Hơn 80% Doanh Nghiệp SME chưa biết sử dụng data trong marketing | 2110

Bạn đang ở đây

Hơn 80% Doanh Nghiệp SME chưa biết sử dụng data trong marketing

08/01/20 Lượt xem: 177

Hơn 80% doanh Nghiệp SME chưa biết sử dụng data của mình trong marketing như thế nào, có chăng chỉ là những dữ liệu rất thô sơ, và một số phương pháp marketing căn bản như nhắn tin về chương trình khuyến mãi, sinh nhật...

Có dữ liệu hay không có dữ liệu và không biết cách sử dụng dữ liệu đều dẫn tới hệ quả không nhất quán, không mang lại hiệu quả nhất định và thường họ sẽ rớt vào 4 nhóm sau đây :

1. Chưa có dữ liệu khách hàng, và cũng chưa ý thức được cần phải xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng (doanh nghiệp truyền thống, cỡ nhỏ/siêu nhỏ)
2. Có một chút dữ liệu cơ bản, chưa biết cần phải xử lý làm gì để tạo ra được giá trị (doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản phẩm theo xu hướng chuyển dịch số, đã tham gia Digital Marketing)
3. Khai thác dữ liệu 1 lần -2 lần, bán 1 lần 2 lần, bán chéo, up-sales, chưa có các circle xa để bám đuổi hơn 6 tháng - 1 năm
4. Có nhiều dữ liệu, đang tích cực khai khác (doanh nghiệp công nghệ, doanh thu nghìn tỷ)

Bốn bước chính trong kinh doanh dựa trên dữ liệu

Bao gồm: (1) Thu thập dữ liệu - Data Gathering (2) Quản lý dữ liệu - Data Manage (3) Phân tích - Analyze (4) Hành động - Action

1. Thu thập dữ liệu (Data Gathering)

Từ trước đến giờ, mỗi khi muốn biết 1 lý do hay nhu cầu nào đó của khách hàng thì ta thường thực hiện khảo sát (Survey) với chi phí đắt đỏ, không đảm bảo câu trả lời của khách hàng là chính xác, chưa kể tập khách hàng mẫu khảo sát mà không đại diện được toàn bộ tập khách hàng của doanh nghiệp thì việc khảo sát là vô nghĩa. Trong kỷ nguyên dữ liệu thì nhược điểm này được khắc phục bằng các hệ thống thu thập dữ liệu hành vi khách hàng. Như vậy hệ thống phải đảm bảo có đủ loại dữ liệu về khách hàng, từ dữ liệu demographics tới dữ liệu hành vi và log sử dụng dịch vụ...

  • Customer Demographics: dữ liệu nhân khẩu học của 1 khách hàng như tên, tuổi, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, đã làm cha mẹ, có con học tiểu học...
  • Product Sale & Usage: đây là nhóm dữ liệu về hành vi khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của công ty anh/chị: hành vi sử dụng, tần suất mua, loại sản phẩm, đơn giá, mức độ hài lòng, thời gian mua gần nhất, những sản phẩm tương tự, sản phẩm hỗ trợ, sản phẩm bán kèm...
  • Media & Devices: dữ liệu này thu thập từ kênh truyền thông mà khách hàng tiếp cận được đến sản phẩm của anh chị bao gồm kênh tương tác, dòng máy (khách hàng sử dụng smartphone và features phone hành vi mua sắm rất khác nhau), mức độ nhạy cảm với quảng cáo, các loại tài khoản MXH,...
  • Third Party Data: dữ liệu trả về khi anh/chị sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 trong công việc kinh doanh của mình
  • Social Media: là các nguồn dữ liệu từ các MXH Facebook, Youtube, LinkedIn... các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu chỉ có loại dữ liệu này được sinh ra sau những chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Youtube...

