Thế giới hậu Covid19- Bốn kịch bản có thể xảy ra trong 3-5 năm tới | 2421

Bạn đang ở đây

Thế giới hậu Covid19- Bốn kịch bản có thể xảy ra trong 3-5 năm tới

24/04/20 Lượt xem: 117

Đại dịch là phép thử cho tất cả doanh nghiệp, bởi sau đại dịch mọi thứ đều thay đổi. Doanh nghiệp nào sớm thích nghi được, hồi phục nhanh sẽ chiến thắng. Việc cần làm khẩn thiết khi dịch đi qua đó là xây dựng lại kế hoạch kinh doanh.

  • Kế hoạch ngắn hạn: Thích ứng
  • Kế hoạch trung hạn (18-24 tháng): Hồi phục
  • Kế hoạch dài hạn (3- 5 năm): Phát triển.

Trong các bài trước Salesforce đã cung cấp nhiều thông tin, phân tích và dự báo để giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch cho ngắn hạn và trung hạn. Để giúp các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch dài hạn, Salesforce và Deloitte đã phối hợp để đưa ra những dự báo về 4 kịch bản có thể xảy ra trong 3-5 năm tới.

Bốn kịch bản đó là:

1. The Passing Storm

Đại dịch làm rung chuyển thế giới, sau khởi đầu chậm chạp, các quốc gia và tổ chức y tế phối hợp với nhau hiệu quả hơn. Virut bị xoá sổ sớm hơn dự kiến. Nỗ lực của họ trong xử lý khủng hoảng giúp niềm tin dân chúng tăng cao. Mặc dù dịch diễn ra ngắn, nhưng tác động kinh tế lâu dài. Những gói hỗ trợ tài chính và chính sách tiền tệ giúp giảm bớt nhưng không thể ngăn chặn được những tổn thất mà các doanh nghiệp nhỏ, và những người thu nhập thấp phải gánh chịu. Căng thẳng giữa các tầng lớp kinh tế xã hội.

2. Good Company

Đại dịch không kết thúc sớm như mong đợi, đặt gánh nặng ngày càng lớn lên các chính phủ để xử lý khủng hoảng. Sự gia tăng của các mối quan hệ đối tác công-tư (public-private) xuất hiện như là một phần giải pháp toàn cầu. Các công ty trong các lĩnh vực khác nhau hợp tác để thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra các hệ sinh thái mới. Các công ty truyền thông, các công ty nền tảng, các tập đoàn công nghệ sẽ có được những vai trò lớn hơn trong xã hội.

Xem thêm: Mô hình phục hồi kinh tế từ Harvard Business Review

3. Sunrise in the east

Đại dịch Covid-19 rất nghiêm trọng và diễn ra không nhất quán trên toàn thế giới. Trung Quốc và các quốc gia Đông Á kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn, trong khi các quốc gia Phương Tây phản ứng chậm và không nhất quán, dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài về con người, kinh tế và xã hội. Thế giới chuyển dịch từ Tây sang Đông khi TQ và các quốc gia Đông Á có thể trở thành những nước dẫn đầu sự phối hợp toàn cầu của các hệ thống y tế và các tổ chức đa phương. Khả năng kiểm soát dịch hiệu quả của Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc cho thấy phản ứng mạnh mẽ, tập trung của chính phủ trở thành tiêu chuẩn vàng.

4. Lone Wolves

Đại dịch Covid-19 trở thành 1 cuộc khủng hoảng kéo dài khi làn sóng bênh tật gây chấn động toàn cầu trong thời gian dài hơn bất kỳ ai chuẩn bị. Bất ổn xã hội, suy thoái kinh tế. Các quốc gia kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài, đưa các chuỗi cung ứng về nước. Các chính phủ ứng dụng công nghệ để giám sát công dân và sự di chuyển của họ.

Bống kịch bản (scenarios) ở trên được đưa ra bởi những người lên kịch bản nổi tiếng nhất thế giới, trong đó có Peter Schwartz.

Vậy kịch bản có ý nghĩa gì với doanh nghiệp?
Ví dụ: Nếu xảy ra theo kịch bản (2) thì công nghệ về Health tech và Biotech sẽ phát triển mạnh mẽ nhất. Nếu theo kịch bản (3) thì Data-sharing, AI. Nếu theo kịch bản (4) thì Surveillance, control measures.

Tương tự, kinh tế, môi trường, xã hội và chính trị cũng khác nhau theo các kịch bản khác nhau. Tiếp cận theo hướng kịch bản có thể giúp chúng ta chuẩn bị cho tương lai bất định.

Chia sẻ từ FB Le Van Thanh

Thông tin khác

Bình luận