Kim tự tháp chuyển đổi số là gì? Tại sao bạn cần nó? | 2894

Bạn đang ở đây

Kim tự tháp chuyển đổi số là gì? Tại sao bạn cần nó?

18/08/21 Lượt xem: 137

Chuyển đổi số hiện là một trong những chủ đề kinh doanh nóng nhất gần đây. Các yếu tố quan trọng của Chuyển đổi số vẫn phải được vạch ra rõ ràng và các lĩnh vực can thiệp trong môi trường doanh nghiệp do đó vẫn chưa được xác định.

Trong một bài báo gần đây , Alessandro Braga (Giám đốc điều hành của Talent Garden , mạng lưới làm việc chung lớn nhất châu Âu và điều phối viên khoa học của thạc sĩ chuyển đổi số của trường đổi mới TAG , đơn vị đào tạo của Talent Garden) đã xác định sáu trụ cột (mà ông gọi là "trục") của chuyển đổi kỹ thuật số: 3 bên trong công ty (con người, quy trình và công nghệ) và 3 bên ngoài (khách hàng, mối quan hệ và sản phẩm / dịch vụ).

Trong một bài báo đăng trên MIT Sloan Review , Peter Weill (chủ tịch trung tâm nghiên cứu hệ thống thông tin tại trường MIT Sloan) và Stephanie L. Woerner (Nhà khoa học nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu hệ thống thông tin tại trường MIT Sloan) đã xác định hai khía cạnh kinh doanh để đánh giá mức độ sẵn sàng trong chuyển đổi số của các tập đoàn: trải nghiệm khách hàng và hiệu quả hoạt động.

Nhìn chung, có sự đồng thuận rõ ràng rằng chuyển đổi số không phải là về công nghệ, mà thực sự là về một phương thức kinh doanh mới và một cách tiếp cận mô hình doanh nghiệp mới.

Khung 'Kim tự tháp chuyển đổi số'

Từ kinh nghiệm thực tế làm tư vấn quản lý hơn 8 năm, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chiến lược, tổ chức, hệ thống kiểm soát quản lý và chuyển đổi công ty, Chuyên gia Patrick Turchi đã xây dựng nên mô hình “Kim tự tháp chuyển đổi số”

chuyển đỏi số

Có 3 cấp độ mà Chuyển đổi số cần được tiếp cận trong các doanh nghiệp:

  • Chiến lược
  • Chấp hành
  • Công nghệ

Lớp 1: Chiến lược (Mô hình kinh doanh)

Khi xác định Chiến lược kinh doanh trong môi trường số, các doanh nghiệp phải đánh giá các cơ hội và tác động, cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn của Mô hình kinh doanh hỗ trợ công nghệ (hoặc Mô hình kinh doanh kỹ thuật số), chẳng hạn như:

  • Mô hình kinh doanh Flatform và Marketplace
  • Sự phát triển của mô hình sở hữu (với sự chuyển đổi từ quyền sở hữu sang quyền truy cập, thông qua các mô hình trả tiền cho mỗi lần sử dụng)
  • Các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua công nghệ số
  • Sản phẩm (và dịch vụ) dựa trên dữ liệu

Lớp 2: Thực thi

Có 3 khối xây dựng thực thi:

  • Mô hình hoạt động công ty
  • Mô hình thực thi hoạt động
  • Phương pháp tiếp cận thị trường

Mỗi khối yêu cầu phải tìm hiểu sâu, cụ thể và cần được chú ý đặc biệt khi tiến hành ​​Chuyển đổi số. Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là, ở cấp độ này, chiến lược được thực hiện thông qua các yếu tố chính của một công ty:

  • Sản phẩm và Khách hàng: xác định ưu đãi của doanh nghiệp (xem xét các yếu tố chính, chẳng hạn như giá bán, kênh phân phối, cách tiếp cận quảng bá và truyền thông, đề xuất giá trị sản phẩm hỗ trợ kỹ thuật số, v.v.)
  • Tổ chức, Quy trình và Công cụ: thông qua Mô hình Hoạt động, phác thảo cấu trúc của công ty và cách thức hoạt động
  • Hoạt động vận hành, cấu thành cách thức công ty hiện thực hóa các sản phẩm (và dịch vụ) sẵn sàng đưa vào thị trường.

Tất nhiên, những yếu tố đó là thành phần tiêu chuẩn của việc thực thi chiến lược và không chỉ phù hợp trong bối cảnh Chuyển đổi số. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng trong bối cảnh này, họ yêu cầu một cách tiếp cận cụ thể thông qua việc đánh giá tác động của kỹ thuật số và công nghệ.

Lớp 3: Công nghệ

Công nghệ không phải là cốt lõi của Chuyển đổi số, nhưng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy nó. Công nghệ phục vụ và hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu kinh doanh thông qua các khối ‘thực thi’. Công nghệ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của Mô hình Điều hành, Hoạt động (với cách tiếp cận Công nghiệp 4.0) và hiện thực hóa phương pháp Tiếp cận thị trường.

Mặt khác, Công nghệ là động lực của những thay đổi trên từng cấp của kim tự tháp và có thể xác định tác động của công nghệ đối với từng cấp của kim tự tháp là một năng lực chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải xác định những thay đổi kinh doanh trên thị trường do công nghệ thúc đẩy và xác định các phản ứng chiến lược (hoặc có thể dự đoán với động thái chiến lược chính xác).

Tổng kết

“Chuyển đổi số là một hành trình, không phải là đích đến”: như mọi hoạt động chiến lược khác trong lĩnh vực doanh nghiệp, các sáng kiến ​​Chuyển đổi số cần được liên tục xem xét và đánh giá. Việc chấp nhận công nghệ mới, quy trình mới, mô hình tổ chức mới của công ty là một lĩnh vực quan trọng đòi hỏi sự giám sát liên tục và điều chỉnh nhanh chóng. Chuyển đổi số thực sự là về con người, nhiều hơn là công nghệ. Vì vậy, sự cởi mở và quan tâm thực sự đối với công nghệ và đổi mới (đặc biệt là ở cấp lãnh đạo cao nhất) mới là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của ​​chuyển đổi số.

Nguồn: FB Thùy Trang - TOP 100 DIGITAL BUSINESS TRANSFORMATION AGENCY

Thông tin khác

Bình luận