Công nghệ kỹ thuật số mang lại những thay đổi lớn cho ngành Test - thử nghiệm, inspection - kiểm tra và certification - chứng nhận (TIC). Những phát triển như vậy sẽ ảnh hưởng đến cách thức, địa điểm và thời điểm các dịch vụ này được cung cấp trong thập kỷ tớ làm thay đổi đáng kể dòng doanh thu.
Nội dung bài viết
Doanh nghiệp đã quen với số hóa sẽ là “kẻ” chiến thắng trên thị trường
Những công ty có kinh nghiệm trong chuyển đổi số sẽ là người chiến thắng, có thể phát triển nhanh hơn thị trường bằng các dịch vụ kỹ thuật số mới—trong khi các công ty hoạt động thủ công có thể sẽ hoàn toàn không thể hoạt động trong thời gian dài.
Những thay đổi về nhu cầu thị trường và doanh thu
Các công ty TIC (Test - thử nghiệm, Inspection - kiểm tra và Certification - chứng nhận), bất kể thuộc lĩnh vực nào, đều nỗ lực xác minh tính an toàn, bảo mật và hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình. Việc xác minh sản phẩm được chia thành hai loại, dựa trên thời điểm chúng diễn ra. Loại đầu tiên được tiến hành trước khi ra mắt sản phẩm, trong khi loại thứ hai được thực hiện khi sản phẩm đang được đưa vào sử dụng.
Trọng tâm của các doanh nghiệp TIC là xác minh phần cứng mới hoặc đã lắp đặt, chẳng hạn như ô tô và máy móc, mà mọi người kiểm tra tại bàn làm việc, tại chỗ hoặc trong phòng thí nghiệm. Khi thương mại toàn cầu, các yêu cầu pháp lý và gia công phần mềm tăng lên, nhu cầu về các dịch vụ bên ngoài này cũng tăng theo. Trong thập kỷ qua, thị trường TIC đã mở rộng trung bình khoảng 8% mỗi năm và tỷ suất lợi nhuận EBIT trung bình là 10% đến 15%.
Xu hướng công nghệ
Tuy nhiên, vai trò của các doanh nghiệp TIC sắp thay đổi khi các công nghệ kỹ thuật số mới nổi đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc cung cấp dịch vụ TIC trong thập kỷ tới. Ví dụ: các thiết bị được kết nối, thanh toán di động và ô tô được kết nối sẽ trở nên phổ biến hơn, khiến việc kiểm tra và kiểm tra phần mềm cũng quan trọng như kiểm tra phần cứng ngày nay. Ngoài ra, các công ty sẽ cung cấp dịch vụ TIC từ xa hàng ngày hoặc thậm chí liên tục. Dưới đây là 7 công nghệ đặc biệt quan trọng:
Cảm biến thông minh. Cung cấp luồng dữ liệu liên tục, cảm biến thông minh được tích hợp trong sản phẩm cho phép khả năng giám sát và kiểm tra từ xa suốt ngày đêm, cũng có thể được sử dụng để kiểm tra an toàn và bảo mật 24/7 và thậm chí để bảo trì dự đoán. Do đó, nhu cầu kiểm tra tại chỗ sẽ ít hơn và nhu cầu tạo và phân tích dữ liệu an toàn sẽ lớn hơn. Ví dụ: một số công ty TIC hiện đang thử nghiệm giám sát trực tuyến thang máy, bình chịu áp lực và phần cứng khác.
Đám mây và An ninh mạng. Nhiều điều đã trở nên khả thi nhờ kết nối đám mây, bao gồm chia sẻ dữ liệu tức thời, phát hành báo cáo và chứng nhận tự động. Ngoài ra, nhu cầu về an ninh mạng sẽ tăng lên khi các ứng dụng ngày càng phổ biến và việc sử dụng bộ lưu trữ đám mây tăng lên. Số lượng các cuộc tấn công mạng lớn ngày càng tăng và các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu của người phục vụ có thể sẽ dẫn đến việc tăng cường quy định và kéo theo đó là nhu cầu lớn hơn về các dịch vụ TIC. Lấy ví dụ: nhu cầu ngày càng tăng về kiểm thử phần mềm, quy định bảo vệ dữ liệu chung và chứng nhận bảo mật CNTT (chứng nhận ISO).
Dữ liệu lớn và phân tích. Khi số lượng và loại dữ liệu có sẵn cho các đối tượng được kiểm tra và kiểm tra tăng lên thì nhu cầu quản lý và phân tích dữ liệu cũng tăng theo. Ngoài việc cung cấp thông tin chuyên sâu tốt hơn về các dịch vụ hiện có, dữ liệu lớn và phân tích sẽ cho phép các nhà cung cấp TIC cung cấp các dịch vụ mới, bao gồm bảo trì dự đoán và các dịch vụ dựa trên dữ liệu trong các lĩnh vực mới. Ví dụ, các công ty TIC sẽ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty dầu mỏ tham gia hoạt động khoan thăm dò. Nếu dữ liệu trở nên quá lớn và phức tạp để xử lý, những người mới tham gia có khả năng phân tích dữ liệu nâng cao hơn sẽ có lợi thế hơn.
