Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ: CEO bắt đầu từ đâu ?

Bạn đang ở đây

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ: CEO bắt đầu từ đâu ?

02/10/20 Lượt xem: 200

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ yếu kém là cái sai lớn nhất của nhiều chủ doanh nghiệp SME, startup hiện nay. Do không có kiến thức về tài chính, kỹ năng kế toán dẫn tới việc không kiểm soát được dòng tiền rơi vào trạng thái khủng hoảng.

Richard Weinberger từng nói, “Thiếu kiến ​​thức về tài chính cơ bản là một sai lầm phổ biến và cực kỳ nguy hiểm. Có quá nhiều chủ doanh nghiệp không hiểu rõ về tài chính của họ, và không biết sản phẩm, dịch vụ nào tạo ra lợi nhuận nhiều nhất ”.

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ là gì ?

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ bao gồm ghi sổ kế toán, dự báo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh, thu chi… là tiền đề để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp thông qua các quyết định kinh doanh đúng đắn. Quản lý tài chính có tốt thì doanh nghiệp mới vững bền.

Tài chính trong doanh nghiệp không đơn thuần thể hiện ở giá trị tiền tệ từ thu nhập, chi phí, lãi hay lỗ. Mà hơn hết, nó thể hiện cách doanh nghiệp tạo ra doanh thu, sử dụng chi phí trong kinh doanh, doanh thu đến từ đâu và khi nào… Ở một cấp độ cao hơn, quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ đề cập đến các báo cáo quan trọng về tình hình tài chính. Điều quan trọng là phải biết chúng là gì và chúng đến từ đâu, để đánh giá doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào.

quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ nên bắt đầu từ đâu ?

Thay vì phải trang bị cho mình các kiến thức quản trị tài chính hàn lâm với những quy trình phức tạp, là chủ doanh nghiệp nhỏ, hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên kiểm tra sức khỏe tài chính thường xuyên, thông qua các báo cáo.

Ba báo cáo tài chính quan trọng nhất cần kiểm tra thường xuyên đó là: bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Những số liệu này thường sẽ được bộ phận kế toán tổng hợp và báo cáo cho ban lãnh đạo. Để tốt hơn, nên áp dụng một công cụ quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ để cập nhật tình hình thu chi của doanh nghiệp ngay lập tức theo thời gian thực thông qua các màn hình điều khiển.

  • Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán của một doanh nghiệp về cơ bản xác định giá trị ròng. Doanh nghiệp có thể xác định liệu tài sản của doanh nghiệp có vượt quá nợ phải trả hay không, CEO có cái nhìn tổng quát về tình hình hoạt động của doanh nghiệp thông qua các con số sở hữu tài sản và số nợ phải trả.

Mẫu Bảng cân đối kế toán cho doanh nghiệp nhỏ

  • Báo cáo thu nhập

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được phản ánh trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Trong báo cáo này sẽ bao gồm 2 phần: phần điều hành và phần không vận hành.

 Mẫu báo cáo thu nhập bằng Google Sheet dùng được ngay

  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ đặc biệt chú trọng trong quản lý tiền mặt vì vốn khởi nghiệp của bạn có thể không đủ để chi trả các chi phí hàng ngày của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần phải dự báo và lập kế hoạch chi tiêu tiền mặt vào và ra càng chính xác càng tốt.

Biết và hiểu được doanh thu kinh doanh và nguồn thu đến từ đâu cho phép chủ doanh nghiệp xác định được cần bao nhiêu chi phí để hoạt động. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn có đủ tiền để thanh toán các chi phí cố định và trả lương cho nhân viên đúng hạn.

Xem thêm: Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ  bằng Google Sheet

Ba báo cáo tài chính được đề cập ở đây là những báo cáo chủ doanh nghiệp nhỏ thực sự cần phải quan tâm. Hãy nhớ rằng các báo cáo tài chính này nên được tùy chỉnh phù hợp với doanh nghiệp để có thể phân tích một cách tối ưu, đặc biệt là báo cáo thu nhập. Điều quan trọng là phải có báo cáo tài chính chính xác và kịp thời để hiểu và điều hành doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả.

