LEAD LÀ GÌ? LEAD GENERATION LÀ GÌ? PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ LEAD XỊN

Bạn đang ở đây

LEAD LÀ GÌ? LEAD GENERATION LÀ GÌ? PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ LEAD XỊN

25/06/21 Lượt xem: 397

"Mục tiêu tháng này của em là 500 lead", "Chu kì này các em kiếm Lead từ các doanh nghiệp du lịch nhé,..." Gia tăng số lượng và chất lượng lead đã luôn là cuộc đua của các doanh nghiệp từ xưa tới nay. Thuật ngữ Lead và Lead Generation không còn xa lạ khi đối với các doanh nghiệp đã hoạt động “sành sỏi” nhưng đối với newbie thì không phải ai cũng nắm rõ bản chất của hai thuật ngữ này. Vậy rốt cuộc Lead là gì? và Lead Genaration có khác gì Lead?

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan về Lead để trả lời cho câu hỏi "Lead là gì".

Lead là gì?

Lead, hay khách hàng tiềm năng, chỉ đối tượng là bất kỳ ai thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty của bạn theo một cách thức nào đó.

Một “người lạ” để trở thành khách hàng tiềm năng thường sẽ thông qua một cuộc “giao tiếp” với doanh nghiệp, bằng việc họ để lại thông tin liên lạc tại form đăng ký trên website hoặc nhắn tin trực tiếp trên Fanpage.

Chủ yếu có 4 loại Lead sau đây:

  • 1. Marketing Qualified Lead (MQL)
  • 2. Sale Qualified Lead (SQL)
  • 3. Product Qualified Lead (PQL)
  • 4. Service Qualified Lead

lead là gì 2

Định nghĩa 4 loại lead phổ biến

Lead Generation là gì?

Đã biết được Lead là gì, tiếp theo chúng ta phải tìm hiếu tới Lead Generation. Nó là quá trình thu hút và chuyển đổi “người lạ” thành một người thể hiện sự quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Một số ví dụ về công cụ tạo khách hàng tiềm năng là các bài đăng, tài liệu trên blog, sự kiện trực tiếp, phiếu giảm giá,..

Các kênh Lead Generation chính

  • Email: Đây là một nơi tuyệt vời để tiếp cận những người đã biết thương hiệu và sản phẩm/ dịch vụ của bạn, vì trước đó họ đã thể hiện sự quan tâm thông qua các việc để lại thông tin trên các form đăng ký.

  • Blog: Tận dụng các bài đăng trên blog của bạn để quảng cáo một phiếu mua hàng. Điều này sẽ làm cho CTA có độ liên quan cao hơn và tăng tỷ lệ nhấp.

  • Social Media: Các nền tảng truyền thông xã hội tạo điều kiện để doanh nghiệp điều hướng những người theo dõi thực hiện hành động.

lead là gì 3

Các app thu hút lead chính tại Social media

Làm thế nào để đánh giá Lead?

1. Đánh giá dựa vào thông tin lead cung cấp

Người dùng thường sẽ có xu hướng để lại thông tin nếu họ nhận được một deal gì đó hấp dẫn họ. Tùy vào mỗi người, mỗi tình huống mà mức độ quan tâm của họ khác nhau và độ tiềm năng của họ cũng khác nhau

Đây là cách khá dễ dàng để đánh giá Lead khi có một lượng lớn data đổ về mà không biết lead nào đủ điều kiện để chuyển đổi, lead nào cần thúc đẩy để nhận ra nhu cầu.

2. Đánh giá dựa vào Lead Scoring

Lead Scoring là một cách để định lượng khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng kỹ thuật này, khách hàng tiềm năng sẽ được gán một giá trị số (hoặc điểm số) để xác định vị trí của họ trên thành từ “quan tâm” đến “sẵn sàng mua”. Mỗi doanh nghiệp có bộ tiêu chí cho những hành động này khác nhau, nhưng nó phải thống nhất trong bộ phận Marketing và Sale để đảm bảo mọi người đều làm trên cùng một quy mô.

