau để bạn bàn tán. Tại sao lại là câu chuyện, bộ phim hay đồng nghiệp đó mà không phải là câu chuyện khác, bộ phim khác hay đồng nghiệp khác? Một số câu chuyện có tính lan truyền nhiều hơn, một số tin đồn có khả năng lây lan cao hơn. Một số nội dung trực tuyến trở nên phổ biến, trong khi một số khác không bao giờ được lan truyền. Một số sản phẩm được truyền khẩu rất nhiều, trong khi một số khác không được nhắc đến. Điều gì khiến cho một số sản phẩm, ý tưởng và hành động được nói đến nhiều hơn?
Tất cả những điều đó sẽ được giải thích trong Hiệu ứng lan truyền. Ngoài ra cuốn sách này sẽ làm sáng tỏ những quy trình tâm lý và xã hội học đằng sau khoa học của sự lan truyền xã hội qua 6 nguyên lý (bao gồm Sự Công nhận Xã hội, Sự Kích hoạt, Cảm xúc, Công khai, Giá trị Thực tế và Những câu chuyện đằng sau) quyết định tại sao một sản phẩm nào đó lại liên tục được nhắc tới qua các ví dụ có thật. Các nhà sáng lập startup hoàn toàn có thể vận dụng chúng vào việc tạo hiệu ứng lan truyền cho sản phẩm của mình.
Hooked: How to build habit-forming products (Tạm dịch: Thích mê: Cách xây dựng những sản phẩm tạo lập thói quen - Nir Eyal)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm - Nên đọc
Hooked là cuốn sách tổng quát hóa toàn bộ trải nghiệm của người dùng trong một vòng “Hook” gồm 4 giai đoạn: trigger, action, reward, invest. Cuốn sách sử dụng phân tích từ những case study, những thiết kế đã thành công cũng như nhiều insight rất quan trọng về tâm lý người dùng.
Đây là một cuốn sách phải đọc cho bất cứ ai đang muốn khởi nghiệp hay phát triển một sản phẩm bởi nó cung cấp 4 bước hết sức thiết thực để thu hút khách hàng, và đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng hàng hóa – dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai.
Oversubscribed (Tạm dịch: Được chú ý hơn cả mong đợi - Daniel Priestley)
Chủ đề: Marketing, PR - Có thể đọc
Có quá nhiều khách hàng là giấc mơ của bất kì Startup nào. Và để đạt được mục tiêu ấy, trước tiên bạn phải được thật nhiều khách hàng chú ý. Trong nửa đầu cuốn sách Daniel Priestley đưa ra lời khuyên về sự khác biệt của sản phẩm và phát triển khách hàng, sau đó là chiến dịch tiếp thị. Các Startup sẽ học được cách cải thiện chiến dịch từ cuốn sách bởi bất cứ nhà sáng lập nào cũng được hưởng lợi nếu hiểu thị trường và biết cách phát triển khách hàng.
Giai đoạn Nhập cuộc và Tăng trưởng
Venture Deals: Be smarter than your laywer and venture capitalists (Đầu tư mạo hiểm - Brad Feld và Jason Mendelson)
Chủ đề: Tài chính, chứng khoán - Phải đọc
Cơn ác mộng lớn nhất với các doanh nghiệp là vui mừng khi nhận được vốn đầu tư mà không hề biết tới những nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau nguồn vốn đó. Lý do mấu chốt nằm ở chỗ các nhà đầu tư mạo hiểm hoàn toàn hiểu rõ các vấn đề về tài chính trong khi các chủ doanh nghiệp thì không. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp thoát được khỏi cái bẫy đầy cám dỗ đó? Câu trả lời nằm ngay trong cuốn “Đầu tư mạo hiểm”
Trong cuốn sách này Bard và Jason sẽ chỉ cho bạn những điều nên và không nên trong đàm phán với các nhà đầu tư mạo hiểm, cách xem xét các điều khoản hợp đồng, và quan trọng hơn cả là quy trình của một thương vụ đầu tư mạo hiểm.
High output management (Tạm Dịch: Quản lý hiệu quả cao - Andrew S. Grove)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Phải đọc
Được xuất bản từ năm 1983 tuy nhiên quyển sách này vẫn luôn nằm trong top danh sách các quyển sách phải đọc về quản trị khi nó được viết bởi Andrew Grove – thành viên đầu tiên của Intel đồng thời là CEO của tập đoàn Intel từ 1987 đến 1998. Ông là một trong những người đã giúp đưa Intel thành tập đoàn sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, được Steve Jobs thần tượng cho những lời khuyên của ông khi ông quay trở lại làm CEO của Apple. Ông mất vào tháng 3 năm nay (2016).
Điều đặc biệt trong cuốn sách này chính là phương pháp “Management by Objectives” của Intel mà hiện nay các công ty start-up nổi tiếng như Google đang áp dụng dưới cái tên OKR (Objective Key Result) – cách thức quản lý dựa trên các Key Result có thể đo lường được nhằm để đạt được mục đích mà mình đưa ra.