2. Quản lý dữ liệu (Data manage)

Sau bước thu thập dữ liệu thì công tác quản lý dữ liệu sẽ bao gồm các nguồn dữ liệu từ CRM, Channels, Social Media... dùng để xây dựng lên hệ thống Customer 360 (C360 là kho dữ liệu có đầy đủ tính năng xoay quanh 1 khách hàng, đủ các loại dữ liệu categorical, numberic, time series... nó thể hiện được đúng như cái tên 360 độ view về khách hàng. Tuỳ đặc thù ngành mà dữ liệu này có thể lên đến gần 2000 trường). Tương tự như vậy dữ liệu về Product & Usage sẽ xây dựng lên Product360 (P360)

3. Phân tích (Analyze)

Tất cả 5 nhóm dữ liệu trên sẽ được kết hợp sử dụng vào các bài toán khác nhau. Xuyên suốt vòng đời sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ khách hàng mới -> upsell, cross-sell -> rồi rời bỏ dịch vụ (churn) đều có thể phân tích.

4. Hành động (Action)

Khi đã thu thập dữ liệu khách hàng xong, lúc này phân chia khách hàng thành nhiều nhóm để "chăm sóc". Đối với khách hàng mới ta có Profile Customers (C360) kết hợp với P360 để nhắm mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo, upsell, cross sell sản phẩm. -> Tạo ra doanh thu bán hàng và tăng trưởng.

Từ việc phân tích hành vi sử dụng dịch vụ, phản ánh, phàn nàn trên MXH... sẽ xây dựng được Churn modelling - giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ. Những doanh nghiệp nhỏ - trung bình thường chưa quan tâm đến việc giữ chân khách hàng, trong khi chi phí để có được 1 khách hàng mới lớn gấp 5 lần chi phí để giữ chân 1 khách hàng cũ.

CRM - Công cụ thu thập và lưu trữ dữ liệu kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa nghĩ tới việc ứng dụng CRM vào kinh doanh, vẫn còn sử dụng các công cụ lạc hậu vào sản xuất và điều đó dẫn tới không thể cạnh tranh năng suất với đối thủ. Các công nghệ cũ làm mất thời gian, không có sự sáng tạo đối với nhân viên nên hiệu suất làm việc không cao.

Việc lưu trữ dữ liệu còn lung tung, vẫn dùng excel là chính, điều này cũng khiến cho việc tìm kiếm, bán hàng, sau bán hàng chưa được thông suốt. Trong khi đó, Huspot đã thống kê, các công ty sử dụng CRM vào tự động hóa bán hàng có doanh số tăng 10% trong 6 - 9 tháng.

Ứng dụng hệ thống CRM sẽ giúp bạn:

  • Chuẩn hóa quy trình bán hàng (sale - marketing)
  • Cung cấp  hiện đại giúp nhân viên bán hàng chăm sóc khách hàng đúng lúc, kịp thời. Nhờ đó không ngừng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
  • Nắm bắt nhanh tình hình tài chính, kế hoạch kinh doanh và lên các phương án mới
  • Bán hàng và chăm sóc sau bán hàng tự động, không tốn nhân lực
  • Hiệu suất làm việc tăng, tăng đoàn kết nội bộ, nhóm làm việc
  • Nâng cao trải nghiệm số khách hàng
  • Tự động và cập nhật tức thì theo thời gian thực

Chỉ với 26.000 nghìn đồng/ngày sử dụng là mức chi phí quá lí tưởng cho bất kỳ doanh nghiệp nào, kể cả là cá nhân. Trong kinh doanh, hễ có khách hàng là cần có CRM.

Bạn có thể tham khảo hệ thống SlimCRM.vn - phần mềm quản lý doanh nghiệp hiện đại và dễ sử dụng, với những tính năng cần thiết nhất sẽ hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho công ty bạn.

Trải nghiệm hệ thống tại đây: SlimCRM.vn

Hotline tư vấn: 0962 629 444

Nguồn: Kinh doanh trong kỉ nguyên số

Thông tin khác

Bình luận