Máy đọc sách điện tử, sách nói và các hình thức phương tiện kỹ thuật số khác đã chiếm lĩnh ngành xuất bản chưa?
Chưa chiếm phần lớn nhưng đang ngày càng gia tăng tỉ lệ.
Ngành xuất bản đang chuyển sang định dạng, nội dung và công cụ kỹ thuật số. Ngành xuất bản kỹ thuật số đã trải qua một cuộc chuyển đổi lịch sử bằng cách áp dụng một nền tảng dễ tiếp thu hơn vì nó gần hơn với nhu cầu của độc giả.
Vậy, liệu có nhất thiết phải là một nhà xuất bản đương đại không?
Vâng, trở thành một nhà xuất bản đương đại có nghĩa là các ấn phẩm phải dựa trên sở thích và kỳ vọng của mọi người. Một nhà xuất bản kỹ thuật số hướng đến mục tiêu tạo ra nội dung từ góc nhìn đa nền tảng và đa kênh.
Điều cấp thiết là phải xem xét sở thích và thói quen của độc giả đã thay đổi như thế nào và các nhà xuất bản phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh của mình ra sao.
Do đó, các nhà xuất bản đang từ bỏ các phương pháp xuất bản in ấn truyền thống và áp dụng hành trình chuyển đổi số như một giải pháp. Với số hóa đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng, một số cơ hội hiện đã xuất hiện.
Chuyển đổi số và các lĩnh vực trọng tâm của nó
Chuyển đổi số đã ảnh hưởng sâu sắc đến công tác biên tập. Các doanh nghiệp đang tái cấu trúc toàn bộ các nhóm – nhóm nội dung sáng tạo, nhóm xử lý phân tích dữ liệu và quản trị CNTT, v.v. Hơn nữa, các nhóm bán hàng giám sát truyền thông và phân phối nội dung quảng cáo cũng đã nắm bắt được sự thay đổi này.
Do đó, chuyển đổi số tác động đến mọi quy trình và không chỉ giới hạn ở việc tổ chức lại các nhóm. Việc triển khai các công cụ mới và tối ưu hóa các kênh phân phối là một phần của phương pháp xuất bản hiện đại này.
Sau đây là một số lĩnh vực trọng tâm cần ưu tiên:
Số hóa:
Các nhà xuất bản hiện có thể chuyển đổi tài sản đã in thành dạng nội dung số hóa thông qua nhiều kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu khác nhau. Bên cạnh việc chuyển đổi các định dạng đã in thành các định dạng khác như XML, Word hoặc ePub/eBook, quá trình này bao gồm đánh giá dữ liệu, lập kế hoạch và phân tích.
Tối ưu hóa nội dung và khả năng tái sử dụng:
Các nhà giáo dục/nhà xuất bản đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ, chính quyền địa phương, hiệp hội và trường đại học để tối ưu hóa nội dung cho các nền tảng kỹ thuật số và đảm bảo tính khả dụng của nội dung trên nhiều nền tảng. Hệ thống quản lý nội dung (CMS), chẳng hạn như Hệ thống quản lý học tập và Hệ thống quản lý bài tập về nhà, cho phép cá nhân hóa giáo dục cho từng học sinh. Các CMS hiện đại này sẽ giảm thiểu tình trạng thay đổi nội dung liên tục, thời hạn cứng nhắc và tắc nghẽn quy trình làm việc.
Tự động hóa:
Điều quan trọng là sử dụng tự động hóa hiệu quả mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Điều này dẫn đến việc cắt giảm chi phí trong khi cải thiện hiệu quả. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, các nhà xuất bản hiện có thể tập trung vào các hoạt động hiệu quả hơn thay vì quy trình làm việc thủ công từ bản thảo đến bản in.
Hiện đại hóa di sản:
Việc hiện đại hóa các nền tảng truyền thống, khi được triển khai một cách tỉ mỉ, sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp về mặt nâng cao tính linh hoạt, khả năng mở rộng và trải nghiệm của khách hàng, cũng như chuyển đổi kỹ thuật số. Để chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại hóa, các nhà xuất bản và Tổ chức Phát triển Chuẩn hóa (SDO) có thể sử dụng các công cụ như Cổng thông tin trên Đám mây, thư viện ảo, đọc trực tuyến và tạp chí ảo.
Quản lý quy trình làm việc:
Các nhà xuất bản đang khám phá quá trình số hóa sẽ thấy cơ hội tối ưu hóa quy trình công việc biên soạn, biên tập và xuất bản nội dung ngay từ đầu. Tối ưu hóa hiệu quả công việc với các giải pháp học máy, quy trình sản xuất số hóa và quản lý quyền tự động sẽ đẩy nhanh thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và tiết kiệm chi phí đáng kể. Hệ thống quản lý tài liệu cho SDO là một ví dụ tuyệt vời về quy trình công việc hiệu quả.