Nếu không có các báo cáo tài chính này, bạn sẽ mù quáng về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp mình và sự bền vững trong dài hạn sẽ trở nên cực kỳ khó khăn.

Bốn chỉ số dòng tiền quan trọng trong quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ

Trong quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ, CEO cần quan tâm đến 4 chỉ số dòng tiền quan trọng dưới đây nếu không muốn bị phá sản.

  • Doanh thu và chi phí (Doanh thu hôm nay/tuần này/tháng này là bao nhiêu)
  • Tình trạng các hóa đơn (Khách hàng nào đã thanh toán, chưa thanh toán, đang quá hạn)
  • Số tiền mặt trong quỹ (Tiền mặt tại tài khoản đang còn bao nhiêu)
  • Dự báo thu chi ngắn hạn (Trong tuần này, tháng này sẽ thu về bao nhiêu?)

Để theo dõi thu nhập, hãy bắt đầu bằng các hóa đơn. Theo dõi các hóa đơn để biết khách hàng nào đã thanh toán, đang quá hạn, hôm nay kiếm được bao tiền...

Trong khi đó, theo dõi các chi phí bằng việc phân loại chi phí sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyển động của dòng tiền và cải thiện việc ra quyết định.

SlimCRM - Phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ theo thời gian thực

Có một thực tế là các chủ doanh nghiệp thường quản lý tài chính bằng cách làm thủ công, thông qua excel, google sheet và phụ thuộc báo cáo từ bộ phận kế toán. Mặc dù không thể phủ nhận công dụng từ các công này nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong khi đó, các phần mềm kế toán đều có thể dùng để quản lý tài chính nhưng luôn có độ trễ và khó sử dụng với người quản lý.

Hơn bao giờ hết, các phần mềm CRM hiện đại lại có đầy đủ các tính năng giúp CEO nắm bắt thông tin về tài chính trong doanh nghiệp một cách hiệu quả và tức thì. Các vấn đề trước đó CEO gặp phải là không có thông tin tài chính liên tục, số liệu hóa đơn chưa được tập hợp rồi thì bỏ qua các khoản thu giá trị lớn.... nay hoàn toàn có thể được tự động hóa trong phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ.

quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ

SlimCRM là một công cụ quản lý tài chính ưu việt dành cho SMEs, startup. Theo đó, các dữ liệu về tài chính luôn được cập nhật theo thời gian thực mà không cần tới bộ phận kế toán báo cáo. Chỉ trong một màn hình, một click chuột, CEO đã có thể xem trọn vẹn tình hình kinh doanh, sức khỏe tài chính, thậm chí không cần có sẵn kiến thức về tài chính.

  • SlimCRM giúp giám sát và thúc đẩy dòng tiền

Toàn bộ tình hình thu, chi, tồn quỹ của doanh nghiệp và doanh thu từng nhân viên đều được cập nhật tự động và ngay lập tức giúp người điều hành dễ dàng nắm được tình trạng "sức khỏe" tài chính của doanh nghiệp mình.

  • Tạo hóa đơn, hợp đồng nhanh và đẹp

Tự động kết xuất các bản in cho hóa đơn, đề xuất, báo giá, hợp đồng với định dạng đẹp mắt, có thể gửi qua email vô cùng tiện lợi.

Bằng việc ứng dụng phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ SlimCRM, CEO luôn chủ động quản lý và kiểm soát tài chính và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác nhất. Đồng thời giải phóng sức lao động cho các bộ phận liên quan.

  • Trải nghiệm miễn phí ĐĂNG KÝ tại đây.
  • Hotline tư vấn: 0899.172.899 - 096.262.9444

Thông tin khác

Bình luận