Các thiết bị đã được kết nối. Nhờ các mối quan tâm và quy định về an toàn ngày càng tăng, thị trường tiêu chuẩn kết nối đang phát triển cho những thứ như ô tô được kết nối, mạng gia đình thông minh và các cải tiến IoT khác. Điều này có nghĩa là nhu cầu về dịch vụ TIC cũng có thể sẽ tăng lên. Nhưng nếu các công ty không thuộc TIC trở thành người gác cổng cho dữ liệu do các hệ thống được kết nối tạo ra thì cơ hội cho những người chơi TIC truyền thống có thể bị hạn chế. Ví dụ: các công ty sản xuất và bán các sản phẩm tiêu dùng như máy pha cà phê được kết nối hoặc máy điều nhiệt sẽ có thể tận dụng lượng dữ liệu tiêu dùng khổng lồ theo ý của họ để cung cấp dịch vụ thử nghiệm và kiểm tra.
Chuỗi khối. Có thể cho rằng phát minh quan trọng nhất gần đây về điện toán, công nghệ chuỗi khối và các ứng dụng của nó sẽ tiếp tục phát triển. Ví dụ: blockchain có thể được áp dụng cho các giải pháp truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối cho thực phẩm và các sản phẩm khác. Ngoài các dịch vụ TIC chuỗi cung ứng cơ bản, nhu cầu về dịch vụ TIC liên quan đến hệ thống blockchain có thể sẽ tăng lên.
Tự động hóa thế hệ tiếp theo. Khi quá trình tự động hóa của máy thông minh tiến tới mức các đối tượng được điều khiển bằng phần mềm đều là một phần của hệ sinh thái tự động, tích hợp, thì sẽ cần có nhiều dịch vụ TIC hơn. Ví dụ, thiết bị nông nghiệp phân tích dữ liệu khí hậu và đất đai để xác định các phương pháp canh tác tối ưu sẽ yêu cầu TIC.
Thực tế ảo/Tăng cường (VR/AR). Việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị VR và AR để hỗ trợ mọi người trong các hoạt động khác nhau trong thời gian thực có thể sẽ mở ra cơ hội đáng kể trong việc thử nghiệm sản phẩm. Một số công ty TIC đã thử nghiệm AR để kiểm tra nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả dịch vụ của họ. Nhưng những người chơi truyền thống cần phải tính đến khả năng đối với các công nghệ VR/AR mới nhất, họ có thể sẽ phụ thuộc phần nào vào Google, Facebook và những người chơi không thuộc TIC khác đang phát triển các sản phẩm AR.
Có một ước tính rằng trong thập kỷ tới, các công nghệ kỹ thuật số vừa mô tả sẽ chiếm khoảng 40% đến 60% thị trường TIC hiện tại. Nhiều hoạt động TIC hơn sẽ được thực hiện bằng kỹ thuật số và sẽ có các hoạt động TIC cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới. Những xu hướng công nghệ kỹ thuật số này cũng sẽ cung cấp quyền truy cập vào nhiều dữ liệu, điều này sẽ cho phép các công ty TIC tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng mới. Nhìn chung, thị trường TIC cốt lõi có thể sẽ mở rộng.
Nói chung, doanh thu từ dịch vụ TIC cho các sản phẩm truyền thống như xe đốt trong và khí thải ô tô sẽ giảm. Nhưng doanh thu từ các sản phẩm kỹ thuật số mới như ô tô điện và ô tô kết nối có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm đó, vì các sản phẩm trở nên phức tạp hơn về mặt công nghệ và yêu cầu TIC thường xuyên, một phần trong số đó có thể được cung cấp từ xa. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật số, như bảo trì dự đoán, an ninh mạng và tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng, có thể sẽ tăng lên.
Mọi phân khúc thị trường sẽ cảm nhận được tác động, mặc dù mức độ tác động và các công nghệ liên quan sẽ khác nhau tùy theo phân khúc. Có tới 70% thị trường công nghiệp và giao thông vận tải có thể sẽ bị ảnh hưởng, trong đó cảm biến thông minh là nguyên nhân lớn nhất, cũng như khoảng 30% thị trường tiêu dùng và bán lẻ, tập trung vào an toàn và quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp cần làm gì để thành công
Trong những năm tới, các yếu tố thành công truyền thống như sự công nhận, thành tích và danh tiếng sẽ không còn đủ để thành công trong ngành TIC. Khả năng kỹ thuật số tiên tiến sẽ rất quan trọng. Bởi vì hầu hết những người chơi truyền thống đều khá non nớt về mặt công nghệ, đặc biệt là khi so sánh với đối thủ cạnh tranh bên ngoài, họ sẽ cần đầu tư đáng kể vào năng lực kỹ thuật số để bắt kịp tốc độ, như được đề xuất bên dưới.
