Mô hình 1-n theo mình gặp trục trặc thật sự với các doanh nghiệp nhỏ. Tư duy, năng lực, sức bật của lãnh đạo ảnh hưởng quá nhiều đến hệ thống. Và với doanh nghiệp môi giới tự phát như bên mình thì hầu như năng lực chuyên môn về quản trị và vận hành là 0 .
Chưa kể vì hệ thống sàn nằm rải rác nên gặp rất nhiều vấn đề không thể giải quyết từ cấp cao nhất, khi bị nghẽn lại ở cấp lãnh đạo sàn ngay dưới.
Mục tiêu của mô hình mới:
- Tạo ra sự chủ động cho hệ thống từ cấp cao nhất xuống thấp nhất, từ bộ phận này kết nối qua bộ phận khác vận hành trơn tru hiệu quả cao (chủ yếu là kết nối được chủ động từ phòng KTKH qua phòng kinh doanh) .
- Tạo ra nhiều lãnh đạo hơn, ở từng cấp độ để chia nhỏ đội nhóm hoạt động theo mô hình cấp thấp nhất 1 KTKH - 3 sale - 1 lãnh đạo nhóm.
- Loại bỏ đi sự ảnh hưởng lớn (tiêu cực) của 1 người đến hệ thống họ đang dẫn.
Những điều đã và đang thực thi:
- Thay đổi dần thói quen của toàn bộ hệ thống thông qua kỷ luật, đặt mục tiêu theo ngày và tuyên bố, cuối ngày nhìn nhận lại . Cố gắng tạo ra sự khẩn trương trong những trận đánh mọi thời gian (đặc biệt là trong 2 tuần sau 1 trận đánh vừa xong).
- Tạo ra những lãnh đạo, bổ sung lãnh đạo trong những vòng tròn bằng quá trình lãnh đạo tương tác nhóm, đào tạo của các cấp từ lãnh đạo cao nhất đến leader cho hệ thống sale.
- Cố gắng tạo ra bước đột phá từ tầng lãnh đạo, phá vỡ hệ thống tư duy cũ để thay đổi từ cấp cao nhất.
- Tự lập kế hoạch và cố gắng thu nhỏ mô hình lại để thử nghiệm ở những trận đánh nhỏ .
- Tạo ra nhiều nhân sự có thể nắm được vị trí 1 KTKH đang xây dựng.
- Tạo ra nhiều đầu tàu, nhiều trận đánh nhỏ thắng để tạo niềm tin cho bộ máy về tính hiệu quả của sự thay đổi.
Khó khăn gặp phải khi chuyển đổi:
- Sự đồng thuận, và cam kết thay đổi từ cấp lãnh đạo là khó nhất trong các công việc được thực thi. Thường họ là nhân tố zombie , dễ thấy NHƯNG khó chữa nhất.
- Sự chủ động kết nối của sale và KTKH còn rất kém, đang còn cần 1 người am hiểu cả 2 mảng kết nối chiến lược và thực thi .
- Trao quyền cho người có năng lực gặp rất nhiều khó khăn với quy mô doanh nghiệp nhỏ rất thiếu về đầu vào.
Thiếu sót nhận thấy ngay có ảnh hương lớn:
Thiếu truyền thông nội bộ : Dẫn đến bộ máy thiếu sự xuyên suốt tầm nhìn doanh nghiệp từ lãnh đạo xuống cấp thấp nhất . Thông thường chỉ có nhân viên cũ hiểu về nó, còn mới thì hoàn toàn không thiếu điều này dẫn đến những tư duy, hành động, văn hóa bị đứt gãy. Khó lan tỏa năng lượng từ cấp cao xuống, bị nghẽn lại ở những vị trí lãnh đạo.
Trong mỗi chu kì của thị trường, trong mỗi giai đoạn chuyển đổi của doanh nghiệp, của công nghệ . Tìm ra được cấu trúc doanh nghiệp là rất quan trọng, và cần ưu tiên giải .
Mô hình này như chuyên gia lúc SEO sẽ nói thế này :
Wheel + Pyramid kết hợp lại để Link Juice chảy tốt và mạnh hơn . Khi 1 wheel kết hợp pyramid thành công thì lực đẩy tốt hơn, và ít bị nghẽn link juice ở một chỗ ảnh hưởng toàn hệ thống đẩy link juice.
Chia sẻ từ Nhật Phạm