Nội dung bài viết
Catalog facebook ads là gì?
Catalog Facebook Ads là một công cụ cho phép các doanh nghiệp tạo và quản lý danh mục sản phẩm của mình trên Facebook. Catalog Facebook Ads có thể được sử dụng để chạy các chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên Facebook, Instagram và các nền tảng khác của Meta.
Tạo catalog product là khâu bắt buộc để bạn có thể chạy quảng cáo “Catalog sales” trên facebook. Thao tác này hoàn toàn không phức tạp và có thể thực hiện nhanh chóng. Đây chính xác là khâu tạo quảng cáo sản phẩm động để tiếp thị lại sản phẩm từ trang web của bạn đến những người đã tìm kiếm các sản phẩm này trước đó.
-> Đại khái bạn sẽ add 1 list sản phẩm từ trang web vào facebook sau đó đặt pixel theo dõi vào trang web.
Đọc thêm:
1. Target Facebook Ads: Bán gì gõ sở thích ấy là quá sai lầm
Mẫu quảng cáo này sẽ hiển thị sản phẩm trong list khi người dùng ĐÃ TỪNG có hoạt động trên web theo 3 hành vi:
- Đã xem nhưng không mua
- Đã thêm vào giỏ hàng nhưng không mua
- Đã xem hoặc thêm vào giỏ hàng nhưng không mua
Các dạng quảng cáo Facebook Catalogue
- Quảng cáo Facebook Catalogue - định dạng cơ bản
Quảng cáo Facebook Catalogue cơ bản sẽ được hiển thị ở cột bên phải của trang News Feed, bao gồm tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 kí tự mô tả ngắn và một hình ảnh hấp dẫn có kích thước 100×72 pixel.
Trang đích gọi là URL đích của quảng cáo sẽ là trang fanpage Catalogue hoặc link trang web Catalogue của bạn hoặc một địa chỉ bất kì nào bạn muốn. Khi tạo những quảng cáo Catalogue này, bạn cần đặt ra mục tiêu là những lượt click của khách hàng chỉ qua 1 hình ảnh minh họa nhỏ và vài dòng giới thiệu ngắn gọn. Hãy đặt thử nghiệm với nội dung, hình ảnh khác nhau để đi đến một quyết định cuối cùng thực sự tác động đến thị hiếu khách hàng Catalogue.
- Quảng cáo Facebook Catalogue được tài trợ (hay còn gọi là quảng cáo Sponsored Stories)
Quảng cáo Catalogue được tài trợ này có thể hiển thị ở bên phải Right hoặc ở chính giữa News Feed, bao gồm 1 hình ảnh và dòng mô tả có thể được chiết xuất tự động từ fanpage hoặc 1 bài đăng trên fanpage. Người dùng hoàn toàn có thể trực tiếp thích fanpage Catalogue, bình luận hoặc chia sẻ ngay trên mẫu quảng cáo facebook Catalogue này. Và khi họ nhấp chuột vào quảng cáo Catalogue sẽ đi đến fanpage hoặc bài đăng trên fanpage đó.
Ưu nhược điểm của phương pháp quảng cáo "Catalog product Sales"
1.Ưu điểm:
- So với kiểu quảng cáo multi link thì Catalog product sẽ tối ưu hơn về hành vi người dùng trên website bạn
VD: Người dùng phân vân lựa chọn sản phẩm trên web(xem hoặc đã thêm vào giỏ) nhưng chưa quyết định mua thì sp sẽ tự động hiển thị trong mẫu qc
- Mọi thông tin về sản phẩm trên mẫu quảng cáo đều cập nhật tự động khi bạn thay đổi thông tin sản phẩm trên website
- Thích hợp với trang TMĐT có lượng sản phẩm lớn
....
2. Nhược điểm
- Sử dụng tài khoản facebook business
- Có chút kỹ thuật về code để setup
Yêu cầu setup quảng cáo Catalog product Sales
1.Tài khoản facebook business
2.Danh mục sản phẩm theo dạng xml(nếu mẹ nào muốn sản phẩm có thể cập nhật tự động liên tục) -
Demo cấu trúc file: http://noitro24h.vn/wp-content/uploads/cart_product_feeds/Google/feed333.xml
File này tuân thủ cấu trúc "Products Feed" của Google
Khi đã add thành công thì Facebook "nạp" file tự động
3. Nếu các bạn thấy phần trên quá phức tạp thì làm 1 file excel có cấu trúc bao gồm :
product ID, name, description, landing page URL, image URL, availability, and so on.
-> ID sản phẩm, tên, mô tả , link sp trên web, hình ảnh, danh mục sản phẩm(*),...
(*) Phần danh mục này lại tuân thủ quy chuẩn google : (http://www.google.com/basepages/producttype/taxonomy.en-US.txt)
Thực hiện setup quảng cáo Catalog product Sales
1. Vào facebook business -> Ads Manager -> Custom Audience pixel
Để setup quảng cáo theo 3 hành vi người dùng mình nói phần I thì các bạn biết chút về code kể hơi lằng nhằng nên mình giới thiệu 2 cách:
- C1:Cách này sẽ chỉ hiển thị ads với người dùng từng xem danh mục sản phẩm hoặc các sản phẩm trong danh mục đó. Đơn giản nhất là cứ tạo Audiences tương ứng với các danh mục sản phẩm trên web của các bạn.
Create a Custom Audience -> Website Traffic -> Chọn People who visit specific web pages nhập url
- C2: Setup pixel cho các hành vi người dùng xem code ở đây
2. Sau khi tạo xong pixel vào Facebook business -> Setting -> Product Catalogs -> Add New Product Catalog
trong Associate Pixels các bạn nhớ chọn pixel tương ưng ở trên.
- Khi tạo xong các bạn tiến hành thêm nguồn cấp dữ liệu cho Product Catalogs bằng cách chọn Add New Feed. Tùy chọn "Auto upload through URL (Recommended)" nhập danh mục sản phẩm dạng xml ở trên. Tùy chọn "Upload File Manually" nhập danh mục sản phẩm bằng file excel.
3.Có Audience ,Product catalogs tiến hành khởi tạo quảng cáo trong PE. (Bắt buộc có 2 thứ trên thì mới có thể tạo quảng cáo dạng Product Catalog Sales). Tùy chọn quảng cáo đều như dạng quảng cáo nhưng thêm phần:
- Product Set: lọc sản phẩm hiển thị trong mẫu quảng cáo theo thương hiệu, giá,...
- Behavior
Trong phần Ads,Facebook tự động lấy thông tin sản phẩm theo dữ liệu Product ở trên để thiết lập
Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình setup quảng cáo "Catalog product Sales". Chúc các bạn thành công.
Theo Trần Khánh Duy