Hiểu thế nào về tư duy chiến lược là đúng và đủ?

Bạn đang ở đây

Hiểu thế nào về tư duy chiến lược?

09/02/22 Lượt xem: 202

Muốn làm chiến lược, phải có tư duy chiến lược (strategic thinking). Tư duy chiến lược cần được hiểu thế nào? Nếu tìm trên mạng, ta sẽ thấy một "rừng" câu trả lời; và càng tìm, có thể sẽ càng rối. Trong bài viết này sẽ diễn giải một cách "bình dân" thế này cho mọi người tham khảo nhé!

1. Định nghĩa

Hai từ chiến lược (strategy), bản thân nó đã bao hàm ý nghĩa dài hạn (long term), lớn lao (không phải vụn vặt), là một sự lựa chọn chủ động (proactive), không phải thụ động (reactive), và có cơ sở cho những quyết định hệ trọng (khác với chiến thuật là tactics). 

Và tư duy chiến lược không gì khác hơn là cách suy nghĩ, cách tư duy hướng đến những mục tiêu lớn lao, dài hạn, và có sơ sở vững chắc, dựa vào những phân tích khoa học, bao quát, đầy đủ, bằng những công cụ phù hợp để đưa ra những quyết định mang tầm chiến lược. Tư duy chiến lược không phải để phán đoán tương lai mà là để HOẠCH ĐỊNH TƯƠNG LAI trên cơ sở phân tích các thông tin quá khứ, hiện tại, và phán đoán những diễn biến có thể xảy ra trong tương lai.

2. Rèn luyện tư duy chiến lược

tư duy chiến lược

  • Muốn rèn luyện tư duy chiến lược, ta phải rèn luyện khá nhiều thứ. Trước hết, phải có một tầm nhìn (vision) dài hạn và biết thiết lập những mục tiêu dài hạn (long-term objectives). Và trước khi đặt mục tiêu, người có tư duy chiến lược phải có khả năng phân tích (analyse) và tổng hợp (synthesize) các yếu tố bên trong (intertnal factors), bên ngoài (external factors) để biết mình đang ở đâu, chung quanh đang có gì trước khi nói đến chuyện đi đâu, về đâu...
  • Bên trong là nguồn lực nội tại (resources) với những thế mạnh (strengths) và điểm yếu (weaknesses) của chính mình hay tổ chức mình, trong đó, rất quan trọng là xác định năng lực cốt lõi (core competency). Bên ngoài là những yếu tố liên quan đến “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, bao gồm các yếu tố vĩ mô (macro) và vi mô (micro), thị trường (market), xu hướng tiêu dùng, sản phẩm dịch vụ, đối thủ, khách hàng, nhà cung cấp, những yếu tố có thể tạo ra những cơ hội (opportunities) hay tiềm ẩn những mối nguy (threats), để từ đó có thể vạch ra một con đường đi (về bản chất cũng là một sự lựa chọn/đánh đổi - choice/trade-off) để đi đến mục tiêu mà mình mong muốn (trong dài hạn).
  • Kế đến, người có tư duy chiến lược phải là người có khả năng hoạch định (planning), tức lập ra những kế hoạch dài hạn (long-term plan) và phân chia (break down) thành các bước đi cụ thể (stages) để thực hiện mục tiêu; và có khả năng “thấy” trước (foresee) những xu hướng (trends), diễn biến thay đổi của thời cuộc (environment) để điều chỉnh kế hoạch này.

3. Những yêu cầu cơ bản để phát triển tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược, nói thì dễ, nhưng hiểu cho đúng và thực hiện cho đúng thì không đơn giản, đặc biệt trong xu hướng làm ăn chụp giựt, ngắn ngày của đại đa số các doanh nghiệp Việt.

Một tổ chức, công ty dù là tập đoàn cực lớn hay doanh nghiệp siêu nhỏ luôn cần những con người có tư duy chiến lược (strategic thinkers), biết hướng tầm nhìn ra xa, tìm những đích đến lâu dài, và biết lựa chọn những con đường tối ưu để đi đến cái đích đó. Đó không gì khác hơn là quá trình hoạch định chiến lược (strategic planning).

CHIẾN LƯỢC là thứ mà từ BÀ BÁN XÔI đến ÔNG CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN ĐA NGÀNH đều cần đến để phát triển bền vững (sustainable development). Ai có thể giải thích cho mọi người nghe bà bán xôi cần chiến lược để làm gì?

Thực tế, có những người bán xôi, bán bánh, thậm chí bán ve chai, rác thải..., nhờ có tư duy chiến lược mà trở thành những đại gia giàu có! Ngược lại, có những người, xuất phát điểm rất tốt (cơ nghiệp gia đình để lại lớn, khởi nghiệp thuận lợi, con nhà "có điều kiện"...), nhưng tư duy vụn vặt, ngắn ngày, nên dần dần đi xuống, có khi phải ra đường bán xôi, bán ve chai, mà còn không bán được. Ai tin không?

Tổng kết

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển tư duy chiến lược. Hy vọng đây là một tài liệu hữu ích cho những người mới làm quen với chiến lược.

Nguồn: tác giả Nguyễn Hữu Long – Founder Group PTDNV

Thông tin khác

Bình luận