Kỹ thuật Feynman là gì? Cách học kỹ thuật feynman

Bạn đang ở đây

Kỹ thuật Feyman là gì? Cách học kỹ thuật Feyman

27/05/21 Lượt xem: 304

 

Bạn đã bao giờ có một đồng nghiệp thường sử dụng từ ngữ chuyên môn hoặc giải thích điều gì đó bằng ngôn ngữ gây khó hiểu? Bạn không đơn độc. Để giải quyết chuyện này, Feyman đã tạo ra một kỹ thuật để giải quyết việc này gọi là kỹ thuật feynman. Kỹ thuật này có nguồn gốc từ phương pháp nghiên cứu của Feynman khi ông còn là sinh viên tại Princeton. Tại đây, ông bắt đầu ghi lại và kết nối những điều ông biết với những điều ông không biết. Cuối cùng, ông đã có một cuốn sổ ghi chép đầy đủ các môn học đã được ghim, dịch và ghi lại.

Bài viết này hướng dẫn bạn đọc cách học kỹ thuật Feynman hiệu quả.

Kỹ thuật Feynman là gì?

Kỹ thuật Feynman để giảng dạy và giao tiếp là một mô hình truyền đạt thông tin bằng cách sử dụng những suy nghĩ ngắn gọn và ngôn ngữ đơn giản.

Bạn có thể sử dụng phương pháp học feynman để nhanh chóng tìm hiểu các khái niệm mới, củng cố những lỗ hổng kiến thức mà bạn có (được gọi là học tập có mục tiêu), nhớ lại những ý tưởng bạn không muốn quên hoặc để học tập hiệu quả hơn. Hiểu rõ hơn về khái niệm đó, bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để vật lộn với những chủ đề khó, vốn là một trong những rào cản lớn đối với việc học.

Kỹ thuật của Feynman cũng hữu ích cho những người cảm thấy việc viết lách là một thách thức.

Về cơ bản, kỹ thuật Feynman bao gồm: Xác định chủ đề, dạy nó cho một đứa trẻ, xác định lỗ hổng kiến thức, sắp xếp + đơn giản hóa + kể lại câu chuyện.

kỹ thuật feynman 0

Mô hình kỹ thuật Feyman

1. Xác định chủ đề

Chỉ đơn giản là viết ra tất cả những gì bạn biết về chủ đề này. Mỗi khi bạn gặp các nguồn thông tin mới, hãy thêm chúng vào ghi chú.

2.  Dạy nó cho một đứa trẻ

Nếu bạn có thể dạy một khái niệm cho một đứa trẻ, bạn đang dẫn đầu trò chơi.

Bắt đầu với một ghi chú trống và viết chủ đề hoặc đề tài bạn muốn dạy. Sau đó, bên dưới chủ đề đó, hãy viết tất cả những gì bạn biết về nó. Tuy nhiên, mẹo là viết nó một cách rõ ràng và đơn giản - để trẻ có thể hiểu bạn đang nói về điều gì. Vậy phải làm sao để đạt được điều này]

Nói một cách đơn giản

Trẻ em không hiểu biệt ngữ hoặc từ vựng dày đặc. Khoa học chứa đầy những thuật ngữ phức tạp, đó là lý do khiến sơ đồ của phương pháp học feynman trở nên có giá trị như vậy. Khi chúng ta nói mà không có biệt ngữ, điều đó giải phóng chúng ta khỏi việc che giấu kiến thức mà chúng ta không có. Những “từ ngữ to tát” và "từ ngữ chuyên môn" làm chúng ta tê liệt trong việc đi sâu vào vấn đề và truyền kiến thức cho người khác.

Khiến nó hấp dẫn

Khoảng thời gian tập trung của một đứa trẻ đòi hỏi bạn phải đưa ra các khái niệm như thể bạn đang trình bày một ý tưởng kinh doanh trong một lần đi thang máy ngắn. Tốt hơn bạn nên đưa ra khái niệm trước khi những cánh cửa đó mở ra. Trẻ em cũng không có khả năng - hay khả năng trí tuệ, để hiểu bất cứ điều gì lâu hơn thế.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa suy nghĩ vào ghi chú của mình, điều đó cho thấy bạn có nhiều khả năng để cải thiện. Đây cũng là nơi sức mạnh của sự sáng tạo có thể giúp bạn vươn lên những tầm cao mới trong học tập.

kỹ thuật feynman 1

Đây là phần khó nhất trong câu chuyện

3. Xác định lỗ hổng kiến thức của bạn

Đây là điểm mà việc học thực sự xảy ra. Những gì bạn đang thiếu? Bạn không biết điều gì? Làm nổi bật những lỗ hổng kiến thức sẽ giúp bạn khi bạn thu thập và sắp xếp các ghi chú của mình thành một câu chuyện gắn kết (đây là bước tiếp theo.) Giờ đây, bạn có thể gọi tài liệu nguồn của mình (ghi chú bài giảng, ý tưởng, v.v.) khi gặp câu hỏi bạn biết gì về chủ đề của bạn.

Nếu không biết điều gì đó, hãy quay trở lại nguồn tài liệu và đọc lại đoạn đó cho đến khi bạn có thể giải thích nó bằng ngôn ngữ đơn giản của mình.

4.  Sắp xếp + đơn giản hóa + Kể một câu chuyện

Bắt đầu kể câu chuyện của bạn. Ghép các ghi chú của bạn lại với nhau và bắt đầu đặt ra một câu chuyện bằng những lời giải thích ngắn gọn. Tập hợp những phần kiến thức quan trọng nhất của bạn về chủ đề này với nhau.

Luyện đọc thành tiếng câu chuyện của bạn. Giả vờ kể câu chuyện cho một lớp học của học sinh. Bằng cách đó, bạn sẽ nghe thấy ngôn ngữ không còn đơn giản nữa. Những vấp ngã có thể chỉ ra những suy nghĩ chưa hoàn thiện.

Sử dụng phép loại suy và các câu đơn giản để củng cố hiểu biết của bạn về câu chuyện.

kỹ thuật feyman 2

Kỹ thuật Feynman cần được tập luyện liên tục

Tổng kết

Điểm mấu chốt của kỹ thuật Feynman chính là: "Khi bạn viết ra một ý tưởng từ đầu đến cuối bằng ngôn ngữ đơn giản mà một đứa trẻ có thể hiểu được, bạn buộc mình phải hiểu khái niệm đó ở mức độ sâu hơn và đơn giản hóa các mối liên kết cũng như kết nối giữa các ý tưởng. Nếu thấy khó ổ một đoạn tức là bạn chưa hiểu vấn đề ở đó. Nhưng cũng đừng lo lắng vì đây cũng là cơ hội học hỏi."

Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật Feynman, có thể đọc bài viết của Collegein fogeek về chủ đề này tại đây.

Nguồn: FB Hà Vĩnh Duy - GR Disruptive Innovation x Digital Business Transformation x Disruptors (3DXs)

Thông tin khác

Bình luận