Phát triển tầm nhìn, chiến lược và lộ trình kỹ thuật số hấp dẫn. Người chơi TIC truyền thống cần đặt chuyển đổi kỹ thuật số lên ưu tiên hàng đầu của họ. Điều này đòi hỏi phải phát triển ý tưởng rõ ràng về loại giá trị kỹ thuật số mà họ sẽ cung cấp cho khách hàng và chiến lược họ sẽ sử dụng để phát triển các khả năng cần thiết. Một số ít người đương nhiệm đã thực hiện các bước theo hướng này. Ví dụ, SGS đã đưa kỹ thuật số vào tất cả các ngành nghề kinh doanh của công ty.
Số hóa sự tham gia của khách hàng. Người chơi TIC không chỉ cần nhúng công nghệ kỹ thuật số vào các dịch vụ cốt lõi của họ; họ cũng cần đầu tư vào các ứng dụng và nền tảng kỹ thuật số để giúp khách hàng tương tác dễ dàng hơn. Ví dụ: Bureau Veritas đã ra mắt một nền tảng trên toàn cầu để giúp các công ty cải thiện hiệu suất của hệ thống quản lý của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn ISO.
Chuyển đổi và số hóa các quy trình vận hành. Hầu hết người chơi TIC truyền thống vẫn đang sử dụng hệ thống CNTT cũ—hoặc thậm chí là bút và giấy. Để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số có tính cạnh tranh, họ sẽ cần đầu tư mạnh vào việc số hóa tất cả các quy trình cốt lõi. Ví dụ, SGS đang lên kế hoạch triển khai một dự án chuyển đổi CNTT quy mô lớn nhằm cung cấp các công nghệ tự phục vụ cho khách hàng, nền tảng kỹ thuật số tích hợp cho đối tác và các giải pháp năng suất cho nhân viên.
Thuê những người có kỹ năng và kinh nghiệm kỹ thuật số. Một nghiên cứu cho thấy chưa đến 1% công việc TIC được quảng cáo trên LinkedIn bao gồm các thuật ngữ liên quan đến kỹ thuật số hoặc công nghệ. Điều này cho thấy những người chơi truyền thống vẫn chưa tập trung vào việc thu hút những người có kỹ năng kỹ thuật số. Điều quan trọng là phải có chuyên môn kỹ thuật số nội bộ cũng như các giám đốc điều hành cấp cao chuyên về kỹ thuật số.
Ví dụ: SGS, Bureau Veritas và TÜV SÜD đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành cấp cao phụ trách kỹ thuật số, chịu trách nhiệm điều phối mọi nỗ lực kỹ thuật số của các đơn vị kinh doanh khác nhau của công ty. DNV-GL đã thành lập một tổ chức giải pháp kỹ thuật số mới với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật số từ khắp công ty. Mục đích là tận dụng kiến thức chuyên môn của mình và nắm bắt các cơ hội trong việc chia sẻ dữ liệu, phân tích nâng cao, tự động hóa và học máy cũng như giải quyết các thách thức liên quan đến chất lượng và bảo mật dữ liệu.
Xây dựng các doanh nghiệp và liên doanh kỹ thuật số mới. Người chơi TIC cần tạo ra các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới. Ví dụ, Bureau Veritas đã đưa ra nhãn có thể truy nguyên để cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn sâu sắc về hành trình của sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng. TÜV SÜD đã khởi động một dự án với Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Đức để thử nghiệm và chứng nhận các hệ thống AI được sử dụng trong lái xe tự động. Và SGS đã thiết lập quan hệ đối tác với Glenfis, một công ty chứng nhận dịch vụ và hệ thống CNTT.
Ngoài ra, người chơi TIC cần thực hiện việc mua lại và hợp tác với các công ty đã có sẵn năng lực kỹ thuật số cần thiết. Chúng tôi nhận thấy rằng 5 công ty hàng đầu đang thực hiện nhiều hoạt động M&A hơn các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Ví dụ: TÜV SÜD đã mở rộng khả năng an ninh mạng của mình bằng cách mua lại Acertigo AG, một công ty cung cấp dịch vụ tuân thủ cho ngành thẻ thanh toán.
Số hóa là một công việc to lớn, đòi hỏi đầu tư, tuyển dụng đáng kể. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó sẽ mở ra cơ hội hợp nhất hơn nữa, khi những người chơi TIC lớn hơn ngày càng lớn hơn và những người chơi nhỏ hơn phải đối mặt với nguy cơ phá sản.
Mặc dù sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu nhưng rõ ràng là chúng sẽ có tác động to lớn đến ngành TIC như chúng ta biết ngày nay. Những người chiến thắng trong quá khứ không nhất thiết phải là những người chiến thắng trong tương lai. Chỉ những công ty nỗ lực số hóa một cách chiến lược mới có thể thành công. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ những thông tin cần thiết cho bạn. Đừng quên theo dõi Vinno để cập nhật thêm các kiến thức hữu ích khác nhé!