Điểm của khách hàng tiềm năng có thể dựa trên các hành động họ đã thực hiện, thông tin họ đã cung cấp, mức độ tương tác của học với thương hiệu,…

Ví dụ trong kênh email: Bạn có thể cho người dùng 1 điểm khi họ mở email, 2 điểm khi họ nhấp vào link trong email. Từ đó giúp bạn đánh giá được mức độ lạnh, nóng, ấm và chủ động điều chỉnh quá trình nuôi dưỡng, tập trung theo dõi đúng người , đúng nhu cầu để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

lead là gì 4

Hãy "chấm điểm" cho lead của bạn

Rắc rối trong việc quản lý lead

Đa phần các công ty vẫn sử dụng Excel để quản lý danh sách cơ hội của mình thông qua các mẫu excel.

Xem thêmMẫu quản lý thông tin khách hàng bằng excel dễ sử dụng nhất

Một doanh nghiệp phát triển sẽ kéo theo việc các công cụ quản lý lead truyền thống như Excel không còn hiệu quả, cụ thể là

  • Dữ liệu phân tán: Tăng Lead sẽ dẫn đến bạn phải chia tách file excel ra làm nhiều mục, dần đến phân mảnh thông tin, khó kiểm soát và báo cáo.
  • Tốn công sức: Việc nhập liệu lead trên Excel vẫn yêu cầu làm tay là chính, gây tốn công sức và yêu cầu người dùng phải có kiến thức chuyên sâu về excel. Tưởng tượng bạn không chuyên về excel và phải nhập liệu 100 lead 1 ngày với các công thức cao cấp mà xem?
  • Thiếu linh hoạt: Việc sửa đổi thông tin theo cụm, theo trường,... trong excel dễ kéo theo gây lỗi bảng tính.
  • Bảo mật kém: Hiện nay những file Excel đã là một phần mềm quá đỗi phổ biến, biến nó trở thành một miếng mồi ngon để các đối thủ cạnh tranh tìm cách truy cập trái phép dữ liệu doanh nghiệp bạn và đánh cắp thông tin Lead từ nó.

lead là gì 5

Mới nhìn sơ qua bạn đã muốn đau đầu chưa?

SlimCRM - Giải pháp quản lý Lead tân tiến

Trong thời đại số, các doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng các giải pháp tân tiến để thích nghị trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Một trong các công cụ quản lý lead mà họ tin dùng chính là phần mềm SlimCRM, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và khai thác giá trị từ leads. SlimCRM mang sứ mệnh giúp các doanh nghiệp "quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn"

  • Tự động nhập dữ liệu: Khi có bất kỳ lead nào đăng ký vào biểu mẫu, biểu mẫu ... sẽ được tự động nhập vào phần mềm mà không sử dụng bất kỳ tác vụ nào.
  • Bảo mật tuyệt đối: SlimCRM cung cấp cho doanh nghiệp khả năng phân quyền cho nhân viên, chỉ rõ từng người chỉ được tiếp cận với những tệp cơ hội nào,... tránh rò rỉ thông tin từ nội bộ.
  • Dễ dàng sử dụng và quản lý: Với một người dùng mới, không cần biết kỹ thuật hay được đào tạo cũng có thể bắt đầu sử dụng ngay SlimCRM. Giao diện trực quan và thân thiện với người sử dụng, tính năng hướng dẫn người mới,... đều đã được SlimCRM phát triển.
  • Quản lý dữ liệu tập trung: Khắc phục hoàn toàn nhược điểm phân mảnh thông tin cơ hội trên Excel, mọi thao tác và quản lý công việc đều được làm trên SlimCRM.

lead là gì 6

Giao diện quản lý lead của SlimCRM rất trực quan, dễ hiểu

Bạn đọc có thể đăng ký dùng thử SlimCRM MIỄN PHÍ tại đây.

Tổng kết

Có thể nói thông tin thu được từ cơ hội chính là báu vật đối với các doanh nghiệp. Để chuyển những cơ hội đó thành khách hàng trung thành là cả một quá trình gian nan yêu cầu những kiến thức kinh doanh chuyên môn và các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ. 

Mong rằng sau bài viết, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi "Lead là gì?" và biết cách khai thác giá trị từ Lead triệt để nhất.

Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về các kênh thu thập lead có thể xem tại bài viết sau đây.

Nguồn: FB Minh Nguyễn - GR Cộng đồng Email Marketing VN 2021

lead là gì 7

Từ khóa: 

Thông tin khác

Bình luận