Thực tế tăng cường và thực tế ảo:
Nó có thể thay đổi hoàn toàn cách giáo viên không chỉ tường thuật mà còn xây dựng câu chuyện. Đây là một phong trào chuyển từ kể chuyện sang “sống trong câu chuyện”. Ví dụ, Thực tế ảo đưa người đọc vào thế giới nơi câu chuyện diễn ra. Bây giờ, người đọc cũng có thể tham gia vào việc tiếp thu nội dung một cách tích cực.
Hệ thống đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai:
Các quy trình kinh doanh mới đang nổi lên. Vì công nghệ và nhu cầu của khách hàng định nghĩa một ngành công nghiệp, hệ thống phải đủ mạnh mẽ để đáp ứng các nhu cầu hiện tại và tương lai. Các hệ thống mạnh mẽ như vậy có thể giải quyết mọi thách thức không lường trước một cách suôn sẻ.
Trải nghiệm người dùng:
Khách hàng thích phản hồi nhanh cho các truy vấn. Do đó, tập trung vào hiểu biết của người dùng là rất quan trọng, vì nó có thể giúp dẫn dắt bằng sự thật thay vì trực giác. Việc biết đối tượng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn với sự trợ giúp của phản hồi, tư cách thành viên và khảo sát hiệu suất. Người dùng có thể cung cấp đánh giá về những điều sau:
- Hiệu suất trang web
- Giao diện của trang web hoặc ứng dụng
- Chất lượng nội dung
- Sự liên quan
- Khả năng tiếp cận
- Cá nhân hóa
Để hiểu được trải nghiệm của người dùng, bạn cần có khái niệm rộng, số liệu thống kê cụ thể và hiểu biết về cách mỗi người dùng muốn cải thiện trải nghiệm của họ.
Nội dung thích ứng:
Có những lý thuyết nêu rằng AI sẽ ngày càng trở nên phù hợp hơn theo thời gian. Mặc dù khả năng AI vượt qua não người là rất xa vời, nhưng nó được cho là giúp việc phân tích dễ dàng hơn. AI có thể được điều chỉnh trên nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như kiếm tiền, hành vi của người dùng, thanh toán tự động, tương tác, v.v.
- Cảm biến: Các dữ liệu đầu vào như tìm kiếm bằng văn bản, giọng nói hoặc hình ảnh hoặc dữ liệu kích hoạt từ hệ thống có thể được cảm biến thông qua AI.
- Phân tích các thành phần phức tạp thành dữ liệu nhỏ để dễ dàng trích xuất ý nghĩa.
- Phân tích dữ liệu để hiểu hoặc hành động dựa trên một tập hợp dữ liệu.
Làm việc kết hợp:
Phong cách làm việc trên toàn thế giới đã thay đổi. Để duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, mọi người đã chuyển từ việc đi lại công cộng hàng ngày sang làm việc tại nhà. Nhưng điều này có ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số không?
Vâng, đúng vậy! Phong cách làm việc từ xa dẫn đến việc áp dụng một nền tảng hỗ trợ làm việc từ xa. Do đó, điều quan trọng là công nghệ được sử dụng để hỗ trợ quy trình làm việc hiệu quả phải có giao diện người dùng có cấu trúc và thân thiện với thiết bị di động. Bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số là làm cho phần cuối trở nên chính xác.
Sự chấp nhận về mặt văn hóa và tổ chức:
Những thay đổi được đưa vào tổ chức phải phù hợp với văn hóa tổ chức và được chấp nhận rộng rãi. Hành trình thành công kỹ thuật số này phụ thuộc vào những người áp dụng, tối ưu hóa và thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả.
Nhóm và tùy chỉnh:
Chuyển đổi số chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa mọi dữ liệu và nội dung . Sự thành công của một hệ thống phụ thuộc vào các yêu cầu tùy chỉnh do người dùng và khách hàng mục tiêu cung cấp.
Không còn nghi ngờ gì nữa, chuyển đổi số đã định nghĩa lại cách thức hoạt động của các công ty. Việc áp dụng chuyển đổi này có nghĩa là thu thập dữ liệu tốt hơn, thu hút đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn, các con đường kinh doanh mới, tiết kiệm chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Do đó, sẵn sàng tiến lên với phong trào tăng tốc số hóa này là kế hoạch đúng đắn!