Kinh doanh cần hay không cần website? | 1669

Bạn đang ở đây

Kinh doanh cần hay không cần website?

11/12/18 Lượt xem: 29

Kinh doanh cần hay không cần website?

Trong 3 năm làm việc phần nhiều liên quan đến website, dưới hình thức cung cấp giải pháp cho khách hàng. Mình nhận thấy một điều:

"Một số công ty không cần website vấn hoạt động rất tốt, một số khác không có website thì không sống được." Đây gần như là 2 thái cực trong nhu cầu sử dụng website của người kinh doanh. Chưa kể đến sự phát triển của Facebook, tạo thêm cho người kinh doanh một kênh để tiếp xúc với khách hàng mà không cần đến website.

Không cần đến website bởi lẽ sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh của họ. Cách bán hàng, hoặc đối tượng khách hàng không giao tiếp với họ qua website. Cũng có thể là họ không thể chen chân vào cuộc đua lên top google nên đã phải xây dựng cho mình những kênh thay thế khác.

Tuy nhiên một người kinh doanh nếu hỏi có cần website hay không thì cần trả lời 3 câu hỏi sau:

1. Khách hàng của bạn có online hay không?
2. Khách hàng của bạn có tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên mạng hay không?
3. Chi phí xây dựng và duy trì website có mang lại lợi nhuận hay không?

Nếu trả lời có 1 trong 3 câu hỏi này thì bạn đang cần đến 1 website.

Hiểu về hành vi khách hàng: Khách hàng Việt Nam phần nhiều không mua hàng trực tiếp trên website, Để khách có thể tự order trên website rất tốt công ( chi phí) Cái này bạn cứ nhìn thông báo lỗ của Tiki, Lazada hay các trang thương mại sẽ rõ.

Phần nhiều các website hướng đến việc cung cấp thông tin, rồi điều hướng khách hàng sang việc liên hệ như Chat, gọi điện, điều form - và hướng khách hàng đến trực tiếp cửa hàng.

" Hồi làm ngân hàng, mình có làm một site nhỏ để giới thiệu về các gói cho vay của ngân hàng, Sau một thời gian thì bắt đầu có khoảng 5 cuộc gọi hỏi về dịch vụ. Rất tiếc khách phần nhiều ở các tỉnh lẻ còn mình thì chỉ làm ở Hà Nội."

Việc mua hàng, đặc biệt các sản phẩm giá trị cao, khách hàng cần tư vấn, xem hàng hoặc thời gian cân nhắc nên việc bán hàng trên website là rất khó.

Như vậy vai trò của website giống như một cầu nối, một nhân viên tư vấn, nhân viên kinh doanh hoạt động 247, giúp bạn trình bày những lợi ích, tính năng, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ. Giúp khách hàng biết đến và mua hàng của bạn.

Khi đã quyết định làm website thì bạn cũng nên chăm chút cho nội dung website, giao diện và việc điều hướng khách hàng.

Website sẽ không có giá trị gì nếu không có traffic ( người truy cập). Một website với đầy đủ thông tin, chức năng, trải nghiệm tốt, giao diện uy tín. Là một điểm cộng rất lớn khi khách hàng khi ra quyết định có nên tin tưởng liên hệ với bên này hay không?

Website lên top Google là một cuộc chiến, ngành càng cạnh tranh chi phí để SEO, hoặc SEM không hề nhỏ. Bạn muốn tiếp cận khách hàng, đối thủ của bạn cũng thế. Bạn cần có nhân sự hoặc thuê ngoài.

Website là tài sản cố định tồn tại lâu nhất, trong khi Google và Facebook luôn "nắng mưa" thất thường và bạn luôn bị phụ thuộc. Vì thế đã kinh doanh bạn nên đầu tư cho mình một website chuyên nghiệp. Mô hình chuẩn SEO chưa đủ mà thời đại 4.0 phải là chuẩn marketing.

Thông tin khác

Bình luận