Bargaining for advantage (Tạm dịch: Mặc cả lợi ích - G. Richard Shell)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Thương lượng hay mặc cả lợi ích là một quá trình mà các nhà sáng lập cần học và áp dụng vào các cuộc đàm phán cho doanh nghiệp. Cuốn Bargaining for advantage gồm hai phần, trong đó phần đầu nên ra 6 quy tắc để đàm phán hiệu quả, gồm có: phong cách đàm phán, mục tiêu và kỳ vọng, các nguyên tắc đáng tin, mối quan hệ đôi bên, lợi ích của đối phương và nguyên tắc đòn bẩy. Phần thứ hai giúp bạn áp dụng những quy tắc nền tảng này vào cuộc đàm phán thật để doanh nghiệp đạt được mức lợi ích lớn tối đa.
The Hard Thing About Hard Things (Tạm Dịch: Kinh doanh không thể có giải pháp dễ dàng - Ben Horowitz)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Nên đọc
Làm thế nào để thành công trong kinh doanh là một câu hỏi khó, tuy nhiên “The Hard Thing About Hard Things” sẽ phần nào tiết lộ gợi ý cho câu trả lời, bằng chính kinh nghiệm được Ben Horowitz đúc kết trong sự nghiệp kinh doanh của mình, với tư cách là một nhà khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm, nhà đồng sáng lập, giám đốc điều hành, và nay là một nhà đầu tư.
Ben Horowitz chỉ ra rằng CEO không cần phải là người có tài năng hoặc kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, trong thực tế đối với các doanh nghiệp nhỏ một số giám đốc điều hành thường kiêm nhiệm vị trí quản lý tiếp thị và chiến lược, hoặc kỹ thuật hay tài chính, việc kiêm nhiệm như vậy có thể mang lại lợi ích.
Tuy nhiên chức năng cốt lõi của CEO là điều hành doanh nghiệp. CEO là người đưa ra những quyết định khó khăn nhất, liên quan tới vận mệnh doanh nghiệp, hậu quả của một quyết định sai lầm có thể phải đánh đổi bằng nhiều năm hoạt động thậm chí phải đánh đổi bằng sự tồn tại của doanh nghiệp, bằng niềm tin của khách hàng hay niềm vui của nhân viên trong công việc.
“The Hard Thing About Hard Things” là cẩm nang cần có của mọi CEO khi chuẩn bị cho những quyết định khó khăn để đạt được hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp của mình.
Mastering the VC Game (Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm - Jeffrey Bussgang)
Chủ đề: Tài chính, chứng khoán - Có thể đọc
Có rất nhiều hướng dẫn để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng vốn đâu ra? Tìm vốn là không ít thách thức. Jeffrey Bussgang cung cấp cho bạn câu trả lời cho tất cả những câu hỏi về việc kêu gọi vốn. Ông trình bày những câu chuyện đầy màu sắc, kiến thức hữu ích và hợp lý tư vấn và gợi ý từ kinh nghiệm của chính mình cũng như các cuộc phỏng vấn khác nhau. “Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm” thực sự cho bạn những bước chuẩn bị, sắp xếp một điều kiện hoàn hảo cho việc khởi nghiệp của bạn!
The 48 laws of power (48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực - Robert Greene)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Có thể đọc
Quyền lực có sức hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ đối với con người trong mọi thời, ở mọi nơi, với mọi giai tầng. Lịch sử xét cho cùng là cuộc đấu tranh triền miên để giành cho bằng được quyền lực cai trị của các tập đoàn thống trị, từ cổ chí kim, từ đông sang tây.
Qua nghiên cứu lịch sử nhân loại, với những nhân vật có quyền lực nhất tự cổ chí kim, Robert Greene đã khái quát nên 48 nguyên tắc tạo nên quyền lực một cách có cơ sở khoa học. Mỗi nguyên tắc đều được tác giả phân tích, giải thích rõ ràng, mang tính thuyết phục cao và cực kỳ hấp dẫn. Một số quy luật đòi hỏi sự khôn ngoan sắc sảo, một số cần sự lén lút và một số khác hoàn toàn vắng mặt lòng thương xót… Nhưng dù bạn thích hay không thích, tất cả những quy luật này đều có nhiều ứng dụng trong các tình huống thực tế của cuộc đời.
Influence: The Psychology of Persuasion (Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục - Robert B. Cialdini)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo - Có thể đọc
Tại sao một số người lại có sức thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ trò chơi Thuyết phục? Đâu là những động lực vô hình đằng sau thứ sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác? Những thủ thuật được các bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, làm thế nào đánh bại các thủ thuật đó - đồng thời biến chúng thành "vũ khí bí mật" của chính bạn?
Với Những đòn tâm lý trong thuyết phục, bạn sẽ có lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi ấy. Trong cuốn sách tuyệt vời này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 "vũ khí" gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.
Hãy sở hữu kho vũ khí đó và trở thành người làm chủ Trò chơi Thuyết phục. Bạn sẽ không bao giờ nói "đồng ý" nếu thật sự bạn muốn nói "không", và bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên với khả năng gây ảnh hưởng lớn lên trong bạn từng ngày.
Theo Genk